Quan điểm: Martino tự chui đầu vào "lò mổ"

BÌNH KHANG
18:21 ngày 25-02-2014
Sau thảm bại của Barca trước Real Sociedad tại Liga, đã có không ít bài báo phân tích về những sai lầm của HLV Gerardo Martino, từ cách đặt vấn đề về trận đấu, việc bố trí đội hình đến sự phản bội lại lối chơi tiqui-taca. Tuy nhiên, đã có một cách nhìn sâu xa hơn khiến chiến lược gia người Argentina đưa ra những quyết định “điên rồ” nói trên.
Quan điểm: Martino tự chui đầu vào "lò mổ"
Ngay từ hôm thứ Năm tuần trước, một số cầu thủ của Barca đã thấy có cái gì đó là lạ khi HLV bắt đầu thực hiện các bài chiến thuật với một bộ đôi tiền vệ trụ và đặc biệt là sau đó nói chuyện rất lâu với Alex Song. Họ đã dự đoán là đội hình gồm các hảo thủ từng giành chiến thắng trong những trận gần đây sẽ có thay đổi. Tuy nhiên, chẳng ai có thể ngờ được “sếp” lại cất trên băng ghế dự bị 6 cầu thủ chính thức vừa tham gia trận đấu gặp Manchester City. Trong số 6 thay đổi nói trên, duy nhất chỉ có Alba là do bị chấn thương, phần còn lại đơn giản là một sự xoay tua.

Họ càng ngạc nhiên hơn khi sơ đồ chiến thuật được vị chỉ huy của mình vạch ra là đối lập hoàn toàn với lối chơi truyền thống của đội bóng, thay vào đó là một tuyến giữa giàu cơ bắp và một lối chơi trực diện chứ không phải cầm bóng và kiểm soát trận đấu. Nước cờ mạo hiểm này, nếu thành công, sẽ biến Martino thành một thiên tài, nhưng nếu thất bại, sẽ trở thành một tội đồ. Và thật đắng cay, sự thật đã diễn ra theo vế thứ hai.  

Đội bóng có cảm giác HLV người Argentina muốn chứng tỏ với tất cả mọi người rằng không phải trận đấu nào cũng phải thắng bằng việc làm chủ trái bóng, rằng tiqui-taca là quan trọng nhưng không phải là giải pháp duy nhất cho sự thành công. 


Barca đã thua 2 trên 4 trận gần đây tại La Liga

Điều này cũng dễ hiểu vì khác với Guardiola và Tito, vốn được bú bầu sữa tiqui-taca từ lúc đặt chân vào sự nghiệp bóng đá, Gerardo Martino đến từ một thế giới khác, nơi coi trọng thể lực và lối chơi trực diện hơn, nhất là khi dẫn dắt ĐTQG Paraguay. 

Chính vì thế, nhân đà hứng khởi sau những chiến thắng liên tiếp gần đây và được báo chí tung hô lên tận mây xanh, nhân lúc các cầu thủ đang vào guồng, Martino muốn tận dụng thời khắc này để chứng tỏ triết lý chơi bóng riêng của ông cũng có thể đem lại chiến thắng. Ông không muốn làm điều đó trước Rayo hoặc Almeria trên sân nhà mà muốn thực hiện nó trên một sân đấu nổi tiếng khó khăn là Anoeta, nơi Barca đã nhiều lần trầy da xước vảy và cam chịu thất bại trong những năm qua. Ông muốn dạy cho thế giới một bài học rằng có những cách chơi bóng đá khác ở Barca chứ không chỉ là tiqui-taca. 

Và chính “sự bốc đồng” này đã đưa đội bóng xuống vực thẳm, khiến đây là trận đấu tồi tệ nhất của Barca trong nhiều năm qua. Hình ảnh hỗn loạn hoàn toàn của đoàn quân áo đỏ-xanh có thể nhận thấy rõ nhất qua Alex Song: không chỉ lạc vị trí, mất bóng mà còn tự mình ghi bàn vào lưới nhà. Nhưng lỗi chính không thuộc về cầu thủ người Cameroon mà thuộc về Martino, người đã đưa Song thẳng đến “lò mổ” khi xếp anh chơi ở vị kiến tạo cánh phải. 
 
Ngay từ đầu, các cầu thủ trong đội bóng đã cảm nhận Song sẽ không vượt qua được cuộc thử nghiệm này vì anh là mẫu chơi bóng thiên về thể lực, yếu về chiến thuật và tính sáng tạo. 


Alex Song chơi không thành công

Một điều khác mà lâu nay mọi người cũng thấy nhưng ít ai dám nói ra đó là Martino gặp khó khăn trong việc đọc các trận đấu và thay người một cách thích hợp để đảo ngược tình hình. Đêm thứ Bảy vừa qua đã thêm một bằng chứng nữa cho sự nhận định này. Trong hiệp một, mặc dù Messi đã ghi bàn gỡ hòa, nhưng ai cũng nhận ra cách chơi ở giai đoạn này là không đúng, nhưng sang hiệp hai, nhà cầm quân người Argentina vẫn bám vào hy vọng có thể giành chiến thắng mà không cần thay đổi nhân sự và lối chơi thử nghiệm của mình. Đến khi bị thua -3, lúc đó ông mới tung Cesc Fabregas vào sân thì mọi việc đã quá muộn màng. 

Ngay cả cách Tata đối mặt với thất bại cũng làm phong thay đồ ngỡ ngàng và ái ngại. Ông lầm lũi và hầu như chẳng nói gì với các cầu thủ sau trận đấu mà chỉ trao đổi với các cộng sự của mình, chờ cú sốc tinh thần đi qua để hôm sau mới thừa nhận mình đã sai từ cách đặt vấn đề trận đấu, xoay tua cầu thủ tới sơ đồ chiến thuật.  

Cho đến trước trận đấu với Real Sociedad, Tata Martino chỉ bị chỉ trích vì chuyện ngăn vụ mua trung vệ David Luiz sau thất bại trong nỗ lực đưa Thiago Silva về sân Camp Nou, vì tin tưởng Carles Puyol vẫn còn đủ sức gánh vác trách nhiệm (nay rõ ràng là không), nhưng giờ đây ông còn bị nghi ngờ cả về lòng trung thành với triết lý bóng đá bóng đá của Barca, bảo bối khiến họ được coi là đội bóng hay nhất thế giới trong thời kỳ của Pep Guardiola.

Một phút bốc đồng có thể làm tiêu tan sự nghiệp của Martino ở xứ Catalunya. Không phải ngẫu nhiên mà sau khi đã rút kinh nghiệm, Tata tuyên bố từ nay sẽ không bao giờ tiến hành những thử nghiệm như trước Real Sociedad nữa, ít nhất là cho đến hết mùa bóng này. 

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x