Giải thích nghịch lý Mesut Oezil

CHIÊU VĂN
10:29 ngày 13-02-2014
Mesut Oezil có lẽ là cái tên gây nhiều tranh cãi nhất trong thế giới bóng đá hiện giờ. Với những người ủng hộ, anh là phù thủy bóng đá với kỹ thuật hoàn hảo và bản năng tạo ra những bàn thắng như một nhà tiên tri. Với những người chỉ trích, anh không đủ thể lực, có lối chơi một chiều và không chịu chia sẻ trách nhiệm phòng ngự.
Giải thích nghịch lý Mesut Oezil
Sự thật có lẽ là tất cả những điều đó. Mesut Oezil là một cầu thủ đầy nghịch lý, với những phẩm chất có thể khiến anh trở thành vũ khí lợi hại nhất trong hoàn cảnh đúng đắn, nhưng cũng có thể là sự lãng phí ghê gớm nhất nếu môi trường không thích hợp. Sau những chỉ trích nhắm vào anh và sự bảo vệ Oezil bất chấp tất cả của HLV Arsene Wenger, có lẽ đã tới lúc làm rõ cuộc tranh luận này.

Khi Oezil lần đầu nổi lên như một ngôi sao triển vọng ở Schalke, anh không hẳn là một cầu thủ "mỏng cơm". Thể hình của Oezil chính xác là điển hình cho một cầu thủ bóng đá 17 tuổi. Tuy nhiên, kể từ đó anh không bao giờ tăng cường các cơ bắp nữa. Oezil lên vài cân dưới thời HLV Jose Mourinho ở Real Madrid, nhưng vẫn nhìn như Oliver Twist của bóng đá: gần như là suy dinh dưỡng. Trong 3 mùa trọn vẹn chơi ở TBN, Oezil chỉ đá đủ 90 phút trong 25 trận tại La Liga, con số cho thấy anh thiếu độ bền thể lực ra sao.

Khi anh sắp bước vào sinh nhật 26 tuổi, độ chín của một cầu thủ bóng đá, Oezil vẫn sút kém về mặt thể hình và thể lực. Câu hỏi đặt ra hiện giờ không còn là khi nào thì Oezil sẽ thực sự trưởng thành về mặt hình thể nữa. Để bảo vệ cầu thủ của ông, Wenger đã tiết lộ Oezil dành rất nhiều thời gian ở phòng tập để cải thiện thể lực, nhưng rõ ràng anh không cải thiện được nhiều.

Oezil (phải) ở trận gặp Liverpool mới đây

Tuy nhiên, nhìn vào những điểm yếu của anh, chúng ta cũng phải thấy rằng bất chấp các thiếu sót đó, Oezil vẫn có thể chơi bóng đá ở đỉnh cao, điều cho thấy những phẩm chất khác của anh xuất sắc ra sao. Thêm nữa, có thể anh đã không trở thành một cầu thủ tinh tế và khéo léo đến vậy nếu như Oezil nhanh hơn hay mạnh mẽ hơn.

Những điểm mạnh của Oezil khá đơn giản, có thể tổng kết qua hai bộ phận trên cơ thể anh: bộ não và cái chân trái, như vậy là đủ. Những pha chạm bóng tinh tế, khả năng kiểm soát và độ chính xác của những đường chuyền từ chân anh là điều mà mọi cầu thủ mơ ước. Oezil cũng có đủ kỹ thuật để đánh lừa các hậu vệ đối phương như Franck Ribery và Lionel Messi, nhưng anh thiếu tốc độ và thể lực để thực sự vượt qua các hậu vệ đó, nên thay vì đi bóng, anh sẽ chuyền bóng và tránh các va chạm.

Bộ não có lẽ là tài sản lớn nhất của Oezil. Xem anh chơi bóng ở cự ly gần, bạn sẽ nhận ra rằng Oezil hiếm khi nào ra quyết định sai cả khi có và không có bóng. Anh biết ở đâu và khi nào cần di chuyển để tích hợp với các đồng đội một cách tốt nhất. Khi có bóng, anh luôn tung ra những đường chuyền chính xác, biết cách kiên nhẫn, điềm tĩnh, nhưng cũng biết tạo ra sự bùng nổ đúng lúc.

Đường kiến tạo của Oezil cho Thomas Mueller trước ĐT Anh ở World Cup 2010 là một ví dụ kinh điển về trí thông minh bóng đá của anh. Trong khi hầu hết các cầu thủ sẽ đi bóng về phía khung thành, cho Joe Hart hay Ashley Cole một cơ hội cản phá, Oezil chậm rãi lôi kéo thủ môn và hậu vệ ĐT Anh lại gần anh, rồi mới tung ra đường chuyền chính xác từng cm cho Mueller.

Những phẩm chất mà Oezil sở hữu, vì thế, khiến anh không thể bùng nổ như một cá nhân, và anh cần những điều kiện cụ thể để chơi hiệu quả. Nếu một cầu thủ tấn công chỉ giỏi chuyền bóng, không phải dứt điểm hay đi bóng, anh sẽ phải chạm bóng rất nhiều và các đồng đội của anh cũng cần di chuyển khôn ngoan.

Oezil 

Gần đây, Oezil gặp khó khăn trong việc cung cấp những đường chuyền quyết định cho Arsenal. Không phải ngẫu nhiên mà đó cũng là giai đoạn trùng với sự vắng mặt của Aaron Ramsey, Lukas Podolski và nhất là Theo Walcott vì chấn thương. Trước chấn thương của Walcott, Oezil kiến tạo 8 bàn trong 15 trận Premier League. Sau đó, anh chỉ có 1 đường kiến tạo trong 6 trận.

Ngay cả khi không có Walcott, Oezil vẫn chơi khá hay tối qua và tỏ ra đầy động lực trước Manchester United. Vấn đề ở chỗ hiện Arsenal không có cầu thủ nào giỏi việc di chuyển như một mũi tên trong vòng cấm, loại đối tác mà Oezil ưa thích nhất. Tiền đạo Olivier Giroud đã chơi đầy nỗ lực, nhưng không phải mẫu trung phong cắm nhiều tốc độ.

Một vấn đề khác của sự kết hợp Giroud-Oezil là tiền đạo người Pháp không đủ kỹ thuật. Oezil có thể dễ bị mất bóng ở bên ngoài vòng cấm đối phương (một phần vì anh không đủ thể hình), nhưng nếu anh có thể phối hợp với một đối tác đủ khéo léo và nhanh nhẹn trên hàng công, anh sẽ là một mối đe dọa rất lớn trong vòng cấm địa đối phương.

Dù ghi bàn không phải là thế mạnh của Oezil, anh vẫn là một mối đe dọa quan trọng trên hàng công của các đội bóng mà anh khoác áo. HLV Joachim Loew đã nhận ra điều đó ở ĐT Đức khi ông để tiền đạo vụng về Mario Gomez ngồi dự bị dù anh này đã ghi 3 bàn ở vòng bảng, trong vòng loại trực tiếp Euro 2012.

HLV Wenger luôn bảo vệ cậu học trò cưng Mesut Oezil

Cùng với cái giá 42 triệu bảng mà Arsenal bỏ ra cho Oezil, kỳ vọng đặt vào anh là rất lớn, nhưng đôi khi những kỳ vọng đó là không thực tế. Ở một Premier League nhấn mạnh tốc độ và sức mạnh, anh là mẫu cầu thủ hoàn toàn khác. Một số CĐV và cầu thủ ở Anh có khuynh hướng chờ đợi một ai đó tới và làm thay đội bóng tất cả mọi việc. Điều đó từng đúng với Gareth Bale ở Tottenham và Luis Suarez tại Liverpool mùa trước (hay Robin van Persie ở Arsenal mùa trước nữa).

Oezil, trong khi đó, không bao giờ là mẫu cầu thủ một tay định đoạt trận đấu. Anh thậm chí không thể chơi trọn 90 phút liên tục 2 trận một tuần. Và anh sẽ luôn là một gánh nặng cho các đồng đội khi phòng ngự. Lẽ ra mọi người đều phải biết rõ những điều đó từ trước khi anh chuyển tới Emirates. Kỳ vọng vào việc Oezil có những đường chuyền đẹp mắt và thật nhiều đường kiến tạo là điều hoàn toàn công bằng, và trên cơ sở đó, anh đang làm tốt: tính tới giờ, chỉ Wayne Rooney tạo ra nhiều bàn thắng hơn anh ở Premier League mùa này.

Gọi Oezil là một món hàng mua hớ không chỉ quá sớm vào thời điểm này, mà còn là sự đơn giản hóa quá mức các kỳ vọng phi lý.

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
  • Rafael may mắn không về với "đội bóng của Chúa" Rafael may mắn không về với "đội bóng của Chúa"

    Thần may mắn đã mỉm cười với hậu vệ Rafael da Silva của M.U, khi cầu thủ này không chấn thương nặng sau tình huống va chạm khá mạnh với tiền đạo Giroud bên phía Arsenal trong trận đấu thuộc vòng 26 Premier League.

  • Henderson & Sterling: Làn gió mới cho Tam sư? Henderson & Sterling: Làn gió mới cho Tam sư?

    Jordan Henderson và Raheem Sterling đang ngày một tiến bộ. Bộ đôi ngôi sao đang lên của Liverpool nhiều khả năng sẽ được HLV Roy Hodgson trao cơ hội lên tuyển Anh ở trận đấu giao hữu với Đan Mạch sắp tới.

  • Những điều rút ra từ trận Arsenal 0-0 M.U Những điều rút ra từ trận Arsenal 0-0 M.U

    Moyes chủ trương hòa, Oezil chơi hay hơn Mata, Arsenal đã trở lại sau trận thua thảm Liverpool… là những điều đáng chú ý được rút ra sau trận hòa 0-0 giữa Arsenal và M.U tại Emirates đêm qua.

  • Suarez và Hazard tranh nhau danh hiệu hay nhất mùa! Suarez và Hazard tranh nhau danh hiệu hay nhất mùa!

    Khó ai có thể chen chân vào cuộc đua song mã đến danh hiệu “Cầu thủ hay nhất mùa” do Hiệp hội các cầu thủ nhà nghề Anh (PFA) bình chọn giữa Luis Suarez và Eden Hazard. Những nhà chuyên môn nói thế, các HLV nói thế và các phóng viên cũng nói thế.

  • Kolo Toure cố tình “chém” trọng tài Phil Dowd? Kolo Toure cố tình “chém” trọng tài Phil Dowd?

    Chỉ 6 phút sau bàn phản lưới nhà, có vẻ như vẫn chưa lấy lại bình tĩnh, trung vệ Kolo Toure của Liverpool đã có tình huống xô ngã trọng tài Phil Dowd.

  • Phản ứng của người trong cuộc sau trận Arsenal hòa M.U Phản ứng của người trong cuộc sau trận Arsenal hòa M.U

    Phát biểu sau trận Arsenal hoà không bàn thắng với M.U ở vòng 26 Premier League, HLV David Moyes cho rằng kết quả trên là công bằng.

  • Trận M.C-Sunderland và Everton-Palace bị hoãn do thời tiết xấu Trận M.C-Sunderland và Everton-Palace bị hoãn do thời tiết xấu

    Do thời tiết xấu và không đảm bảo điều kiện thi đấu nên BTC Premier League đã cho hoãn trận đấu giữa Man City với Sunderland và Everton với Crystal Palace.

  • Lăng Kính: Nhà văn trên ghế huấn luyện Lăng Kính: Nhà văn trên ghế huấn luyện

    Người ta tìm thấy cả một bộ sưu tập những bản thảo cổ xưa gần biển Chết. Việc này thu hút sự chú ý đặc biệt của một triệu phú lập dị tên Cail Lograft và từ đó, hàng loạt những chi tiết kinh khủng được hé lộ có thể làm lung lay nền tảng của Thiên chúa giáo.

  • Fulham 2-3 Liverpool: The Kop ngược dòng ấn tượng Fulham 2-3 Liverpool: The Kop ngược dòng ấn tượng

    Dù bộ đôi trung vệ Kolo Toure - Skrtel liên tục mắc lỗi dẫn đến những bàn thua đáng tiếc nhưng Liverpool vẫn ngược dòng thành công ở phút bù giờ. Chiến thắng này giúp Liverpool tiếp tục bám đuổi top đầu.

  • Chấm điểm Arsenal 0-0 M.U: Giroud và Van Persie tệ nhất Chấm điểm Arsenal 0-0 M.U: Giroud và Van Persie tệ nhất

    Được kỳ vọng sẽ dẫn dắt hàng công Arsenal và M.U tạo nên một bữa tiệc bàn thắng tại Emirates, song Giroud (Arsenal) và Van Persie (M.U) lại thi đấu rất vô duyên ở trận này.

  • Bình luận: Chelsea lên đỉnh là cóng? Bình luận: Chelsea lên đỉnh là cóng?

    HLV Jose Mourinho nói thẳng ngay sau khi trận đấu với West Brom khép lại: “Trận hòa này là nguyên nhân giải thích tại sao tôi nói Chelsea chưa sẵn sàng vô địch”. Có vẻ như The Blues mùa này chỉ quen làm kẻ bám đuổi, chưa có tố chất của người phất lá cờ đầu.

  • Nhận định bóng đá Cadiz vs Granada, 03h00 ngày 30/3: 03h00 ngày 30/3: Cadiz vs Granada

    Nhận định bóng đá trận Cadiz vs Granada diễn ra vào lúc 03h00 ngày 30/3 trong khuôn khổ vòng 30 La Liga 2023/24. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

  • Nhận định bóng đá Lille vs Lens, 03h00 ngày 30/3: Chủ nhà tạm chiếm Top 3 03h00 ngày 30/3: Lille vs Lens   

    Nhận định bóng đá trận Lille vs Lens diễn ra vào lúc 03h00 ngày 30/3 ở vòng 27 Ligue 1 2023/24. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

  • Nhận định bóng đá Adelaide United vs Western United, 15h45 ngày 29/3 15h45 ngày 29/3: Adelaide United vs Western United

    Nhận định bóng đá trận Adelaide United vs Western United diễn ra vào lúc 15h45 ngày 29/3 trong khuôn khổ vòng 22 giải VĐQG Australia 2023/24. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

  • Nhận định bóng đá Southampton vs Middlesbrough, 22h00 ngày 29/3: Đổ bê tông top 4 22h00 ngày 29/3: Southampton vs Middlesbrough

    Nhận định bóng đá trận Southampton vs Middlesbrough diễn ra vào lúc 22h00 ngày 29/3 trong khuôn khổ vòng 39 Championship 2023/24. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x