Lăng kính: Vắng ngôi sao đường pitch

Đức Hoàng
Từ 05:27 ngày 12-09-2013
Vai trò của các HLV trong bóng đá khoảng 10 năm gần đây bỗng nhiên trở nên quan trọng. Tất nhiên là từ thời “khai thiên lập địa” thì HLV đã quan trọng rồi, nhưng hiếm có giai đoạn nào họ đặt dấu ấn nặng nề như một thập kỷ vừa qua.
1. Vai trò của các HLV trong bóng đá khoảng 10 năm gần đây bỗng nhiên trở nên quan trọng. Tất nhiên là từ thời “khai thiên lập địa” thì HLV đã quan trọng rồi, nhưng hiếm có giai đoạn nào họ đặt dấu ấn nặng nề như một thập kỷ vừa qua.

Bắt đầu từ năm 2004, khi HLV Jose Mourinho đưa Porto đến chức vô địch Champions League còn Otto Rehagel đoạt Cúp bạc EURO 2004 cùng đội tuyển Hy Lạp, HLV đột ngột tăng giá. Năm ấy, Abramovich trả 2,5 triệu bảng cho Porto để đổi lấy sự phục vụ của Mou, và kể từ đó, phong trào “chuyển nhượng HLV” trở nên nhộn nhịp, dù trước đó là điều rất hãn hữu.

Hãy tưởng tượng rằng một HLV tên tuổi chỉ thuộc hàng khá như Steve Bruce trong vòng 2 năm từ 2007 đến 2009 đã khiến những CLB “làng nhàng” như Wigan và Sunderland móc túi 3 triệu bảng/đội để “mua” về. Cái giá tăng dần, từ 5 triệu bảng cho Mark Hughes năm 2008 đến 13,3 triệu bảng để có Andre Villas-Boas năm 2011.

Tại cấp ĐTQG, người ta dành không biết bao nhiêu giấy mực tán tụng Juergen Klinsmann, Joachim Loew và đặc biệt là Vicente Del Bosque. Tại cấp CLB, Mourinho, Guardiola, Heynckes, Klopp nổi lên bên cạnh Ferguson để trở thành “sao” - những ngôi sao sáng hơn bất kỳ ngôi sao nào mà họ đang huấn luyện.

2. Đó là cái thời mà những phát kiến chiến thuật khiến người ta hân hoan dõi theo. Từ sự lên ngôi của sơ đồ 4-2-3-1, cho đến tiqui-taca, rồi 4-6-0 kiểu Tây Ban Nha hay Ferguson, hoặc đơn giản là chiến thuật “chồng xe buýt” như Mourinho và Di Matteo dùng để vô địch Champions League, cũng tạo ra bao nhiêu cảm xúc.

Nhưng nhìn vào vòng loại  World Cup 2014 khu vực châu Âu, thật khó tìm thấy những phát kiến chiến thuật gây xúc động mạnh nữa. 

Joachim Loew và Del Bosque thì không cần phải “phát kiến” gì nữa, họ đã có một mô hình chuẩn và bây giờ chỉ là tìm những nhân tố phù hợp để tiếp tục chơi thứ bóng đá mình đã theo đuổi.

Với TBN, Del Bosque không cần "phát kiến" nào nữa

Deschamps không biết làm cách nào để Benzema ghi bàn hay rộng hơn là để đội tuyển Pháp thoát khỏi cái dáng vẻ nặng nhọc họ mang suốt 4 năm qua. Ông chỉ có thể thắng nhờ Ribery. HLV Van Gaal loay hoay với một Hà Lan thiếu kinh nghiệm và không thể chơi bóng đá tổng lực, cũng không thể kéo lùi bánh xe thời gian để chơi thứ bóng đá thực dụng thời Van Marwijk. Trước một đội bóng yếu gần nhất thế giới như Andorra mà ông “chỉ” thắng được 2-0 và cả 2 bàn đều do Van Persie ghi.

Ở những đội bóng yếu hơn, cũng chỉ thấy những hành trình rất nhọc nhằn, từ Romania, Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Sỹ đến Thụy Điển. Họ cũng trở nên phụ thuộc vào một vài cá nhân và thật khó trông chờ những đội bóng ấy có thể trở thành “ngựa ô” tại Brazil 2014. Thứ ấy chỉ có thể được tạo ra bằng chiến thuật, bởi logic đơn giản là quân của họ không mạnh bằng các ông lớn.

3. World Cup 2014 có phải là ngày hội của những chiến thuật hay sẽ chỉ trở thành nơi một vài nền bóng đá đi theo con đường cũ, một vài nền bóng đá khác chẳng đi con đường nào cả mà trông chờ cá nhân tỏa sáng?

Còn quá sớm để có thể đưa ra kết luận. Nhưng rõ ràng là nếu nhìn vào hiệu suất ghi bàn cao, nhìn vào việc các ông lớn vẫn đang bon bon tiến đi, không thấy được việc bóng đá châu Âu, ở cấp độ đội tuyển, đang thiếu đi những phát kiến thiên tài.

Juergen Klinsmann và Otto Rehagel của những năm ấy, bây giờ họ đi đâu hết rồi?
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x