WORLD CUP & NGƯỜI NỔI TIẾNG

BLV Vũ Quang Huy: Ấn tượng về những giọt nước mắt đàn ông

Liên Nhi
17:56 ngày 24-07-2014
“Đứng ở góc độ người làm truyền hình, tôi có thể nói rằng người hâm mộ thường sẽ nhớ các khoảnh khắc ấn tượng lâu hơn các vấn đề chuyên môn của giải đấu. Tôi ấn tượng với những giọt nước mắt đàn ông ở World Cup này, nhất là khi đến cả những gã đàn ông nổi tiếng lạnh lùng của ĐT Đức cũng không cầm được nước mắt”, BLV Vũ Quang Huy chia sẻ với BĐ&CS.
BLV Vũ Quang Huy: Ấn tượng về những giọt nước mắt đàn ông

“WORLD CUP NÀY, HỈ - NỘ - ÁI - Ố ĐỦ CẢ”
- Có một số ý kiến cho rằng, World Cup Brazil hấp dẫn bậc nhất trong lịch sử. Ông có chia sẻ với nhận định này?
+ Đúng vậy. World Cup 2014 có những bất ngờ thú vị, nhưng cũng không đến mức nổi loạn. Giả sử Costa Rica vô địch thì người hâm mộ cũng chưa… quen được với việc này. Có thể nói World Cup này có đủ cả Hỉ - Nộ - Ái - Ố, qua đó làm tăng sức hút truyền thông. 

- Xin ông nói rõ hơn!
+ Đức là đội đá đẹp nhất và lên ngôi một cách xứng đáng nhất. Họ là đội bóng châu Âu đầu tiên vô địch World Cup ngay tại Nam Mỹ. Đây cũng là kỳ World Cup đầu tiên không còn tồn tại sự chênh lệch lớn về trình độ giữa các đội bóng. Đặc biệt khi World Cup này có những khoảnh khắc sẽ còn được nhắc đi nhắc lại rất lâu sau này. 

- Chẳng hạn như tình huống Suarez cắn vai Chiellini?
+ Ngoài khoảnh khắc đó, còn rất nhiều hình ảnh sẽ in đậm trong tâm trí người hâm mộ. Ví dụ: những giọt nước mắt của cầu thủ và người dân Brazil trong trận đội nhà thua đậm Đức 1-7; những nỗ lực tột cùng và khuôn mặt buồn nản của Messi khi vươn lên đẳng cấp của Maradona bất thành. Tôi cũng đặc biệt ấn tượng với hình ảnh một số cầu thủ Đức ôm nhau khóc sau khi thắng Argentina. 

Trước đây, cả thế giới mặc định các cầu thủ Đức là những gã đàn ông coi quả bóng như công cụ lao động, thi đấu rất lạnh lùng bất kể thắng thua. Giờ đây, cùng với những thay đổi của xã hội Đức thì bóng đá Đức cũng có những nét mới khi xây dựng một lối đá thức thời: hiệu quả nhưng vẫn phải đẹp mắt. Những khuôn hình đặc tả nước mắt đàn ông Đức để lại trong tôi rất nhiều cảm xúc.


- Theo ông, liệu ĐT Đức có thể thống trị EURO, World Cup trong thời gian tới, đặc biệt khi đặt trong mối tương quan các cường quốc bóng đá khác như Brazil, Italia, Argentina… chưa có dấu hiệu lạc quan cả về lực lượng và lối đá? 
+ Tương lai của ĐT Đức rất sáng sủa. Họ hoàn toàn có thể vô địch EURO 2016 và World Cup 2018. Tính đồng bộ trong lối chơi của ĐT Đức rất cao và hiện nay Đức vẫn là nơi đào tạo cầu thủ rất tốt. Họ vẫn đang đi trên đường ray của chiến lược phát triển bóng đá bài bản, dài hạn được khởi động từ cách đây hơn 10 năm. 

ĐT Đức hiện vẫn còn rất nhiều cầu thủ trẻ chưa kể nhiều tài năng của bóng đá Đức đang và sẽ tiếp tục ra “lò”. Đức đang gặt hái kết quả của một quá trình đổi mới bóng đá mạnh mẽ và nghiêm túc. Do đó, nếu ĐT Đức có được chu kỳ thành công như ĐT Tây Ban Nha giai đoạn 2008-2012 thì cũng không có gì đáng ngạc nhiên.

“KỸ, CHIẾN THUẬT GIỜ ĐÂY GẦN NHƯ HOÀN HẢO”
- Về danh hiệu “Quả bóng vàng FIFA World Cup 2014” của Messi, một số ý kiến ủng hộ nhưng đa phần là phản đối vì cho rằng anh ta không xứng đáng. Quan điểm của cá nhân ông về trường hợp này là gì?

+ Tôi tiếp cận theo 2 góc độ. Thứ nhất, nhìn từ góc độ chuyên môn, việc Messi được nhận phần thưởng này cũng không phải vô lý dù chưa thuyết phục được số đông. Sẽ có nhiều người cho rằng Robben hay Mueller đáng ra phải được nhưng ngay cả những người ấy cũng không thể chứng minh Robben hoặc Mueller hay hơn Messi được. 

Thật ra rất khó so sánh vì điều kiện thi đấu không giống nhau, lại chơi ở các đội bóng khác nhau. Thứ hai, từ năm 1998 trở lại đây FIFA luôn trao danh hiệu này cho các cầu thủ không thuộc đội vô địch: Ronaldo năm 1998, Kahn năm 2002, Zidane năm 2006 còn đến kỳ World Cup này là Messi. Có nghĩa là FIFA muốn trao danh hiệu này để an ủi cho đội Á quân và trên thực tế cũng có nhiều tiền lệ rồi. 

- Theo ông, liệu có cầu thủ nào chơi tốt ở World Cup 2014 đủ khả năng trở thành siêu sao trong thời gian tới?
+ Cá nhân tôi cho rằng đó sẽ là Toni Kroos, Mario Goetze của Đức, James Rodriguez của Colombia và Paul Pogba của Pháp. Nếu có lăn tăn một chút là trường hợp của Rodriguez. Nói gì thì nói, cầu thủ muốn trở thành siêu sao thì họ phải được chơi bóng trong một tập thể mạnh. 

Gần đây, trình độ của ĐT Bồ Đào Nha cũng thường, nhưng Cristiano Ronaldo thuộc quân số của 2 CLB hàng đầu thế giới, Manchester United và Real Madrid, còn nền bóng đá Bồ Đào Nha cũng rất có truyền thống. Nên nhớ, trước Ronaldo thì họ đã có Eusebio và Luis Figo giành “Quả Bóng Vàng” châu Âu và thế giới.

- Ngoài những vấn đề trên, ông có thấy điểm nhấn khác nào của World Cup 2014?
+ Các trọng tài mắc nhiều sai sót khi không theo kịp nhiều tình huống của trận đấu. Tuy nhiên, nó lại bắt nguồn từ một nguyên nhân rất… tích cực. Bóng đá thế giới đã phát triển lên một trình độ rất cao, kỹ chiến thuật của rất nhiều đội đã đạt tới mức gần như hoàn hảo. Kỹ năng của cầu thủ quá tốt giúp cho các HLV có cơ sở để toan tính. Gần như là HLV đề ra yêu cầu gì các cầu thủ cũng chơi được. Xem nhiều trận đấu ở World Cup này rất thích vì thấy cuộc đấu trí của HLV 2 đội, có thể ví von là 2 ông HLV như chơi cờ vậy. 

Có đội khoảng 15 phút cuối mới chơi tất tay. Đây là ý đồ của HLV dựa trên sự tính toán các yếu tố, như: đối thủ, thời tiết, tâm lý…, nhưng để thực hiện được ý tưởng đó của HLV đâu có đơn giản nếu không phải là một dàn cầu thủ hoàn chỉnh về kỹ chiến thuật. 

Do ở World Cup này không có đội lót đường nên ở rất nhiều trận đấu, đội này thắng đội kia chỉ nhờ ăn tình huống. Trình độ của các đội đã xích lại rất gần nhau. World Cup này cũng chứng kiến sự cáo chung của loại tiền đạo cắm cọc, đá nhát một. Có nghĩa là vẫn có đội sử dụng trung phong, kiểu số 9 điển hình như Higuain và Van Persie nhưng 2 anh này cũng phải lùi về tham gia phòng ngự thay vì chỉ có nhiệm vụ ghi bàn.

- Xin trân trọng cám ơn ông!

THÔNG TIN:
“World Cup 2014 này có rất ít trận đấu chán. Nhưng, rất thú vị vì chán do đó là cuộc đấu cờ của 2 đội cân tài cân sức, 2 ông HLV mưu lược ngang nhau nên chưa thể kết thúc ván cờ chứ không phải màn đọ sức của 2 đội, 2 ông HLV không biết đánh cờ”. Vũ Quang Huy

Về vấn đề Bình luận viên (BLV) truyền hình gây tranh cãi ở kỳ World Cup này, ông Huy bày tỏ: “Thế giới bây giờ hay sử dụng các cựu danh thủ làm BLV như Alan Shearer, Ronaldo, Juan Veron, Michael Owen, anh em nhà Neville… khi họ có ưu thế thương hiệu, kinh nghiệm từng chơi bóng đỉnh cao. Có những trận không hay về mặt thưởng thức nhưng lại rất hay về mặt kỹ chiến thuật, nên có thể nói nôm na là: khi có trận đấu mà khán, thính, độc giả bảo chán thì các BLV phải giải thích tại sao nó chán cho họ. Và, nếu làm được điều đó thì lại là… hay. 

Trong điều kiện của Việt Nam, tôi cho rằng các BLV nếu yêu nghề, chịu khó tích lũy, tìm hiểu tài liệu nước ngoài, cập nhật thông tin vẫn có thể làm tốt công việc của mình. Ngoài ra, với tư cách vừa làm quản lý vừa trực tiếp làm BLV ở Đài Truyền hình VTC, tôi cho rằng BLV là công việc nghề chọn người. Do đó, bên cạnh việc tuyển dụng - đào tạo, cũng phải gạn đục khơi trong đội ngũ BLV. Đừng bao giờ nghĩ rằng, có được 10 hay 100 BLV là 10 hay 100 BLV đó cứ tuần tự như tiến, mãi mãi làm BLV!”.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • Nghệ thuật "săn đầu người": Đừng lóa mắt vì hào quang World Cup Nghệ thuật "săn đầu người": Đừng lóa mắt vì hào quang World Cup

    “Italia thất bại ư? Nói rằng tôi thất bại ở World Cup này thì đúng hơn”! Nếu bạn chưa hiểu vì sao ông chủ AC Milan Silvio Berlusconi lại nói như vậy, thì hãy nghe tiếp: “Tôi đã sắp bán được (Mario) Ballotelli sang Anh. Bây giờ, ai sẽ mua Balotelli sau khi xem World Cup 2014”!

  • World Cup 2014: Hay nhất hay chưa phải hay nhất? World Cup 2014: Hay nhất hay chưa phải hay nhất?

    Nhiều người khẳng định: World Cup 2014 chính là kỳ World Cup hay nhất xưa nay. Một số phản biện, rằng đấy không phải là giải hay nhất. Các bài báo mang tính trung dung thì lại xem đấy là đề tài thú vị để độc giả bàn cãi.

  • Những ngôi sao trên bầu trời Brazil: Dẫu không vô địch, vẫn xứng danh anh hùng Những ngôi sao trên bầu trời Brazil: Dẫu không vô địch, vẫn xứng danh anh hùng

    World Cup (và cả EURO) xưa nay thường có tình trạng: những ngôi sao được kỳ vọng trước giải rút cuộc lại gây thất vọng. Năm nay, dạng ngôi sao như thế nhìn chung không nhiều. Ngược lại, có những ngôi sao tưởng đã hoặc đang thoái trào bỗng nhiên tỏa sáng. Ngôi sao mới vươn lên cũng không phải ít. Brazil 2014 rất hay một phần nhờ tình trạng này.

