Khi Messi và Ronado nhìn nhau để đá: Hiệu ứng tấm gương

Trần Minh
11:07 ngày 21-09-2013
Real Madrid và Barcelona đang ở trong cuộc chuyển giao lớn về lối chơi. Real đang cố áp đặt lối chơi của mình lên đối phương nhiều hơn trong khi Barca đã biết cách ghi bàn từ những pha phản công nhanh như chớp. Nhưng trong làn gió đổi thay ấy vẫn có một điều bất biến: sự bùng nổ của Ronaldo và Messi.
Khi Messi và Ronado nhìn nhau để đá: Hiệu ứng tấm gương
ĐIỆU HÒ ĐỐI ĐÁP
Ronaldo và Messi có thể phủ nhận điều đó, nhưng ai cũng thấy là giữa họ có một sự ganh đua quyết liệt qua từng trận đấu. Nói cách khác, có vẻ như họ nhìn nhau để đá. Hễ người này ghi bàn, người kia phải quyết làm được ít nhất là tương tự. Lấy loạt trận ra quân Champions League vừa qua làm ví dụ. Chỉ một ngày sau khi Ronaldo lập hat-trick vào lưới Galatasaray, Messi cũng dội 3 bàn vào lưới Ajax. 

Sự cạnh tranh vị trí trong một đội bóng giúp cầu thủ tiến bộ. Ở đây, Ronaldo và Messi xem địch thủ là thước đo của mình. Nó thôi thúc họ phải hoàn hiện hơn nữa. Ronaldo giờ đã chơi đồng đội hơn, động tác cũng uyển chuyển hơn trong khi Messi giờ không còn sợ va chạm và sút phạt cũng thiện nghệ như ai.

Không biết đã là lần thứ bao nhiêu từ khi Ronaldo sang Real, cứ hễ người này ghi bàn là người kia đáp trả, cứ như là một kiểu... hò đối đáp vậy. Còn nếu tính về hat-trick thì bạn sẽ bất ngờ khi biết 6 lần gần nhất Messi hoặc Ronaldo lập hat-trick thì người kia cũng làm được điều tương tự. Lần đầu tiên họ cùng lập hat-trick là mùa 2010/11 ở vòng 12 La Liga. Hôm ấy Messi ghi 3 bàn vào lưới Almeria trong khi CR7 có 3 bàn trước Bilbao. 

Cũng chỉ 6 ngày sau là một hat-trick sóng đôi khác, lần này là ở Cúp Nhà Vua: Ronaldo ghi 3 bàn vào lưới Villarreal và Messi làm điều tương tự trước Betis. Nghĩa là trải dài qua các đấu trường, Messi và Ronaldo đều coi người kia làm động lực thi đấu cho mình. Điều ấy thiết nghĩ cũng tốt, nó khiến cho cả 2 đều tiến bộ và tiếp tục mang đến những màn “đọ súng” tuyệt vời cho CĐV.


REAL VÀ BARCA CŨNG NHÌN NHAU
Nhìn rộng ra, chính Real và Barca cũng có vẻ như đang nhìn nhau để tự hoàn hiện chính mình. Ở Barca, lối chơi tiqui-taca không còn là con đường duy nhất để tiếp cận trận đấu nữa. Trưng cầu trên các diễn đàn cho thấy, hơn 70% các CĐV Barca tin việc thay đổi chiến thuật là vấn đề sống còn. Gerard Pique bảo Barca đang tập chuyền dài, trong khi Daniel Alves cảm thấy hài lòng vì Barca đã biết cách phản công. Chuyền dài, chạy nhanh và phản công: đấy chả phải đặc sản của Real dưới thời Mourinho đó sao?

Ngược lại, Real biết mình không thể mãi ghi bàn sau những cú hồi mã thương. HLV Carlo Ancelotti đang khai thác tối đa tài năng của Luka Modric và Isco để giúp Real có được vị thế chủ động hơn trong trận đấu. Đối phương không sơ hở, thì chính Real sẽ ra sức buộc họ phải sơ hở. Tiền vệ phòng ngự ít dần, tiền vệ làm bóng nhiều hơn, đấy chả phải là hình ảnh của Barca thời Pep Guardiola đấy sao?

THOÁT KHỎI SỰ PHỤ THUỘC
Bài toán tiếp theo cho Martino và Ancelotti chính là thoát khỏi sự phụ thuộc của đội nhà vào Messi và Ronaldo. Trên khía cạnh này, có vẻ như HLV của Real đang làm tốt hơn khi tỷ lệ ghi bàn của Ronaldo chỉ chiếm 25% so với toàn đội (so với 40% của Messi). Benzema, Isco và cả Gareth Bale đều đã thay phiên nhau lập công chứ Real không còn thở bằng nguồn cảm hứng của CR7 như trước đây. Vòng 5 này Barca chỉ phải gặp Vallecano và Real tiếp Getafe. Cuộc chạy đua vũ trang giữa Ronaldo và Messi sẽ bước sang một chương mới. Cuộc cách mạng lối chơi ở 2 gã khổng lồ cũng sẽ đi thêm một chặng nữa.

HỌ ĐÃ NÓI 
- Ronaldo “béo”: “Dù cậu ta (Ronaldo) trùng tên với tôi, nhưng tôi cho rằng Messi toàn diện hơn Ronaldo. Ở những trận cầu quan trọng, Messi luôn tỏa sáng, Ronaldo không thường xuyên chơi hay ở những cuộc so tài quyết định”.
- Ronaldinho: “Messi giỏi hơn Ronaldo, cậu ấy đem lại cho tôi nhiều cảm hứng nhất trong số các đồng đội cũ”.4
- Gerard Pique: “Có một điểm Messi cần phải học Ronaldo, đó là sự tinh quái. Đôi khi, bạn cần mưu mẹo một chút để đạt mục đích”.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x