Nấc thang đầu của kỷ nguyên Moyes – United

Hạnh Nguyễn
10:21 ngày 09-04-2014
Đây mới chỉ là năm đầu tiên trong kỷ nguyên Moyes – United. Và thực sự, ông đã cố gắng rất nhiều để hòa hợp với lối chơi của Quỷ đỏ.
Nấc thang đầu của kỷ nguyên Moyes – United
Đúng là khi yêu, người ta sẵn sàng tha thứ và chờ đợi. Đó là trường hợp của những CĐV M.U chân chính. Bài viết của bạn đọc Hạnh Nguyễn gửi về cho chuyên mục Bạn đọc viết (bandoc@bongdaplus.vn) có thể là một trong những điển hình cho quan điểm đó.

Nấc thang đầu của kỷ nguyên Moyes – United

Sẽ có người cho tôi là lạc quan tếu. Cũng có người cợt nhả tôi chẳng biết M.U đang ra sao dưới bàn tay HLV David Moyes. Nhưng tôi vẫn duy trì một niềm tin lớn vào người đàn ông ấy. “The Chosen One” của Sir Alex, ông đã đi được những nấc thang đầu tiên thành công cùng với M.U rồi!

Nếu như có ai đó hỏi tôi M.U của những năm 80 – 90 của thế kỷ trước, chắc chắn họ sẽ quy ngay cho tôi là một... fan phong trào. Thực sự tôi chỉ biết đến M.U kể từ cái đêm chung kết kỳ diệu với Bayern năm 1999. Khi Teddy Sheringham và Ole Gunnar Solskjaer bất ngờ ghi hai bàn chỉ trong 2 phút bù giờ ít ỏi, tự dưng không biết vì sao tôi reo lên, rồi chạy quanh nhà nhại theo đúng câu mà BLV đang nói: M.U vô địch, M.U đã là nhà vô địch.

Tôi không rành về M.U như nhiều bạn. Tôi biết vậy. Nhưng tình yêu của tôi dành cho M.U là thật lòng. Tôi có thể không biết những Andrei Kanchelkis, Eric Cantona hay George Best đá ra sao, nhưng tôi nằm lòng những cầu thủ M.U thập niên đầu tiên của thế kỷ 21. Tôi đã khóc khi Beckham chia tay M.U, càng quặn thắt hơn khi Cristiano Ronaldo dứt tình với sân Old Trafford. Tôi đã rất buồn khi M.U núp bóng của Arsenal rồi là Chelsea suốt từ năm 2004 đến 2007, rồi lại hào hứng khi thấy bộ đôi Rooney – Ronaldo lớn dần lên theo năm tháng. 

Khoảnh khắc này đã làm tốt chết lặng

Hạnh phúc nhất phải nói đến chính là trận chung kết với Chelsea trong đêm Moscow mưa tầm tã năm 2008. Khi ấy, tôi đã cắn hết cả móng tay khi theo dõi từng quả sút luân lưu định mệnh. Tôi đã chết lặng khi Ronaldo sút trượt rồi lặng lẽ tiến dẫn đến chiếc tivi để chực chờ... tắt nó nếu Terry thành công trong cú sút cuối. Và thật may, ồ xin lỗi fan Chelsea nhé, tôi không có ý định xúc phạm đội trưởng của các bạn, Terry đã không may mắn khi trượt chân. Số phận có lẽ đã được ông trời run rủi, M.U vô địch Champions League. 

Moyes – United: Nấc thang đầu tiên

Không có điều gì là vĩnh cửu. Thời gian sẽ thay đổi mọi thứ. Sir Alex không thể gắn bó mãi mãi với M.U. Một sự chuyển giao là điều buộc phải có tại sân Old Trafford. Tôi nhớ rằng đã chui vào chăn và khóc òa như một đứa trẻ khi thấy “người cha già vĩ đại” nói lời từ biệt, trước sự chứng kiến của hàng chục ngàn cổ động viên khi ấy. Một người kế nhiệm? Ai đây? Tôi đã phải “F5” liên tục trang báo mạng chỉ để ngóng chờ tin tức về người thuyền trưởng mới của bầy Quỷ.

Trong đầu tôi lúc nào cũng văng vẳng những cái tên tiềm năng. Pep Guardiola chăng? Có thể lắm. Jose Mourinho? Hy vọng là vậy. Guus Hiddink? Tại sao lại không. Đó đều là những HLV giàu kinh nghiệm và có thể mang về cho M.U những thành công mới. Nhưng Sir Alex đã có tuyên bố bất ngờ. Ông chọn David Moyes làm người kế nhiệm ông ở Old Trafford.

Sir Alex chọn Moyes là người kế nhiệm

Thật điên rồ! Tôi hét lên. Moyes chẳng có kinh nghiệm gì khi dẫn dắt một đội bóng lớn. Ông cũng chẳng có một sức hút trên thị trường chuyền nhượng. Suốt tháng 7, tôi thất vọng khi M.U chẳng có bản hợp đồng ra hồn. Tôi đã từng nghĩ, nếu Rooney đi nốt thì sẽ chẳng còn hy vọng gì nữa. 

Nhưng rồi sau đó Moyes bắt đầu cho tôi thiện cảm. Ông đã trì hoãn được sự ra đi của Rooney, rồi Nani. Một Fellaini có giá hơi cao nhưng dẫu sao cũng là một cầu thủ mà M.U đang cần. Tôi bắt đầu tin rằng, Moyes đã bắt đầu làm nội bộ M.U êm dịu đi.

Sẽ có người cho tôi là duy ý chí, hay đặt niềm tin nhầm chỗ ở Moyes. Nhưng không hiểu sao bất chấp những kết quả tồi tệ cứ xảy ra với M.U mùa giải này, tôi vẫn giữ nguyên lòng tin ấy. Bản thân tôi cũng đã thất vọng khi thấy một Quỷ đỏ rời rạc và yếu thế trong những trận đấu, nhưng vẫn giữ nguyên lập trường  hãy cho Moyes thêm cơ hội. Dẫu sao đây mới chỉ là năm đầu tiên. Tôi đã đọc được những bài báo so sánh giữa Moyes và Sir Alex. Và xét công bằng, ông đã có khởi đầu nhỉnh hơn Ferguson. Đó càng khiến tôi đặt niềm tin Quỷ đỏ sẽ trở lại, nếu như Moyes hòa hợp thực sự giữa tinh thần và thể xác với M.U.

Bây giờ mới chỉ là bắt đầu với M.U!

Một cú ngược dòng trước Olympiakos, những kết quả khả quan ở giải Ngoại hạng Anh trong thời gian gần đây, đặc biệt là trận hòa trên thế thắng với Bayern tại lượt đi tứ kết Champions League... tất cả đều bắt đầu hiện hữu dấu ấn chiến thuật của David Moyes. Tôi tin là như thế.

Hãy cho ông thời gian. Dù câu nói này đã rất nhiều lần lặp đi lặp lại nhưng tôi vẫn sẽ nói như thế. Đây mới chỉ là năm đầu tiên trong kỷ nguyên Moyes – United. Và thực sự, ông đã cố gắng rất nhiều để hòa hợp với lối chơi của Quỷ đỏ. Những kết quả thuận lợi gần đây đã chứng tỏ Moyes – United đã bắt đầu bước trên những nấc thang thành công đầu tiên.

Xin hãy kiên trì nhẫn nại, fan M.U nhé. Rồi M.U của Moyes sẽ từng bước đi vào quỹ đạo thành công như trước đây thôi.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x