Gerrard là “quý nhân” của ngôi sao trẻ Barkley của Everton

Chi Nguyễn
11:33 ngày 21-09-2013
Ngôi sao đang lên của Everton luôn dành sự kính trọng đến thủ quân Steven Gerrard bên phía kình địch Liverpool vì những lời khuyên quý báu.
Gerrard là “quý nhân” của ngôi sao trẻ Barkley của Everton
Chỉ trong một thời gian ngắn, Ross Barkley đã tiến một bước dài trong sự nghiệp. Khi còn là một cậu bé, Barkley chọn cách bắt 2 tuyến xe bus đến sân tập vì ngại “quá giang” trên chiếc Bentley sang trọng của bố của một cậu đồng đội. Giờ đây, chàng trai 19 tuổi này đang là niềm kì vọng của Everton, và ĐT Anh cho tương lai.

Barkley đã nhận được lời khuyên bảo từ những đàn anh đi trước, có xuất phát điểm gần giống như anh. Nhưng sẽ có không ít người ngạc nhiên khi biết danh tính của người đã tư vấn cho tài năng trẻ của Everton.

Barkley đã gặp “quý nhân” của mình trong lần đầu tiên được gọi vào ĐT Anh hồi tháng 8 vừa qua. Đó là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử bóng đá Anh, và Barkley thường được so sánh với ngôi sao này. Bản thân Barkley cũng rất ngưỡng mộ con người đó, và thường mơ sẽ làm được những gì mà thần tượng của anh đã làm. Mỗi khi lên xe bus của đội tuyển, ngôi sao đó thường chọn chỗ ngồi cạnh Barkley, và trò chuyện thân tình với anh. Một trong những lời khuyên của người đàn anh đó đã để lại ấn tượng sâu sắc với chàng tiền vệ trẻ của Everton.


Steven Gerrard rất thân thiện với Barkley trên tuyển Anh

“Anh ấy nói rằng sẽ có những bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của tôi, nhưng điều quan trọng nhất là tôi nên ở lại với đội bóng hiện tại của mình là Everton. Đây là đội bóng tôi yêu mến từ khi còn nhỏ”, Barkley nhớ lại.

Ngôi sao mà Barkley đang nhắc tới chính là Steven Gerrard, thủ quân của Liverpool. Dù đó là thủ lĩnh của đội bóng kình địch ở vùng Merseyside của Everton, Barkley vẫn lắng nghe chăm chú như nuốt từng lời. 

“Anh ấy nói với tôi rất nhiều về nghĩa vụ với ĐT Anh. Anh ấy cũng bảo tôi rằng anh ấy đến từ Liverpool, là một cầu thủ thi đấu cho đội bóng mà anh ấy yêu mến. Cảm giác khi đó thật tuyệt vời”, Barkley nói tiếp. “Anh ấy đã làm điều đó trong suốt cả sự nghiệp. Gerrard nói với tôi lúc này điều quan trọng nhất là được thi đấu thường xuyên, không phải chuyển đến một đội bóng khác để ngồi dự bị. Anh ấy đã rất tốt với tôi, cho tôi rất nhiều lời khuyên quý báu”.

Thực tế, “những bước ngoặt” đã đến với Barkley. Màn trình diễn của tiền vệ 19 tuổi này đã để lại ấn tượng mạnh với những khán giả hâm mộ Premier League. Một HLV của Everton đã được hỏi liệu ông ta có ngạc nhiên trước sự tiến bộ của Barkley hay không, người này đã nói: “Không. Chỉ có một điều ngạc nhiên duy nhất là chuyện này (tài năng của Barkley được thừa nhận) đã mất khá nhiều thời gian”.

Năm 16 tuổi, Barkley đã gặp một chấn thương kinh hoàng khi thi đấu cho đội U19 Anh. Pha va chạm với Andre Wisdom (1 cầu thủ của Liverpool) đã khiến chân của tiền vệ này gãy gập thành 3 đoạn. Cũng vì thế, kế hoạch đưa Barkley ra mắt tại Premier League của Everton bị trì hoãn. Giờ đây, khi đã hồi phục hoàn toàn, Barkley cho thấy anh sẽ trở thành một ngôi sao lớn trong tương lai.

May mắn cho Everton, tài năng của Barkley gắn liền với bản tính khiêm nhường, chứ không phải thói kiêu căng ngạo mạn. Theo lí giải của chính tiền vệ 19 tuổi này, tính cách đó của anh được hình thành nhờ công của mẹ, bà Diane, một người công nhân bình thường ở vùng ngoại ô Wavertree của Liverpool.

“Mẹ có ảnh hưởng rất lớn đến tôi. Mẹ luôn giúp đỡ, và giúp tôi không tự mãn. Khi còn bé, tôi luôn nói rằng hi vọng một ngày nào đó tôi được thi đấu cho Everton. Tôi mà nói “nếu con chơi cho Everton”, là y như rằng mẹ sửa lại “khi con chơi cho Everton”. Mẹ lúc nào cũng nói “khi”, không thích dùng từ “nếu”, Barkley nói về mẹ của anh.

Công việc nội trợ hàng ngày khiến bà Diane không thể cùng Barkley đến sân tập. Vì thế, cậu nhóc Barkley 11 tuổi cứ một mình đi lại trên quãng đường gần 20km mỗi ngày.

“Khi đó, mẹ còn bận chăm sóc em gái tôi, nên tôi phải đến sân tập một mình. Đến năm 15 tuổi tôi mới được Everton đưa đón bằng taxi. Còn trước đó, tôi phải bắt 2 tuyến xe bus mới đến được sân tập của đội bóng ở Netherton. Mỗi khi tan học, tôi phải thu xếp mọi việc thật nhanh để kịp giờ tập luyện. Mọi chuyện vẫn như mới vừa xảy ra ngày hôm qua trong tâm trí tôi”.

“Nhiều bạn tập của tôi có bố mẹ rất giàu có. Nhiều lần họ ngỏ ý muốn cho tôi quá giang trên những chiếc xe sang trọng, nhưng tôi đã từ chối vì cảm thấy ngại. Cũng có những lúc tôi đồng ý lên xe, và cảm thấy xao lòng vì về nhà rất nhanh. Và cũng nhiều lần tôi ngủ quên trên xe bus và đi quá điểm xuống. Thế nên tôi phải chạy ngược về nhà thật nhanh”, ngôi sao trẻ của Everton tiếp tục kể về tuổi thơ của mình.


Barkley (áo trắng) đã là tuyển thủ Anh ở độ tuổi 19

Barkley có ấn tượng sâu sắc với những người đã giúp đỡ anh trong những ngày đầu trở thành cầu thủ chuyên nghiệp. Barkley vẫn nhớ rất rõ ngày HLV David Moyes đến tận nhà, đưa gia đình cậu đi nghỉ ở Tenerife (Tây Ban Nha) để nguôi ngoai nỗi buồn sau khi bị gãy chân. Những HLV ở đội trẻ Everton, và tân HLV Roberto Martinez đều có những vị trí trang trọng trong suy nghĩ của ngôi sao trẻ này.

Barkley tin rằng HLV Martinez tin tưởng anh hơn ông thầy cũ David Moyes. Dù vậy, cậu vẫn luôn biết ơn chiến lược gia người Scotland. “David Moyes đã giúp đỡ tôi rất nhiều trong thời gian tôi phải dưỡng thương”.

“Vị HLV mới (Martinez) cũng vậy. Tôi có thể được thi đấu cho Everton nhiều hơn trong mùa giải trước. Tuy nhiên, tôi đã học hỏi được nhiều trong thời gian khoác áo Sheffield Wednesday (theo dạng cho mượn) và thi đấu ở giải Hạng Nhất. Giờ đây, tôi đã trở lại thi đấu cho Everton. Cách học tốt nhất là phải thất bại, và Roberto (cách gọi thân mật của HLV Martinez) đã giúp tôi có cơ hội để có được trải nghiệm đó. Ông ấy đã chỉ dạy cho tôi biết lúc nào nên mạo hiểm, lúc nào không được phép phạm sai lầm”.

“Sai lầm” mà Barkley có lẽ sẽ không mạo hiểm mắc phải là cân nhắc khả năng rời Everton khi được thừa nhận là một ngôi sao lớn của làng túc cầu thế giới. Barkley dường như đã thấm nhuần lời khuyên nhủ của Gerrard: “Tôi yêu Everton. Tất cả những gì tôi nghĩ đến chỉ là thi đấu cho Everton mà thôi”.

Hồ sơ về Ross Barkley
Năm sinh: 5/12/1993
Chiều cao: 1m89
Vị trí: Tiền vệ tấn công
Đội trẻ Everton: 2005-2010
Đội 1 Everton: 2010 – nay. Trong đó được cho mượn ở Sheffield Wednesday năm 2012, và cho mượn ở Leeds United năm 2013.
ĐT Anh: 1 trận (ra mắt trong chiến thắng 4-0 của ĐT Anh trước Moldova ở vòng loại World Cup 2014 diễn ra hồi tháng 9/2013).

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
34
+41
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
32
+2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x