Bóng Đá Plus trên MXH

Lăng kính: Ghét nhau vì quá giống nhau
Trần Minh • 09:30 ngày 26/10/2013
Đã bao giờ bạn ghét một người đến cùng cực, ghét mọi thứ liên quan để rồi một hôm giật mình nhận ra kẻ thù giống bạn đến lạ kỳ? Đấy chả phải là chuyện phim ảnh hay tiểu thuyết, Real Madrid và Barcelona chính là câu chuyện như thế. Họ quá giống nhau, đến mức không thể ưa nhau được.

    Lính Phát-xít của Franco bắn chết Chủ tịch của  Barcelona trên đường quốc lộ năm 1936. Franco chèn ép những chiến sĩ Catalonia và yêu cầu Barcelona phải thua trong một trận El Clasico năm 1943, nếu không đấy sẽ là trận đấu cuối cùng trong đời họ. Đấy là câu chuyện của cả nửa thế kỷ trước. Nhưng Real và Barca vẫn phải như mặt trăng với mặt trời khi chiến tranh đã kết thúc và xác Franco đã vùi dưới đất lạnh.

    Họ ghét nhau, trước hết là vì họ... cần nhau. Chủ tịch Florentino Perez từng nói: “Nếu Barcelona không hiện diện trên đời, chắc chúng tôi phải tạo ra họ mất”. Cựu Chủ tịch Joan Laporta đồng tình hoàn toàn: “Ông ấy nói đúng đấy, tôi cũng định nói vậy”.

    Họ nhìn nhau để đá, như Messi và Ronaldo nhìn nhau vậy. Họ coi sự lớn mạnh và tiến bộ của kẻ kia làm động lực phát triển cho mình. Họ soi mói mọi chi tiết nhỏ nhặt nhất của đối phương từ chuyện Neymar đi chơi đêm, Coentrao hút thuốc. Họ bảo trọng tài bảo vệ đối phương và chính mình luôn là nạn nhân của việc bị phân biệt đối xử. Vì nhìn nhau nhiều quá nên họ... bắt chước nhau và giống nhau hồi nào không hay. Michel, cựu cầu thủ và cựu Giám đốc trung tâm đào tạo trẻ của Real đã xác nhận điều đó. Pichi Alonso, cựu cầu thủ Barca cũng xác nhận như vậy: “Real giống Barca vào một thời điểm nào đó và ngược lại”.


    Kỳ thực là trước khi Pep Guardiola lên làm HLV trưởng Barca, lối chơi của đội bóng Catalan và  Real không có nhiều khác biệt. Họ đều yêu thích cầm bóng, làm chủ cuộc chơi, đan bóng nhuyễn và có những ngôi sao tấn công xuất chúng ở cánh. Michael Laudrup, người từng làm huyền thoại trong cả hai màu áo, xác nhận: “Lối chơi của hai đội không khác nhau nhiều. Khi tôi chuyển từ Barca sang Real thì gần như không mất thời gian thích nghi gì cả. Vẫn là cách chơi ấy, chỉ là với đồng đội khác thôi”. Khi Laudrup ở Barca, ông từng giúp Barca thắng trận El Clasico 5-0. Đến khi ông chơi cho Real, ông lại cùng Real đè bẹp đội bóng cũ với tỷ số tương tự. Sau đó Laudrup đã có một câu nói đùa kinh điển: “Tôi đã thắng trận El Clasico tới 10-0”.

    Khi Xavi ví Barca và Real là hai mặt của một chiếc đồng xu, tức mặt này ngửa thì mặt kia phải sấp, anh cũng vô tình xác nhận hai đội rất giống nhau, tức đều là... đồng xu. Barca chê Real lũng đoạn TTCN, vô đạo đức khi liên tục tạo bom tấn trên TTCN. Nhưng chính họ đã biến Johan Cruyff thành cầu thủ đầu tiên chạm mốc chuyển nhượng triệu bảng, chính họ đã mang Zlatan Ibrahimovic về với giá cao thứ nhì thế giới (chỉ sau Cristiano Ronaldo). Khi Barca mua Diego Maradona, đấy cũng là kỷ lục của lịch sử chuyển nhượng.

    Trong 13 cầu thủ mà Barca đã sử dụng trong trận chung kết Cúp C1 năm 1992 để lần đầu vô địch Cúp C1 có bao nhiều cầu thủ tự đào tạo? Xin thưa là chỉ hai người: Pep Guardiola và Albert Ferrer, còn ít hơn số cầu thủ mà Real tự đào tạo khi họ vô địch Champions League năm 2000. Trước khi thế hệ của Xavi, Puyol, Iniesta... càn quét các sân cỏ Tây Ban Nha và châu Âu, chính Real mới là những kẻ tự hào về những cầu thủ tự đào tạo với “bộ ngũ kền kền” khét tiếng.

    Giờ thì bạn nghĩ lại xem: có khi nào bạn ghét một người vì người ấy có quá nhiều điểm chung với mình hay không?
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội