NGHỊCH LÝ CỦA 1 TÀI NĂNG

Ronaldo: Vũ khí hay tử huyệt của Real Madrid?

LÊ THÀNH
07:16 ngày 08-04-2014
Đó có vẻ là một câu hỏi có vẻ trái tai: Chúng ta đang nói về cầu thủ đã ghi 246 bàn thắng cho Real Madrid sau 239 trận tính trên mọi đấu trường, một siêu sao kết hợp được sức mạnh, tốc độ và kỹ thuật hiếm thấy. Một vũ khí tấn công hoàn hảo.
Ronaldo: Vũ khí hay tử huyệt của Real Madrid?

Đó có vẻ là một câu hỏi có vẻ trái tai: Chúng ta đang nói về cầu thủ đã ghi 246 bàn thắng cho Real Madrid sau 239 trận tính trên mọi đấu trường, một siêu sao kết hợp được sức mạnh, tốc độ và kỹ thuật hiếm thấy. Một vũ khí tấn công hoàn hảo.

Nhưng trong một bài phân tích trên tờ Guardian cách đây 2 năm, cây viết trứ danh về chiến thuật của tờ Guardian, Jonathan Wilson, đã gọi Ronaldo là một dạng cầu thủ “đã lỗi thời”, một dạng cầu thủ được cả đội phục vụ để tỏa sáng, trong một thời đại mà tính tập thể được đề cao và như huyền thoại Valeriy Lobanovskiy từng nói: “Sự ăn ý của các cầu thủ trong một đội bóng có giá trị hơn chính các cầu thủ ấy”.

Wilson phân tích chính trận chung kết Champions League 2008 để cho thấy Ronaldo có thể là con dao hai lưỡi: “Nửa giờ đầu tiên, Ronaldo át vía Essien, khi ấy chơi hậu vệ phải, thế nhưng đó là tất cả những gì anh ta làm được. Sau bàn thua, Chelsea dâng cao và Essien thường xuyên khoan sâu xuống cánh, nhưng Ronaldo không hề theo kèm. Bàn gỡ của Frank Lampard là nhờ công Essien, và cũng vì Ronaldo đã bỏ lỏng nhiệm vụ, nên Chelsea đã kiểm soát trận đấu trong hiệp hai.”


Vấn đề luôn bộc lộ khi Ronaldo phải đối mặt với những hậu vệ biên xuất sắc: Anh thường thua Daniel Alves trong các trận Siêu Kinh điển; để Philipp Lahm dễ dàng khuấy tung cánh trái của Real ở bán kết Champions League mùa 2011/12; rồi bỏ lỏng Lukas Piszczek hành hạ khung thành của Madrid bằng những cú khoan biên rồi tạt hoặc căng ngang chết người tại Champions League mùa trước. 

Bàn thua đầu tiên ở thất bại trước Sevilla, trận đấu mà chính Ronaldo mở tỉ số, cũng xuất phát từ một tình huống anh đứng nhìn đối phương triển khai phản công từ biên trái. Không theo kèm, cũng không lùi về.

Chính xác là Ronaldo chơi cho bản thân nhiều hơn là cho hệ thống. Anh chạy không ít, nhưng hiếm khi phòng ngự. Anh có thể tranh chấp, nhưng vì tự ái nổi lên hơn là kỷ luật chiến thuật. Bảo Ronaldo là một vũ khí khủng khiếp thì không hề sai, nhưng bảo anh là tử huyệt của Madrid thì đôi khi cũng… đúng.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
  • Cristiano Ronaldo: Trở thành thiên tài vì luôn... lo lắng Cristiano Ronaldo: Trở thành thiên tài vì luôn... lo lắng

    Cá tính, tổng hòa những đặc điểm tạo ra nét tính cách đặc trưng của từng người, và tác động của nó đến thể thao đã được các nhà tâm lý học nghiên cứu trong nhiều năm. Nếu chiếu theo tâm lý học, thì theo chuyên gia tâm lý thể thao Jide Ayegbusi, Ronaldo thuộc tuýp tính cách loại A.

  • Hoàng Trung Phong: Giữ nghiệp sân cỏ gia truyền 4 đời Hoàng Trung Phong: Giữ nghiệp sân cỏ gia truyền 4 đời

    Hai đời nối tiếp nhau trở thành cầu thủ không phải là trường hợp hiếm ở bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên, nghiệp nhà được truyền đến 4 thế hệ như gia đình cựu tiền vệ Hoàng Trung Phong thì quả là độc nhất vô nhị trong làng túc cầu Việt Nam.

