Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Moyes nên là người đầu tiên mua tự truyện của Ferguson
VIỆT DŨNG • 13:55 ngày 21/10/2013
Ngày 24/10 tới đây, cựu HLV huyền thoại Alex Ferguson sẽ chính thức phát hành cuốn tự truyện được chờ đợi “My Autobiography” (tạm dịch: Tự truyện của tôi). Hơn ai hết, David Moyes nên là người đầu tiên sở hữu cuốn sách này, và coi đó như cuốn “cẩm nang huấn luyện”.
    Cuốn “My Autobiography” sẽ là tự truyện cuối cùng trong sự nghiệp huyền thoại của Sir Alex (cuốn đầu tiên mang tên “Managing my life” được phát hành năm 1999 – ngay sau cú ăn 3 vĩ đại cùng M.U), trong đó chia sẻ những kỷ niệm, những câu chuyện đáng nhớ nhất của ông trong suốt quãng thời gian gần 40 năm làm huấn luyện viên. Tất nhiên, “triều đại” 27 năm của “Ông già gân” cùng đội chủ sân Old Trafford vẫn là trọng tâm chính của cuốn sách. 

    Có thể nói, Ferguson đã chọn thời điểm quá hợp lý để “xuất xưởng” tự truyện. Ngay từ trước thời điểm lên giá, cuốn sách đã được dự báo sẽ trở thành “best-seller” vì độ “hot” của cái tên Ngài Alex, cũng như những lời hứa hẹn của ông: “Tôi sẽ công bố toàn bộ và thật chi tiết tất cả những sự kiện đáng chú ý trong sự nghiệp”. Chỉ cần câu nói ấy thôi đã đủ thu hút người hâm mộ bóng đá, giới chuyên môn cũng như cả các học trò cũ, những người hẳn sẽ tự hỏi “không biết ông ta viết gì về mình?!”.

    Ferguson và cuốn tự truyện đầu tiên

    Với tiêu chí cởi mở và đi vào chi tiết, cuốn “My Autobiography” chứa đựng không ít những kinh nghiệm huấn luyện được tích lũy suốt những năm Sir Alex ngồi trên băng ghế huấn luyện. Những kinh nghiệm ấy đối với các HLV trẻ sẽ giống như những bài học lớn, và cuốn sách của Fergie lúc ấy chẳng khác nào… sách giáo khoa hướng nghiệp. Đặc biệt là với David Moyes, “người học trò” nối nghiệp Sir Alex vẫn cặm cụi tới nhà "thầy" mỗi tuần để xin chỉ giáo, thì thậm chí cuốn sách nên được tìm mua ngay từ phút phát hành đầu tiên và để gối đầu giường.

    Dưới bàn tay chèo lái của Moyes, “con thuyền” M.U đang trôi một cách chậm chạp và tròng trành trên biển lớn Premier League. Họ liên tục để mất điểm thất vọng, trong khi bản thân vị HLV 40 tuổi thì thường xuyên bị chỉ trích từ cách xoay vòng cầu thủ, cách nhận định trận đấu cho tới những quyết định thay người khó hiểu… Nói tóm lại, Moyes đang dần bị mất phương hướng trên băng ghế chỉ đạo tại đội chủ sân Old Trafford.

    Giờ này có lẽ Moyes đã có bản in thử tự truyện của Ferguson rồi

    Đó chính là lý do vì sao cựu HLV Everton hơn ai hết nên là người đầu tiên sở hữu cuốn tự truyện của Fergie. Ông có thể tìm thấy trong đó cách Ferguson “sấy tóc” các học trò trong giờ nghỉ sau hiệp 1 gây thất vọng, cách "Ông già gân" quan sát thế trận và thay người trong những trận như chung kết Champions League 1999, hay thậm chí là cách “nuôi dưỡng” sao trẻ để từ đó Januzaj ngày hôm nay có thể thăng tiến nhanh chóng mặt như Cris Ronaldo xưa kia, cách gây sức ép với trọng tài để giành được kết quả có lợi nhất… Với ngần ấy “bài học” quý giá, chưa biết chừng Moyes cũng đã xin bản in thử và mang về nghiền ngẫm rồi.

    Khi mà dường như công sức “kèm cặp” của Ferguson kể từ khi giải nghệ đang bị Moyes làm phí hoài với những kết quả thất vọng liên tiếp cùng “Quỷ đỏ”, biết đâu một cuốn “cẩm nang” như “My Autobiography” lại hiệu quả hơn với nhà cầm quân trẻ người Scotland? Người hâm mộ M.U và cả Sir Alex có lẽ nên bắt đầu học cách hy vọng vào những điều hơi… viển vông như thế.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội