Nhàn đàm: Bóng đá đã xóa hết đường biên

Đan Anh
05:53 ngày 08-08-2014
28 triệu bảng Anh, vào mùa Hè 2001, Juan Sebastian Veron đã trở thành cầu thủ đắt giá nhất Premier League ở thời điểm đó khi anh khoác lên mình chiếc áo M.U. Anh cũng là cầu thủ Argentina đầu tiên của CLB lừng danh nước Anh. Nhưng Veron đã thất bại sau 2 mùa bóng. Anh không để lại được ấn tượng gì ngoài một nhận xét chung: “Một lãng phí đắt giá”.
Nhàn đàm: Bóng đá đã xóa hết đường biên

Khi Veron rời M.U sang Chelsea và sau đó chia tay luôn Premier League, rất nhiều người cho rằng không phải là M.U mua phải hàng hớ mà là lối chơi của người Argentina không phù hợp với Premier League. 

Lý giải đó tương đối chính xác bởi trong tổng thể chung, cách chơi bóng của Premier League thời ấy tương đối khác biệt so với những nền bóng đá thiên về kỹ thuật như Brazil, Argentina, Pháp, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha. Trong lịch sử, nước Anh cũng không phải địa chỉ lý tưởng cho các cầu thủ từ nguồn gốc kể trên cũng bởi lẽ đó. Ở môi trường thi đấu hoàn toàn xa lạ với bản sắc của mình, người ta khó có thể phát huy được hết sức mạnh vốn có.

Điều đó cũng tương tự với Bundesliga ở thời thập niên 1980 hay 1990. Rất hiếm cầu thủ Latin lựa chọn và thành công ở một CLB Đức. Những trường hợp hiếm hoi như Elber (Brazil) thường có tư duy chơi bóng gần với châu Âu hơn là với bản sắc bóng đá nguồn cội của mình. Hơn nữa, họ lại được chơi cho những CLB cũng hiếm hoi của Đức như Bayern Munich có thể dung nạp được những cầu thủ Latin khác biệt tương đối.


Elber là cầu thủ Nam Mỹ hiếm hoi thành công ở châu Âu trong thập niên 90 thế kỷ trước

Rõ ràng, đã tồn tại một biên giới giữa các nền bóng đá trong một thời gian dài và chính biên giới đó đã ngăn “visa” để các cầu thủ Latin tiếp cận một số giải vô địch hấp dẫn như Premier League hay Bundesliga. Thậm chí, ngay cả các nền bóng đá khá “gần gũi” nhau như Pháp-Italia-TBN-BĐN cũng có những khác biệt nhất định khiến nhiều cầu thủ có thể thành công ở nơi này nhưng lại không thể phát huy ở môi trường khác.

Nhưng thế giới đã dịch chuyển rất nhiều trong hơn chục năm nay và bản chất của thế giới mới chính là không còn các đường biên nào tồn tại nữa. Những đường biên thể lý chỉ mang tính chất hành chính, địa lý và chính trị mà thôi. Còn những đường biên giữa bản sắc đã nhạt nhoà dần khi con người ta có thể tiếp cận nhau một cách dễ dàng, tốc độ, kịp thời nhờ vào internet và các công nghệ hiện đại khác.

Từ đó, bóng đá cũng đã xoá hết đường biên khi sự cập nhật lẫn nhau đã làm các bản sắc riêng lép vế trước lý thuyết mới mẻ được những con người mới mẻ tạo dựng nên. Bởi thế, bắt đầu ngày càng nhiều hơn những cái tên Latin tạo ấn tượng xuất sắc ở Anh, Đức, những vùng đất khó ngày nào. Điển hình như Tevez, Cristiano Ronaldo, Luis Suarez, Mata, Oscar…


Carlos Tevez

Và có thể nói, một trong những diện mạo xã hội đi đầu trong việc tự xoá sạch đường biên trên thế giới này chính là bóng đá, nhờ vào nỗ lực phù hợp hơn với toàn cầu hóa. Nhưng cũng từ chỗ các đường biên đã bị xoá ấy, bóng đá hôm nay đã khiến người hâm mộ nuối tiếc hơn những vàng son ngày xưa, với những màu sắc riêng đa dạng. Thế nên, người ta vẫn thầm ước mong có một ngày nào đó, Premier League hay Bundesliga lại trở thành đất dữ cho các cầu thủ latin để bóng đá trở lại với sự đa sắc vốn có.

Nhưng đó chỉ là một ước mơ hão huyền mà thôi, khi những đường biên xã hội khác cũng đang mờ dần…
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
35
+57
80
2
33
+48
76
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
33
+15
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-8
48
11
35
-7
46
12
34
-5
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
34
-18
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Rocker Phạm Anh Khoa: Âm nhạc là máu, bóng đá là nước Rocker Phạm Anh Khoa: Âm nhạc là máu, bóng đá là nước

    Tôi gặp chàng rocker đầy nam tính Phạm Anh Khoa sau một buổi tổng duyệt cho chương trình ca nhạc trực tiếp. Dù phần trình diễn không có nhiều vũ đạo nhưng trán anh vẫn rịn mồ hôi. Khoa cười hiền, thổ lộ: “Tôi là người ưa vận động cả trí não và chân tay, càng thấm mồ hôi nhiều tôi càng khoái”.

  • adidas Predator – Hai thập kỉ dẫn đầu adidas Predator – Hai thập kỉ dẫn đầu

    Được đánh giá là một trong những siêu phẩm đáng chú ý nhất của adidas, Predator không chỉ mang lại niềm tự hào cho hãng thể thao Đức mà còn tạo nên một chuẩn mực mới cho phụ kiện thể thao bóng đá từ khi ra đời từ 20 năm trước.

  • ĐT Brazil: Thua toàn diện trên mọi mặt trận ĐT Brazil: Thua toàn diện trên mọi mặt trận

    Thất bại tại World Cup 2014 của Selecao chỉ là một nét vẽ khác trong cả một bức tranh tổng thể gồm toàn thất bại của bóng đá Brazil ở thời điểm này. Ở đấu trường châu lục, Brazil thậm chí không vào nổi bán kết ở kỳ Copa America gần đây nhất (2011).

  • Chuyện về một hotgirl… tham lam Chuyện về một hotgirl… tham lam

    Từ khi đoạt danh hiệu Hoa khôi Duyên dáng Hà Nội 2014 với một phần thi dance sport cực đỉnh, nữ VĐV dance sport đang là học sinh lớp 10 với thành tích liên tục là học sinh giỏi này đã trở thành một Idol làm dậy sóng giới trẻ Thủ đô.

  • Tiền đạo Tạ Thái Học (HAGL): Tình yêu tưới mát thớ đất cằn Tiền đạo Tạ Thái Học (HAGL): Tình yêu tưới mát thớ đất cằn

    Những tưởng chấn thương mà Tạ Thái Học gặp phải cách đây 3 năm sẽ khiến tiền đạo này bị tàn phế và phải chia tay nghiệp bóng đá. Thế nhưng, với ý chí kiên cường và đặc biệt là tình yêu son sắt với cô bạn gái hiện tại, cầu thủ người Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận) đã trở lại rất ấn tượng.

  • Mỗi tuần một chuyện: “Bàn tay sắt” Mỗi tuần một chuyện: “Bàn tay sắt”

    Chưa bao giờ, NHM lại chứng kiến những hành động mạnh mẽ đến thế từ bộ máy điều hành bóng đá Việt Nam. Trong nỗ lực “xây ngôi nhà bóng đá Việt Nam từ móng”, trong đó có V.League, các quyết định cứng rắn nhưng cũng hợp lý đạt tình đã được đưa ra tức thì.

  • HLV CLB Hà Nội T&T, Phan Thanh Hùng: "Muốn giữ nghề thì tránh xa tệ nạn xã hội" HLV CLB Hà Nội T&T, Phan Thanh Hùng: "Muốn giữ nghề thì tránh xa tệ nạn xã hội"

    Thông tin 6 cầu thủ Đồng Nai cá độ bóng đá, và mới đây nhất vừa bị khởi tố tiếp tục gây rúng động làng bóng đá Việt Nam. Trao đổi về vụ việc này với BĐ&CS, HLV Phan Thanh Hùng của CLB Hà Nội T&T cho rằng, môi trường và mối quan hệ của các cầu thủ với những đối tượng phức tạp chính là mê lộ đưa họ đến sa ngã.

  • Brazil: Sự xuống cấp của một thương hiệu Brazil: Sự xuống cấp của một thương hiệu

    Chưa bao giờ ngôi sao bóng đá Brazil bỗng trở nên khan hiếm như hiện nay. Không còn ai (kể cả Neymar) đáng gọi là siêu sao hàng đầu thế giới. Loại ngôi sao “xem được” như David Luiz hoặc Oscar thì chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Đấy có thể là “thất bại của những thất bại”, là nguyên nhân khiến bóng đá Brazil đang thất bại trên mọi trận địa.

  • Tự truyện “Tôi tư duy nghĩa là tôi chơi bóng” của Andrea Pirlo: Gạt lệ rời “ngôi nhà  thân thương” Tự truyện “Tôi tư duy nghĩa là tôi chơi bóng” của Andrea Pirlo: Gạt lệ rời “ngôi nhà thân thương”

    Mở đầu cuốn tự truyện, Pirlo sẽ kể cho chúng ta về những ngày cuối cùng tại Milan, ngôi nhà mà anh đã có 10 năm gắn bó với biết bao vinh quang cũng như cay đắng.

  • M.U thời van Gaal: Đừng chờ đợi một sự êm thấm! M.U thời van Gaal: Đừng chờ đợi một sự êm thấm!

    “Hòa bình” thì tốt. Nếu có bất đồng thì cũng... chẳng sao. Xưa nay, Van Gaal luôn là như vậy. Ông sẵn sàng tranh cãi đến mức bùng nổ với bất cứ nhân vật quan trọng nào xung quanh. Đấy đã là bản tính đeo bám Van Gaal từ khi còn là một cầu thủ không mấy danh tiếng.

  • M.U thời van Gaal: Chờ đợi kỳ chuyển nhượng kỷ lục M.U thời van Gaal: Chờ đợi kỳ chuyển nhượng kỷ lục

    Vẫn như mọi khi, tin đồn gắn kết một vài ngôi sao với một CLB nào đó trên thị trường chuyển nhượng luôn là đề tài có thể bàn đến vô cùng. Đại khái, với M.U mùa này thì đấy có thể là Mats Hummels, Daley Blind, Thomas Vermaelen, Stefan De Vrij, Kevin Strootman, Arturo Vidal, Edinson Cavani...

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x