Cristiano Ronaldo: Trở thành thiên tài vì luôn... lo lắng

NGỌC LINH
14:59 ngày 07-04-2014
Cá tính, tổng hòa những đặc điểm tạo ra nét tính cách đặc trưng của từng người, và tác động của nó đến thể thao đã được các nhà tâm lý học nghiên cứu trong nhiều năm. Nếu chiếu theo tâm lý học, thì theo chuyên gia tâm lý thể thao Jide Ayegbusi, Ronaldo thuộc tuýp tính cách loại A.
Cristiano Ronaldo: Trở thành thiên tài vì luôn... lo lắng
Các cá nhân có tính cách này thường thiếu kiên nhẫn và sự khoan dung, thường xuyên lo lắng bồn chồn. Nhưng điểm mạnh của cá tính này là ý chí mạnh mẽ, tinh thần cạnh tranh tuyệt vời và khả năng khai sơn phá thạch, đói khát thành công và luôn muốn thúc bách thành công, có thể chịu được sức ép khủng khiếp trước những nhiệm vụ nặng nề và thời gian gấp gáp.

Bạn có thể bất ngờ, nhưng Ronaldo bị nhịp tim nhanh từ nhỏ, luôn nóng vội, gấp gáp và thiếu kiên nhẫn. Năm 15 tuổi, trong một buổi tập ở đội trẻ Sporting, anh bất ngờ khuỵu xuống và lấy tay ôm ngực. Bộ phận y tế của CLB chẩn đoán rằng anh phải phẫu thuật mới mong tiếp tục chơi bóng. Ca phẫu thuật diễn ra suôn sẻ, nhưng một lần nữa, cậu bé lại hành xử rất… Ronaldo: Chỉ một tuần sau khi xuất viện, anh đã trở lại sân tập, bất chấp cảnh báo của bác sĩ.

Tính hiếu thắng và nóng vội của Ronaldo cũng luôn được bộc lộ trên sân. Anh thường xuyên rên rỉ hoặc cáu kỉnh khi thấy các đồng đội làm phật ý mình. Nhưng Ronaldo cũng nhấn mạnh rằng sự hiếu thắng của anh không thể bị nhầm lẫn với tính kiêu căng, bằng một câu chuyện khá khôi hài: “Tôi đi bơi với bạn gái và đôi khi chúng tôi bơi đua. Thường thì đôi lúc bạn phải giả vờ thua để cô ấy vui, nhưng tôi vẫn cố giành chiến thắng chỉ vì tôi không thích thất bại. Đơn giản vậy thôi.”

Một đặc điểm thường thấy ở các cầu thủ phi thường là họ luôn… lo lắng, không phải thứ lo lắng làm cho ta bủn rủn chân tay, mà là động lực từ nỗi sợ hãi thua kém người khác. Điều này thể hiện rõ ràng nhất mỗi lần Ronaldo thất vọng. 


Sau trận thua Đức 0-1 mở màn EURO 2012, Ronaldo bị chỉ trích vì màn trình diễn dưới phong độ, và anh đã đáp lại bằng cách vùng vằng làu bàu về sai sót của các đồng đội, rồi đi thẳng vào phòng thay đồ mà chẳng thèm đếm xỉa đến một ai. 

Dù Nani sau đó đã bảo vệ Ronaldo bằng cách nói rằng Cristiano đã dính chấn thương, thì ai cũng hiểu chuyện gì đã xảy ra. Ronaldo bị áp lực phải thành công chi phối quá mạnh mẽ.

Diego Maradona từng nói về anh: “Khác với những gì diễn ra ở Real Madrid, Ronaldo thường xuyên cảm thấy thất vọng khi về đá cho ĐTQG, nơi mà xung quanh anh là những cầu thủ chẳng giúp gì được cho anh ta cả.”

Như đã nói, tuýp người tâm lý loại A có ham muốn thành công mạnh mẽ và chỉ muốn mau chóng thành công. Ngoài ra, họ có đặc điểm là thường rất hạnh phúc và thoải mái khi đảm trách nhiều nhiệm vụ khác nhau. Ronaldo là một cầu thủ đa năng hiếm thấy, có thể chơi ở mọi vị trí trên hàng công, với các kỹ năng rê dắt, sút bóng và tốc độ hoàn thiện như nhau. Bao nhiêu cầu thủ tấn công trên thế giới hiện nay có thể làm được như thế?

Có thể kết luận rằng tính cách của Ronaldo đã thực sự ảnh hưởng đến tinh thần và hiệu suất của anh trong và ngoài sân cỏ. Cristiano không chỉ có tài năng. Thậm chí, tài sản thực sự của anh là cá tính phi thường, chứ không phải tài năng. Dù cá tính ấy khiến anh đôi khi bị căm ghét.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
  • Hoàng Trung Phong: Giữ nghiệp sân cỏ gia truyền 4 đời Hoàng Trung Phong: Giữ nghiệp sân cỏ gia truyền 4 đời

    Hai đời nối tiếp nhau trở thành cầu thủ không phải là trường hợp hiếm ở bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên, nghiệp nhà được truyền đến 4 thế hệ như gia đình cựu tiền vệ Hoàng Trung Phong thì quả là độc nhất vô nhị trong làng túc cầu Việt Nam.

  • Vì sao Ronaldo thường bị chính các CĐV Real Madrid là ó? Vì sao Ronaldo thường bị chính các CĐV Real Madrid là ó?

    Một nửa khán đài sân Bernabeu đã vắng khán giả trong trận Real Madrid thắng Rayo Vallecano 5-0 cuối tuần trước, và nửa còn lại thì hoặc ngồi im như thóc, hoặc có mở miệng thì cũng chỉ nói những lời chẳng tốt đẹp gì. Trên sân, ngôi sao của họ, Cristiano Ronaldo là người mở tỉ số.

  • Thibaut Courtois: "Không sợ Cech lẫn Mignolet" Thibaut Courtois: "Không sợ Cech lẫn Mignolet"

    Khi nói về sự tiến bộ của Atletico Madrid trong những mùa bóng vừa qua, người ta nói nhiều về tài năng của Diego Simeone hay giá trị chuyên môn của Diego Costa. Nhưng sẽ là thiếu sót lớn nếu bỏ qua vai trò thầm lặng nhưng rất quan trọng của thủ môn Thibaut Courtois. Anh mang đến sự yên tâm cho một vị trí vốn mang lại nhiều nỗi lo cho các CĐV Atleti

  • World Cup 1998: Ý tưởng lạ, nhưng không thành công World Cup 1998: Ý tưởng lạ, nhưng không thành công

    ĐT Romania đã quyết định cùng nhau nhuộm tóc vàng chóe để thể hiện tinh thần đoàn kết. Tuy nhiên, quyết định có phần "quái chiêu" này dường như phản tác dụng.

  • Roman Abramovich coi thường sự đe dọa Roman Abramovich coi thường sự đe dọa

    Không phải bóng ma từ quá khứ - Boris Berezovsky, lần này đích thân Thủ tướng Anh, David Cameron đe dọa sẽ trừng phạt nặng Roman Abramovich vì vấn đề Crimea. Nhưng tại sao ông chủ Nga của Chelsea vẫn bình chân như vại và xem lời đe dọa của lãnh đạo các nước phương Tây là trò đùa con trẻ?

  • Rooney: 6 lựa chọn  trong tích tắc? Rooney: 6 lựa chọn trong tích tắc?

    Cú sút từ khoảng cách 55 mét thành bàn của Wayne Rooney trong trận Man United thắng West Ham 2-0 có lẽ là một khoảnh khắc thiên tài mà phải sau 3 năm chúng ta mới lại được chứng kiến ở anh.

  • Cafe tối: Nghề trọng tài đang bị thách thức Cafe tối: Nghề trọng tài đang bị thách thức

    Trọng tài thường được nịnh nọt bằng những danh từ mỹ miều như “Vua sân cỏ”, “Vua áo đen”, “Trọng tài là cha, là mẹ”, “Ý trọng tài là ý trời”… nghe thật sướng lỗ nhĩ. Ấy thế nhưng chớ có vội mừng bởi khen vậy mà hổng phải vậy. Cũng như ở ta có câu “Khách hàng là Thượng Đế”, nhưng thật ra chúng ta chỉ là “gà” để đám gọi chúng ta là Thượng Đế “thịt”.

  • Nguyễn Thái Dương: “Cậu ấm Phố Núi” dấn thân vào nghiệp kinh doanh Nguyễn Thái Dương: “Cậu ấm Phố Núi” dấn thân vào nghiệp kinh doanh

    Trong làng bóng đá Việt Nam, có một số cầu thủ được coi là “công tử” hay “cậu ấm”. Họ đến với bóng đá không phải để kiếm tiền mà chỉ nhằm thỏa đam mê. Phía sau những “công tử” này là một hậu phương “mạnh vì gạo, bạo vì tiền”.

  • “Nắng vẫn lên rực rỡ”  với Nguyễn Tuấn Thành “Nắng vẫn lên rực rỡ” với Nguyễn Tuấn Thành

    Thành danh ở đội Công An Hà Nội, nhưng Tuấn Thành không có duyên với ĐTQG. Hết đời cầu thủ chuyên nghiệp, anh vẫn bâng khuâng về nỗi buồn ấy.

  • “VFF cần được  bảo vệ nhiều hơn” “VFF cần được bảo vệ nhiều hơn”

    Tham dự Đại hội Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) khóa VII với tư cách khách mời, Tiến sĩ Mai Liêm Trực đã rất vui khi gặp lại nhiều cố nhân, những người từng là cấp dưới của mình. Nhân cơ hội này, ông đã chia sẻ với BĐ&CS về sự tin tưởng vào bộ máy quản lý, điều hành bóng đá Việt Nam giai đoạn 2014 - 2018.

  • Bóng đá Việt Nam &  “bẫy thu nhập trung bình” Bóng đá Việt Nam & “bẫy thu nhập trung bình”

    Sau 14 năm, V.League vẫn chưa thể tự nhận mình là chuyên nghiệp. Nói như tân Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) Lê Hùng Dũng là vẫn đang trong giai đoạn quá độ từ bóng đá bao cấp sang bóng đá chuyên nghiệp. Nếu nhìn dưới góc độ của lĩnh vực kinh tế, bóng đá Việt Nam đang rơi vào “bẫy thu nhập trung bình”.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x