DE GEA ĐƯỢC BẦU LÀ CẦU THỦ XUẤT SẮC NHẤT MÙA CỦA MAN UNITED

David de Gea: Từ chàng ngố đến người hùng

Trần Minh
06:07 ngày 10-05-2014
Cách đây 2 năm, anh còn phải cạnh tranh vị trí với Anders Lindegaard, còn bị chế nhạo vì những sai lầm tai hại. Bây giờ, anh được bầu chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất mùa của Man United, một cách không phải bàn cãi. 2 năm qua, David De Gea đã từ một chàng ngố trở thành người hùng thật sự.
David de Gea: Từ chàng ngố đến người hùng
THỦ MÔN ĐẦU TIÊN NHẬN GIẢI
De Gea vừa trở thành thủ môn đầu tiên nhận danh hiệu “Sir Matt Busby” dành cho cầu thủ xuất sắc nhất năm của M.U, một giải thưởng nội bộ để vinh danh ngôi sao có những cống hiến nổi bật nhất trong từng mùa bóng. Giải thưởng này cho các fan bình chọn. Đứng thứ hai ở cuộc đua này là Wayne Rooney và thứ 3 và Adnan Januzaj. Một giải khác - do nội bộ các cầu thủ bình chọn - năm nay cũng thuộc về thủ thành trẻ người Tây Ban Nha.

De Gea được vinh danh bởi phong độ ổn định trong suốt cả mùa giải 2013/14. Anh có 13 lần giữ trắng lưới trong bối cảnh khung thành đội nhà liên tục bị đối phương bắn phá vì hàng thủ yếu kém, vì hàng tiền vệ nhạt nhòa. Đi cùng với bạn gái đến gala trao giải, De Gea xúc động phát biểu: “Tôi muốn cám ơn các CĐV thật nhiều. Ngay từ những ngày đầu tiên tại CLB, tôi đã cảm nhận được tình cảm mà họ dành cho mình và tôi thật sự hạnh phúc. Để đền đáp tình cảm này, chúng tôi sẽ cố đưa đội bóng trở lại vị trí hàng đầu trong mùa giải tới”.

De Gea vừa trở thành thủ môn đầu tiên nhận danh hiệu “Sir Matt Busby”

Việc De Gea được vinh danh cũng phần nào phản ánh một mùa giải giông bão của M.U, nơi De Gea liên tục phải đóng vai người hùng bất đắc dĩ để cứu cho đội nhà tránh tránh khỏi nhiều bàn thua. M.U đã kém Man City những 20 điểm trên BXH, nhưng khoảng cách ấy hoàn toàn có thể khủng khiếp hơn nếu không có những cống hiến của De Gea. Khi cái tên De Gea được chọn, tuyệt nhiên không có ý kiến nào phản đối bởi thủ môn trẻ người Tây Ban Nha vừa là ứng viên sáng nhất, vừa là ứng viên... duy nhất cho danh hiệu này.

NHỮNG NỖ LỰC KHÔNG NGỪNG
Cú đúp danh hiệu dành cho De Gea thực ra chỉ là sự tái khẳng định cho tài năng không thể bàn cãi của anh. Năm ngoái, cái tên De Gea cũng được chọn vào Đội hình tiêu biểu của Premier League do Hiệp hội các cầu thủ nhà nghề Anh (PFA) bình chọn. Đấy là thời điểm mà De Gea đã hoàn toàn vượt qua giai đoạn thích nghi kéo dài 2 năm để khẳng định vị trí không thể thay thế tại Old Trafford, để các fan Quỷ đỏ không còn hoài nhớ về Edwin van der Sar khi xưa nữa.

 De Gea và những nỗ lực không biết mệt mỏi

Để làm được điều đó, De Gea phải bỏ thêm 4 tiếng/ngày trong phòng gym suốt nhiều năm trời. Đấy là vì khi sang Anh, thủ thành này rất gầy và anh thường xuyên thua thiệt khi phải đối mặt với những tiền đạo hộ pháp của đối phương như Andy Carroll, Emile Heskey... Ngoài ra De Gea còn phải thay đổi cả thực đơn ăn uống. Bạn dễ dàng nhận ra hiện nay anh đã cơ bắp hơn, làm chủ vòng cấm tốt hơn và mạnh mẽ hơn khi buộc phải va chạm trên không.

Có một điều ít biết: De Gea xuất thân là một tiền đạo trước khi được định hình ở vị trí thủ môn. Đấy là lý do vì sao anh có phản xạ chân hết sức nhanh nhạy. Đây là “đặc sản” của De Gea mà những thủ môn giỏi khác hiếm có. Để giữ gìn được thế mạnh ấy, De Gea cũng chủ động tập phản xạ chân hàng ngày với HLV thủ môn Chris Woods.

LỜI KHEN CỦA THẦN TƯỢNG
Một trong những thần tượng lớn nhất của De Gea, bên cạnh người bố, còn là thủ môn huyền thoại Peter Schmeichel của Quỷ đỏ. Nhưng chứng kiến bước phát triển của người hậu bối, chính Schmeichel cũng cảm thấy khâm phục. Anh nói: “Cách De Gea thi đấu đòi hỏi tài năng thiên bẩm lẫn sự khổ luyện. Chàng trai này có cả 2 yếu tố ấy. Nếu tiếp tục phát triển, De Gea có thể trở thành thủ môn hay nhất thế giới. Đấy là điều mà chính tôi và Man United sẽ cảm thấy tự hào”.

Schmeichel hồi còn thi đấu cho M.U

Để trở thành thủ môn hay nhất thế giới như Schmeichel nói, De Gea tất nhiên phải “hỏi qua ý kiến” của những bậc đàn anh như Manuel Neuer hay Iker Casillas. Nhưng ngay tại Premier League, khó mà tìm ra một thủ môn hay và ổn định hơn anh vào thời điểm này. Nếu Thibaut Courtois trở lại Chelsea và giành vị trí của Petr Cech, nước Anh sẽ là mái nhà của 2 thủ môn trẻ hay nhất thế giới hiện nay. Và với đà phát triển của 2 nhân vật này, vị trí thủ môn số 1 thế giới chỉ có thể thuộc về 1 trong 2 người mà thôi.

Bàn thắng đẹp nhất mùa thuộc về Wayne Rooney

Các danh hiệu trong mùa của Man United
+ Giải Sir Matt Busby: David de Gea
+ Giải Cầu thủ xuất sắc nhất do các cầu thủ bầu chọn: David de Gea
+ Bàn thắng đẹp nhất mùa: Wayne Rooney, ghi trong trận gặp West Ham hôm 22/3/2014
+ Giải Denzil Haroun cho cầu thủ hay nhất đội dự bị: Saidy Janko
+ Giải Jimmy Murphy cho tài năng xuất sắc nhất lò đào tạo: James Wilson
+ Giải thành tựu trọn đời: Ryan Giggs

De Gea trong Top 5 thủ thành sạch lưới
Trong một mùa giải mà hàng thủ M.U chơi tệ, De Gea vẫn duy trì thành tích 13 trận sạch lưới. Anh là một trong 5 thủ thành có nhiều trận sạch lưới nhất Premier League mùa này.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Chelsea sẽ mua tiền đạo, Inter sắp có Torres Chelsea sẽ mua tiền đạo, Inter sắp có Torres

    Đích thân HLV Mourinho cho biết chiêu mộ tiền đạo là mục tiêu tối thượng của Chelsea mùa hè này, đồng thời khẳng định Diego Costa là một lựa chọn tốt.

  • Góc nhìn: Không thể đổ tất cả lên đầu Gerrard Góc nhìn: Không thể đổ tất cả lên đầu Gerrard

    Cú vấp ngã dẫn tới bàn thua thứ nhất trong thất bại dưới tay Chelsea sẽ còn ám ảnh đội trưởng của Liverpool, nhưng đó chắc chắn không phải là nguyên do duy nhất khiến chiếc cúp đã được mong mỏi bấy lâu không tới với Anfield, mà lại tới Eastlands chỉ cách đó 40 km.

  • Pellegrini: Phong cách thi đấu cũng quan trọng như chức vô địch Pellegrini: Phong cách thi đấu cũng quan trọng như chức vô địch

    Chia sẻ với báo chí, HLV Manuel Pellegrini, người chuẩn bị đưa Man City lên ngôi vô địch cho rằng phong cách thi đấu cũng quan trọng không kém việc đội bóng đăng quang.

  • Mourinho thừa nhận tương lai u ám của Terry, Cole và Lampard ở Chelsea Mourinho thừa nhận tương lai u ám của Terry, Cole và Lampard ở Chelsea

    Tương lai của 3 công thần là John Terry, Frank Lampard và Ashley Cole tại Chelsea vẫn chưa được xác định khi chính HLV Mourinho cũng không biết về điều này.

  • Cafe tối: Chiều tàn bóng xế Cafe tối: Chiều tàn bóng xế

    Mùa giải đáng thất vọng, chính xác là thảm họa kiểu Titanic, với M.U sắp chấm dứt. Tự tìm niềm vui trong cảnh khó khăn, các fan của Quỷ đỏ thành Manchester có thể tự sướng với James Wilson và các tài năng trẻ khác.

  • Chờ Louis van Gaal ươm mầm tại M.U Chờ Louis van Gaal ươm mầm tại M.U

    Hôm qua, Louis van Gaal đã công khai bày tỏ mong muốn ngồi ghế HLV Man United và sẽ trao cơ hội cho các tài năng trẻ. Điều đó có nghĩa, thế hệ trẻ của M.U vừa trình làng ở trận gặp Hull City sẽ có tương lai tươi sáng dưới bàn tay của van Gaal, một chuyên gia ươm mầm.

  • Sau 5 năm, Yaya Toure đang chạm đỉnh Sau 5 năm, Yaya Toure đang chạm đỉnh

    Ngày 13/5/2009, chung kết Cúp Nhà Vua giữa Barcelona và Bilbao, Yaya Toure cầm bóng từ giữa sân, xộc thẳng vào vòng cấm đối thủ tung cú sút gỡ hòa 1-1 cho đội bóng xứ Catalunya. 5 năm sau, anh tái hiệu siêu phẩm ấy một cách đầy tự tin và đó chính là lời xác tín cho khẳng định: Toure đang chạm đỉnh.

  • 10 hợp đồng thành công nhất Premier League mùa này 10 hợp đồng thành công nhất Premier League mùa này

    Các đội bóng Premier League đã chi nhiều trăm triệu bảng để đưa hàng loạt ngôi sao thế giới về xứ Sương mù ở kỳ chuyển nhượng 2013. Cùng điểm lại những bản hợp đồng thành công nhất.

  • M.U sẽ hối tiếc vì đã để Vidic ra đi M.U sẽ hối tiếc vì đã để Vidic ra đi

    Trung vệ Rio Ferdinand lo lắng việc để "cạ cứng" Nemanja Vidic ra đi có thể là sai lầm tiếp theo của M.U, như những gì họ đã từng làm với Jaap Stam vào năm 2001.

  • "Đốt tiền" như Tottenham: 32.000 bảng cho mỗi phút Lamela thi đấu "Đốt tiền" như Tottenham: 32.000 bảng cho mỗi phút Lamela thi đấu

    Mùa giải đầu tiên chơi bóng ở Premier League là cơn ác mộng với tiền vệ Erik Lamela. Được mang về White Hart Lane với giá cao, nhưng những đóng góp của cầu thủ 22 tuổi này cho Tottenham cực kỳ hạn chế.

  • Rooney: "Suarez đã vượt qua Messi" Rooney: "Suarez đã vượt qua Messi"

    Tiền đạo của M.U tin người đồng nghiệp đang thi đấu cho Liverpool hiện đã xuất sắc hơn cả siêu sao của Barca, và chỉ xếp sau duy nhất Cristiano Ronaldo của Real Madrid.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x