Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Arsenal: Arteta trở lại, ai là người phải "ra rìa"?
VIỆT DŨNG • 19:40 ngày 27/09/2013
Mikel Arteta trở lại, chắc chắn điều đó sẽ chỉ giúp hàng tiền vệ Arsenal dày dạn và có nhiều lựa chọn hơn. Tuy nhiên, Arsene Wenger sẽ phải đối mặt những rủi ro nhất định nếu phá vỡ cấu trúc chiến thắng hiện tại chỉ để “nhồi” thêm tiền vệ người TBN.
    Arteta đã trở lại không đúng lúc. Không phải là Arsenal không còn cần anh, chỉ là chưa phải lúc này. Bất kỳ một thay đổi nào dù là nhỏ nhất trong đội hình thi đấu ở thời điểm thăng hoa này đều có thể dẫn tới một hậu quả khó lường với đoàn quân của Wenger.

    Mặc dù vậy, muốn để Arteta trên ghế dự bị, e rằng “Giáo sư”… không đủ can đảm. Bởi những gì anh cống hiến cho Arsenal ở mùa giải năm ngoái là quá ấn tượng. Những đường chuyền “sát thủ” và nhãn quan chiến thuật của anh, nói không quá, cũng chẳng thua kém gì tân binh đắt giá Mesut Oezil.

    Sau 34 trận của mùa giải 2012/13, tiền vệ người TBN chỉ ghi được 6 bàn thắng. Nhưng điều đó là dễ hiểu nếu biết vai trò của anh tương tự như Andrea Pirlo tại Juve, một tiền vệ trụ với khả năng phát động và điều tiết - một mẫu tiền vệ trụ của thời đại mới.

    Arsene Wenger

    Tổng cộng, Arteta có 3 pha kiến tạo thành bàn, và 22 đường chuyền mang tính quyết định cho đồng đội. Trung bình cựu cầu thủ Everton có 37 đường chuyền dài mỗi trận, tỉ lệ chuyền bóng thành công đạt tới 91%. Anh 7 lần được bình chọn là cầu thủ hay nhất trận (theo Squawka), tuy nhiên về khía cạnh phòng ngự lại chưa bao giờ được đánh giá cao (mỗi trận chỉ có trung bình 5 pha cản phá).

    Trong khi đó, với vai trò thay thế Arteta, Flamini đang chơi rất ổn định. Những đóng góp thầm lặng của anh tạo điều kiện cho Aaron Ramsey bùng nổ với những bàn thắng liên tiếp. Đội bóng nào cũng cần sự cân bằng, và nếu những Ramsey, Wilshere hay Oezil là "dấu dương" thì Flamini là một "dấu âm" cần thiết.

    Vậy xem như tiền vệ người TBN không còn cửa trở lại vị trí tiền vệ trụ anh từng đảm nhận ở những mùa giải trước. Thế nhưng sẽ là rất lãng phí nếu Wenger gạt bỏ Arteta khỏi đội hình chính. Vậy câu hỏi đặt ra: anh có thể đá ở đâu, và ai là “nạn nhân thí mạng”?

    Chắc chắn đó không phải Aaron Ramsey. Hiếm khi nào Arsenal sở hữu được một tiền vệ có khả năng bùng nổ cao như cầu thủ người xứ Wales (ít nhất là ở thời điểm hiện tại), kể từ thời Cesc Fabregas. Cho tới chừng nào Ramsey còn ghi bàn… sòn sòn khiến Giroud chạy theo không kịp, “Giáo sư” còn phải xếp cầu thủ người xứ Wales trong đội hình xuất phát.

    Ai sẽ là người phải lên ghế dự bị?

    Ngoài Ramsey, Oezil cũng là một cái tên “không thể đụng tới”. “Bom tấn” từ Real được mua về là để đá chính mọi trận đấu quan trọng, đó là điều đã được mặc định kể từ khi anh đặt chân tới Emirates. Như vậy sẽ chỉ còn lại 2 cái tên: Jack Wilshere và Theo Walcott.

    Trong hai cầu thủ này, vị trí mà Arteta có thể đá thay chỉ có thể là vai trò tiền vệ trung tâm Wilshere đang nắm giữ. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng tiền vệ 21 tuổi có thể được đẩy sang đá dạt cánh, trong thời điểm Walcott hiện đang phải nghỉ thi đấu vì chấn thương. Bởi như Wenger từng chia sẻ, ông rất hài lòng với những màn trình diễn chắc chắn Wilshere thể hiện ở vị trí tiền vệ cánh.

    Một khả năng nữa cũng có thể xảy ra, đó là Wenger sẽ bố trí tiền vệ 21 tuổi đá dự bị cho Oezil. Wilshere không phải mẫu “số 10” như cựu cầu thủ Real, nhưng tốc độ và kĩ thuật của tài năng trẻ người Anh cũng không thể xem thường. Lựa chọn này xem ra sẽ là hợp lý hơn cả, đặc biệt là khi Santi Cazorla sắp tái xuất sau chấn thương và giành lại vai trò chạy cánh, vốn là vị trí khởi nghiệp của anh.

    Tóm lại, với sự trở lại của Arteta, Wenger gần như chắc chắn phải xáo trộn đôi chút mô hình chiến thắng hiện tại. Rủi ro không phải không có, nhưng nếu thành công, Arsenal sẽ sở hữu nhiều phương án chiến thuật hơn, điều chắc chắn sẽ chỉ có ích cho họ trong cuộc đua đường dài.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội