Lăng kính: Học lại từ đầu thôi, Mourinho!

Trần Minh Trần Minh
06:19 ngày 31-03-2014
Nếu thế giới bóng đá cũng như võ lâm, Jose Mourinho hẳn là nhân vật kiệt xuất, ngàn năm có một.
Lăng kính: Học lại từ đầu thôi, Mourinho!
Hơn 10 năm kể từ ngày Người đặc biệt xuất hiện, các cao thủ vẫn ngán ngẩm món Thái cực quyền của ông. Chỉ có điều, món võ đặc dụng ấy không trị được những cao thủ hạng 2, như “kiếm khách trung bình” Crystal Palace mới đây.

Cũng giống bất kỳ ai, Mourinho có những minh sư. Đấy là Sir Bobby Robson và Louis van Gaal. Thế nhưng nếu hai ông thầy chuyên về tấn công cương mãnh thì Mourinho lại thành danh bởi trường phái âm nhu, lấy tĩnh chế động, lấy phản công làm lẽ sống.

Hóa ra ông chỉ học ở hai nhân vật trên “nội công” là chính: cách vận hành sân tập, cách quản lý đội bóng, tâm lý chiến... Còn về chiêu thức, ông không học. Ông chọn Thái cực quyền.

Môn Thái cực quyền này có đặc điểm là dựa vào đối phương. Nếu đối phương ra lực bao nhiêu, người sử dụng Thái cực trả lại bấy nhiêu. Nó là chí cao vô thượng của loại võ công phòng ngự, ăn chắc mặc bền, thiên về phản kích và đặc biệt gây khó chịu cho các đối thủ. Yếu quyết của Thái cực quyền là chờ đối phương ra đòn rồi mới ra tay chứ không chủ động.

Mourinho đã giúp Porto vô địch UEFA Cup 2002/03 và Champions League 2003/04 theo cách ấy, giúp Chelsea vô địch Premier League 2 năm liên tiếp, giúp Inter Milan giành “cú ăn 3”, giúp Real Madrid lấy lại tiếng nói đã mất trong những trận El Clasico chính là nhờ Thái cực lừng danh.


Nhưng rồi Mourinho cũng không thể là Độc cô cầu bại. Các đối thủ đã nhận ra điểm yếu của pho Thái cực quyền ấy là chỉ dựa vào phản công chứ không thể chủ động ra chiêu. Nếu đối thủ không tấn công thì chính Mourinho cũng bối rối vì không biết... phản công theo cách nào.

Mùa trước Real Madrid có 12 lần mất điểm. Ngoài trận hòa Barcelona trên sân khách thì 11 lần còn lại đều diễn ra trước những đối thủ ngoài Top 4. Tương tự, cả 5 trận thua của Chelsea tại Premier League mùa này đều diễn ra trước những đội bóng ngoài 4 đội hàng đầu. Đấy là vì những đối thủ ấy nhận ra điểm yếu của Mourinho. Họ không tràn lên mà chủ động phòng ngự vì biết chính Mourinho mới phải chịu áp lực phải thắng. Mà muốn thắng thì phải ra đòn trước. Và khi đã vứt bỏ Thái cực quyền sang một bên để chủ động tấn công, Mourinho chỉ là dạng... sơn đông mãi võ.

Pho Thái cực của ông đã đạt đến mức xuất thần nhập hóa. Đối thủ mà dám tấn công Mourinho thì luôn nhận hậu quả không tốt. Man City 2 lần hùng hổ là 2 lần xách kiếm tiu nghỉu ra về, Arsenal thua tan tác 0-6, Tottenham cũng thua đậm 0-4. Nhưng đối thủ càng nhỏ, vào trận càng dè đặt thì Mourinho... càng mệt. Ở Champions League, Mourinho cũng 2 lần bị thương sau khi giao đấu với “kiếm sĩ vô danh” Basel.

Mourinho từ đầu mùa đến giờ vẫn khẳng định Chelsea chưa thể là ứng viên vô địch. Có thể đấy là đòn tâm lý chiến, cũng có thể chính ông - sau thất bại nặng nề nhất sự nghiệp trong mùa bóng cuối tại Real - đã nhận ra để làm bá chủ thì chỉ một pho Thái cực quyền là chưa đủ. Ông cần phải học thêm một pho võ công khác, có thể bình thường thôi nhưng đủ để đối phó những cao thủ hạng 2, hạng 3. Chứ ai đời đại tông sư đứng đầu một phái lớn như Mourinho, đánh biết bao trận vang danh thiên hạ lại “lỗ mũi ăn trầu” bởi những miếng võ mèo cào của những bang phái nhỏ xíu. Mắc cỡ chết!

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

<

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x