Ngôi sao World Cup 1986: Vua mới lên ngôi, theo ý Chúa

Việt Cường
Từ 15:31 ngày 01-06-2014
World Cup 1986 ở Mexico được tổ chức trên 12 sân vận động, có 24 đội tham dự, gồm 52 trận đấu, với 132 bàn thắng được ghi. Nhưng tới hôm nay, trong những câu chuyện về giải đấu này, hầu hết mọi người đều chỉ nhớ tới một cái tên: Diego Armando Maradona!
Việc Diego Maradona thi đấu chói sáng ở Mexico 1986 là điều không nhiều người nghĩ tới trước khi giải đấu diễn ra. Ngay ở Argentina, người ta còn phản ứng dữ dội khi HLV Bilardo cương quyết điền tên Maradona vào danh sách dự giải, thậm chí còn trao cho anh băng đội trưởng. Người ta chưa quên được những ký ức tồi tệ về Maradona ở kỳ World Cup 4 năm trước đó. “Bochini (?) còn giỏi hơn Maradona”, họ nói đi nói lại với Bilardo như thế.

Cuối cùng thì với sự cứng đầu cũng nổi bật như cái... mũi của mình, Bilardo đã quyết bảo vệ tới cùng lựa chọn của mình. Ông thậm chí còn gặp riêng từng cầu thủ để giải thích vì sao ông lại chọn Maradona làm đội trưởng. Và phần sau đó của câu chuyện tất cả chúng ta đều đã biết. Maradona ghi 5 bàn, kiến tạo 5 bàn thắng khác trong tổng số 14 bàn thắng mà Argentina ghi được tại giải này, và đội bóng của anh lên ngôi vô địch sau chiến thắng 3-2 trước Tây Đức trong trận chung kết!

BÀN TAY CỦA CHÚA
Thường thì sau mỗi kỳ World Cup, trận đấu được nhớ tới nhiều nhất là trận chung kết. Nhưng ở World Cup 1986, tốn giấy mực nhất (cho tới tận bây giờ) lại là trận tứ kết giữa Argentina với Anh. Thực ra, để nói về trận đấu này, chúng ta chỉ cần nói về 4 phút, và 2 tình huống.

Tình huống đầu tiên dẫn tới bàn thắng tranh cãi nhất trong lịch sử World Cup. Trong một pha tranh chấp trên không với thủ môn to lớn Shilton của Anh, Maradona đã láu cá dùng tay đấm bóng vào lưới, rồi sau đó ăn mừng “rầm rộ” cùng toàn đội khiến trọng tài không mảy may nghi ngờ. “Một chút bàn tay của Maradona, một chút bàn tay của Chúa”, Maradona sau trận úp mở, và khái niệm “Bàn tay của Chúa” ra đời từ đây.

BÀN THẮNG ĐẸP NHẤT THẾ KỶ 20
Tuy nhiên, bàn thắng 4 phút sau đó thì chẳng có gì để tranh cãi cả. Đó đơn giản là một siêu phẩm, và sau đó được bầu là “Bàn thắng đẹp nhất thế kỷ 20”. Nhận bóng từ sân nhà, Maradona vượt qua quãng đường 60 mét trong 10 giây, rê qua 4 cầu thủ Anh (riêng Terry Butcher “được” rê qua 2 lần), rê qua nốt thủ môn Shilton, rồi đưa bóng vào lưới trống. Đó là kiểu chơi bóng và ghi bàn chỉ thấy trong các trận đấu của những đứa trẻ. Thế mà nó lại xuất hiện ở đây, trong một trận đấu knock-out của World Cup căng thẳng.

Có lẽ, chỉ như thế thôi đã đủ để Maradona trở thành bất tử, trong những ký ức về mùa Hè Mexico rực lửa!

Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x