  • Cầu thủ bị Premier League ruồng bỏ làm bẽ mặt bóng đá Anh tại World Cup Cầu thủ bị Premier League ruồng bỏ làm bẽ mặt bóng đá Anh tại World Cup

    Các tuyển thủ Anh - dĩ nhiên luôn được gắn mác ngôi sao Premier League - phải lặng lẽ về nước với vị trí chót bảng. Hơn thế nữa, có khá nhiều cầu thủ bị giới bóng đá Anh chê bai vừa thi đấu tưng bừng tại World Cup 2014. Nhìn vào sự thể hiện của họ, giới chuyên môn trong làng bóng Anh có thể bẽ mặt!

  • Giá như World Cup kéo dài 1 năm Giá như World Cup kéo dài 1 năm

    Thế là một tháng thiên đường đã chấm dứt với các đức ông chồng. Cả 4 năm hồi hộp chờ đợi, ấy thế mà, ngày vui ngắn chẳng tày gang.

  • HLV CLB SLNA, Nguyễn Hữu Thắng: “Người Đức  đã đứng lên từ đau thương” HLV CLB SLNA, Nguyễn Hữu Thắng: “Người Đức đã đứng lên từ đau thương”

    Trải qua những năm tháng học tập và sống cùng không khí bóng đá Đức trong thời kỳ “đổi mới”, HLV Nguyễn Hữu Thắng rất khâm phục thành quả đăng quang tại World Cup 2014 của thầy trò HLV Joachim Loew, và cho rằng đó là điều không có gì ngạc nhiên khi bóng đá Đức chấp nhận phá đi làm lại từ “đống đổ nát”.

  • Lê Quốc Vượng: “Đức sẽ là Tây Ban Nha phiên bản 2” Lê Quốc Vượng: “Đức sẽ là Tây Ban Nha phiên bản 2”

    Tôi không nói rằng, ĐT Đức vô địch ấn tượng nhất trong lịch sử 20 lần World Cup được tổ chức, nhưng riêng tại giải đấu lần này, không ai xứng đáng bằng thầy trò HLV Joachim Loew trong số 32 đội tham dự. Đức lên ngôi một cách thuyết phục và tôi nghĩ rằng, đây chỉ là sự khởi đầu cho một kỷ nguyên mới của ĐT Đức.

  • ĐT Đức: Các tài năng sóng sau xô sóng trước ĐT Đức: Các tài năng sóng sau xô sóng trước

    Sau giải đấu thất vọng EURO 2000, Đức bắt đầu ào ạt đổ nguồn lực vào đào tạo những cầu thủ trẻ ở các lứa tuổi thấp nhất và từ trình độ phong trào, học hỏi từ các quốc gia láng giềng Hà Lan, Pháp và có cách riêng của họ, với người dẫn đường là Mathias Sammer, cựu đội trưởng ĐTQG bấy giờ là giám đốc kỹ thuật của LĐBĐ Đức (DFB).

  • ĐT Đức: Một tương lai hứa hẹn ĐT Đức: Một tương lai hứa hẹn

    Chức vô địch World Cup 2014 của ĐT Đức là hoàn toàn xứng đáng. Xét cho cùng, họ đã về thứ 3 năm 2006 và 2010, vào chung kết EURO 2008 và bán kết EURO 2012.

  • Đồng nghiệp Việt nói gì về danh hiệu QBV của Messi? Đồng nghiệp Việt nói gì về danh hiệu QBV của Messi?

    Lionel Messi đã được bầu chọn là chủ nhân “Quả bóng vàng World Cup 2014”. Tuy nhiên, đã có nhiều ý kiến tranh cãi về việc cầu thủ người Argentina liệu có xứng đáng hay không. Dưới đây là đánh giá của các ngôi sao bóng đá Việt Nam về “Si lùn”.

  • Thủ tướng Angela Merkel: “Quý nhân” của Mannschaft Thủ tướng Angela Merkel: “Quý nhân” của Mannschaft

    Nếu như chú đại bàng trên ngực áo là “linh vật” của ĐT Đức, thì Thủ tướng Angela Merkel chính là “quý nhân phù trợ” cho hành trình chiến thắng của đội bóng áo trắng. Nếu cần những bằng chứng nào hùng hồn hơn cho tình yêu đó, bạn chỉ cần theo dõi lại loạt ảnh về bà Merkel và Die Mannschaft trong 9 năm qua, tức từ lúc bà lên làm Thủ tướng.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x