Bóng Đá Plus trên MXH

Đi tìm ngôi sao mới trong "tấm áo" Pele
ĐAN ANH • 11:31 ngày 10/06/2014
World Cup 1958, cậu bé chưa tròn 18 tuổi có biệt danh Pele đã có chức vô địch World Cup đầu tiên của đời mình, để rồi từ đó đi một mạch đến ngôi vị của Vua bóng đá. Và cũng để rồi từ đó, mỗi World Cup tới, người ta lại chờ đợi một ngôi sao trẻ, mới mẻ tỏa sáng trong ‘tấm áo Pele’…

    NGƯỜI NHỎ MẶC ÁO RỘNG
    World Cup 2006, đúng năm mà Barcelona vượt qua Arsenal ở chung kết Champions League và họ giới thiệu được một gương mặt trẻ có tên Messi. Argentina đến nước Đức dưới kỳ vọng Messi sẽ tỏa sáng rực rỡ ở tuổi 19, như một Pele mới. 

    Đúng là kể từ năm 2006 ấy trở đi, Messi đã trở thành số 1 của làng túc cầu, đã được so sánh với ưu ái hơn hẳn so với Pele và Maradona nhưng đã luôn thất bại ở World Cup. Messi cần một chức vô địch thế giới để đủ đứng vào tầm vóc của Pele ngày nào và anh không làm được điều đó. 

    Pele vô địch từ khi còn rất trẻ. Còn Messi, có thể anh sẽ vô địch ở năm nay, hay 4 năm sau nữa nhưng điều đó là không đủ để người ta có thể coi anh là một hiện tượng World Cup như Pele.

    Messi vẫn không vượt qua được Pele

    World Cup 2006 ấy cũng là giải đấu tầm cỡ thế giới đầu tiên của Wayne Rooney, thần đồng nước Anh. Người ta cũng nói về Rooney với “kỳ vọng Pele” nhưng anh đã thất bại. Mỉa mai hơn, Rooney thất bại khi anh được chơi cùng thế hệ đẹp nhất, thế hệ vàng, của bóng đá Anh. Trước Rooney, Owen, Beckham cũng vậy. Họ vĩnh viễn không bao giờ đạt được tầm vóc của kỳ vọng. Với tấm áo Pele, họ chỉ là những cơ thể nhỏ bé.

    1998, Trezeguet, Henry là bộ đôi trẻ tuổi của nước Pháp lên ngôi vô địch World Cup. Sau giải đấu ấy, họ vô địch cả châu Âu và Henry còn lên ngôi vị của ngôi sao bóng đá nhất nhì hành tinh. Nhưng họ không thể có một sự nghiệp World Cup đỉnh cao kéo dài như Pele và hơn hết, năm 1998, chức vô địch không mang dấu ấn của họ. Les Bleus của thời đoạn 1996-2006 mang đậm ảnh hưởng của Zidane, người không còn trẻ (ở năm 1998) để đủ tầm vóc mặc tấm áo Pele.

    Đáng tiếc nhất là Ronaldo “béo”. Anh đến World Cup 1994 khi mới 17 tuổi và sau đó cũng có 1 sự nghiệp rực rỡ như Pele. Song, giá như ở World Cup 1994 anh được chơi bóng thay vì ngồi trên băng ghế dự bị, có thể anh khoác vừa tấm áo Pele để lại. Nhưng giả sử anh được tin tưởng bởi Parreira năm ấy đi nữa, chưa chắc Brazil đã vô địch thế giới. Vả lại, năm 1994 là năm của Romario, ngôi sao rực rỡ nhất Brazil khi đó.

    World Cup là đấu trường luôn khắc nghiệt, kể cả với những cầu thủ già dặn kinh nghiệm. Và bởi thế, với những cầu thủ trẻ, để đạt được tầm vóc của Pele không phải là điều dễ dàng gì. Tài năng ư? Chưa đủ. Đồng đội tốt ư? Chưa đủ. Họ còn cần cả cái duyên của ông trời, đặc ân mà không phải mùa World Cup nào cũng được dễ dàng ban tặng.

    VÀ ĐỢI CHỜ AI Ở 2014?
    Vậy thì ở World Cup 2014 này, có thể sẽ có Pele mới xuất hiện hay không? Đó vẫn là một câu hỏi lớn mà hầu như những người quan sát bóng đá đều muốn trả lời nó bằng những lập luận lạc quan nhất. Đơn giản, chưa một World Cup nào lại có nhiều ngôi sao trẻ tuổi quy tụ về đó như Brazil mùa Hè năm nay.

    Oscar, Hazard, Pogba, Grenier, Sturridge, Lukaku, Goetze, Neymar, Januzaj, Griezmann… là những cái tên tiêu biểu được kỳ vọng sẽ là Pele mới của World Cup 2014 này. Tất cả họ đều là những hảo thủ ở CLB của mình và họ cũng đã được trang bị những kinh nghiệm đáng gờm ở các giải đấu như Premier League, La Liga, Bundesliga, Ligue 1, Europa League và Champions League trước khi bước vào sân khấu lớn mang tên World Cup. 

    Bản thân họ cũng đang là những trụ cột không thể thiếu ở những đội bóng của mình và cũng vừa trải qua một mùa giải có thể nói là thành công rực rỡ. Điển hình nhất là Daniel Sturridge, người đá cặp đáng gờm của Luis Suarez ở Liverpool. Đến từ Chelsea với nỗi thất vọng về việc mài mòn sự đợi chờ trên băng ghế dự bị, Sturridge quyết tâm tạo dấu ấn của riêng mình. 

    Daniel Sturridge

    Và lời dạy bảo của HLV Rodgers rằng: “Đừng nghĩ mình không phải người Brazil, TBN mà mình không thể chơi bóng như họ” đã khiến Sturridge trưởng thành hơn nhiều. Anh xứng đáng là sát thủ số một của bóng đá Anh hiện nay và cũng không ít ý kiến cho rằng, anh nên là người dẫn dắt hàng tiền đạo của tuyển Anh thay vì một Rooney đã có dấu hiệu chững lại từ lâu rồi.

    Trong khi đó, Hazard và Januzaj là những ẩn số cực lớn, y như ĐT Bỉ cũng đang là ẩn số của World Cup này. Đặc biệt là Eden Hazard, cầu thủ mà Chelsea đã mất rất nhiều công sức cạnh tranh với các CLB lớn khác để có được chữ ký của anh từ Lille hồi năm 2012. 
    Eden Hazard

    Còn Januzaj, ở thời điểm M.U tái thiết lại sau khi Fergie ra đi, anh cho thấy ánh sáng hi vọng như thời Cristiano Ronaldo mới xuất hiện ở M.U. Việc anh được gọi vào ĐTQG ở tuổi còn rất trẻ chính là bước khởi đầu để NHM mong nhìn thấy một Pele ở trong vóc dáng cầu thủ mảnh khảnh này.

    Trong khi đó, Grenier đã nổi lên như một “Zidane mới” cách đây hơn 1 năm với những cú sút phạt hàng rào xuất sắc. Ở mùa giải vừa rồi, chính Grenier là cầu thủ có tỷ lệ sút phạt hàng rào trúng khung thành cao nhất châu Âu. Ngoài ra, Grenier vô cùng nguy hiểm trong những pha phạt góc. 

    Chơi tốt cả hai chân, anh đá phạt góc rất chuẩn xác và thông minh. Khá nhiều bàn thắng của đồng đội đã đến từ pha phạt góc của Grenier. Với việc Ribery đang trong màn bí ẩn của chấn thương lưng, nhiều khả năng Grenier sẽ là người đóng thế và toả sáng tại World Cup 2014 này bất chấp tuyển Pháp không phải là ứng cử viên nặng ký nhất. 

    Và nếu đã nói về Pele, hãy trở lại với đất nước của Pele. Neymar, Oscar là những ngôi sao mới của Selecao và khả năng họ trở thành Pele mới là vô cùng lớn, nhất là khi họ được chơi với sự cổ vũ của CĐV nhà và đã quá quen với thổ nhưỡng của các vùng đất diễn ra các trận đấu World Cup kỳ này. 

    Neymar

    Neymar có một mùa bóng đầu tiên hòa nhập tốt với Barca và anh cũng phần nào chứng minh rằng ở Barca không chỉ có Messi. Còn Oscar, anh chính là quân bài chiến lược được Mourinho yêu thích nhất, thậm chí còn thích hơn cả Eden Hazard, người đang có vị thế hơn Oscar rất nhiều trong mắt giới mộ điệu.

    Nói chung, những gương mặt điển hình chờ khoác tấm áo Pele đã tề tựu đầy đủ trước thềm World Cup 2014. Chỉ có điều, Chúa Trời có ban cho họ một đặc ân, một cơ may hay không mà thôi. Hãy tin là cơ may ấy sẽ tới, ít ra là bởi ở Rio vẫn luôn có vòng tay giang rộng của Cristo Redentor như thể người sẽ luôn ban phát những hồng ân đặc biệt.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội