Bóng Đá Plus trên MXH

Super Bowl, nơi thể thao biến thành ngày hội giải trí

10:28 ngày 05/02/2020
Xứ cờ hoa luôn nổi tiếng về 1001 cách kiếm tiền và Super Bowl là ví dụ tiêu biểu nhất cho việc đó. Hơn nửa thế kỷ qua, những nhà tổ chức sự kiện người Mỹ đã “móc túi” khán giả đầy khéo léo bằng việc biến trận chung kết bóng bầu dục thành ngày hội âm nhạc đầy màu sắc.

    Những diva trên sân bóng

    Trận Super Bowl kết thúc với thắng lợi của Kansas City Chiefs, khi họ đánh bại San Francisco 49ers với tỷ số 31-20 trên sân Hard Rock. Nhưng có một điều chắc chắn, phần lớn khán giả theo dõi trận đấu chẳng biết nhiều về hai đội bóng trên và rất có thể, họ thậm chí không biết tới sự tồn tại của những ngôi sao trong đội hình. Thay vào đó, thứ khiến họ dán mắt vào màn hình vô tuyến là màn trình diễn bốc lửa của những ngôi sao ca nhạc trong giờ nghỉ giải lao giữa trận.

    Trùng hợp thay, người đầu tiên nghĩ ra cụm từ “Super Bowl” từ giữa thập niên 60 của thế kỷ trước lại chính là ông chủ của Kansas City Chiefs, doanh nhân Lamar Hunt. Ban đầu, các fan của bóng bầu dục thậm chí còn lên tiếng chê bai suy nghĩ kỳ dị về một trận chung kết giữa hai liên đoàn bóng bầu dục của Mỹ. Nhưng rồi kịch bản về một trận đấu trong mơ cũng được thông qua, nhưng lại nảy sinh một vấn đề: Làm cách nào để biến Super Bowl thành một trận bóng khác biệt so với phần còn lại?

    Dĩ nhiên vì lợi ích thương mại, Super Bowl sẽ chèn rất nhiều quảng cáo trên sóng truyền hình, nhưng có cách nào để thu hút nhiều người xem hơn bình thường không? Làm sao để những người không thích bóng bầu dục cũng phải theo dõi Super Bowl? Trả lời cho câu hỏi đó, những nhà tổ chức sự kiện nảy ra ý tưởng lồng ghép ca nhạc vào giờ nghỉ giữa trận.

    Không có những màn bình luận lê thê về chiến thuật hay thảo luận giữa hai hiệp đấu, Super Bowl sẽ khiến khán giả dán mắt vào màn hình liên tục bởi màn trình diễn nghệ thuật. Năm nay, xuất hiện trên sân khấu Super Bowl là Shakira và Jennifer Lopez, hai diva nổi tiếng của dòng nhạc Latin. “Này cô bạn, hãy cùng bước lên với tôi để cho cả thế giới thấy những cô gái Latin thể hiện được điều gì”, J.Lo thách thức người đồng nghiệp về một màn trình diễn bốc lửa.

    Giọng ca của J.Lo và những điệu múa bụng mang thương hiệu Shakira đã khiến đám đông cuồng nhiệt hơn cả khoảnh khắc Kansas City Chiefs lên ngôi vô địch. Trước J.Lo và Shakira, Super Bowl đã chứng kiến những ngôi sao âm nhạc hàng đầu thế giới khác đến trình diễn như Justin Timberlake, Maroon 5 hay Lady Gaga.

    Các bên đều có lợi

    Ở tuổi 50, Jennifer Lopez vẫn rực sáng trên sân khấu, nhưng cô cũng không quên tận dụng sự kiện này để thể hiện quan điểm cá nhân. Bước ra sân bóng, thứ cô cầm trên tay là quốc kỳ Puerto Rico. Vùng lãnh thổ thuộc Mỹ này vốn là một trong những nơi trù phú nhất, nhưng đang chịu ảnh hưởng không ít từ các biện pháp kiểm soát của chính quyền Tổng thống Donald Trump. Ban tổ chức Super Bowl không bất ngờ, bởi J.Lo đã thông báo và họ cũng vui vẻ đồng ý về điều này.

    Super Bowl là nơi thể hiện tinh thần Mỹ, và J.Lo đã đem điều đó đến: Mỗi cá nhân đều được tôn trọng thể hiện suy nghĩ của mình. Bên cạnh âm nhạc và bóng bầu dục, hình ảnh Kobe Bryant cũng xuất hiện với màn tri ân đầy ý nghĩa: Một cây thánh giá khổng lồ với sắc vàng và tím của LA Lakers sáng bừng lên chiếu rọi cả sân vận động. Sau hơn 50 năm tổ chức, Super Bowl vẫn cố gắng tìm kiếm thêm khán giả bằng những việc làm như thế. Tiêu chí của họ chưa bao giờ thay đổi: Super Bowl là sự kiện khiến cả những người không thích bóng bầu dục cũng phải theo dõi.

    Việc mời Jennifer Lopez và Shakira đến Super Bowl 2020 còn mang một ý đồ khác của những người tổ chức: Mở rộng thị trường sang cộng đồng người Hispanic nói tiếng Tây Ban Nha tại Mỹ. Việc này rõ ràng đã thành công mỹ mãn, khi thống kê cho thấy có thêm 2 triệu người thuộc nhóm này theo dõi Super Bowl. 

    Trận bóng càng có thêm nhiều người xem, giá quảng cáo càng tăng lên. Các công ty muốn tên mình xuất hiện trong Super Bowl thậm chí phải xếp hàng trước 1 năm mới được đặt chỗ. Với người Mỹ, mọi thứ đều có thể quy ra tiền, và họ luôn đưa ra những giải pháp “tinh tế” khiến  khán giả “ngoan ngoãn” móc hầu bao.

    Chiến thắng lịch sử của Kansas City Chiefs
    Là một trong hai đội bóng đầu tiên xuất hiện trong một trận Super Bowl, nhưng Kansas City Chiefs đã vô duyên với chiến thắng ở đây suốt nửa thế kỷ qua. Người góp công lớn giúp đội bóng này lên ngôi vô địch năm nay là hậu vệ Patrick Mahomes. Ở tuổi 24, anh lại làm nên lịch sử khi trở thành hậu vệ trẻ nhất nhận danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trận Super Bowl. Có Mahomes trong đội hình, Kansas City Chiefs đã lội ngược dòng đánh bại đối thủ dù từng bị dẫn tới 10 điểm ở đầu hiệp 2.

    Truyền thống hát quốc ca
    Từ nhiều năm trước, Super Bowl đã có một thông lệ: Người hát quốc ca đầu trận đấu sẽ là một diva. Năm nay, ca sĩ mang vinh dự đó là Demi Lovato. Với cô, đây là một giấc mơ có thật, khi cô từng nói mình luôn khao khát có cơ hội được hát quốc ca ở Super Bowl. Màn trình diễn của Demi năm nay đã khiến không ít người nghe bật khóc bởi sức truyền cảm. Nhiều người còn ví cô với Whitney Houston, nữ danh ca quá cố từng hát quốc ca Mỹ ở Super Bowl thập niên 90.

    XEM THÊM

    Sofia Kenin trên con đường của Sharapova

    Chuyện về huyền thoại Super Bowi

    Marc Marquez - Người thay đổi chuẩn mực của MotoGP

    Cẩm Chi • 10:28 ngày 05/02/2020

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Nguyễn Hà Thanh Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay