Lăng kính: ĐT Pháp Không có gì phải hối?

Đức Hoàng
Từ 09:25 ngày 08-09-2013
Lần gần nhất, Pháp đi “cửa sau” đến VCK World Cup 2010 bằng một bàn thắng rúng động thế giới sau pha kiến tạo bằng tay của Henry.
1. Từ đó tới nay Henry đã từ giã đội tuyển, và quan trọng nhất, là FIFA đã bổ sung trọng tài thứ 5 ngoài đường biên ngang để theo dõi các pha bóng trong vòng cấm rồi. Cơ hội để một điều may mắn thần kỳ như thế diễn ra không còn nữa.

Nhưng sau trận hòa Georgia, HLV Deschamps nói: “Tôi không hài lòng. Nhưng cũng không có gì phải hối tiếc”. Không có gì phải hối tiếc, nghĩa là ông đã làm hết sức. Nghĩa là với quân lực hiện tại, Pháp chỉ có thể làm đến mức ấy.

Thế cuối cùng điều gì có thể làm cho Deschamps hối tiếc?

2. Hãy so sánh giá trị đội hình của Pháp  với các đội tuyển lớn khác trong loạt đấu vòng loại World Cup mới diễn ra. Tạm coi những đội bóng đã từng vô địch World Cup hoặc EURO là “ông lớn”.

Ngoại trừ Đức và Tây Ban Nha tung ra sân đội hình quá đắt giá (như thường lệ), với giá trung bình trên dưới 25 triệu euro/cầu thủ, thì Pháp chính là đội có giá trị của 11 cầu thủ xuất phát cao nhất trong số các đội còn lại.

Trung bình mỗi cầu thủ trên sân của Pháp trong trận gặp Georgia có giá 16,7 triệu euro. Đội hình xuất phát của Italia trong trận thắng Bulgaria có giá 12,6 triệu euro/người. Đội hình xuất phát của Anh chỉ có giá 15,2 triệu euro/người do vắng cầu thủ đắt giá nhất của họ là Wayne Rooney. Đội tuyển Hà Lan có giá 13 triệu euro/người.


Thế mà Pháp lại đang là đội có phong độ tồi nhất trong số các ông lớn kể trên. Trong khi họ vẫn đang có Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2013 Franck Ribery , những Benzema, Nasri, và Kondogbia?

Vấn đề không phải ở nhân lực. Lịch sử chứng kiến những đội bóng ít ngôi sao hơn Pháp rất nhiều vẫn chơi hay, dù có thể không thành công nhưng xứng đáng với tư cách “ông lớn”.

Đơn cử, ví dụ gần nhất là Bồ Đào Nha trong giai đoạn HLV Carlos Queiroz dẫn dắt. Họ hoàn toàn phụ thuộc vào Cristiano Ronaldo, đặc biệt là trước và trong World Cup 2010. Tổng giá trị đội hình xuất phát mạnh nhất của Bồ Đào Nha khi ấy (tung ra sân trận gặp Tây Ban Nha ở vòng 1/8) có giá 165 triệu euro, thì riêng CR7 thời điểm ấy đã có giá 90 triệu euro.

Nhưng họ cũng không đến mức trải qua một chuỗi 5 trận không ghi bàn, đặc biệt là trước các đội bóng yếu. Họ vẫn đến World Cup  với thành tích ghi bàn ấn tượng.

Ngay cả khi trong đội hình chỉ có một ngôi sao, nếu biết cách làm cho anh ta tỏa sáng, đội bóng cũng có thể chiến thắng.

3. Hãy cứ cho rằng Deschamps đang thử nghiệm nhiều cầu thủ trẻ, và Pháp bây giờ không mạnh như chính họ. Nhưng ngay cả khi coi Franck Ribery là ngôi sao duy nhất của Pháp thì Deschamps đơn giản là đã không giúp anh chơi với phong độ của một nhà vô địch.
HLV vẫn phải chịu trách nhiệm về kết quả cuối cùng. Deschamps nên cảm thấy hối tiếc.

Pháp suy yếu không phải vì thời thế. Suy yếu vì thời thế phải kể đến Italia (đội vẫn đang thắng đều đặn) kia. Pháp còn những siêu sao đang độ chín, còn những cầu thủ trẻ đã rực sáng ở cấp CLB.

Đội hình đắt giá thứ 3 châu Âu (sẽ là thứ 4 nếu Rooney quay trở lại đội tuyển Anh) mà không thể ghi bàn vào lưới Georgia? Tổng giá trị của đội hình Georgia là 18 triệu euro - bằng Maitudi và không bằng một nửa Ribery.

Có lẽ phải đến lúc nối gót Domenech hay Blanc, mới là ngày Deschamps thực sự cảm thấy hối tiếc.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x