Champions League 2013/14: Hàng công hai mặt của Chelsea

Hồ Phương
06:27 ngày 16-03-2014
Arsenal và Man City đã chính thức chia tay Champions League, sau những màn tái ngộ Bayern Munich và Barcelona. Tuần tới, Man United có thể sẽ tiếp bước 2 đội bóng đồng hương, và hy vọng của nước Anh đang dồn cả vào Chelsea, đội đang thể hiện những bộ mặt khác nhau tại Premier League và đấu trường châu lục.
Champions League 2013/14: Hàng công hai mặt của Chelsea
“TỊT” TRONG NƯỚC, “NỔ” TRỜI ÂU
Tại Premier League, Chelsea sống bằng hơi thở từ tuyến giữa, khi các tiền vệ trong tay HLV Jose Mourinho đã đóng góp tới 34/56 tổng số bàn thắng của cả đội, chiếm tỷ lệ 60,7%. Trong khi đó, 3 tiền đạo Torres (4 bàn), Demba Ba (3) và Eto’o (7) mới ghi được 14 bàn, tương đương với 25% số pha lập công của The Blues tại Premier League. Đó quả là một thống kê không thể tệ hơn.

Trong bộ ba này, Eto’o bất ngờ lại là chân sút hiệu quả nhất của đội chủ sân Stamford Bridge. Ở tuổi 33, hay... 35 như lời đùa cợt trong một phút nhỡ miệng của HLV Jose Mourinho, người ta cũng khó có thể kỳ vọng điều gì hơn ở cầu thủ người Cameroon.

Tuy nhiên, phong độ tồi tệ của Torres và Demba Ba, những chân sút có tổng trị giá 57 triệu bảng, thực sự đem lại nỗi thất vọng cho đội bóng thành London. Nhưng cũng may, ở Champions League lại là câu chuyện hoàn toàn khác.

Tại đấu trường châu lục, El Nino đã kịp có 3 pha lập công sau 4 trận, Demba Ba ghi 2 sau 3 trận, còn Eto’o cũng có 2 lần nổ súng sau 6 lần được ra sân. Tổng cộng, bộ ba này đóng góp 7 trên tổng số 13 bàn thắng của Chelsea ở Champions League, chiếm tỷ lệ 53,8%.

Đáng chú ý, đó đều là những bàn thắng quan trọng, khi Eto’o và Torres lập mỗi người một cú đúp trong 2 trận thắng cùng với tỷ số 3-0 trước Schalke, đối thủ đáng gờm nhất của The Blues ở vòng bảng. Và tại trận hòa 1-1 trên sân Galatasaray ở lượt đi vòng 1/8, Torres là người mở tỷ số.

Nhưng câu hỏi đặt ra là liệu hàng công có thể là bệ phóng để Chelsea lần thứ 2 chinh phục danh hiệu Champions League?

HY VỌNG CUỐI CỦA NƯỚC ANH
Lật lại quá khứ, những đội vô địch không nhất thiết phải có một hàng công mạnh mẽ hay một chân sút kiệt xuất. Bằng chứng là mới có 16/58 lần trước đó, đội bóng đăng quang ở Cúp C1/ Champions League cũng đồng thời sở hữu Vua phá lưới trong đội hình. Tuy nhiên, rõ ràng người ta không thể phủ nhận vai trò của các tiền đạo trong thắng lợi của đội nhà ở đấu trường châu lục.

Chỉ tính thời gian gần đây, Barca đã 6 lần liên tiếp góp mặt ở bán kết Champions League và 2 lần vô địch ở các mùa 2008/09, 2010/11 nhờ nguồn cảm hứng từ Lionel Messi, cầu thủ đã 4 lần liên tiếp giành danh hiệu Vua phá lưới từ mùa 2008/09 đến 2011/12. Và điều đó cũng đúng với chính Chelsea, khi các tiền đạo in đậm dấu ấn trong chiến tích vô địch Champions League mùa 2011/12.

Trong đó, Didier Drogba là người khởi đầu cuộc lội ngược dòng thần kỳ trước Napoli ở lượt về vòng 1/8 (thua 1-3 lượt đi, thắng 4-1 lượt về). Tiền đạo người Bờ Biển Ngà và Torres cũng góp 2/3 bàn thắng trong thắng lợi với tổng tỷ số 3-2 của The Blues trước Barca tại vòng bán kết.

Còn ở trận chung kết, lại là Voi rừng kéo Bayern Munich vào loạt luân lưu mà đội bóng Anh thắng 4-3, với cú đánh đầu san bằng tỷ số 1-1 khi thời gian thi đấu chính thức chỉ còn 2 phút.

Tất nhiên, 2 năm đã trôi qua kể từ lần đội quân dưới quyền HLV tạm quyền Roberto Di Matteo làm nên lịch sử tại Allianz Arena và mọi thứ đã khác đi rất nhiều.

Có thể, tình thế của Chelsea hiện tại không giống với mùa 2011/12 mà họ cũng là đội bóng Anh duy nhất góp mặt ở tứ kết Champions League. Nhưng đặt giả thiết The Blues sẽ vượt qua Galatasaray của người cũ Drogba trong trận lượt về diễn ra tuần tới, các đối thủ của họ cũng không còn như trước.

Bayern đã không còn là đội quân yếu bóng vía khi để thua trận chung kết trên sân nhà nữa. Dù có sa sút, Barca vẫn là con ngoáo ộp ở trời Âu, mà việc họ dễ dàng vượt qua Man City ở vòng 1/8 là minh chứng.

Real Madrid đang trở nên đáng sợ hơn bao giờ hết dưới bàn tay của HLV Carlo Ancelotti. Và cũng đừng quên PSG và Atletico, những quyền lực mới nổi của Lục địa già. Mãnh hổ nan địch quần hồ. Lần này, sẽ rất khó để Chelsea phất cao lá cờ Thánh George.

VÀ NGUY CƠ TRONG NƯỚC
Nhưng ngay cả khi cố gắng theo đuổi chiếc Cúp Champions League thứ 3 trong sự nghiệp, HLV Jose Mourinho có thể sẽ phải trả cái giá không rẻ. Hiện tại mới là tháng 3, và Chelsea đã hết cơ hội ở cả Cúp Liên đoàn và FA Cup.

Trước mắt họ vẫn còn 2 danh hiệu quan trọng tại Premier League và Champions League. Và theo phân tích của Jamie Redknapp trong bài viết riêng cho Sky Sport, nỗ lực chiến đấu ở đấu trường châu lục có thể khiến The Blues hụt hơi ở cuộc đua trong nước.
Ý kiến của cựu tiền vệ Liverpool và Tottenham không phải không có lý. Dù đang kém Chelsea lần lượt 9 và 7 điểm, Man City (đá kém 3 trận) và Arsenal (kém 1) đang khá rảnh rang sau khi bị loại khỏi Champions League.

Khi không còn bị phân tâm vào những mục tiêu khác, 2 đội bóng này sẽ có thể dồn sức cho cuộc đua tại Premier League. Đó là chưa kể, Liverpool thậm chí còn đang sung sức hơn cả bộ đôi nói trên.

Tuy nhiên, cái gì cũng có giá của nó. Mà trong bối cảnh những đội bóng đồng hương lần lượt rơi rụng thì dù muốn hay không, Chelsea vẫn phải nỗ lực khi trên vai họ là danh dự của cả nước Anh.

Chờ duyên Eto’o
Dù đã 33 tuổi, Samuel Eto’o vẫn sẽ là quân bài quan trọng nếu Chelsea muốn vô địch Champions League. Vì tuy chỉ xếp thứ 21 trên BXH những chân sút vĩ đại nhất lịch sử Cúp C1/Champions League (29 bàn), song Báo đen lại rất có duyên với trận chung kết.
Anh đã ghi bàn ở 2 trận chung kết Champions League mùa 2005/06 và 2008/09 khi còn chơi cho Barca. Trong màu áo Inter, Eto’o cũng là người chuyền cho Diego Milito ấn định chiến thắng 2-0 trước Bayern ở chung kết mùa 2009/10.


Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
37
+61
86
2
36
+58
85
3
37
+43
79
4
37
+20
68
5
36
+12
63
6
36
+12
57
7
35
+19
54
8
36
-4
54
9
37
-12
52
10
36
-4
48
11
37
-12
48
12
37
-13
46
13
37
-7
44
14
36
-8
43
15
36
-6
38
16
36
-10
35
17
36
-21
26
18
36
-32
25
19
36
-33
24
20
36
-63
17
  • Đội hình xuất sắc nhất Champions League thế kỷ 21 Đội hình xuất sắc nhất Champions League thế kỷ 21

    UEFA Champions League đã trải qua 14 năm đầu tiên của thế kỷ 21. Giải đấu được coi là hấp dẫn nhất hành tinh đã chứng kiến nhiều đội bóng đăng quang với những cầu thủ xuất chúng. Sau đây là đội hình 11 cầu thủ xuất sắc nhất Champions League, tính từ năm 2000.

  • Tiết lộ: Oezil đá với Bayern suốt 43 phút trong tình trạng chấn thương Tiết lộ: Oezil đá với Bayern suốt 43 phút trong tình trạng chấn thương

    Giải thích về màn trình diễn kém thuyết phục trong trận thua Bayern Munich hồi giữa tuần, tiền vệ Mesut Oezil của Arsenal cho biết anh bị đau cơ chỉ sau 2 phút bóng lăn.

  • PSG giành vé vào tứ kết Champions League: Show diễn của các siêu dự bị PSG giành vé vào tứ kết Champions League: Show diễn của các siêu dự bị

    Zlatan Ibrahimovic và Edinson Cavani đều không ghi bàn, nhưng PSG vẫn thắng thuyết phục Leverkusen nhờ những siêu dự bị như Marquinhos (ghi bàn) hay Yohan Cabaye (kiến tạo). Thày trò HLV Laurent Blanc đang tiến những bước vững chắc ở Champions League 2013/14.

  • Bình luận: Đừng đánh thức "quái vật" Messi! Bình luận: Đừng đánh thức "quái vật" Messi!

    Lionel Messi đã xua tan những áng mây mù bằng pha ghi bàn đẳng cấp vào lưới Man City. Thêm một bàn nữa thôi, dù ở bất kỳ đấu trường nào, Messi sẽ trở thành chân sút vĩ đại nhất trong lịch sử Barcelona. Liệu có cần giật chuông báo động không? Ở Nou Camp, khủng hoảng là khủng hoảng nào?

  • Premier League sắp bị Bundesliga vượt mặt Premier League sắp bị Bundesliga vượt mặt

    Mùa bóng này, các đại diện Premier League chơi khá thất vọng ở cúp châu Âu. Tại Champions League, họ chỉ còn hai gương mặt là Chelsea và M.U (nhưng khả năng Quỷ đỏ bị loại cực lớn).

  • Lăng kính: Giá của sự phù hoa Lăng kính: Giá của sự phù hoa

    Có một vấn đề đã rất cũ ở các đại gia Premier League là họ không chịu đầu tư những hậu vệ chất lượng. Kỷ lục về giá của Rio Ferdinand đã được tạo ra cách đây 12 năm. Trung vệ đắt thứ hai trong lịch sử giải đấu này, Ricardo Carvalho, cũng được mua về từ 10 năm trước.

  • Arsenal và Man City cùng bị loại: Báo động đỏ cho người Anh! Arsenal và Man City cùng bị loại: Báo động đỏ cho người Anh!

    Qua rồi cái thời mà nước Anh chiếm tới 3/4 suất vào bán kết Champions League. Chức vô địch của Chelsea cách đây gần 2 năm có lẽ cũng đã là lời tạm biệt thời hưng thịnh của bóng đá xứ sương mù tại đấu trường châu Âu.

  • ĐHTB Champions League: Messi & Schweinsteiger trở lại ấn tượng ĐHTB Champions League: Messi & Schweinsteiger trở lại ấn tượng

    Không có bất ngờ nào xảy ra ở loạt trận Champions League tuần này, khi tất cả những đội bóng đã tạo được lợi thế từ trận lượt đi đều giành quyền đi tiếp (Barca, Bayern, Atletico Madrid, PSG). Sau đây, BONGDAPLUS sẽ điểm lại những cái tên nổi bật nhất ở từng vị trí trong những màn so tài đỉnh cao vừa diễn ra.

  • Messi thắng bạn thân Aguero trong pha đấu tay đôi Messi thắng bạn thân Aguero trong pha đấu tay đôi

    Lionel Messi đã sử dụng tốc độ của một chiếc xe đua để đoạt lại bóng trong chân đối thủ, cũng là bạn đồng hương rất thân ngoài đời, Sergio Aguero.

  • Chelsea: Torres tái xuất ở trận gặp Galatasaray Chelsea: Torres tái xuất ở trận gặp Galatasaray

    HLV Jose Mourinho sẽ có sự phục vụ của tiền đạo Fernando Torres, người vừa trở lại sau khi bình phục chấn thương háng.

  • Martino: "Barcelona có thể đánh bại bất kỳ ai" Martino: "Barcelona có thể đánh bại bất kỳ ai"

    HLV Gerard Martino của Barcelona cho rằng thắng lợi trước Manchester City tại Champions League là bằng chứng cho thấy đội bóng của ông có thể đánh bại bất kỳ đối thủ nào.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x