5 điều rút ra từ chiến thắng 3-1 của M.U trước Liverpool

TRÍ CÔNG
14:00 ngày 05-08-2014
Chiến thắng trước “đại kình địch” Liverpool với tỷ số 3-1 đã mang về cho M.U danh hiệu thứ 2 dưới triều đại HLV Louis van Gaal. Tuy nhiên, xét một cách toàn diện sau 90 phút thi đấu, "Quỷ đỏ" vẫn còn nhiều bài học cần phải rút kinh nghiệm.
5 điều rút ra từ chiến thắng 3-1 của M.U trước Liverpool

VIDEO: Manchester United 3-1 Liverpool

1. Rooney xứng đáng làm thủ lĩnh 
Chiếc băng thủ quân ở M.U vẫn chưa chính thức thuộc về ngôi sao nào tại Old Trafford. Việc Rooney vinh dự dẫn đầu các đồng đội ra sân ở trận đấu với Liverpool sáng nay cũng không khẳng định anh sẽ trở thành thủ lĩnh của bầy Quỷ ở mùa tới. 

Dẫu vậy, với màn trình diễn trong lần đầu tiên được HLV Van Gaal chỉ định làm đội trưởng, Rooney cho thấy anh xứng đáng trở thành “Quỷ đầu đàn mới” của M.U.

Tiền đạo người Anh đã thi đấu rất năng nổ ở trận đấu sáng nay. Trong hiệp 1, M.U gần như bị Liverpool lấn lướt hoàn toàn và chịu một sức ép rất lớn từ phía đối thủ. Các cầu thủ thi đấu nhạt nhòa và không tạo được mạch liên kết chặt chẽ, duy chỉ có Rooney vẫn thi đấu nổi bật. 

Rooney vẫn thi đấu xông xáo như thường lệ

Cầu thủ người Anh chịu khó di chuyển, chơi xông xáo, cố gắng tạo ra nhiều cơ hội cho các đồng đội của mình. Ở hiệp 2, chính anh với pha đệm bóng một chạm đầy tinh tế đã gỡ hòa cho M.U, qua đó xốc lại tinh thần cho bầy Quỷ tạo nên màn lội ngược dòng thuyết phục trước Liverpool. 

Đảm đương tốt trọng trách về chuyên môn lẫn tinh thần, Rooney xứng đáng là ứng cử viên hàng đầu đeo băng thủ quân M.U ở mùa giải tới đây. 

2. Ashley Young và Luke Shaw chưa đáp ứng được yêu cầu của Van Gaal 
Trong sơ đồ chiến thuật 3-5-2 của Van Gaal, cầu thủ chạy cánh đóng vai trò rất quan trọng. Họ phải đảm nhận tốt cả nhiệm vụ phòng ngự lẫn tấn công. Tuy nhiên, ở M.U hiện tại, ngoài Valencia làm tròn vai thì những cầu thủ khác vẫn chưa thể đáp ứng được yêu cầu của “Tulip thép”.

Ở trận đấu với Liverpool, Valencia đã phải rời sân từ quá sớm do chấn thương. Điều này đã ảnh hưởng đến ý đồ xây dựng hàng phòng ngự của Van Gaal. Hậu vệ trái Luke Shaw vẫn còn chưa thích nghi được việc điều hòa giữa lên công và về thủ. Trong khi đó, Ashley Young – một tiền vệ cánh thuần túy lại khá đuối khi phải căng mình hỗ trợ hàng phòng ngự.

Đó là nguyên nhân tại sao Liverpool lại tạo được sức ép lớn lên khung thành M.U ở hiệp thi đấu đầu tiên. Young gần như không thể theo sát tiền vệ trẻ Raheem Sterling và nhiều lần để cầu thủ này tự do khuấy đảo hành lang cánh phải của Quỷ đỏ. Bên phía cánh đối diện, Luke Shaw cũng gặp khó khăn khi vừa không tạo ra được tình huống tấn công mà cũng thường xuyên bị hai tiền vệ Jordan Henderson và Allen khoét sâu vào điểm yếu. 

Ashley Young chưa thể chơi tốt theo yêu cầu của Van Gaal

Dù vậy, sang đến hiệp 2, khi Quỷ đỏ tìm lại được thế trận, hai cầu thủ này bắt đầu tạo được những pha bóng có nét. Chính họ là tác giả của hai đường kiến tạo dẫn đến bàn thắng thứ 2 và thứ 3 cho M.U.

Tuy nhiên, đó mới chỉ là tấn công, còn phòng ngự, có lẽ Van Gaal vẫn cần chỉ bảo hai cậu học trò thêm nữa.

3. M.U cần bổ sung gấp một hoặc hai trung vệ
Đây là một ngày thi đấu không tốt của bộ ba trung vệ Jonny Evans – Smalling – Phil Jones. Họ thường xuyên để khung thành thủ môn David de Gea rơi vào thế nguy hiểm.

Từ phía Phil Jones, anh thường xuyên hụt hơi trong những tình huống một đấu một với tiền vệ trẻ Raheem Sterling. Chính trung vệ này đã lóng ngóng phạm lỗi dẫn đến việc M.U phải chịu một quả phạt đền. 

Phil Jones vất vả khi tranh chấp với Sterling 

Nếu hàng công của Liverpool hôm nay là tiền đạo Sturridge, hay tân binh Rickie Lambert tận dụng cơ hội tốt hơn thì chưa chắc đội giành chiến thắng đã là M.U. 

Mùa giải mới sẽ diễn ra với một tần suất lớn. M.U sẽ còn phải đối mặt với nhiều đội bóng sở hữu hàng công khủng khiếp hơn. Họ cần những trung vệ đủ kinh nghiệm, có đẳng cấp để sẵn sàng chống trả những tình huống tấn công của đối phương.

4. Chicharito khó có thể đá chính
Việc tiền đạo Danny Welbeck dính chấn thương tạo cơ hội thuận lợi cho Javier Hernadez ra sân từ đầu. Tuy nhiên, như mọi lần, “siêu dự bị” người Mexico vẫn không thể phát huy hết sự nguy hiểm của mình khi đá chính. 

Chicharito "tịt ngòi" trước hàng thủ của Liverpool

Nếu bỏ qua tình huống chuyền bóng thông minh cho Rooney băng vào đệm lòng san bằng tỷ số, thì màn trình diễn của Javier Hernandez ở trận đấu này chỉ dừng ở mức trung bình.

5. Cho Cleverley thêm cơ hội
Nhiều thông tin đồn rằng, HLV Van Gaal sẽ “trảm” một số cầu thủ sau khi M.U kết thúc tour du đấu nước Mỹ, trong đó có Tom Cleverley. Ở các trận giao hữu, phong độ của tiền vệ người Anh cũng không cho thấy sự ổn định.

Tuy vậy, khi được HLV Van Gaal đưa vào sân đầu hiệp 2, thay thế vị trí của Fletcher, Cleverley đã chơi tốt. Anh cùng hai tiền vệ Ander Herrera và Mata đã tạo ra được một tuyến giữa chắc chắn hơn so với hiệp 1. Thể lực dồi dào kèm sức mạnh đã giúp Cleverley chiến thắng được ở nhiều tình huống tranh chấp bóng với đối phương. Sự xuất hiện của Cleverley cũng giúp tuyến giữa của M.U cầm được nhiều bóng hơn, dần chiếm lại được thế chủ động. 

Cleverley có thể vẫn còn hữu dụng với Van Gaal

Tuyến giữa của M.U đã dần dà trơn tru guồng máy. Nếu như họ không thể chiêu mộ được Arturo Vidal, thì hãy kiên nhẫn trao cho Cleverley thêm một số cơ hội chứng tỏ mình. 
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Chiến tướng đại chiến ở Premier League Chiến tướng đại chiến ở Premier League

    Những chiếc ghế đang bốc lửa. Những vị tướng tài đã sẵn sàng. Premier League 2014/15 trở nên nóng bỏng hơn bao giờ hết với cuộc chiến giữa những thuyền trưởng cá tính nhất (Jose Mourinho - Louis van Gaal) và khát khao nhất (Brendan Rodgers - Arsene Wenger).

  • Từ “tình tồi tệ” tới “tình than thở” Từ “tình tồi tệ” tới “tình than thở”

    Các trận đấu tiền mùa giải thường không nói lên nhiều điều. Tuy nhiên, Hè này không ít ngôi sao xem đó là thử thách thật sự. Cuộc đua cạnh tranh vị trí ở các đội bóng lớn vốn đã khốc liệt lại càng khốc liệt hơn với sự xuất hiện của một loạt tân binh so kè với một loạt cựu binh (những người đã ở một đội ít nhất một mùa giải).

  • Pha bóng khiến Rooney tẽn tò vì mừng hụt Pha bóng khiến Rooney tẽn tò vì mừng hụt

    Đang mải mê ăn mừng bàn thắng cùng các đồng đội, tiền đạo Wayne Rooney đã chưng hửng khi trọng tài chính thay đổi quyết định, không công nhận pha lập công của anh.

  • HLV Anh phản ánh bóng đá Anh HLV Anh phản ánh bóng đá Anh

    “Nền bóng đá của quý vị ít HLV bản địa quá”, câu nói ấy là của Jose Mourinho, một người nước ngoài đang làm việc tại Anh. Theo Mourinho thì đấy là một trong những lý do khiến đội tuyển Anh không thể thành công khi thi đấu tại các giải đấu lớn.

  • HLV tại Premier League 2014/15: Hàng ngoại lấn át hàng nội HLV tại Premier League 2014/15: Hàng ngoại lấn át hàng nội

    Với sự xuất hiện của HLV Louis van Gaal (đến Man United) và Ronald Koeman (Southampton), Premier League 2014/15 càng dày đặc chiến lược gia người nước ngoài, đặc biệt là sự áp đảo ngay trong Top 4: Man City (Manuel Pellegrini, người Chile), Chelsea (Jose Mourinho, BĐN), M.U (Van Gaal, Hà Lan) và Arsenal (Arsene Wenger, Pháp).

  • 5 HLV trẻ được kỳ vọng nhất Premier League 2014/15 5 HLV trẻ được kỳ vọng nhất Premier League 2014/15

    Điểm danh 5 chiến lược gia trẻ tuổi tài năng tại Premier League 2014/15.

  • Mặt trái của giao hữu mùa Hè Mặt trái của giao hữu mùa Hè

    Những tân binh đến với đội bóng mới đều khát khao thể hiện mình. Đợt trận chuẩn bị vào mùa Hè trước mùa bóng là dịp để nhiều cầu thủ tỏa sáng, nhưng cũng có nhiều người chưa kịp thể hiện gì thì đã gặp vận xui khi dính chấn thương.

  • Van Gaal thay đổi M.U, thay đổi Premier League Van Gaal thay đổi M.U, thay đổi Premier League

    Sự có mặt của HLV Louis van Gaal ở M.U được kỳ vọng không chỉ làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt của đội bóng này, mà còn mở ra một kỷ nguyên mới cho Premier League.

  • Chelsea: Còn nhiều bài toán khó cho Mourinho Chelsea: Còn nhiều bài toán khó cho Mourinho

    Về lý thuyết, thất bại 0-3 trước Bremen đêm Chủ nhật vừa qua không phải thảm họa bởi đó chỉ là một trận giao hữu. Song, khi những thử nghiệm thu về những kết quả tệ tới mức ít ai có thể ngờ tới như thế, Jose Mourinho hiểu rằng ông còn nhiều bài toán phải giải với Chelsea.

  • Pháo thủ chưa sẵn sàng! Pháo thủ chưa sẵn sàng!

    Là chủ nhà Emirates Cup 2014 nhưng Arsenal đã không thể đăng quang sau khi để thua Monaco 0-1 đêm 3/8 vừa qua . Đây cũng là trận đấu tập cuối của Pháo thủ trước khi gặp Man City tranh Community Shield ngày 10/8 tới.

  • Yaya Sanogo bước ra từ bóng tối Yaya Sanogo bước ra từ bóng tối

    Arsenal lỡ hẹn với chức vô địch Emirates Cup 2014, song với Yaya Sanogo thì đây là giải đấu thành công ngoài mong đợi với anh. Từ chỗ bị lãng quên, tiền đạo trẻ người Pháp đã rực sáng với 4 bàn thắng vào lưới Benfica và đang nhăm nhe lấy chỗ của đàn anh Olivier Giroud.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x