Louis Van Gaal: “Người Hà Lan bay” & cá tính kiểu Mr Đàm

Trường Thanh
06:28 ngày 08-05-2014
Nếu hiểu Old Trafford là “Nhà hát của những giấc mơ” theo nghĩa đen thì Louis van Gaal hợp với cái sân đấu này. Vì chiến lược gia người Hà Lan tuy nghiêm khắc, hách dịch nhưng đôi khi lại rất… lơ mơ, bởi trong con người ông có một chút gọi là cái máu văn nghệ sỹ.
Louis Van Gaal: “Người Hà Lan bay” & cá tính kiểu Mr Đàm
BỨC BIẾM HỌA CUỘC ĐỜI
Tháng 12/1998, trong một cuộc họp báo, Johan Cruyff từng có ý giễu cợt về Louis van Gaal rằng: “Vẽ biếm họa Van Gaal rất dễ. Bởi bản thân cái khuôn mặt của ông ấy đã là một bức biếm họa của cuộc đời”. Thánh Cruyff đúng là phán như… Thánh. Bởi ngồi một chỗ nói thì dễ chứ vẽ hay đặc tả khuôn mặt của nhà cầm quân Hà Lan vừa được Man United mời về Old Trafford không hề dễ chút nào. 

“Mọi so sánh đều là khập khiễng”. Nhưng chẳng phải so sánh là con đường ngắn nhất để nhận thức thế giới? Để cho gần gũi, nhiều người hâm mộ ở Việt Nam cho rằng ông Van Gaal có gương mặt hao hao với ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng. 

Thật thế! Bên dưới vầng trán cao, họ cùng sở hữu một gương mặt bầu bĩnh, có cảm giác búng nhẹ một cái là ra sữa nhưng má hơi xệ. Cũng theo “Thánh” Johan Cruyff phán thì gương mặt ấy lúc nghiêm túc khá hài hước và ngược lại, khi hài hước lại toát ra vẻ vô duyên. Nhưng được cái, cằm của ông thầy Hà Lan và anh ca sỹ Việt Nam nhọn, hai mép vểnh lên, lông mày lại cong như trăng non đầu tháng. 

Nếu như cùng nhau đi coi bói ở Việt Nam, kiểu gì hai nhân vật này cũng được các thầy tướng số sau khi hoặc nheo mắt bí hiểm hoặc vưốt râu tư lự hoặc ngoáy mũi sảng khoái hoặc gãi đùi sồn sột sẽ phán đại khái rằng: “Các ông hay do dự, dễ bị người khác hay những cảm xúc của bản thân tác động. Khởi nghiệp lận đận, nhưng chỉ cần cố gắng vươn lên, các ông sẽ được bề trên nâng đỡ, thành công rực rỡ, có tiếng xấu nhưng danh thơm cũng vang xa, lộc vào đầy nhà”.

Ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng

Phán thế thì đúng là chịu các thầy là tài. Ông Van Gaal khởi nghiệp cầu thủ lận đận, tuy nỗ lực nhưng chẳng ai chịu ghi nhận. Mãi tới khi giải nghệ, làm HLV mới thành công, mà thành công nhanh chóng với chức vô địch Champions League năm 1995 cùng Ajax - đội đầu tiên ông lèo lái.

Đàm Vĩnh Hưng cũng thế, thuở hàn vi hành nghề cầm dao kéo cắt tóc, ngoáy tai thiên hạ, nỗ lực ở 8 cuộc thi ca nhạc mà chẳng đỗ đạt. Tuy nhiên, khi vận đến thì phát rất nhanh để biến thành Mr này nọ ở làng showbiz Việt.

NHÀ THƠ Ở NHÀ HÁT
Louis van Gaal mê nhạc Jazz, ông thường nghe thể loại nhạc này vào những lúc rảnh rỗi hay cần giảm bớt căng thẳng trên xe bus trên đường tới sân vận động trước những trận đánh lớn. Chất Jazz ngấm vào máu, vào tâm hồn của Van Gaal tới mức, từng câu nói, câu gắt, câu chửi của ông thầy 62 tuổi người Hà Lan cũng toát ra cái chất Jazz. 

Vì mỗi câu nói của Van Gaal, đặc biệt là những bài phát biểu được chuẩn bị trước ở những cuộc họp báo đều có trầm, có bổng, có khoảng trống rồi lại xuống, lại lên nhẹ nhàng, đều đều như tiết tấu du dương của nhạc Jazz. Khi nghe Van Gaal nói, người ta có cảm giác ông đang đọc thơ Jazz (Jazz poetry) hơn là phát biểu ở… hội nghị. 

Thế nên, sau một cuộc họp báo của Van Gaal năm 1995, một fan nào đó đã “mix” thêm nhạc vào đoạn phát biểu của ông. Không cần cắt ghép nhiều, người ta có ngay một bản mash-up tuyệt hảo. Bản Jazz mash-up ấy của ông thầy Hà Lan hiện vẫn còn lưu truyền rộng rãi trên internet. 


Nói như đọc thơ, Van Gaal còn biết làm thơ và có thể “xuất khẩu thành thơ” như bất cứ tao nhân mặc khách nào. Chẳng hạn hồi năm 2004, khi trở lại Ajax làm Giám đốc kỹ thuật, ông thầy Hà Lan nổi hứng làm ngay một bài để thể hiện cái chí khí của mình, như sau:

“Nơi đây, trái tim tôi, Ajax
Một đội bóng thiêng liêng và riêng biệt
Nơi sản sinh bao thế hệ liệt oanh
Với tôi, Ajax là biểu tượng
Bước chân tôi xao xuyến trở về
Tìm lại bầu không khí thân quen
Và cảm xúc của một thời để nhớ
Trở về Arena
Cuộc đời tôi, thêm một cơ hội mới
Thêm một lần được sống với giấc mơ
Và một tình yêu không thể thốt ra lời
Vì cuộc đời, ôi! Như một vòng xoay”

Đó chỉ là một bài thơ tiêu biểu của “thi sĩ” Van Gaal mà thôi. Michael Reiziger, cậu học trò một thời của Van Gaal ở Ajax từng tiết lộ, mỗi khi có bài thơ mới, ông thầy có máu văn nghệ sỹ này thường đọc cho đám học trò thưởng thức ngay sau kết thúc mỗi buổi tập. Dù hay hoặc dở, đám cầu thủ cũng phải vỗ tay đôm đốp hoặc gật đầu lia lịa chứ ngoạc mồm, bĩu môi ra chê thơ ông một cái là... chết ngay, dù anh cầu thủ đó có tầm quan trọng tới đâu. 

“CÁI MẶT KHÔNG CHƠI ĐƯỢC”
Năm 1997, ngay sau khi Louis van Gaal lên kế nhiệm mình, Johan Cruyff đã công khai tuyên bố với báo chí TBN: “Van Gaal là một kẻ không ra gì, một người không tốt. Không thể chơi được với ông ta”. Từ ấy, Van Gaal và Cruyff bắt đầu công khai họ là kẻ thù không đội trời chung. 

Giáng sinh năm 1998, bất chấp nỗ lực hòa giải của Hilda (vợ Van Gaal) nhưng mối quan hệ của hai huyền thoại bóng đá ở xứ sở hoa tulip vẫn lạnh như băng. 

Tháng 2/2011, khi lần thứ 4 trở lại Ajax làm cố vấn cao cấp, Cruyff lại tuyên bố: “Có một điều chắc chắn, tôi không bao giờ làm việc cùng Van Gaal. Không bao giờ!”

Vì sao Van Gaal bị đàn anh ghét? Trong cuốn tự truyện được xuất bản năm 2009, nhà cầm quân Hà Lan lý giải rất ngắn gọn: “Ngày 26/12/1989, Cruyff mời tôi tới nhà dự tiệc Giáng sinh. Khi đang dự tiệc, điện thoại vang lên, tôi nhận được tin chị gái mình qua đời. Tôi rời tiệc ngay lập tức, nhưng điều đó làm Cruyff và gia đình không hài lòng, vì tôi ra đi mà không chào từ biệt và cảm ơn lời mời của họ”. 

Khi cuốn tự truyện lên kệ, Cruyff lập tức phản pháo: “Nếu Van Gaal viết thế thì ông ta chẳng hiểu cái quái gì cả”. Từ thời còn là anh cầu thủ bất đắc chí ở Ajax, Van Gaal đã luôn đố kỵ với tài năng của Cruyff và khi đưa Ajax vô địch Champions League mùa hè 1995, Van Gaal đã vỗ ngực tuyên bố ông là “HLV vĩ đại nhất trong lịch sử Ajax”. 

Và khi tới Barcelona năm 1997, Van Gaal cũng liên tục bóng gió công kích những sai lầm của Cruyff, đặc biệt là trong 2 mùa giải cuối của ông ở Barca. Vậy nên, không ít cule cho rằng Van Gaal quá ngạo mạn và bất kính với tiền bối Johan Cruyff - bậc huyền thoại được người Barcelona phong Thánh.

Không chỉ “bất kính” với người trên, Van Gaal còn ngoa ngôn với BLĐ nếu bất đồng quan điểm, với đồng nghiệp nếu bị chê, áp đặt cực đoan tới cầu thủ và sẵn sàng va chạm với giới truyền thông và CĐV bằng những ngôn ngữ chua ngoa nhất. Vậy nên, dù rất tài năng, nhưng từ Barcelona cho tới Bayern, các CĐV chỉ nhớ tới Van Gaal như một gã đồng bóng, kiêu ngạo và hách dịch khi ông bị sa thải. 

Ở khía cạnh này, khán giả Việt Nam có thể thấy trong những bê bối của... ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng. Khi bị chê, Mr.Đàm sẵn sàng buông những lời lẽ được cho là “bất kính”, “hỗn hào” với người nhạc sỹ mà anh gọi là “bố”. 

Vì Van Gaal - một ông thầy nói như đọc thơ và thích làm thơ có cái chất điên của những anh nghệ sỹ đồng bóng? Vậy với cá tính kiểu... Mr.Đàm, liệu ông thầy Hà Lan có phải sự lựa chọn sáng suốt của Man United?
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
34
+41
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
32
+2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x