Play-off World Cup: Những cầu thủ có thể tạo khác biệt

Chiêu Văn
Từ 21:36 ngày 15-11-2013
Sau 2 trận play-off liên châu lục với những kết quả chẳng mấy thú vị, khi Mexico và Uruguay đè bẹp New Zealand và Jordan, 4 trận play-off khu vực châu Âu hứa hẹn sẽ kịch tính hơn nhiều. Dưới đây là 4 cầu thủ trụ cột có thể tạo ra sự khác biệt ở những trận đấu tới.
Mọi sự chú ý tập trung vào cuộc đối đầu giữa Cristiano Ronaldo và Zlatan Ibrahimovic, nhưng bạn cũng có thể gọi đây là cuộc chiến giữa một đội có mọi thứ trừ một tiền đạo và một đội chẳng có gì ngoài một tiền đạo.

Hy vọng tới Brazil của Thụy Điển bắt đầu và kết thúc ở Ibrahimovic. Anh vừa là người kiến tạo quan trọng, vừa là tay săn bàn hàng đầu, khiến cho nhiệm vụ chủ yếu của BĐN sẽ là ngăn cản chân sút đang đạt phong độ cao của PSG. Nếu Ibra bị bắt chết, Thụy Điển sẽ khó lòng đánh bại BĐN.

Người sẽ có trách nhiệm lớn nhất khống chế Ibrahimovic là Pepe, trung vệ của Real Madrid. Dù anh và Ronaldo vắng mặt trong 2 buổi tập đầu tiên của BĐN tuần này vì chấn thương, cả hai dự kiến sẽ đá chính ở cuộc đọ sức tối nay. “Thụy Điển sẽ tìm cách gây áp lực với BĐN”, Pepe thừa nhận. “Tôi nghĩ mỗi đội đều có 50% cơ hội chiến thắng”.

Thành tích đối đầu của Pepe với Ibrahimovic có thắng có thua. Dù tiền đạo người Thụy Điển chưa bao giờ ghi bàn mỗi khi đối mặt với trung vệ sinh ở Brazil, anh luôn gây ra nhiều khó khăn cho Pepe bởi khả năng di chuyển của mình, đặc biệt là khi lùi sâu hoặc dạt ra cánh. Trong trận hòa 2-2 của Milan với Real Madrid năm 2010, Pepe đã phạm một sai lầm tai hại khi tìm cách cản một đường chuyền từ Ibra đang chơi lệch cánh, kết quả là thủ người Thụy Điển tạo điều kiện để Pippo Inzaghi ghi bàn.

Nhiều tiền đạo e ngại trước sức mạnh thể lực và những pha vào bóng mạnh bạo của Pepe, nhưng Ibrahimovic có cả sức mạnh và sự khéo léo để đủ tự tin vượt qua đối thủ này.

Ukraine-Pháp: Andriy Pyatov


Pháp được đánh giá cao hơn Ukraine trong lượt play-off, nhưng nhà vô địch World Cup 1998 luôn gặp khó khăn trong việc biến lợi thế thành những bàn thắng. Họ đã rất vất vả trong 3 giải đấu lớn gần nhất và cần tới pha khống chế bóng bằng tay của Thierry Henry mới loại được Ireland cũng ở loạt play-off năm 2009.

Hàng tiền đạo lại là khó khăn với Pháp tuần này. Đơn giản,  phong độ của Karim Benzema trong màu áo ĐTQG vài năm qua là rất kém cỏi. Chân sút của Real Madrid phải cần tới 3 phút cuối cùng ở vòng bảng mới có 1 bàn thắng. Olivier Giroud đã có sự khởi đầu như mơ ở mùa giải năm nay cùng Arsenal, nhưng vẫn chưa thực sự ổn định ở ĐT Pháp. Hiện giờ, Franck Ribery mới là chân sút số 1 của đội bóng áo Lam.

Nhưng Pháp được chờ đợi sẽ tạo ra nhiều cơ hội, nhất là khi cặp trung vệ của Ukraine là Oleksandr Kucher và Yevhen Khacheridi bị coi là chân gỗ. Như vậy, vai trò của thủ thành Andriy Pyatov sẽ rất quan trọng. Thủ môn của Shakhtar Donetsk từng phạm khá nhiều sai lầm ở Champions League, nhưng đã luôn là người gác đền đáng tin cậy trong màu áo ĐTQG.

Chỉ để thủng lưới 6 bàn cùng Ukraine ở các trận vòng loại, Pyatov rõ đang đạt phong độ cao khi vào cuộc chiến với người Pháp. Vấn đề duy nhất của Pyatov  là sự thay đổi vai trò: ở Shakhtar anh có rất ít việc phải làm, trong khi ở vòng loại World Cup Ukraine rơi vào một bảng đấu với nhiều đội chỉ chăm chăm chơi phòng ngự. Tối nay, Pyatov sẽ phải làm việc nhiều hơn hẳn, và anh cần đứng vững trước cường độ đó.

Hy Lạp-Romania: Ciprian Marica


Nghĩ tới ĐT Hy Lạp, nhiều người sẽ nhớ lại Euro 2004. Dù giải đấu đó diễn ra đã gần 1 thập kỷ trước, và hiện gần như không còn lại ai trong đội hình vô địch bất ngờ năm xưa, Hy Lạp vẫn không thay đổi nhiều phong cách của họ. Các kết quả chung cuộc của họ ở vòng bảng là những chiến thắng với tỷ số sít sao 1-0, 1-0, 1-0, 1-0 và 2-0. Hy Lạp đã thắng mọi trận, trừ 2 trận gặp Bosnia.

Điều đó cho thấy Hy Lạp là đội chơi rất chặt chẽ, thực dụng và rất có tổ chức. Nếu HLV Fernando Santos có kế hoạch nào để đánh bại Romania, thì ông cũng chỉ hướng tới những chiến thắng với tỷ số tối thiểu. Tuy nhiên, trong khi chiến thắng của Hy Lạp ở Euro 2004 dựa nhiều vào các tình huống cố định, vấn đề lớn của họ trong vòng loại là khả năng phòng ngự trước các tình huống đó. Trong trận thua 1-3 dưới tay Bosnia, Edin Dzeko đã ghi 2 bàn đều từ các pha đánh đầu sau những quả đá phạt.

Vì thế, những đường chuyền từ các cầu thủ chạy cánh của Romania cho các tiền đạo sẽ cực kỳ quan trọng, và Marica là người có thể quyết định trận đấu này. Cầu thủ 28 tuổi đang chơi bóng ở Tây Ban Nha trong màu áo Getafe này thường đá tiền đạo lùi hoặc dạt cánh ở CLB, nhưng với Romania, anh chơi trong vai trò của một số 9 truyền thống. Marica đã kết thúc vòng bảng với một cú đánh đầu đẹp mắt làm tung lưới Estonia. Đó là bàn thứ 5 của anh cho Romania ở vòng loại World Cup.

Thứ Sáu này sẽ là kỷ niệm 10 năm ngày Marica l ra mắt ĐT Romania, và thành tích 24 bàn trong 66 trận ở cấp độ ĐTQG của anh tốt hơn nhiều so với ở CLB. Lý do một phần vì anh đóng vai trò khác tại ĐTQG. Marica cũng có thể tạo ra nhiều sự khác biệt hơn ở lượt về, do chỉ có 6 trong 24 bàn của anh được ghi trên sân khách.

Iceland-Croatia: Kolbeinn Sigthorsson


Khi vòng loại mới bắt đầu, không ai nghĩ Sigthorsson sẽ là một trụ cột của ĐT Iceland. Anh không được đá chính 4 trận đầu vòng bảng và khoác áo một ĐT quốc gia chưa bao giờ giành quyền chơi ở World Cup.

Tuy nhiên, tiền đạo tốc độ của Ajax đã chen chân được vào đội hình xuất phát của HLV Lars Lagerback, tạo thành bộ đôi cực kỳ ăn ý với cựu binh Eidur Gudjohnsen, người chơi lùi hơn và đóng vai trò tổ chức chính cho hàng công Iceland. Gudjohnsen và Gylfi Sigurdsson của Tottenham đều là những cầu thủ tài năng, nhưng cả hai đều thiếu tốc độ, khiến vai trò của Sigthorsson là trở nên nổi bật hơn.

Sigthorsson hiện là tài năng trẻ nổi bật trong thế hệ đầy hứa hẹn của bóng đá Iceland, anh đã ghi 4 bàn trong 4 trận ở vòng bảng vào lưới 4 đối thủ khác nhau. Croatia sẽ phải hết sức thận trọng với tốc độ, sự sắc sảo và nguồn năng lượng dồi dào của Sigthorsson.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x