Hàng rào chống đá phạt: Cần thiết hay không cần thiết?

Chi Lâm
21:15 ngày 02-12-2013
Tại Premier League 2013/14, chỉ tính đến giữa tháng 10, đã có 11 pha sút phạt thành bàn, tức nhiều hơn toàn bộ mùa bóng 1997/98 và 1999/00. Tỷ lệ thành công của những quả sút phạt tại Premier League 2013/14 là 10,8%. Từ đấy, vấn đề đáng tranh luận được mở ra: liệu hàng rào phòng ngự trong những tình huống cố định có còn phát huy tác dụng?
Hàng rào chống đá phạt: Cần thiết hay không cần thiết?
HÀNG RÀO NGÀY CÀNG... VÔ DỤNG
HLV Howard Wilkinson, từng cùng Leeds United đăng quang giải VĐQG Anh năm 1992 (tiền thân của Premier League), đã bác bỏ vai trò hàng rào: “Vấn đề đầu tiên đặt ra cho hàng rào là phải hiểu người sút là ai, cách sút là gì, tỷ lệ thành công trước đó có cao không? Trong tuyệt đại đa số các tình huống, hàng rào đều không phát huy được tác dụng mong muốn”.

Cựu tiền vệ Tottenham, Chris Waddle đi xa hơn: “Các đội bóng nên dẹp luôn hàng rào phòng ngự với những quả sút phạt với cự ly từ 25 mét trở lên”. Theo ông, hàng rào trong những tình huống như thế thậm chí còn gây tác dụng ngược, tức là vừa vô dụng vừa hạn chế tầm nhìn của thủ môn. Nếu dẹp hàng rào, với tầm nhìn thông thoáng hơn, thủ môn hoàn toàn có đủ thời gian để phản xạ trước các tình huống sút xa của đối phương.

Tony Waiters, thủ môn của ĐT Anh trong năm 1964 và sau đó trở thành một HLV thành công tại Bắc Mỹ, cho biết: “Tôi đã thử dẹp luôn hàng rào và kết quả rất đáng khích lệ. Thủ môn của chúng tôi chỉ để thua một lần duy nhất trong các tình huống đá phạt trực tiếp, nhưng là do... sai lầm của anh ta”.


Oliver Kahn là 1trong số ít các thủ môn vài lần yêu cầu hậu vệ không cần lập hàng rào

Cứ đến trước một loạt trận cuối tuần, các sân tập trên toàn nước Anh đều nhộn nhịp với những bài tập chống đá phạt. Các cầu thủ đứng sát bên nhau trong hàng rào như người chuẩn bị... ra pháp trường, đón chờ một quả sút phạt mà không hề biết quả bóng sẽ bay về đâu.

Trên thực tế, những bài tập như thế chỉ có tác dụng với người sút bóng. Nó khiến cho kỹ thuật sút phạt của họ ngày càng hoàn thiện. Và hiệu quả phòng ngự của hàng rào thì tỷ lệ nghịch. Cầu thủ sút càng chính xác thì hàng rào càng trở nên... vô dụng. Cựu thủ thành Leeds và đội tuyển Anh Nigel Martyn nói: “Việc tập luyện trong hàng rào thực chất không giúp ích gì cho hàng phòng ngự cả”.

Không giúp ích là còn đỡ. Trong một số trường hợp, hàng rào còn đóng vai trò phá hoại. Hàng rào chỉ thật sự là hàng rào nếu các cầu thủ đứng sát vào nhau, hạn chế tối đa khoảng trống có thể.

Nhưng trong đa số các trường hợp, các cầu thủ trong hàng rào vì sợ bóng trúng người mình nên cứ... nghiêng qua một bên (bóng đập vào phần hông đỡ đau hơn đi vào chính diện). Thế là hàng rào hở ra, quả bóng xuyên qua và thủ môn bất lực.

NGUYÊN TẮC 3/10
Hàng rào giúp ích được bao nhiêu cho thủ môn, việc ấy sẽ còn phải bàn cãi. Nhưng có một điều chắc chắn là nó che khuất tầm nhìn của họ. Theo tính toán, sau khi quả bóng vượt qua hàng rào và đi vào tầm quan sát của thủ môn, anh ta có... 3/10 giây để đưa ra quyết định đổ người.

Mặt khác, cầu thủ ngày càng hoàn thiện hơn khả năng sút phạt. Khi khởi nghiệp, Crisitano Ronaldo và Lionel Messi đều không phải là những cầu thủ sút phạt giỏi, nhưng bây giờ họ đều thuộc hàng chuyên gia. Điều ấy chứng tỏ để trở thành một người sút phạt giỏi, bạn chỉ cần ra sức khổ luyện là đủ. Có bao nhiêu cầu thủ được xem là sút phạt giỏi trên thế giới lúc này? Nhiều, rất nhiều. Ở Real đã có sơ sơ 4 nhân vật: Ronaldo, Gareth Bale, Isco và Xabi Alonso, chưa kể Sergio Ramos từng vài lần ghi bàn từ những quả sút phạt.

Crisitano Ronaldo là một trong số rất nhiều chuyên gia sút phạt hiện nay

Có một thực tế, cầu thủ sút phạt giỏi ngày càng nhiều và hàng rào thì ngày càng vô dụng. Cầu thủ có thể sút vồng ra bên hông hàng rào, lên cao rồi chúc xuống hoặc đợi hàng rào nhảy lên rồi ghim một quả sút chìm, chưa kể vô số những tình huống phối hợp khác. Trong những trường hợp đó, số đông cầu thủ làm hàng rào đều là đám bù nhìn không hơn không kém.

Khi kỹ thuật sút bóng của các cầu thủ ngày càng trở nên hoàn thiện, hàng rào phòng ngự dần trở thành lợi thế của họ chứ không còn là bất lợi nữa. Với những khoảng cách nhất định, cách lập hàng rào của các hậu vệ sẽ giúp cầu thủ sút bóng đưa ra phương án xử lý đạt hiệu quả cao nhất.

Chris Waddle nói: “Việc dẹp bỏ hàng rào chưa biết sẽ mang lại bất lợi gì, nhưng trước hết nó cho thủ môn quan sát toàn diện quả bóng từ khi nó rời khỏi chân cầu thủ, họ sẽ chủ động hơn thay vì phụ thuộc vào hàng rào mà không biết cụ thể hiệu quả phòng ngự của nó là gì”.

Cựu thủ thành Tony Waiters nói: “Tôi đã thử đứng trước hàng trăm quả sút phạt có hàng rào và không có hàng rào. Và kết quả thật kỳ lạ: những cầu thủ sút phạt khi không có hàng rào sút ra ngoài nhiều hơn là khi có hàng rào”.

Oliver Kahn, trong thời đỉnh cao của mình, thỉnh thoảng yêu cầu hậu vệ khỏi lập hàng rào. Edwin van der Sar trong năm cuối tại Ajax đã cố tinh giảm số người làm hàng rào để có thêm nhân sự tham gia phòng ngự. Họ là những người hiếm hoi nhận ra việc làm hàng rào không thật sự mang lại những hiệu quả rõ rệt.

Vậy thì tại sao hàng rào vẫn hiện diện trong mỗi trận đấu? Nigel Martin phân tích: “Không có hàng rào, các cầu thủ đứng lố nhố trong vòng cấm địa, khi ấy quả sút có thể chạm người đổi hướng dễ dànkg. Vả lại dù bạn có bỏ hàng rào hay lập hàng rào kiểu khác, cầu thủ tấn công vẫn có những cách ứng phó với nó.”.

Cuối cùng, hàng rào đúng là đã giúp các cầu thủ hoàn hiện hơn kỹ năng sút bóng thật, nhưng những cầu thủ ấy vẫn không đến mức... đại trà. Và xác suất thành công của những quả sút phạt đầu mùa giải này tuy có tăng lên, nhưng cũng chưa phải là một hồi chuông báo động đến mức phải nghĩ đến chuyện dẹp bỏ luôn hàng rào. Đúng là hàng rào ngày một giảm đi sự hiệu quả và thực dụng, nhưng nó vẫn hơn là... không có vành đai bảo vệ nào cả.

CON SỐ
10,8%
Tỷ lệ thành công của các quả phạt trực tiếp tại Premier League mùa này. Số bàn đến từ sút phạt chiếm 6,8% tổng số bàn được ghi tại Premier League.
1/3 Tỷ lệ những quả sút phạt vượt qua hàng rào và hướng vào khung thành tính đến trước mùa này là 1/6 (tức cứ 6 quả thì có 1 quả chính xác). Tỷ lệ ấy đầu mùa bóng này tăng lên 1/3.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
32
+16
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-7
46
11
34
-11
45
12
33
-2
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
34
-18
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
<
  • Hàng rào vô dụng ra sao? Hàng rào vô dụng ra sao?

    Khi được hỏi về việc có nên dẹp bỏ hàng rào hay không, Merson nói: “Vâng, tôi nghĩ đấy là một ý rất đáng thử. Cứ bỏ ra mà xem, thủ môn sẽ không bị khuất tầm nhìn và sẽ có thêm thời gian phản xạ. Khi bóng cố định, lực sút không mạnh được như bóng sống. Thủ môn sẽ có cơ hội”.

  • Câu chuyện về sự nghiệp Torres ở Chelsea qua 10 trận đấu Câu chuyện về sự nghiệp Torres ở Chelsea qua 10 trận đấu

    Kể từ khi gia nhập Chelsea từ Liverpool với mức phí chuyển nhượng kỷ lục là 50 triệu bảng vào tháng 1/2011, sự nghiệp của Torres đã có rất nhiều thăng trầm.

  • Những người thầy lạ tại SEA Games 27 Những người thầy lạ tại SEA Games 27

    Cùng với “tội đồ” doping ngày nào giờ làm HLV ở ĐTQG Canoeing, trong đội ngũ HLV của thể thao Việt Nam dự SEA Games 27 còn có những “gương mặt lạ” khác.

  • Dưới góc nhìn khoa học: Tại sao trái bóng bay cong? Dưới góc nhìn khoa học: Tại sao trái bóng bay cong?

    Ở Nam Mỹ thì sân khô, trời nóng nên bóng nhẹ hơn. Kỹ thuật sút bóng theo quỹ đạo cong để ghi bàn từ tình huống “phạt hàng rào” ra đời và phổ biến tại Nam Mỹ trước châu Âu là vì vậy.

  • Tìm về lịch sử những quả sút phạt Tìm về lịch sử những quả sút phạt

    Mãi đến năm 1903, luật mới cho phép ghi bàn ngay từ cú sút, nghĩa là quả phạt trực tiếp ra đời. Đến năm 1913 mới có quy định mọi cầu thủ của đội bị phạt đều phải đứng cách quả bóng ít nhất 10 yard (hay 9m15).

  • Cristiano Ronaldo: Vua sút phạt đương đại Cristiano Ronaldo: Vua sút phạt đương đại

    Dù thích hay ghét Ronaldo, người ta vẫn phải thừa nhận: anh là một trong vài ngôi sao sút phạt trực tiếp hay nhất thế giới hiện nay.

  • Những quả sút phạt, một vũ khí huyền thoại đang mai một? Những quả sút phạt, một vũ khí huyền thoại đang mai một?

    Ở vòng 12 Premier League, Luis Suarez (Liverpool) đã có một siêu phẩm bàn thắng vào lưới Everton, từ một cú đá phạt trực tiếp. Từ khoảng cách hơn 30 mét, anh sút bóng xuyên qua hàng rào, cắm thẳng vào khung thành. Một cú sút phạt trực tiếp thành bàn hoàn hảo.

  • Các tượng đài sút phạt trong lịch sử bóng đá Các tượng đài sút phạt trong lịch sử bóng đá

    Với Roberto Carlos, cú sút phạt thành bàn tại giải tứ hùng Pháp 1997 đã đi vào lịch sử. Mổ xẻ đường bóng của Roberto Carlos theo các quy tắc vật lý, giới chuyên môn đành lắc đầu quầy quậy vì đường bóng ấy cong vòng đến mức có vẻ là phi thực tế (vậy mà nó vẫn xảy ra thật).

  • Vòng áp chót giải J.League: Chẵn bàn thắng trận có Omiya Vòng áp chót giải J.League: Chẵn bàn thắng trận có Omiya

    Nếu xét tổng thể, vòng áp chót giải J.League trong 5 mùa gần nhất không có quy luật nào thực sự đặc biệt. Tỉ lệ chủ nhà giành thắng lợi (28/45 trận) không phải là áp đảo. Số trận kết thúc với tổng bàn từ 3 trở lên (20 trận) so với ngược lại (25) cũng không có chênh lệch đáng kể.

  • Những “cánh chim núi rừng” tại SEA Games 27 Những “cánh chim núi rừng” tại SEA Games 27

    Ngoài trường hợp “siêu đặc biệt” với lực sĩ thể hình người Chu Ru Se Pha, đoàn thể thao Việt Nam sang Myanmar tranh tài còn có một số “cánh chim núi rừng” người dân tộc thiểu số khác.

  • Lực sĩ Se Pha: Bỏ nương, bỏ rẫy  đi tập thể hình Lực sĩ Se Pha: Bỏ nương, bỏ rẫy đi tập thể hình

    Dân Chu Ru chơi thể thao đã là chuyện xưa nay hiếm vậy mà một chàng trai đến từ bản Pa Rér (Lâm Đồng) như Se Pha còn tập luyện, thi đấu ở một môn thể thao nhà giàu thì quả thật quá lạ.

  • Xavi sẽ theo bước Rijkaard? Xavi sẽ theo bước Rijkaard?

    Những gì đang diễn ra với Xavi có phần giống với con đường mà cựu HLV Rijkard từng kinh qua ở Camp Nou. Liệu ở mùa 2024/25, chiến lược gia người Tây Ban Nha có làm được điều kỳ diệu như ông thầy cũ?

  • Nhận định bóng đá, Thanh Hóa vs Hải Phòng, 18h00 ngày 29/4: Chủ nhà tiến vào bán kết? 18h00 ngày 29/4: Thanh Hóa vs Hải Phòng

    Nhận định bóng đá trận Thanh Hóa vs Hải Phòng, diễn ra lúc 18h00 ngày 29/4 trong khuôn khổ vòng tứ kết Cúp Quốc gia Casper 2023/24. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, dự đoán tỷ số.

  • Salah công khai bật Klopp: Bảo vệ trò để rồi nhận lại cái kết cay đắng Salah công khai bật Klopp: Bảo vệ trò để rồi nhận lại cái kết cay đắng

    Dù bao năm dìu dắt, cưng chiều, ra sức bảo vệ Mohamed Salah, thế nhưng ở mùa giải cuối cùng dẫn dắt Liverpool, HLV Jurgen Klopp được đền ơn "cái tát" đau điếng sau hành động bật lại vị chiến lược gia người Đức ở trận cầu với West Ham hôm qua.

  • Sôi nổi Giải Đua thuyền truyền thống tỉnh Bình Dương năm 2024 Sôi nổi Giải Đua thuyền truyền thống tỉnh Bình Dương năm 2024

    Nhằm chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954), 49 năm ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975), 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886) và 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 ). Sở VH-TT&DL phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức Giải Đua thuyền truyền thống tỉnh Bình Dương 2024.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x