HLV Nguyễn Thành Vinh: "Điều U23 Việt Nam cần nhất lúc này là tự tin"

PHONG VŨ
13:47 ngày 07-12-2013
Trước thềm cuộc hành trình của thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc nhằm hiện thực hóa giấc mơ vàng của bóng đá Việt Nam tại SEA Games 27, BĐ&CS đã có cuộc trao đổi với HLV gạo cội Nguyễn Thành Vinh về những cảm nhận, đánh giá của ông đối với triển vọng của ĐT U23 Việt Nam.
HLV Nguyễn Thành Vinh: "Điều U23 Việt Nam cần nhất lúc này là tự tin"
NGƯỜI HÂM MỘ NÊN KIÊN NHẪN  
- Thưa HLV Nguyễn Thành Vinh, ông đánh giá như thế nào về lứa cầu thủ U23 sẽ tham dự SEA Games 27?
+ Tôi cho rằng sẽ có rất nhiều điều để nói về những điểm chưa hoàn thiện của ĐT U23 Việt Nam , nhưng sau những gì họ đã thể hiện trong suốt thời gian vừa qua thì ấn tượng lớn nhất để lại trong tôi là tinh thần thi đấu nhiệt tình của các cầu thủ trẻ. 

- Nhưng mới đây, ở giải giao hữu BTV Cup, các cầu thủ U23 Việt Nam đã bị phê phán rất nhiều về thái độ thi đấu trong trận gặp CLB Bangu Atletico?
+ Với tư cách một người làm nghề, nếu đặt vào địa vị của HLV Hoàng Văn Phúc tôi cũng không yêu cầu các học trò của mình dốc hết sức vào những trận giao hữu. Nên nhớ đấy đang là giai đoạn chúng ta tích lũy thể lực, rèn luyện kỹ chiến thuật, thử nghiệm đội hình… đòi hỏi đá với 100% phong độ là điều không tưởng. Mặt khác, đặt ra giả thiết là ngay từ các giải đấu giao hữu mà ĐT U23 Việt Nam đã đạt “điểm rơi” thì không hiểu chúng ta sẽ đá như thế nào tại SEA Games?! 

- Điều đó có vẻ mâu thuẫn nếu đặt vào địa vị của người hâm mộ?
+ Đấy là mâu thuẫn tất yếu tồn tại ở mọi nền bóng đá và HLV buộc phải tìm ra những giải pháp dung hòa. Với ĐT U23 Việt Nam ở thời điểm này, khán giả nên có sự kiên nhẫn dành cho thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc. Hẳn chúng ta vẫn còn nhớ AFF Suzuki Cup 2008, phong độ của ĐTVN trong suốt hành trình chuẩn bị không hề tốt chút nào nếu không muốn nói là rất tồi, nhưng khi bước vào đá thật, chúng ta đã chơi hưng phấn ra sao.

 ĐT U23 Việt Nam đang đứng trước trận đánh quan trọng nhất của bóng đá Việt Nam trong năm 2013, tôi nghĩ không nên gây thêm sức ép cho thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc , họ cần có sự thư thái để phát huy tốt nhất năng lực của mình.

CHẤP NHẬN VÀ THÍCH NGHI VỚI HOÀN CẢNH
- Ngoài tinh thần thi đấu nhiệt tình, ông còn thấy điểm tích cực nào nữa từ ĐT U23 Việt Nam?
+ Nếu so với SEA Games 25, giải đấu mà chúng ta đã lọt vào tới trận chung kết thì có thể thấy rằng so với lứa cầu thủ của năm 2009 thì lứa cầu thủ hiện tại hầu hết hãy còn khá vô danh. Điều này đặt ra những nghi ngờ nhất định về chất lượng cầu thủ, nhưng mặt tích cực của nó là sự đồng đều, là sự khát khao và quyết tâm thể hiện khả năng của các cầu thủ trẻ. Là người từng nhiều năm làm bóng đá, cá nhân tôi cũng thích dẫn dắt một đội bóng như vậy hơn là một tập thể gồm nhiều ngôi sao. 

Chẳng phải tại SEA Games 25, trong tay HLV Calisto có rất nhiều cầu thủ giỏi, từng thắng dễ Malaysia ở vòng bảng nhưng cuối cùng bị khuất phục bởi sức mạnh đến từ sự đồng đều và kỷ luật của họ trong trận chung kết đấy sao. Lần này, hầu hết các cầu thủ trong tay HLV Hoàng Văn Phúc hãy còn “vô danh” nhưng tôi tin SEA Games 27 sẽ là nơi chúng ta phát hiện ra những nhân tố trẻ tài năng của bóng đá Việt Nam.   

Theo ông Vinh, đội U23 dự SEA Games lần này là một tập thể 
đồng đều và nhiều khát khao cống hiến

- Ông nhận xét thế nào về lối chơi của ĐT U23 Việt Nam?
+ Thú thật là tôi chưa nhìn thấy đường nét rõ ràng trong cách vận hành chiến thuật của ĐT U23 Việt Nam. Như tôi đã nói, điều này có thể là hệ quả của việc thời gian vừa qua mới chỉ là giai đoạn thử nghiệm cả về con người lẫn lối chơi. Nhưng sau những trận giao hữu của ĐT U23 Việt Nam có thể thấy khả năng tấn công biên nhuần nhuyễn hơn tấn công trung lộ. Ở thời điểm ngày khởi tranh SEA Games 27  đã cận kề, tôi cho rằng tấn công biên sẽ là miếng phối hợp chủ đạo của ĐT U23 Việt Nam.

- Đó có phải một hệ quả từ V.League, thưa ông?
+ Bóng đá Việt Nam trong nhiều năm trở lại đây sản sinh ra nhiều cầu thủ đá cánh giỏi nhưng lại rất thiếu những cầu thủ đá trung lộ tốt. Các bạn làm nghề hãy thử kể ra giúp tôi một vài pha làm bàn được thực hiện từ khoảng cách 20-30m bởi các tiền vệ trung tâm người Việt? Câu trả lời là đếm trên đầu ngón tay đúng không, vì sao lại thế? Vì trục dọc ở các CLB đều do ngoại binh đảm nhiệm. 

Kể cả 2 nỗi lo hiển hiện của HLV Hoàng Văn Phúc bây giờ là khả năng dứt điểm không tốt và sự chắc chắn của bộ đôi trung vệ theo tôi cũng là hệ quả của điều vừa nhắc. Nhưng nói gì thì nói, đây không còn là bài toán mới nữa, nó đã tồn tại nhiều năm qua và ĐT U23 Việt Nam buộc phải chấp nhận, thích nghi với hoàn cảnh. 

HY VỌNG Ở SỨC MẠNH TINH THẦN 
- Như ông phân tích, ĐT U23 Việt Nam vẫn còn tồn tại rất nhiều nhược điểm. Triển vọng của các học trò HLV Hoàng Văn Phúc sẽ ra sao tại SEA Games 27?
+ Chúng ta có những vấn đề của mình nhưng điều đó không có nghĩa là các đối thủ không gặp những vấn đề của họ. Chẳng hạn, Malaysia sẽ thể hiện diện mạo như thế nào sau chu kỳ thành công nhiều năm qua. 

Về cơ bản, tôi cho rằng ngoại trừ Thái Lan đang chơi một thứ bóng đá hướng đến tầm châu lục thì trình độ của các đội nằm trong nhóm cạnh tranh đã được thu hẹp lại gần như ngang bằng. Đội có cơ hội lớn nhất để giành HCV là đội thể hiện được phong độ, tâm lý ổn định. 

- Có nghĩa ĐT U23 Việt Nam sẽ trông chờ vào sức mạnh tinh thần nhiều hơn sức mạnh chuyên môn?
+ Chắc chắn là như vậy và bóng đá Việt Nam nhiều năm qua cũng không phải ngoại lệ. Hẳn các bạn vẫn nhớ, chúng ta chơi không quá xuất sắc tại vòng bảng của AFF Suzuki Cup 2008 nhưng nhờ việc đạt được những kết quả tốt đã khiến cả dàn cầu thủ càng đá càng hưng phấn, thể hiện một diện mạo khác hẳn so với suốt quá trình chuẩn bị. 

Mặt khác, khi quãng thời gian khởi tranh SEA Games 27 chỉ còn tính bằng giờ như lúc này, vấn đề quan trọng nhất của ĐT U23 Việt Nam cũng không phải là chuyên môn nữa, họ đã có gần 1 năm qua để chuẩn bị về chuyên môn. Vấn đề quan trọng nhất sẽ nằm ở khía cạnh tinh thần của đội bóng, thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc cần phải chấp nhận những gì họ đang sở hữu, đoàn kết, đồng lòng để đi đến cái đích cuối cùng.

- Tiền vệ Hoàng Thịnh rút lui vì chấn thương nhưng SLNA vẫn đóng góp tới 5 cầu thủ cho ĐT U23 Việt Nam, ông có cảm nghĩ gì về điều này và theo ông ai sẽ là người tỏa sáng tại SEA Games 27?
+ Thật ra không phải đến bây giờ SLNA mới đóng góp nhiều cầu thủ cho các cấp độ đội tuyển. Điều này theo tôi là một giá trị tôn vinh truyền thống của một trong những trung tâm đào tạo bóng đá trẻ hàng đầu Việt Nam. Ở các cấp độ tuyển trẻ, quân SLNA rất dễ chiếm được cảm tình của các HLV bởi tinh thần thi đấu máu lửa, nhiệt tình.

Trong số các cầu thủ của SLNA tham gia ĐT U23 Việt Nam, tôi rất ấn tượng với tiền vệ Phi Sơn . Theo quan điểm của tôi, nếu sử dụng Phi Sơn đúng cách thì đây sẽ là nhân tố gây đột biến trong lối chơi của U23 Việt Nam bởi tốc độ và kỹ thuật của cậu ta. Giả sử nếu tôi là HLV Hoàng Văn Phúc thì mệnh lệnh dành cho Phi Sơn là hãy cầm bóng mạnh dạn xộc thẳng vào vòng cấm đối phương. Hy vọng Phi Sơn sẽ phát huy được khả năng của mình tại SEA Games 27.  
    
- Cám ơn ông về cuộc trao đổi!

“Tôi muốn nhấn mạnh đến khía cạnh tâm lý vì SEA Games là giải đấu dành cho các ĐT U23 mà với những cầu thủ trẻ, nếu làm tâm lý không tốt đá tập 10 vào sân chưa chắc đã được 5. Điều thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc cần nhất lúc này chính là sự tự tin.”  
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
35
+57
80
2
34
+50
79
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
34
+13
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
34
+6
51
9
35
-9
49
10
35
-8
48
11
35
-7
46
12
34
-5
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
<
  • Người Pháp mới là "cha đẻ" của World Cup? Người Pháp mới là "cha đẻ" của World Cup?

    Bóng đá là môn chơi do người Anh nghĩ ra, nhưng tuyệt đại đa số ý tưởng tuyệt vời nhất, đặc biệt là ý tưởng tổ chức các giải đấu lớn, lại là bản quyền của người Pháp.

  • Ngô Hoàng Thịnh: Vận đen đeo đuổi, giải thưởng ngó lơ Ngô Hoàng Thịnh: Vận đen đeo đuổi, giải thưởng ngó lơ

    Ngày 4/12, đội U23 Việt Nam đã đặt chân đến thủ đô Nay Pyi Taw trong hành trình chinh phục giấc mơ vàng SEA Games. Sau 3 tháng tập trung chuẩn bị, 3 cầu thủ phải nói lời chia tay SEA Games gồm Hoàng Thịnh, Xuân Hùng và Văn Đại. Trong số 3 cầu thủ này, cái tên đáng tiếc nhất và đen đủi nhất chính là tiền vệ của CLB SLNA Ngô Hoàng Thịnh.

  • World Cup dẫn tới thảm họa chính trị World Cup dẫn tới thảm họa chính trị

    Brazil chỉ vừa mở cửa cho các cầu thủ da đen chơi bóng. Nói chung, nền bóng đá này khi ấy vẫn bị đánh giá thấp hơn 2 thế lực chính ở Nam Mỹ là Uruguay và Argentina.

  • Vào “bảng tử thần” chỉ có… chết Vào “bảng tử thần” chỉ có… chết

    Trong kỷ nguyên hiện đại (tính từ khi các đội châu Á và châu Phi đã được xem trọng), thì bảng E của World Cup 1986 (Đức, Scotland, Uruguay, Đan Mạch) là “bảng tử thần” đáng nhớ nhất. Lần đầu tiên dự World Cup, Đan Mạch dù rất mạnh vẫn bị FIFA xếp vào nhóm đội “lót đường”, và đấy chính là nguyên nhân khiến “bảng tử thần” xuất hiện.

  • World Cup 2014 sẽ không có “Bảng tử thần”? World Cup 2014 sẽ không có “Bảng tử thần”?

    Tất nhiên, còn phải xác định thế nào là “Bảng tử thần”. Điều không tránh khỏi trong việc bốc thăm chia bảng cho VCK World Cup 2014 là sẽ có các bảng nặng nhẹ khác nhau.

  • Cách chọn hạt giống World Cup quá kém Cách chọn hạt giống World Cup quá kém

    Colombia dù đã vắng bóng ở đấu trường World Cup suốt 16 năm, lại chẳng có thành tích gì đáng kể trên sân cỏ Nam Mỹ khoảng chục năm nay, giờ bỗng là đội hạt giống của World Cup 2014.

  • Ngày mai, bốc thăm chia bảng World Cup 2014 Ngày mai, bốc thăm chia bảng World Cup 2014

    Tuy bóng chỉ lăn vào tháng 6/2014, nhưng có thể xem ngày 6/12 tới đây là một cột mốc khởi đầu World Cup 2014. Lễ bốc thăm chia bảng cho VCK sẽ diễn ra trong ngày ấy. Và đấy là sự kiện cực kỳ quan trọng về mặt chuyên môn và có thể coi đây là tiếng nổ champagne hiệu lệnh mở màn cho bữa tiệc bóng đá lớn nhất hành tinh.

  • Bốc thăm chia bảng World Cup 2014: Đừng mơ chuyện minh bạch và hợp lý Bốc thăm chia bảng World Cup 2014: Đừng mơ chuyện minh bạch và hợp lý

    FIFA có thể công bố cách chia nhóm một cách “minh bạch” trước khi bốc thăm cho mỗi VCK World Cup. Họ cũng có thể chọn ra một cách bốc thăm “hợp lý”. Nhưng, “minh bạch” và “hợp lý” lại là hai điều hiếm khi song hành. Mặt khác, thế nào là “hợp lý”, đấy lại là đề tài tranh cãi.

  • Bóng đá Nam Tư: Thành công nhờ... tan rã Bóng đá Nam Tư: Thành công nhờ... tan rã

    Nền bóng đá Nam Tư luôn không thiếu tài năng và kể cả khi đã tách ra thành các quốc gia độc lập thì mỗi đội tuyển riêng ấy cũng đều rất mạnh. Thế nhưng ĐTQG Nam Tư và các CLB của nước cộng hòa liên bang này hầu như đều thất bại trong các trận chung kết mà họ tham dự.

  • Trượt đại học, đành trở thành...  tuyển thủ quốc gia Trượt đại học, đành trở thành... tuyển thủ quốc gia

    Không được đào tạo bài bản từ nhỏ, nhưng để được thi đấu cho ĐTQG quả là một điều phi thường với cầu thủ “chân ngang”. Rõ ràng, tân binh Hải Anh của CLB Đồng Nai là một hình mẫu cho nỗ lực phi thường của giới cầu thủ: dù số phận không thuận, nhưng nhờ nỗ lực, cố gắng, bền bỉ cùng ý chí sắt đá nên đã được đền đáp xứng đáng.

  • Hàng rào chống đá phạt: Cần thiết hay không cần thiết? Hàng rào chống đá phạt: Cần thiết hay không cần thiết?

    Tại Premier League 2013/14, chỉ tính đến giữa tháng 10, đã có 11 pha sút phạt thành bàn, tức nhiều hơn toàn bộ mùa bóng 1997/98 và 1999/00. Tỷ lệ thành công của những quả sút phạt tại Premier League 2013/14 là 10,8%. Từ đấy, vấn đề đáng tranh luận được mở ra: liệu hàng rào phòng ngự trong những tình huống cố định có còn phát huy tác dụng?

  • Nhận định bóng đá Chelsea vs Tottenham, 01h30 ngày 3/5: Lại níu chân nhau   01h30 ngày 3/5: Chelsea vs Tottenham

    Nhận định bóng đá trận đấu giữa Chelsea vs Tottenham trong khuôn khổ Premier League sẽ diễn ra vào lúc 01h30 ngày 3/5. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

  • Nhận định bóng đá Công an Hà Nội vs Nam Định, 19h15 ngày 4/5: Củng cổ ngôi đầu bảng 19h15 ngày 4/5, Công an Hà Nội vs Nam Định

    Nhận định bóng đá Công an Hà Nội vs Nam Định diễn ra lúc 19h15 ngày 4/5 trong khuôn khổ vòng 16 V.League 2023/24. Bongdaplus phân tích lực lượng, đội hình dự kiến, dự đoán tỷ số.

  • Nhận định bóng đá Sociedad vs Las Palmas, 19h00 ngày 4/5: Khó khăn cho Sociedad 19h00 ngày 4/5: Sociedad vs Las Palmas

    Nhận định bóng đá trận Sociedad vs Las Palmas diễn ra vào lúc 19h00 ngày 4/5 ở vòng 34 La Liga. BongdaPlus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

  • Nhận định bóng đá Sheffield Utd vs Nottingham Forest, 21h00 ngày 4/5: Cười trên nỗi đau của chủ nhà 21h00 ngày 4/5: Sheffield Utd vs Nottingham Forest

    Nhận định bóng đá trận Sheffield Utd vs Nottingham Forest trong khuôn khổ vòng 36 Ngoại hạng Anh 2023/24 sẽ diễn ra vào lúc 21h00 ngày 4/5. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x