Ở một vũ trụ đầy rẫy các siêu anh hùng có năng lực siêu nhiên giải cứu thế giới, Anh Hùng Bàn Phiếm sở hữu năng lực bá đạo hàng đầu là "chém gió" xuyên không gian... mạng. Kể từ nay, Anh Hùng Bàn Phiếm sẽ làm nhiệm vụ giải cứu thế giới khỏi những buổi tối nhàm chán. |
Ronaldo có thể ví như mái tóc của chàng Samson Tây Ban Nha. Cắt đi mái tóc đó, sức mạnh của Samson bị triệt tiêu, bỗng trở nên yếu xìu đến nỗi Ajax Amsterdam cũng có thể thắng 4-1 ngay trên sào huyệt Bernabeu. Ronaldo quá quan trọng với Real Madrid, chứ chẳng như mái tóc của Paul Pogba, tuần nào cũng cắt, nhưng chất lượng đá hay dở không thay đổi.
Hiện nay, giới chủ Real Madrid đang cầu cạnh người cũ Jose Mourinho về cứu Real. Nhưng đấy là một hy vọng “tuyệt vọng”, kiểu như uống nước biển để chống khát vậy. Anh Hùng Bàn Phiếm biết Mourinho cũng thuộc dạng kinh đấy, từng xưng là “Người Đặc Biệt”. Nhưng ông này không phải siêu anh hùng gì cả.
Cách làm của Mourinho có vẻ giống với tay boss trùm chột mắt của tổ chức S.H.I.E.L.D. Cầm thật nhiều tiền và đi chiêu mộ đám siêu nhân trên khắp vũ trụ, gom thành một biệt đội Báo Thù, dùng chiến thuật lấy Hulk và Đội trưởng Mỹ làm xe bus để đứng tank và phản dame, rồi thình lình tung đòn sát thủ.
Nhưng chiến thuật này bây giờ lỗi thời rồi. Cái kiểu làm của Mourinho cũng không khác gì kiểu sản xuất nước chấm ở Việt Nam, đều hướng tới lợi nhuận nhanh, không cần phát triển bền vững gì sất. Sao phải ra khơi đánh bắt cá cơm về ủ chượp theo công thức 2 cá 1 muối làm gì, cũng không cần ngâm ủ hàng tháng mới có thứ nước mắm ngon làm gì. Tốn công, lợi nhuận thấp.

Cho em nhiều tiền, không phải dùng cầu thủ trẻ, mua được nhiều sao, kiểu gì em cũng cứu được Real
Thay vào đó, dùng nước hàng pha với hương liệu tạo thành thứ nước chấm thanh thanh ngọt ngọt, chấm gì cũng được, chỉ việc đổ ra bát cắt ớt tươi vào là ăn ngay, thích hương nước chấm là cá hồi hay cá heo, cá voi cũng chiều ngay, chỉ việc in nhãn và dán.
Sau đó quảng cáo rộn rã khắp nơi rằng là nước mắm hảo hạng, đậm đà hương vị cổ truyền, nhưng giá thì cực rẻ, khoảng 10 nghìn đồng một lít, đắt hơn nước khoáng đóng chai tí ti. Thế là dân tình đổ xô mua. Đã bảo rồi, giá rẻ là vũ khí hữu hiệu xuyên thủng mọi cái lưỡi sành sỏi mà lỵ.
Làm như thế, đầu tư ít, sản xuất nhiều, tiêu thụ nhiều nhưng lãi lớn. Khắp cả một đất nước có hơn 3000 km bờ biển, với hàng trăm lò nước mắm truyền thống nay chỉ dạt dào những chai nước chấm ngọt ngào gia vị, chiều chuộng mọi khẩu vị già trẻ gái trai từ địa đầu Lũng Cú đến ngón chân cái Cà Mau.
Nhưng làm bóng đá thì không thể như thế được. Anh không thể vung tiền mãi mà mua siêu sao về đá, khi nào hết thời hoặc hết yêu thì lại đá đít để thay bằng siêu sao khác. Nhất là khi nhưng cái án phạt vi phạm luật Công bằng Tài chính của UEFA cứ lơ lửng trên đầu.

Một cuộc tranh đấu đe dọa xé nát Real trầm trọng hơn sắp xảy ra?
Song, ngoài cách này, thì Mourinho không biết làm thế nào để cứu Real Madrid. Chắc chắn, điều kiện để Mourinho về phải là tiền tiêu bét nhè, không phải nghĩ. Trước mắt sẽ là những màn shopping đình đám: Neymar, Mbappe, Coutinho… để có một đội hình mới tinh.
Đấy là một điều Real Madrid khó có thể đáp ứng bởi vì lúc này họ đang dành tiền vào việc sửa chữa nâng cấp sân bãi. Với tình hình hiện tại, Mourinho chỉ có thể sử dụng những cầu thủ trẻ tài năng của lò Castilla hoặc đang có mặt ở đội Một. Nhưng ai cũng biết, Mourinho sử dụng cầu thủ trẻ hay như thế nào, 10 người thì đến 9 người thành… phế nhân.
Xây dựng đội bóng từ lò đào tạo trẻ không khác gì đi biển đánh cá về làm nước mắm. Vất vả, tốn kém, nhiều rủi ro nhưng chất lượng thì tuyệt hảo miễn bàn. Còn đi hớt váng, gom ngôi sao, lấy những nguyên liệu có sẵn để pha chế thì chóng thu hoạch thành tích, nhưng khi ra đi sẽ để lại một đống hoang tàn.
Mourinho chính là một thứ nước chấm lừng danh, từng kinh qua nhiều đội bóng lớn nhưng tựu trung chỉ là một thứ nước chấm được chế biến theo công thức công nghiệp mà thôi!