Bóng Đá Plus trên MXH

Real Madrid - Atletico Madrid: Cuộc “hôn phối” kỳ lạ của 2 đội bóng
Kinh Thi • 10:12 ngày 24/05/2014
Thủ đô Madrid là thành phố đầu tiên trong lịch sử bóng đá có 2 CLB cùng lọt vào trận chung kết Cúp C1/Champions League. Trước đó, Atletico Madrid đã vô địch La Liga, còn Real Madrid đã bỏ túi Cúp Nhà Vua, trước khi đôi bên quyết chiến trong trận chung kết Champions League đêm nay.

    Thật ra, lịch sử Atletico và Real có cân bằng như những chi tiết quan trọng vừa nêu? Và trận derby Madrid xưa nay hấp dẫn ra sao? Nhân dịp này, hãy cùng BĐ&CS nhìn lại lịch sử phát triển của bóng đá Madrid.

    TRẬN DERBY THIẾU… CHẤT DERBY
    Chủ tịch Enrique Cerezo (Atletico) nói về sự đối đầu với Real Madrid: “Chúng tôi đã có một sự cạnh tranh mạnh mẽ từ lâu nay. Nhưng đấy là điển hình của một cuộc đối đầu tốt đẹp”. 

    Quả thật, trong suốt lịch sử tồn tại đã hơn trăm năm của cả đôi bên, hầu như không đọng lại sự kiện đáng kể nào mang tính thù hằn giữa Atletico và Real Madrid. Đấy là một mối quan hệ kỳ lạ, một cuộc đối đầu hữu hảo. Đấy là có lẽ cặp derby mang tính chất derby nhạt nhòa nhất trong bóng đá đỉnh cao.

    Chưa bao giờ derby Madrid được xem là một cuộc derby máu lửa, kình địch, sống còn như cơ man những trận derby khác trên khắp thế giới. Đấy là vì tuy cùng tồn tại ở thủ đô Madrid của TBN - một nền bóng đá lớn, nhưng cuộc đối  đầu giữa 2 đội bóng này lại thiếu đi những thuộc tính cơ bản của một cặp derby đích thực.

    Đấy không phải là sự phân hóa sâu sắc về tôn giáo, chính trị, xã hội như cặp Celtic - Rangers ở thủ phủ Glasgow của Scotland. Đấy không phải là sự phân hóa cánh tả - cánh hữu hoặc giai tầng xã hội như cặp AS Roma - Lazio ở thủ đô Italia, nơi mà cả hai đề tài bóng đá, chính trị đều luôn nóng bỏng. 

    Đấy không phải là sự so kè ở đẳng cấp chuyên môn rất cao như Milan - Inter, tại thành phố duy nhất tính đến thời điểm này từng có 2 nhà vô địch C1/Champions League. Đấy cũng không phải cuộc tranh giành từng cổ động viên một như cặp Arsenal - Tottenham ở London hoặc cặp Liverpool - Everton ở Liverpool.

    Ở Madrid, người ta mặc nhiên cho rằng Real là đại diện của giới thượng lưu hoặc có thế lực trong khi Atletico là đại diện của tầng lớp lao động, nhưng các cuộc thăm dò dư luận của báo giới lại cho thấy giới thợ thuyền cổ vũ Real còn đông hơn bên phía Atletico. 

    Tại Madrid, các CĐV Atletico chưa bao giờ đặt nặng vấn đề Real thắng hay thua khi gặp kình địch Barcelona. Khi hai gã khổng lồ của La Liga gặp nhau, các CĐV Atletico muốn đội nào thắng? Chủ tịch Cerezo nói luôn: “Hễ đội nào thắng mà có lợi cho Atletico thì chúng tôi cũ vũ đội ấy”.

    CHỈ KHÁC BIỆT VỀ MẶT ĐẲNG CẤP
    Lại có một thực tế khác rõ như ban ngày: các CĐV trung lập ở TBN thường ủng hộ Atletico, bất kể là khi đội này gặp Real hay Barcelona. Đâu ai mong muốn bóng đá TBN chỉ gồm Barcelona và Real thay nhau thống trị! Thế nên, Atletico Madrid không có nhu cầu phải tranh giành từng cổ động viên với Real như cái “nhu cầu bắt buộc” của các đội mạnh thuộc London. 


    Cứ thế, hai đội mạnh của thủ đô Madrid cứ âm thầm tồn tại trong bối cảnh họ chẳng có chi tiết đặc biệt nào để phải quyết chiến với nhau theo kiểu “một sống một còn”. Số lần vô địch Cúp C1/Champions League của Real Madrid xấp xỉ với số lần vô địch La Liga của Atletico, đâu có gì để phải so bì. 

    Atletico thậm chí còn có một bài hát chính thức, của nhà soạn nhạc nổi tiếng Joaquin Sabina, mang tên “Que manera de sufrir”, tạm dịch là “Thật biết cách chịu đựng”! 

    Có những thời điểm, Real cạnh tranh ở đẳng cấp cao và coi như thất bại nếu họ không vô địch La Liga hoặc Champions League. Ngược lại, Atletico chỉ lo trụ hạng và họ coi như thành công nếu không rớt xuống đẳng cấp Segunda (giải hạng Nhì). Real đâu phải là đối thủ chính của Atletico (hoặc ngược lại) trong hoàn cảnh như vậy!

    Trên nguyên tắc, một đội bóng từng 10 lần VĐQG, 10 lần đoạt Cúp Nhà Vua, 2 lần vô địch Europa League và 1 lần đoạt Cúp C2 châu Âu như Atletico Madrid phải được xem là một tên tuổi lớn trong làng bóng đỉnh cao. Khổ nỗi, Real Madrid lại là tên tuổi quá lớn, là “siêu CLB”, là đội bóng số 1 thế giới trong thế kỷ 20, do FIFA công nhận. 

    Họ ở một đẳng cấp khác, với 32 chức vô địch La Liga, 19 lần đoạt Cúp Nhà Vua, 9 lần vô địch cúp C1/Champions League và 2 lần đoạt cúp UEFA. Sẽ chẳng bao giờ Atletico đặt ra vấn đề phải cạnh tranh với Real về mặt tên tuổi. Các trận derby Madrid xưa nay nhạt nhòa cũng là vì vậy. Mỗi bên có một con đường.

    Không có nhu cầu cạnh tranh
    Khi cuộc quyết đấu Barcelona - Atletico kết thúc, xác định ngôi vô địch La Liga 2014 thuộc về Atletico, trị giá tổng cộng của 11 cầu thủ Atletico trên sân chưa tới 40 triệu euro - rẻ hơn giá chuyển nhượng của Asier Illarramendi - một cầu thủ chưa lấy nổi chỗ đứng trong đội hình chính Real Madrid. 


    HLV Diego Simeone của Atletico nói nửa đùa nửa thật về ngân quỹ hoạt động hàng năm của 2 đội bóng Madrid: “Khác biệt chỉ khoảng 400 triệu euro chứ mấy”. Tính nghiêm túc của câu nói này là ở chỗ: Atletico không cần và cũng không thể cạnh tranh với Real xem đâu là đội bóng danh tiếng hơn ở thủ đô Madrid.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội