Lê Duy Thanh: Không có bóng đá đã thành tay chơi

GIA KHANH
10:02 ngày 25-02-2014
Xuất thân từ gia đình thuần nông, tiền vệ Lê Duy Thanh thừa nhận, nhờ đến với bóng đá, anh đã tránh xa được những tệ nạn. Đồng thời, cũng nhờ theo nghiệp bóng đá mà anh giúp gia đình thoát nghèo.
Lê Duy Thanh: Không có bóng đá đã thành tay chơi
ĐỔI ĐỜI NHỜ ĐÁ BÓNG
Đang là tiền vệ trung tâm của đội bóng phố núi nhưng cầu thủ Lê Duy Thanh là người con của mảnh đất nắng gió Phan Rang-Tháp Chàm. Chàng cầu thủ chỉ cao 1m67 này sinh ra ở phường Văn Hải, thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận. Sinh ra trong gia đình thuần nông, lại là con út trong gia đình có hai anh em trai nên Duy Thanh được cưng chiều hơn cả.

Cũng như bao đứa trẻ ở vùng quê khác, từ nhỏ, ngoài việc cắp sách đến trường thì Duy Thanh gắn liền với các trò chơi game, bóng đá … Đặc biệt, niềm đam mê bóng đá của “cậu út” gắn liền với những buổi chiều ra sân thi thố với đám bạn trên các thửa ruộng. 

Bước ngoặt bóng đá đến với Thanh khi năm 2000, tỉnh Ninh Thuận tổ chức tuyển sinh lớp năng khiếu bóng đá và anh đã được gia đình đưa lên tỉnh thi tuyển và nhanh chóng lọt vào mắt của các thầy tuyển trạch. 

Nhớ lại những ngày đầu, Duy Thanh tâm sự: “Lúc đó tôi mới 10 tuổi lại từ quê lên tỉnh nên mọi thứ rất bỡ ngỡ. Ninh Thuận lại là tỉnh nghèo, bóng đá không phát triển, các thầy duy trì bóng đá là để tham dự các giải hội khỏe, giải học sinh, hội thao… Sân bóng đá tỉnh cũng chẳng khác nào các sân ruộng ở quê, nhấp nhô và sũng nước. Thậm chí, mỗi cầu thủ chỉ được một đôi giày tập đến rách nát, mòn lì mà cũng không có tiền để thay giày mới”.

Trong hoàn cảnh thiếu thốn như thế nhưng lứa cầu thủ cùng Duy Thanh như Út Cường, Trần Vũ… vẫn gặt hái được nhiều thành tích ở các giải trẻ trong vùng và toàn quốc. Đến năm 2007, nhận thấy không có kinh phí để phát triển và nuôi dưỡng các tài năng bóng đá, những người làm bóng đá tỉnh Ninh Thuận đã giới thiệu lứa cầu thủ trẻ của mình đến với HA.GL. Và Duy Thanh được nhận vào lứa năng khiếu của đội bóng phố núi.

Dù thấp bé nhẹ cân nhưng với khả năng chơi bóng thông minh, các đường chuyền sắc sảo, Duy Thanh được ví như một “Thonglao 2.0” của đội trẻ HAGL. Sau ba năm ăn cơm tuyến trẻ, Duy Thanh được đôn lên đội một HAGL dự V.League 2010. “Đó là bước ngoặt lớn trong đời của tôi. Thú thật, hồi còn bé, ở quê, tôi là một thằng rất quậy và gan lì, học thì ít mà chơi thì nhiều.  Vì thế, nếu không có bóng đá thì có thể ngày hôm nay tôi đã trở thành một tay giang hồ thứ thiệt”, Duy Thanh cho biết.

Duy Thanh đang từng bước khẳng định vị trí tại HAGL

Song song với việc tham dự V.League cùng “gỗ”, Duy Thanh là trụ cột ở các đội trẻ của HAGL. Đặc biệt, năm 2012, Duy Thanh được biệt phái trở về tỉnh nhà tham dự vòng chung kết giải U21 quốc gia. Năm đó, Duy Thanh đã dẫn dắt các đồng đội thi đấu thăng hoa, lọt vào đến trận chung kết được tổ chức trên sân nhà. Chỉ tiếc, một cánh én nhỏ không thể làm nên mùa xuân trước dàn sao hùng mạnh của đội bóng U21 xứ Nghệ.

“Dù sao thì đó cũng là một sự đền ơn của tôi với bóng đá tỉnh nhà. Chỉ tiếc, Ninh Thuận quá nghèo, bóng đá không có điều kiện phát triển nên thua thiệt nhiều thứ. Tôi là người may mắn nhất nhờ biết nắm bắt cơ hội”. Duy Thanh cũng cho biết, nhờ theo bóng đá, nhờ được vào môi trường tốt ở HAGL nên anh đã giúp được rất nhiều cho gia đình. Số tiền có được từ đá bóng, anh phụ bố mẹ nuôi anh trai học đại học. Rồi gia đình sửa nhà, mua gia súc chăn nuôi…

“GHI BÀN” VÀ CHUYỆN TƯƠNG LAI
Tháng 10/2013, tiền vệ Duy Thanh đã “ghi bàn thắng cuộc đời” khi kết hôn với cô dâu Bảo Trâm. Nói về mối tình này, Thanh tự hào: “Tôi muốn tập trung vào sự nghiệp, đến năm 30 tuổi mới cưới vợ. Nhưng nào ngờ, đã bị tiếng sét ái tình nên cưới luôn khi mới 23 tuổi”.

Người vợ trẻ của tiền vệ HA.GL  là Bảo Trâm, kém cầu thủ này 3 tuổi. Bảo Trâm là con gái cưng của một gia đình tại Rạch Giá-Kiên Giang. Hai người tình cờ quen nhau qua mạng xã hội. Theo tiết lộ của Duy Thanh, ban đầu anh rất nhút nhát và e ngại khi được người bạn gái làm quen. 

Thế rồi, ngày qua ngày, đêm hàng đêm, qua những lời nói yêu thương ngòn ngọt của đối phương, cả chàng và nàng quyết định “xem mắt”. Bảo Trâm trốn gia đình từ Rạch Giá, còn Duy Thanh sau trận đấu với Xuân Thành Sài Gòn xin lãnh đội cho ra ngoài và cả hai hẹn hò tại TP.HCM.

“Sau buổi hẹn hò ấy, tôi bị hớp hồn trước vẻ đẹp lẫn giọng nói nhỏ nhẹ của bà xã, thế rồi chúng tôi quyết định đến với nhau. Chỉ sau 4 tháng hẹn hò, chúng tôi quyết định làm đám cưới, vì ông bà ta nói rồi “cưới vợ phải cưới liền tay” mà”, Duy Thanh tươi cười nhắc lại chuyện lập gia đình.

Cũng theo tiết lộ của tiền vệ người Ninh Thuận, bà xã Bảo Trâm của anh trước khi quen đang trong quá trình trau dồi ngoại ngữ để qua Mỹ định cư. Tuy nhiên, cô đã bị anh “tán đổ” và quyết định ở lại Việt Nam để cùng nhau xây dựng hạnh phúc đến cuối đời. 

“Vì tôi đi thi đấu thường xuyên, lại cách trở nữa nên bà xã hiện vẫn ở cùng gia đình bố mẹ đẻ ở Kiên Giang. Tôi thương vợ và sợ về Ninh Thuận buồn, ít anh em nên “gửi” vợ ở với ngoại cho đỡ buồn. Thi thoảng tôi lại về thăm vợ một lần”, Duy Thanh tâm sự.

Năm nay là năm tuổi của Duy Thanh. Chàng tiền vệ cầm tinh con ngựa cũng đã lên kế hoạch lo tương lại cho mình: “Lập gia đình rồi, không được ăn chơi phung phí nữa, phải xây dựng tổ ấm là vừa. Trước mắt, tôi sẽ dốc hết vốn liếng có được để mở một cửa hàng ở Ninh Thuận hoặc Kiên Giang cho vợ quản lý. Đời cầu thủ ngắn lắm, nên phải lo khi còn có cơ hội”.

TÂM SỰ CÙNG DUY THANH
Tính chuyện trồng trọt
“Ở quê tôi, ngoài việc nuôi trâu bò, dê cừu thì nho vẫn là món hàng nông sản được người dân trồng nhiều. Tôi mong một ngày nào đó có nhiều tiền, tôi sẽ về quê trồng nho khi không còn đá bóng”, Duy Thanh tâm sự.
Lương tháng chỉ đủ thăm vợ
Sau khi cưới xong, Duy Thanh lại dúi đầu vào tập luyện còn vợ về quê sinh sống cùng cha mẹ đẻ. Vì thế, họ rất ít khi được gặp nhau. Cầu nối yêu thương và chia sẻ của vợ chồng là qua điện thoại hoặc mạng xã hội. “Lương cầu thủ dạng như tôi rất thấp nên tiền chỉ đủ thăm vợ mà thôi”, Duy Thanh cười cho biết. Một tháng, Thanh mới bay về Kiên Giang hoặc Bảo Trâm bay lên Gia Lai thăm nhau một lần.
Fan cuồng của M.U
Cũng như bao cầu thủ khác thường tìm cho mình một đội bóng để yêu mến. Duy Thanh mê mẩn CLB M.U và cầu thủ này cho biết: “Khi nào có con nhỏ, tôi sẽ đặt con tôi với nickname là “Manchester”.

TRÍCH NGANG
Họ và tên: Lê Duy Thanh
Năm sinh: 1990 tại Ninh Thuận
Chiều cao: 1m67, nặng 63kg
Vị trí: Tiền vệ
Thành tích:
Á quân giải U21 quốc gia 2012 cùng Ninh Thuận
Á quân giải U19 quốc gia năm 2009, Hạng Ba giải U21 quốc gia năm 2010, Hạng Ba V.League 2013 cùng HAGL
Vô địch giải U21 quốc tế 2011 cùng U21 Việt Nam
Á quân giải U21 quốc tế 2012, Á quân giải BTV Cup 2012 cùng U22 Việt Nam
“Cầu thủ xuất sắc nhất” giải U19 quốc gia năm 2009
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Tân binh Khuất Hữu Long: Lận đận đường lên ĐT Việt Nam Tân binh Khuất Hữu Long: Lận đận đường lên ĐT Việt Nam

    Sau lần lỗi hẹn, cuối cùng trung vệ của Hoàng Anh Gia Lai - Khuất Hữu Long đã được lên ĐTQG. Cũng ít ai biết rằng, cầu thủ sinh năm 1987 trưởng thành từ lò đào tạo phố Núi từng là một gã quay phim nghiệp dư, nhưng nhờ sự nỗ lực không ngừng, anh đã gặt hái được một vài thành công. Hãy cùng Bóng đá & Cuộc sống trò chuyện với tân binh của ĐT Việt Nam.

  • Đi tìm cầu thủ bí mật: Kitson là “nghi can” số 1 Đi tìm cầu thủ bí mật: Kitson là “nghi can” số 1

    Đến nay đã được 3 năm kể từ khi chuyên mục “Cầu thủ bí mật” ra đời, nhưng chân tướng của anh ta vẫn chưa bị phơi ra ánh sáng.

  • Góc nhìn cầu thủ bí mật: Con dao hai lưỡi Góc nhìn cầu thủ bí mật: Con dao hai lưỡi

    TSF là một chuyên mục hấp dẫn của tờ Guardian vì nó dám nêu những vấn đề góc cạnh, nhạy cảm, dám đề cập đến những nhân vật cộm cán mà không hề kiêng dè cho dù đó là vị chủ tịch đầy quyền uy hay một vị HLV được nhiều người ngưỡng mộ.

  • Trào lưu “ăn theo” TSF: Từ bác sĩ, WAG đến... fan bí mật Trào lưu “ăn theo” TSF: Từ bác sĩ, WAG đến... fan bí mật

    Sau khi thành công trong việc bình luận trên Guardian, trên mạng còn xuất hiện luôn cả trang web với tên miền TheSecretFootballer.com để rộng đường tiếp cận dư luận hơn. Ngoài những bài đăng trên Guardian, trang web này còn sáng tạo khi mở thêm các chuyên mục khác cũng rất chi là… bí mật.

  • Tự truyện "sự thật không tranh cãi" của Mike Tyson (Kỳ 12): Vừa chớm vang danh thì mẹ trở bệnh Tự truyện "sự thật không tranh cãi" của Mike Tyson (Kỳ 12): Vừa chớm vang danh thì mẹ trở bệnh

    Tôi không để cho thất bại đầu tiên ảnh hưởng đến sự vươn lên của mình. Vẫn là những ngày tháng tập luyện miệt mài và những trận đánh không khoan nhượng ở “phòng khói”. Cus đến xem tôi đánh càng lúc càng đều đặn hơn. Ông ấy thích cách hành xử kiêu ngạo của tôi vì chính ông cũng là một người rất ngạo mạn.

  • Chuyên mục “The Secret Footballer”: Sự bí ẩn hấp dẫn Chuyên mục “The Secret Footballer”: Sự bí ẩn hấp dẫn

    Tháng 1/2011, tờ báo The Guardian (Người bảo vệ) ở Anh ra chuyên mục The Secret Footballer - TSF (Cầu thủ bí mật). Chuyên mục này nhanh chóng trở thành chuyên mục được rất nhiều người theo dõi.

  • PSG và Man City: Tiêu tiền cũng  không phải chuyện dễ PSG và Man City: Tiêu tiền cũng không phải chuyện dễ

    Man City và PSG là 2 thế lực mới của bóng đá châu Âu trong những năm gần đây. Điểm chung: họ đều được các tỷ phú Ả Rập mua lại, và hẳn nhiên đều có rất nhiều tiền. Khác biệt: PSG đang tiến đi từng bước vững chắc trong khi Man City lại... chẳng biết đâu mà lần. Loạt trận Champions League vừa qua một lần nữa cho thấy khác biệt quá lớn giữa hai đội

  • Everton vẫn… yếu-bóng-vía Everton vẫn… yếu-bóng-vía

    Từ triều đại của Moyes đến khi Martinez dẫn dắt, đây là 1 trong 3 mùa giải Everton có thành tích 2/3 chặng đường tốt nhất, bên cạnh các mùa 2004/05 và 2012/13. Nhưng Everton tiến bộ hay thăng hoa là 1 chuyện còn thành tích của họ trên sân các CLB lớn lại là chuyện hoàn toàn khác.

  • World Cup 1970: Kỳ World Cup hay nhất lịch sử World Cup 1970: Kỳ World Cup hay nhất lịch sử

    Brazil toàn thắng 3 trận vòng bảng trước Tiệp Khắc, Anh và Romania. Vào giai đoạn knock-out, Brazil lại thắng rất rõ ràng trước Peru (4-2 ở tứ kết), Uruguay (3-1 ở bán kết) và Italia (4-1 ở trận chung kết).

  • World Cup 1970: Chiến tranh bóng đá World Cup 1970: Chiến tranh bóng đá

    Năm 1946, nhà văn George Orwell tưởng tượng ra một câu chuyện trong tương lai khi ông viết tiểu thuyết “Một chín tám tư”. Đại khái, Orwell cho rằng bóng đá là một thứ “chiến tranh không có tiếng súng”, và đấy là môn thể thao có thể khiến các quốc gia xung đột với nhau.

  • Trang sức đem lại vận may cho các vận động viên thể thao? Trang sức đem lại vận may cho các vận động viên thể thao?

    Ai trong chúng ta cũng không dưới một lần tin vào may mắn, đặc biệt là trong làng thể thao.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x