Những cặp bố vợ - con rể trên sân cỏ: Phò mã hay phò danh lợi?

Huỳnh Tịnh
08:55 ngày 30-01-2014
Rất nhiều cặp hoặc nhóm bố - con, anh - em, thậm chí ông - cháu đã cùng thành công trong bóng đá đỉnh cao. Nhưng lạ thay, chuyện bố vợ - con rể cùng thành công trong bóng đá là trường hợp hiếm thấy hơn hẳn so với những mối quan hệ gia đình khác.
Những cặp bố vợ - con rể trên sân cỏ: Phò mã hay phò danh lợi?
Trong làng bóng đỉnh cao, Bert van Marwijk và Mark van Bommel là một trong số ít trường hợp mà bố giữ ghế HLV trưởng, còn con là cầu thủ, cùng nhau dự một giải lớn (ĐT Hà Lan tại World Cup 2010 và EURO 2012). Cũng khó tìm ra những trường hợp mà bố vợ và và con rể đều là ngôi sao nổi tiếng, như Diego Maradona và Sergio Aguero ở đội tuyển Argentina.

Khi đều là ngôi sao lớn, người ta không dễ chấp nhận nhường nhau về mặt danh tiếng, kể cả khi họ thuộc về những thế hệ khác nhau. Thế nên, sẽ không có nhiều ngôi sao chấp nhận làm rể cho ngôi sao khác? Hoặc giả, ngôi sao trong bóng đá đỉnh cao bây giờ đều có hầu bao nặng trĩu. Trong phần lớn các trường hợp, phối ngẫu của họ là những người đẹp sắc nước hương trời, hơn là con gái các cựu danh thủ.

Nếu tạm chấp nhận một vài lập luận như thế, có khi chúng ta lại có được câu trả lời cho tình trạng ngược lại: khi đã có một cặp con rể - bố vợ nào đấy trong bóng đá đỉnh cao, đấy sẽ là tình huống con rể kém tài và được hưởng lợi từ uy quyền của bố vợ. Loại này không ít. Hãy nhìn vào hai trường hợp điển hình.

Một là Jesus Angoy, thủ môn kém tài đến nỗi chỉ xuất hiện ở La Liga 9 lần trong toàn bộ sự nghiệp cầu thủ. Những cơ hội ấy đều đến trong giai đoạn Angoy khoác áo Barcelona, nơi bố vợ anh cầm quân. Mà ai dám nói năng gì, khi bố vợ Angoy chính là HLV Johan Cruyff

Bert van Marwijk (phải) và Mark van Bommel

Trường hợp thứ hai là Billy Woof. Cách đây vài năm, tờ báo Times bình chọn 50 cầu thủ... tệ nhất trên sân cỏ Anh trong kỷ nguyên hiện đại. Woof đứng ở vị trí cầu thủ tồi tệ thứ 11. Bình luận ngắn: “Đã 3 thập kỷ trôi qua, NHM Middlesbrough vẫn tin chắc rằng Billy Woof được ra sân chỉ vì một nguyên nhân duy nhất - HLV John Neal là bố vợ của Woof”.

Thôi thì, bố vợ ưu tiên chọn con rể vào đội hình, âu cũng chẳng lạ. Kể cả trong đẳng cấp cao nhất của bóng đá nhà nghề, người ta đôi khi vẫn chọn đội hình theo kiểu thích hoặc không thích cầu thủ nào đó, hiểu theo nghĩa đấy chỉ là quan điểm cá nhân thuần túy. Suy cho cùng, dùng người là việc của HLV trưởng, và khi HLV trưởng thất bại trong việc dùng người thì đâu có ai chịu trách nhiệm thay cho ông ta!

Ưu tiên sử dụng con rể trong các lĩnh vực ngoài chuyên môn, liên quan đến quyền lực và tài chính, thì mới là điều khủng khiếp. Bóng đá nói riêng cũng như thể thao đỉnh cao nói chung không thiếu gì những trường hợp như vậy.

Bạn có biết xuất phát điểm đưa Sepp Blatter lên vị trí tối thượng trong thế giới bóng đá? Chuyện xảy ra đã lâu lắm rồi. Blatter cưới con gái của ông chủ hãng đồng hộ nổi tiếng Longines - coi như trở thành phò mã trong lãnh địa riêng của mình.

Mà đã là hãng đồng hồ danh tiếng nhất nhì thế giới, Longines được nhiên phải là khách quý ở trận địa Olympic - nơi các nhà vô địch luôn so kè với nhau từng phút, từng giây, trong các môn thể thao tính giờ. Nhờ có thân phận, Blatter tiến vọt lên ghế giám đốc ở Longines, mở mang quan hệ với giới điều hành chóp bu của làng thể thao thế giới. Khi đã củng cố quyền lực một cách vững chắc, ông lập tức trở thành cựu phò mã của chủ cũ.

Tương tự là Ricardo Teixeira, cựu chủ tịch LĐBĐ Brazil, cũng là một dạng phò mã ghê gớm khi bố vợ ông, Joao Havelange, còn giữ ghế chủ tịch FIFA tức là ông vua của cả thế giới bóng đá. Giống như Blatter, Teixeira đã ly dị sau khi Havelange chấm dứt quyền hành. Chuyện thâm cung bí sử về Blatter và Teixeira, người ta phải viết thành sách - nhiều quyển sách. Phò mã như họ mới là tay tổ?

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Năm Ngọ nói chuyện ngựa Năm Ngọ nói chuyện ngựa

    Có những điều liên quan đến ngựa mà không phải ai trong chúng ta cũng hiểu biết hết...

  • Bí quyết dinh dưỡng của học viện bóng đá HAGL-Arsenal JMG Bí quyết dinh dưỡng của học viện bóng đá HAGL-Arsenal JMG

    Năm 2013, những cầu thủ của học viện bóng đá HAGL thi đấu rất dũng mãnh tại giải U19 Đông Nam Á và vòng loại châu Á dù thể hình không phải là to cao. Bí quyết nào đã giúp các học viên có được nền tảng thể lực bền bỉ như thế? Băn khoăn đó đã được giải đáp trong một lần tôi lên thăm khu trang trại Vườn - Ao - Chuồng của học viện vào một ngày Xuân.

  • Hành trình phức tạp của tuyệt kỹ "xe đạp chổng ngược" Hành trình phức tạp của tuyệt kỹ "xe đạp chổng ngược"

    Trong tất cả các cuộc bầu chọn bàn thắng đẹp thì các pha móc bóng luôn có một chỗ đứng nhất định. Tại sao ư? Đơn giản, để tạo ra một pha móc bóng thì các cầu thủ cần phải thực hiện cùng lúc rất nhiều động tác khó.

  • Đội bóng lâm nguy, bạn gọi ai? Đội bóng lâm nguy, bạn gọi ai?

    Ở nước nào cũng thế, đều quy định những số điện thoại khẩn cấp để bạn sử dụng khi gặp những việc khẩn cấp.

  • VĐV khuyết tật Châu Hoàng Tuyến Loan: Chiến thắng cả ung thư để giành HCV VĐV khuyết tật Châu Hoàng Tuyến Loan: Chiến thắng cả ung thư để giành HCV

    Năm 2012 tuyển thủ cử tạ khuyết tật Châu Hoàng Tuyến Loan đã gây xúc động lớn tại Paralympic London bởi chị dự tranh khi vừa vượt qua căn bệnh ung thư. Hãng BBC đã có bài chân dung, phỏng vấn riêng chị. Và càng kinh ngạc hơn, vì người phụ nữ liệt hai chân, đang mang trong mình bệnh hiểm nghèo ấy lại vừa giành HCV tại ASEAN Para Games 2014.

  • Cabaye & khả năng gia nhập PSG: Một quyết định mạo hiểm? Cabaye & khả năng gia nhập PSG: Một quyết định mạo hiểm?

    Ở phiên chợ mùa Đông này, Cabaye là 1 trong 3 cái tên thu hút sự chú ý nhất (cùng Mata và Pogba). Chưa thấy Cabaye phát biểu gì về chuyện anh sẽ ra đi hay ở lại Newcastle. Nhưng chỉ cần anh quyết định ra đi, có thể sẽ có những kết quả khác nhau cho tương lai của anh với Les Bleus ở World Cup 2014 sắp tới.

  • Cúp FA: Coi chừng Liverpool… gây sốc Cúp FA: Coi chừng Liverpool… gây sốc

    Ở vòng 3 Cúp FA, một số đại diện ưu tú của Premier League như Man Utd, Tottenham và Newcastle đã “đứt bóng” sớm. Cúp FA – giải đấu lâu đời bậc nhất Thế giới luôn tiềm ẩn những bất ngờ, thế nên việc đặt ra câu hỏi: CLB nào trong số những đại gia tham dự vòng 4 cuối tuần này sẽ theo chân Man Utd là không thừa!

  • VCK World Cup 1962: Duyên kỳ ngộ Đức - Nam Tư VCK World Cup 1962: Duyên kỳ ngộ Đức - Nam Tư

    Giả sử có 8 đội bóng bắt thăm chia cặp ngẫu nhiên, sao cho có đúng một cặp cụ thể gặp nhau 3 lần liên tiếp, thì xác suất đã cực nhỏ rồi (1/343 hay 0,3%). Còn chuyện 8 đội dự vòng tứ kết lặp lại trong 2 kỳ World Cup liên tiếp thì chưa bao giờ xảy ra trong lịch sử.

  • VCK World Cup 1962: Giải đấu đói bàn thắng và nhiều chấn thương VCK World Cup 1962: Giải đấu đói bàn thắng và nhiều chấn thương

    Ngay loạt trận đầu tiên, đã xuất hiện tín hiệu của một kỳ World Cup “đói” bàn thắng, với tỷ lệ ghi bàn trong cả 4 bảng đều thấp hơn con số 3. Rút cuộc, toàn giải cũng như vậy.

  • VCK World Cup 1962: Một cuộc cách mạng chiến thuật VCK World Cup 1962: Một cuộc cách mạng chiến thuật

    Trong bóng đá đỉnh cao, đi liền với một bước tiến quan trọng về mặt đấu pháp thường là một sự tẻ nhạt về diễn tiến trên sân. Các trận chung kết của Cúp C1 châu Âu thường kém sôi động so với sự chờ đợi cũng là vì vậy. World Cup 1962 tẻ nhạt một phần vì lối chơi quá thô bạo (trong hoàn cảnh các đội chưa được phép thay cầu thủ chấn thương).

  • VCK World Cup 1962: Kỳ World Cup... bị quên lãng VCK World Cup 1962: Kỳ World Cup... bị quên lãng

    Điểm qua các list 10 hoặc 15, 20, thậm chí 50 trận đấu hay nhất World Cup xưa nay, bạn sẽ chẳng thấy trận nào thuộc VCK World Cup 1962.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x