ĐT Bỉ: Thế hệ Vàng "nguyên chất" nhất?

MINH NGUYÊN
Từ 10:33 ngày 10-10-2013
Đội tuyển Bỉ đang có trong tay lực lượng có lẽ là hay nhất trong lịch sử nền bóng đá quốc gia này. Vấn đề còn lại là liệu lực lượng ấy có đủ giúp họ giành thành tích cao ở các giải quốc tế, trước nhất là tại VCK World Cup 2014.
COI CHỪNG HỌC TÀI THI PHẬN 
Đội tuyển Bỉ từng giành được hạng tư tại World Cup 1986 và ngôi á quân EURO 1980. Đó là những thành tích chói lọi nhất của bóng đá Bỉ  trên trường quốc tế.

Năm 1986, Bỉ có Jean Michel Pfaff, Eric Gerets, Jan Ceulemans, Franky van der Elts, Georges Grun và Enzo Scifo, nhưng ngôi sao sáng nhất của Bỉ là Scifo khi đó mới 20 tuổi, nghĩa là chưa đạt đến đỉnh cao của sự nghiệp. Khi Scifo đạt đỉnh cao thì rất tiếc thành tích của ĐTQG nước này lại không được như ý. 

Năm 1980, Bỉ có Ceulemans, Gerets và một số cầu thủ tài năng khác nhưng lực lượng bị cho là không mạnh như năm 1986. Ở EURO 1980, Bỉ trở thành đội á quân dù trong thành phần không có ai ghi nổi 2 bàn ở VCK! Điều đó cho thấy thành công của bóng đá Bỉ thường dựa vào sức mạnh tập thể hơn là sức mạnh cá thể, vì xét tổng quan bóng đá Bỉ khó sánh với Hà Lan, Đức, Italia, Pháp hay Anh về mặt nhân tài. 

Với kinh nghiệm phong phú cả trong tư cách cầu thủ lẫn HLV, Eric Gerets cho rằng: “Nhiều cầu thủ giỏi chỉ là điều kiện cần chứ không đủ tạo nên thành công ở các giải lớn”. Gerets lấy ví dụ là Bỉ đã không lọt được vào VCK EURO 2012 dù thành phần của họ khi đó gần như không khác so với hiện nay. 

CHÌA KHÓA LÀ SỰ HÒA HỢP 
Tuyển Bỉ hiện nay có rất nhiều cầu thủ giỏi mà nhiều đội tuyển lớn thèm muốn. Có người thậm chí cho rằng vào tuyển Bỉ hiện nay còn khó hơn vào tuyển Anh, nhân trường hợp cầu thủ trẻ 18 tuổi sáng giá Adnan Januzaj (M.U) đang phân vân khi phải lựa chọn giữa 2 đội.

Hàng loạt hảo thủ Bỉ thi đấu cho nhiều CLB lớn châu Âu, đặc biệt là ở Premier League được cho là giải VĐQG hùng mạnh và có tính cạnh tranh cao nhất thế giới. Ở đó, Vincent Kompany là thủ quân Man City. M.U vừa mua Marouane Fellaini với giá 27,5 triệu bảng. Eden Hazard là ngôi sao tấn công sáng giá nhất của Chelsea. Jan Vertonghen là một trong những cầu thủ sáng giá nhất của Tottenham. Thủ quân của Arsenal là một cầu thủ Bỉ (Thomas Vermaelen). 

Nói chung, nhân tài của bóng đá Bỉ đang rất dồi dào, thậm chí có thể xem là dồi dào nhất trong lịch sử nền bóng đá nước này. Đây là thuận lợi không nhỏ nhưng cũng là áp lực rất lớn vì theo cựu danh thủ Marc Wilmots, hễ đã là ngôi sao thì hay mắc bệnh sao, ít chịu hướng tới mục tiêu chung là lợi ích của đội bóng, không phải ai cũng xem thi đấu cho đội tuyển là vinh dự cao nhất và cần nỗ lực nhiều nhất. Wilmots từng nhiều năm thi đấu đỉnh cao nên hiểu rất rõ chính các CLB mới là “nồi cơm” của cầu thủ (vì thế họ cần cố gắng tối đa) trong khi đội tuyển chỉ là vấn đề màu cờ sắc áo vốn thường chỉ là chuyện môi miệng. 

Lo ngại của Wilmots không thừa vì tuyển Bỉ không phải trận nào cũng chơi đúng sức, hay phạm những sai lầm ngớ ngẩn và tất nhiên là còn rất nhiều việc phải làm nếu muốn trở thành thế lực hàng đầu của bóng đá châu Âu và thế giới trong tương lai gần.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x