Cafe tối: Nghề trọng tài đang bị thách thức

Kỳ Lâm
20:00 ngày 01-04-2014
Trọng tài thường được nịnh nọt bằng những danh từ mỹ miều như “Vua sân cỏ”, “Vua áo đen”, “Trọng tài là cha, là mẹ”, “Ý trọng tài là ý trời”… nghe thật sướng lỗ nhĩ. Ấy thế nhưng chớ có vội mừng bởi khen vậy mà hổng phải vậy. Cũng như ở ta có câu “Khách hàng là Thượng Đế”, nhưng thật ra chúng ta chỉ là “gà” để đám gọi chúng ta là Thượng Đế “thịt”.
Cafe tối: Nghề trọng tài đang bị thách thức
Chẳng đâu xa, ngay trong tuần này, trọng tài lại bị biến thành đối tượng châm biếm, bị bêu riếu trên toàn thế giới. Ấy là trường hợp của trọng tài Andre Marriner ở giải Ngoại hạng Anh. Số là trong trận derby London giữa Chelsea và Arsenal, tiền vệ Chamberlain bên phía đội khách dùng tay cản bóng trong vòng cấm. Lập tức một thẻ đỏ được rút ra cho hậu vệ Kieran Gibbs.

Một quyết định xử phạt thật công minh, dù có nhầm người một tí thôi. Ai bảo hai cầu thủ này cùng có làn da mầu bánh mật, cùng chơi kiểu đầu trụi thùi lụi, lại cùng mặc áo thi đấu giống nhau. Quyết định đuổi được bảo lưu cho dù các bên ra sức thanh minh. Quân tử nhất ngôn, tứ mã nan truy. Đã đuổi là đuổi, bởi làm trọng tài phải cứng thì cầu thủ mới sợ, nếu không bị “liếm mặt, mổ mắt” ngay.

Ấy thế mà khắp nơi đua nhau chê trọng tài nào là “có mắt như mù”, nào là “lườm rau gắp thịt”… Thật đáng thương cho giới “Vua áo đen” bởi trong lịch sử chẳng có loại Vua nào mà bị đối xử khinh miệt như thế cả. Ngày xưa, ai mà dám chửi “Vua ngu, Vua sai, Vua mù” thì lập tức 9 họ vào Nhóm Mua hay Mua Chung để mua tour du lịch âm phủ ngay.

Dù gì, bóng đá chỉ là trò chơi, có đuổi nhầm người thì cũng có sao đâu? Đâu đến nỗi hệ trọng bằng việc tòa án kết tội nhầm người, học sinh ngồi nhầm lớp, bệnh nhân bị cho uống nhầm thuốc, bị đâm chết bởi côn đồ nhận nhầm người, tai nạn xe điên vì nhầm chân ga với chân phanh… vốn nhan nhản trong xã hội.


Ngay sau khi nhận “gạch đá” công kích, trọng tài Marriner đã thanh minh rằng mình bị mắc chứng “mù người”, một dạng bệnh lý tương tự chứng mù màu. Theo y văn, khi bạn bị mù người, bạn không thể phân biệt được 2 cầu thủ của cùng một đội bóng đã trắng tay ít nhất 7 năm trở lên. Mà Arsenal đã trải qua ít nhất 8 mùa “thi xong xuôi, tất cả lại về” chứ bộ.

Rõ ràng, để xảy ra hoạt cảnh dở khóc dở cười này hoàn toàn do lỗi của ông HLV Arsene Wenger. Ông đã triệt tiêu bản sắc cá nhân của từng cầu thủ, biến họ thành một tập thể quen thất bại và không có cá tính riêng. Từ đó dẫn tới chuyện trọng tài đuổi nhầm người như đã nói ở trên.

Các BLV truyền hình, những người đã từng tham dự khóa “Đọc đúng tên cầu thủ theo ngôn ngữ bản địa” trước đây cũng cho biết, họ cũng thực sự lúng túng trong việc phân biệt các cầu thủ Arsenal trong trận thua Man City 6-3, thua Liverpool 5-1 hay thua Chelsea 6-0. Lúc đấy, họ chỉ biết gọi như sau: “một cầu thủ Arsenal đứng trước vòng 5m50 vừa chuyền bóng cho một cầu thủ Arsenal đứng giữa Oscar và Lampard. Rất tiếc đường chuyền không đến được địa chỉ.”

Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận, chứng bệnh “mù người” sẽ đe dọa nghiêm trọng tới uy tín của nghề trọng tài. Bởi, theo một nguồn tin mật, trong thời gian tới đây, FIFA sẽ yêu cầu toàn bộ cầu thủ trên thế giới, từ chuyên nghiệp đến “phủi”, từ sân cỏ đến futsal, từ U10 đến U60… phải để chung một kiểu đầu chẻ luống và cạo trắng 2 bên mai, lấy cảm hứng từ ca sỹ Đan Trường của Việt Nam.

Mọi cầu thủ mắc bệnh hói, rụng tóc hay thường cạo trọc đầu sẽ không đủ tư cách để thi đấu bóng đá. Điều này cũng nhằm để quản lý cầu thủ tốt hơn bởi rõ ràng, “nắm kẻ có tóc chẻ, chứ ai nắm kẻ trọc đầu”. Và đấy cũng là thách thức với giới trọng tài, bởi chắc chắn, khi điều luật này có hiệu lực, tình trạng mù người sẽ xuất hiện tràn lan. Các trọng tài, hãy cảnh giác!
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Nguyễn Thái Dương: “Cậu ấm Phố Núi” dấn thân vào nghiệp kinh doanh Nguyễn Thái Dương: “Cậu ấm Phố Núi” dấn thân vào nghiệp kinh doanh

    Trong làng bóng đá Việt Nam, có một số cầu thủ được coi là “công tử” hay “cậu ấm”. Họ đến với bóng đá không phải để kiếm tiền mà chỉ nhằm thỏa đam mê. Phía sau những “công tử” này là một hậu phương “mạnh vì gạo, bạo vì tiền”.

  • “Nắng vẫn lên rực rỡ”  với Nguyễn Tuấn Thành “Nắng vẫn lên rực rỡ” với Nguyễn Tuấn Thành

    Thành danh ở đội Công An Hà Nội, nhưng Tuấn Thành không có duyên với ĐTQG. Hết đời cầu thủ chuyên nghiệp, anh vẫn bâng khuâng về nỗi buồn ấy.

  • “VFF cần được  bảo vệ nhiều hơn” “VFF cần được bảo vệ nhiều hơn”

    Tham dự Đại hội Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) khóa VII với tư cách khách mời, Tiến sĩ Mai Liêm Trực đã rất vui khi gặp lại nhiều cố nhân, những người từng là cấp dưới của mình. Nhân cơ hội này, ông đã chia sẻ với BĐ&CS về sự tin tưởng vào bộ máy quản lý, điều hành bóng đá Việt Nam giai đoạn 2014 - 2018.

  • Bóng đá Việt Nam &  “bẫy thu nhập trung bình” Bóng đá Việt Nam & “bẫy thu nhập trung bình”

    Sau 14 năm, V.League vẫn chưa thể tự nhận mình là chuyên nghiệp. Nói như tân Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) Lê Hùng Dũng là vẫn đang trong giai đoạn quá độ từ bóng đá bao cấp sang bóng đá chuyên nghiệp. Nếu nhìn dưới góc độ của lĩnh vực kinh tế, bóng đá Việt Nam đang rơi vào “bẫy thu nhập trung bình”.

  • Tự truyện "sự thật không tranh cãi" của Mike Tyson (Kỳ 17): Con ngỗng vàng trên sàn boxing Tự truyện "sự thật không tranh cãi" của Mike Tyson (Kỳ 17): Con ngỗng vàng trên sàn boxing

    Bị cuốn hút bởi vẻ đẹp mê hồn của nữ diễn viên Robin Givens, Mike “Thép” đã đi đến quyết định ngu nhất của đời mình (như lời anh tự nhận) là: Kết hôn.

  • Nhận định của BLV Vũ Quang Huy về vòng 10 V-League Nhận định của BLV Vũ Quang Huy về vòng 10 V-League

    SHB.Đà Nẵng đã công khai việc… trụ hạng. Trong khi đó, khí thế của B.Bình Dương đang rất thịnh. Do đó, đá trên sân nhà nhưng cơ hội thắng của đội bóng sông Hàn lại thấp hơn.

  • Khi các ông chủ tài phiệt sa cơ Khi các ông chủ tài phiệt sa cơ

    Các HLV vĩ đại có thể xây dựng một cơ chế vận hành duy trì thành công trong nhiều năm, nhưng chi phí để xây dựng đế chế ấy đôi khi hoàn toàn dựa vào hầu bao của những ông chủ tài phiệt, và khi họ sa cơ, mọi chuyện trở nên vô cùng tồi tệ.

  • Diego Costa: Gã du đãng không biết cư xử Diego Costa: Gã du đãng không biết cư xử

    Một cầu thủ không thể kiểm soát, một trung phong hoang dã, kẻ luôn xem sân cỏ là chiến trường, đấy là những gì mà báo chí TBN từng mô tả về Diego Costa. Chính bản thân anh cũng thừa nhận nhược điểm lớn nhất của mình: không biết cách kiểm soát bản thân.

  • Diego Costa: Gã giang hồ “lấy số” bằng trái bóng Diego Costa: Gã giang hồ “lấy số” bằng trái bóng

    Cuộc đời của Diego Costa là một chuỗi những chuyện ly kỳ như tiểu thuyết. Anh sinh ra tại Brazil, nhưng cái tên Diego lại từ huyền thoại người Argentina Diego Maradona mà ra. Đến tận 16 tuổi anh hãy còn chơi bóng đá đường phố và trải nghiệm bóng đá chuyên nghiệp đầu tiên của Costa không diễn ra trên mảnh đất quê hương mà tại... Bồ Đào Nha.

  • VCK World Cup 1994: Trận chung kết không có bàn thắng VCK World Cup 1994: Trận chung kết không có bàn thắng

    Luật mới cấm thủ môn chạm tay vào bóng khi đồng đội dùng chân chuyền về được FIFA áp dụng từ kỳ World Cup này, cùng hàng loạt hướng dẫn, khuyến cáo, quy định khác với một điểm chung duy nhất là khuyến khích bóng đá tấn công.

  • Sự suy tàn của những đội bóng lớn: Một người bỏ đi, cả trời sụp đổ Sự suy tàn của những đội bóng lớn: Một người bỏ đi, cả trời sụp đổ

    Gần 1 năm rời ghế HLV trưởng Man United, cái tên Sir Alex Ferguson thậm chí còn được nhắc đến ngày một… nhiều hơn. Sau 2 năm rời Barcelona, Pep Guardiola vẫn được đem ra để so sánh.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x