Kể từ khi Gareth Bale rời Bắc London để đến Real Madrid vào năm 2013, Tottenham chưa bao giờ thiếu một biểu tượng, người không chỉ có thể gánh vác đội bóng trên sân cỏ mà còn là bộ mặt của CLB. Không phải ai trong 7 ngôi sao được mua bằng 85 triệu bảng tiền bán Bale trở thành biểu tượng mới của đội bóng, mà là "gà nhà" Harry Kane.
Sau khi Kane chuyển đến Munich, Son Heung-min đã kế thừa vị thế này một cách dễ dàng. Giờ đây, khi tiền đạo người Hàn Quốc cũng sắp rời đi, Spurs bỗng "mồ côi" biểu tượng. Việc chiêu mộ Mohammed Kudus và Joao Palhinha đã giúp đội hình của họ mạnh hơn nhưng nếu không có một biểu tượng thay Son, Spurs sẽ thiếu đi một nhân tố X.
Trong thời kỳ đỉnh cao, Son được coi là một trong những tiền đạo xuất sắc nhất thế giới. Anh rời Premier League với 127 bàn thắng sau 333 trận, và nhận được tình yêu thương vô bờ bến từ cộng đồng NHM. Hiệu suất của anh đã giảm mạnh ở mùa trước, khi chỉ đóng góp 7 bàn và 10 pha kiến tạo/30 trận ở giải đấu.
Và ngoài sân cỏ, tầm ảnh hưởng của Son còn lớn hơn nữa. Anh được HLV Ange Postecoglou trao băng đội trưởng vì “có thể ngồi ở bất kỳ bàn nào trong phòng ăn, dù là nhân viên hay cầu thủ, và trò chuyện”. Việc Son không thể đá chung kết Europa League do chấn thương bàn chân, Postecoglou đã nhắc nhở các cầu thủ rằng kết quả của trận đấu đó sẽ gắn liền với di sản của Son.
Ảnh hưởng của anh còn lan rộng đến các cầu thủ đối phương, bao gồm cả Anthony Gordon của Newcastle, người đã mô tả Son là một "hình mẫu". Xét về mặt thương hiệu, Son Heung-min thuộc hàng siêu sao hàng đầu thế giới về mức độ tương tác và tiềm năng tài trợ.
Theo nghiên cứu do AIA - nhà tài trợ áo đấu của Tottenham - ủy quyền thực hiện năm 2022, 12 triệu người Hàn Quốc coi Tottenham là đội bóng yêu thích của họ. Con số này gần bằng 1/4 dân số cả nước (51 triệu người), và điều đó gần như hoàn toàn nhờ vào Son.
Hè này, Spurs đã đến Hàn Quốc lần thứ ba trong 4 năm du đấu và Son là ngôi sao thu hút sự chú ý. Vị thế là “idol” Hàn Quốc của anh là một yếu tố quan trọng giúp Spurs trở thành CLB được theo dõi nhiều nhất trên TikTok. Hai nhà tài trợ của Tottenham, Kumho Tyre và Paris Baguette là các công ty Hàn Quốc.
Đương nhiên, không ai khác trong đội hình Spurs, hay có thể nói là trong làng bóng đá thế giới, có thể kỳ vọng tiếp tục nâng tầm thương hiệu của CLB theo cách mà Son đã làm.
“Từ thời Park Ji-sung, luôn có định kiến rằng việc ký hợp đồng với các cầu thủ Đông Á là một quyết định thương mại thuần tuý nhờ vào sự nổi tiếng và lượng fan đông đảo”, Daniel-Yaw Miller, chuyên gia về văn hóa thể thao, thời trang và kinh doanh, cho biết. “Nhưng Son là một trường hợp đặc biệt”.
Chúng ta chưa chứng kiến một cầu thủ nào có thể thu hút hàng nghìn người đến sân mỗi trận đấu như Son Heung-min. Đó là một điều độc nhất vô nhị, và việc cố gắng tìm kiếm một người tương đương là bất khả thi, bởi vì không chắc có bất kỳ ai trong thế giới bóng đá có thể sao chép được Son.
Tính đến năm 2023, đã có tới 700 chiếc áo đấu của Son được bán ra trong các ngày thi đấu - nhiều nhất trong số các cầu thủ của Spurs. Chắc chắn, một bộ phận NHM Hàn Quốc vẫn sẽ gắn bó sau khi Son rời đi, và việc chiêu mộ Yang Min-hyeok sẽ giúp duy trì sự quan tâm đó, nhưng việc kỳ vọng hàng nghìn người Hàn Quốc tiếp tục bay đến xem Spurs thi đấu là điều không tưởng.
Đội hình của Thomas Frank không thiếu tài năng, nhưng việc tìm kiếm ai đó để thay thế Son không phải là điều dễ dàng. James Maddison có đủ phẩm chất để gánh vác trọng trách là người dẫn dắt Tottenham, nhưng anh vừa dính chấn thương đầu gối.
Cristian Romero có thể là một hậu vệ đẳng cấp thế giới và là nhà vô địch World Cup, nhưng việc anh hoặc Micky van de Ven có được đẳng cấp siêu sao Son, Kane hoặc Bale là một yêu cầu quá sức. Lucas Bergvall, tân binh Kudus, hay thậm chí là Dominic Solanke đều có vẻ như là những canh bạc ngoài lề.
Sự ra đi của Son Heung-min khiến Tottenham trở thành CLB duy nhất trong nhóm "Big Six" không có một ngôi sao biểu tượng. Trong khi đó, Arsenal (Bukayo Saka), Chelsea (Cole Palmer) hay MU (Bruno Fernandes), Man City (Erling Haaland) và Liverpool (Mohamed Salah) đều có nhân vật của mình.