Muốn dùng quân, phải hiểu lòng quân

Anh Linh
22:24 ngày 08-05-2014
William James, nhà phân tâm học và triết gia nổi tiếng người Mỹ, đã từng viết: “So với những gì chúng ta có thể làm, chúng ta mới huy động được một nửa sự mẫn tiệp của mình.
Muốn dùng quân, phải hiểu lòng quân
Chúng ta chỉ sử dụng được một phần bé xíu của tài nguyên thể chất và tinh thần mà con người sở hữu, và bỏ quên rất nhiều sức mạnh khác.” 

Trong bóng đá, một HLV ngôi sao luôn biết cách trích xuất những tiềm năng ngủ yên như thế của các cầu thủ. HLV ngôi sao thậm chí có thể điều khiển mọi cầu thủ ngôi sao, và đó là lý do khiến Mourinho trở nên đặc biệt.

Có rất nhiều ví dụ. Tại Chelsea nhiệm kỳ đầu, Mourinho khích lệ Frank Lampard rằng anh là cầu thủ tốt nhất thế giới… chưa từng giành danh hiệu. Đó là một thách thức thú vị dành cho Lampard, và cho đến giờ, ngực anh đã đầy những tấm Huy chương. 

Tại Inter Milan, trong một trận đấu mà ngôi sao có cá tính ngỗ nghịch Zlatan Ibrahimovic chơi dưới sức trong hiệp một, Mourinho đã mắng anh ta rằng nên đem giải thưởng “Cầu thủ nước ngoài hay nhất Serie A” vừa giành được về tặng… mẹ của Zlatan, “người thực sự xứng đáng với nó”. Ibrahimovic hứa rằng anh ta sẽ chạy đến hộc máu trong hiệp hai, và sau đó, anh ghi bàn.

Cũng ở Inter, khi Mourinho nhận thấy rằng Wesley Sneijder có dấu hiệu kiệt sức, ông đã đề xuất anh đi nghỉ đâu đó, ngay khi mùa giải đang diễn ra: “Tất cả các HLV khác (trong sự nghiệp thi đấu của tôi) chỉ biết nói về tập luyện, còn ông ấy thì gửi tôi đến bãi biển” - Sneijder kể lại. “Vì vậy, tôi đã đến Ibiza trong ba ngày. Khi trở lại, tôi đã sẵn sàng để giết chóc và chết vì ông ấy.”



Hãy nghe thử một lời kể của HLV Brendan Rodgers, để hiểu rằng huấn luyện là công việc phức tạp đến thế nào: “Cô ấy là người phụ nữ tuyệt vời. Cô ấy luôn thẳng thắn. Cô ấy yêu Liverpool, yêu thành phố này và yêu tình bạn với vợ các cầu thủ khác. Đó là một câu chuyện tình đáng kinh ngạc. 

Cô ấy rời Uruguay đến Barcelona với cha mẹ mình. Anh ấy muốn sang châu Âu, ban đầu chỉ để gặp lại cô ấy. Khi anh ấy đến Hà Lan, đó là một câu chuyện đẹp - chơi cho Groningen khi mới 17 tuổi, anh ấy đã xin HLV cho nghỉ vài ngày để đến Barcelona, đưa cô ấy trở lại, và họ đã ở bên nhau từ bao giờ.”

Ông Rodgers đang kể về… chuyện tình của Luis Suarez với người vợ Sofia của anh. Ông đã ngồi hàng giờ trò chuyện với tiền đạo người Uruguay chỉ để thực sự trở thành một người bạn tâm giao của anh: “Tôi quan tâm đến khía cạnh con người không kém gì khía cạnh chuyên môn” - Rodgers nói trên Telegraph. 

Một năm trước, Luis Suarez thậm chí đã có ý định rời nước Anh sau vụ cắn tay Branislav Ivanovic, khi án phạt vụ có hành vi phân biệt chủng tộc với Patrice Evra còn chưa ráo mực. Chính Rodgers là người luôn bảo vệ anh, thuyết phục anh ở lại, và trao cho một vai trò tự do hơn trên hàng công: “Thực tế là không ai có thể huấn luyện được anh ấy. Anh ấy cần được thoải mái chơi bóng”.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x