Mesut Oezil: Phù thủy xứ Oz của Arsenal

CHIÊU VĂN
15:09 ngày 03-09-2013
Sự có mặt của anh chắc chắn đã làm yên lòng rất nhiều CĐV Arsenal khi nó chấm dứt giai đoạn án binh bất động đầy lo lắng của HLV Arsene Wenger trên thị trường chuyển nhượng, nhưng Mesut Oezil có thể còn mang tới nhiều bất ngờ nữa cho Emirates.
Mesut Oezil: Phù thủy xứ Oz của Arsenal
Thuộc thế hệ thứ ba trong làn sóng nhập cư từ Thổ Nhĩ Kỳ (TNK) sang Đức, hợp đồng trị giá hơn 40 triệu bảng của Arsenal từ Real Madrid hiểu rõ sự chia rẽ và phân biệt từ khi còn rất nhỏ. Anh lớn lên ở quận đầy khó khăn Bismark thuộc vùng Gelsenkirchen, một khu vực đa sắc tộc tới mức họ có thể tự tổ chức một giải World Cup mi-ni.

Ông nội của Oezil tới TNK năm 1961 với duy nhất 1 chiếc va-li, không nói được từ tiếng Đức nào và một sự hứa hẹn mơ hồ về công việc làm ăn ở quốc gia xa lạ. Đó là một khởi đầu đầy thách thức, mọi chuyện không dễ dàng hơn cho con trai ông, Mustafa, và đứa cháu, Mesut.

“Tôi lớn lên đá bóng với những đứa trẻ thuộc mọi nguồn gốc”, anh kể lại. “Chúng tôi tự tổ chức những giải đấu và tôi luôn đá cho một đội hợp chủng quốc gồm những cầu thủ gốc Lebanon, Ba Lan, TNK, Đức… Vùng tôi sống là một khu nghèo khó và đầy rắc rối, nhưng chúng tôi đã học được cách trưởng thành nhanh chóng. Chúng tôi giải quyết vấn đề của mình bằng cách chơi bóng, chứ không phải đánh nhau. Chúng tôi dần trở thành một gia đình lớn, giúp đỡ lẫn nhau tối đa, và đó cũng trở thành bài học cuộc đời. Tôi là một người có đức tin, nhất là vào con người, đó là lý do chúng tôi tới Đức, một đất nước đa dạng và hạnh phúc. Với tôi, kết hợp của những nguồn gốc chủng tộc khác nhau là điều thú vị nhất. Kỹ thuật và cảm giác bóng của tôi có nguồn gốc TNK, trong khi kỷ luật, thái độ và tinh thần cống hiến là của phần Đức trong tôi”.


Mesut Oezil

Những nỗ lực của Oezil, trước khi anh rời Werder Bremen tới Real, khiến anh trở thành chú Bambi của truyền thông Đức và là một biểu tượng cho sự hòa hợp của những thành phần chủng tộc khác nhau trong xã hội Đức.

Tương tự như thế, anh được chờ đợi sẽ khôi phục sự hòa hợp giữa Wenger và những CĐV Arsenal đang nổi giận vì một mùa hè quá trầm lắng ở bắc London. HLV U21 Đức Horst Hrubesch so sánh anh với Lionel Messi, trong khi HLV đội tuyển quốc gia Joachim Loew ca ngợi anh là “thiên tài”. Cựu đồng đội của Oezil tại Real, Xabi Alonso thì nhận xét: “Anh ấy là mẫu cầu thủ mà bạn không còn thấy ngày nay. Sự am tường thế trận và khả năng mở toang các hàng thủ đối phương kết hợp với khả năng chuyền bóng thượng hạng khiến anh ấy nổi bật so với phần còn lại”.

Cựu HLV Real hiện đang dẫn dắt Chelsea Jose Mourinho là một người hâm mộ khác: “Anh ấy là có một không hai, không có ai giống anh ấy, ngay cả một hình mẫu tệ hơn cũng không có. Anh ấy là số 10 xuất sắc nhất thế giới. Ai cũng yêu mến anh ấy và nhìn thấy một chút của Luis Figo và Zinedine Zidane ở anh ấy”.

Danh tiếng của tiền vệ 24 tuổi được xây dựng dựa trên nhãn quan chuyền bóng sắc sảo, cái chân trái mê hoặc và những đường kiến tạo mà chỉ Oezil mới nghĩ ra. Tuy nhiên, trong khi nhiều người yêu mến Arsenal đang háo hức chờ đợi một nghệ sĩ bóng đá trình diễn ở Emirates, có những phẩm chất cơ bản hơn mà Wenger sẽ cần ở anh.


Mesut Oezil (áo trắng) trong màu áo Real Madrid

“Nó tin tưởng vào việc thi đấu cần cù”, bố anh Mustafa cho biết. “Nó sẵn lòng lùi lại thu hồi bóng và mỗi trận thường chạy 16-20 km… Đó là điều khiến nó khác với Messi ở TBN. Trong khi Messi chờ đợi các đồng đội tại Barcelona phục vụ mình, Mesut sẵn lòng phục vụ các đồng đội”.

Đổi lại, Oezil cũng cần sự tôn trọng từ các đồng đội mới trong những khác biệt, như tín ngưỡng Hồi giáo của anh và việc trước mỗi trận anh đều đọc một bài kinh Koran. “Trước khi ra sân, tôi giành ít phút để cầu nguyện, và các đồng đội biết không nên nói chuyện với tôi trong ít phút đó”, anh nói. “Cầu nguyện giúp tôi có thêm sức mạnh, nếu không cầu nguyện, tôi sẽ không có cảm giác tốt. Đó là điều tôi luôn làm trước mỗi trận đấu”.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x