  • Vì sao Ronaldo thường bị chính các CĐV Real Madrid là ó? Vì sao Ronaldo thường bị chính các CĐV Real Madrid là ó?

    Một nửa khán đài sân Bernabeu đã vắng khán giả trong trận Real Madrid thắng Rayo Vallecano 5-0 cuối tuần trước, và nửa còn lại thì hoặc ngồi im như thóc, hoặc có mở miệng thì cũng chỉ nói những lời chẳng tốt đẹp gì. Trên sân, ngôi sao của họ, Cristiano Ronaldo là người mở tỉ số.

  • Thibaut Courtois: "Không sợ Cech lẫn Mignolet" Thibaut Courtois: "Không sợ Cech lẫn Mignolet"

    Khi nói về sự tiến bộ của Atletico Madrid trong những mùa bóng vừa qua, người ta nói nhiều về tài năng của Diego Simeone hay giá trị chuyên môn của Diego Costa. Nhưng sẽ là thiếu sót lớn nếu bỏ qua vai trò thầm lặng nhưng rất quan trọng của thủ môn Thibaut Courtois. Anh mang đến sự yên tâm cho một vị trí vốn mang lại nhiều nỗi lo cho các CĐV Atleti

  • World Cup 1998: Ý tưởng lạ, nhưng không thành công World Cup 1998: Ý tưởng lạ, nhưng không thành công

    ĐT Romania đã quyết định cùng nhau nhuộm tóc vàng chóe để thể hiện tinh thần đoàn kết. Tuy nhiên, quyết định có phần "quái chiêu" này dường như phản tác dụng.

  • Roman Abramovich coi thường sự đe dọa Roman Abramovich coi thường sự đe dọa

    Không phải bóng ma từ quá khứ - Boris Berezovsky, lần này đích thân Thủ tướng Anh, David Cameron đe dọa sẽ trừng phạt nặng Roman Abramovich vì vấn đề Crimea. Nhưng tại sao ông chủ Nga của Chelsea vẫn bình chân như vại và xem lời đe dọa của lãnh đạo các nước phương Tây là trò đùa con trẻ?

  • Rooney: 6 lựa chọn  trong tích tắc? Rooney: 6 lựa chọn trong tích tắc?

    Cú sút từ khoảng cách 55 mét thành bàn của Wayne Rooney trong trận Man United thắng West Ham 2-0 có lẽ là một khoảnh khắc thiên tài mà phải sau 3 năm chúng ta mới lại được chứng kiến ở anh.

  • Cafe tối: Nghề trọng tài đang bị thách thức Cafe tối: Nghề trọng tài đang bị thách thức

    Trọng tài thường được nịnh nọt bằng những danh từ mỹ miều như “Vua sân cỏ”, “Vua áo đen”, “Trọng tài là cha, là mẹ”, “Ý trọng tài là ý trời”… nghe thật sướng lỗ nhĩ. Ấy thế nhưng chớ có vội mừng bởi khen vậy mà hổng phải vậy. Cũng như ở ta có câu “Khách hàng là Thượng Đế”, nhưng thật ra chúng ta chỉ là “gà” để đám gọi chúng ta là Thượng Đế “thịt”.

  • Nguyễn Thái Dương: “Cậu ấm Phố Núi” dấn thân vào nghiệp kinh doanh Nguyễn Thái Dương: “Cậu ấm Phố Núi” dấn thân vào nghiệp kinh doanh

    Trong làng bóng đá Việt Nam, có một số cầu thủ được coi là “công tử” hay “cậu ấm”. Họ đến với bóng đá không phải để kiếm tiền mà chỉ nhằm thỏa đam mê. Phía sau những “công tử” này là một hậu phương “mạnh vì gạo, bạo vì tiền”.

  • “Nắng vẫn lên rực rỡ”  với Nguyễn Tuấn Thành “Nắng vẫn lên rực rỡ” với Nguyễn Tuấn Thành

    Thành danh ở đội Công An Hà Nội, nhưng Tuấn Thành không có duyên với ĐTQG. Hết đời cầu thủ chuyên nghiệp, anh vẫn bâng khuâng về nỗi buồn ấy.

  • “VFF cần được  bảo vệ nhiều hơn” “VFF cần được bảo vệ nhiều hơn”

    Tham dự Đại hội Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) khóa VII với tư cách khách mời, Tiến sĩ Mai Liêm Trực đã rất vui khi gặp lại nhiều cố nhân, những người từng là cấp dưới của mình. Nhân cơ hội này, ông đã chia sẻ với BĐ&CS về sự tin tưởng vào bộ máy quản lý, điều hành bóng đá Việt Nam giai đoạn 2014 - 2018.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x