THẾ GIỚI NGÔI SAO - MỐI DUYÊN GIỮA BÓNG ĐÁ & ÂM NHẠC

Jose Pinto - Wahin, một gã khùng cuồng ngạo

TRƯỜNG THANH
16:16 ngày 09-04-2014
Ai? Jay-Z, Diddy, Dr. Dre, Eminem hay 50 Cent? Không! Với Lionel Messi cùng đồng đội ở Nou Camp, đỉnh cao của nghệ thuật hip-hop là Wahin, một gã điên khùng bất kính từ năm 14 tuổi nhưng âm nhạc của gã lại truyền cho người ta một cảm hứng lạ thường để đột phá…
Jose Pinto - Wahin,  một gã khùng cuồng ngạo
TÀI CẦM CA CỦA GIỚI CẦU THỦ
Ngày 26/06/2012, Lukas Podolski khiến người hâm mộ từ Anh tới Đức bất ngờ, phấn khích khi tung lên Youtube “Hallelujah” - ca khúc nhạc pop sôi động do anh song ca cùng ban nhạc nổi tiếng thành phố Cologne là Brings. 

Poldi thật biết lựa chọn thời điểm để ra mắt nhạc phẩm đầu tiên của mình, bởi chỉ một ngày sau, anh cùng đồng đội ĐT Đức bước vào cuộc chiến sinh tử với đại kình địch Italia ở trận bán kết EURO 2012.

Ngoài hàng vạn khán giả chật kín sân khấu ở SVĐ Rhein Energie của Cologne, Poldi còn chinh phục được NHM khắp nơi trên thế giới nhờ phong cách biểu diễn chuyên nghiệp cùng chất giọng nam trầm hóm hỉnh (Basso Leggiero). 

Hơi quá đà, nhiều fan Đức bình luận Poldi ăn đứt Justin Bieber. Nhẹ nhàng hơn, diễn viên hài kiêm tiểu thuyết gia người Anh, David Baddiel bình luận rằng, chưa thể nhìn nhận Poldi như một ca sĩ chuyên nghiệp nhưng tiền đạo Arsenal và Brings đã tạo ra bản cover Hallelujah hay nhất mà ông từng nghe.

Nếu như Podolski cùng Brings tạo ra “Hallelujah” thì Carlos Tevez cũng từng được cộng đồng mạng phát sốt với nhạc phẩm “Lose Your Control” cùng ban nhạc Argentina là Piola Vaga. Thời còn ở Man City, Tevez từng bị HLV Mancini phán: “Cậu làm ca sĩ còn hay hơn tiền đạo”. 

Đấy là cách nói mang hàm ý xỏ xiên của Mancini, bởi tiền đạo Argentina thường xuyên hồi hương để tham gia những đêm nhạc ở xứ Tango cùng với các ban nhạc Piola Vaga, The Monkey… hay ca sĩ nổi tiếng nổi tiếng La Mona Jimenez hơn là tập trung thi đấu.

Neymar đặc biệt thích ca hát và trước khi rời Santos để chuyển tới Barcelona, “Tiểu Pele” đã chứng minh được khả năng xướng ca của mình bằng cách làm “tan vỡ hàng triệu trái tim các em gái tuổi teen lẫn quý bà hồi xuân” khi song ca bài “Ai se eu te pego” với Michel Teló. 

Trong khi đó, tại lễ hội Carnival 2014 vừa qua, NHM lại được chứng kiến Ronaldinho đọc rap điệu nghệ. Thực ra, với người hâm mộ xứ Samba, Ro “vẩu” đã là người của… giới văn nghệ sĩ từ năm 2010, khi anh gia nhập ban nhạc Pagoda Samba Pra Gente. 

Sao sân cỏ lấn sân sang sân khấu ca nhạc không phải chuyện lạ. Nhưng từ những David Villa, Ronaldinho, Carlos Tevez hay Lukas Podolski và những đêm đại nhạc hội tầm cỡ mà họ tham gia có thể thấy, cầu thủ bóng đá ngày càng chuyên nghiệp hơn dưới ánh đèn sân khấu.

Jose Pinto

“LÊN ĐỒNG” TỪ THUỞ MƯỜI TƯ
Nhưng với một gã như Jose Manuel Pinto, đám “đàn em” tầm Neymar, Podolski hay Tevez chỉ thuộc hạng… ca sĩ quần chúng, phong trào. Bởi gã đàn ông 38 tuổi này là dân nghệ sĩ chuyên nghiệp và đích thực.

NHM bóng đá nói chung vẫn nhớ tới Pinto như một gã ăn cơm Barca chỉ để ra sân ở Cúp Nhà Vua, chứ ít ai hình dung nổi ở cái tuổi 38, Pinto lại mang trong mình trọng trách lớn ở khung gỗ của Barcelona trong giai đoạn nước rút quan trọng của mùa giải do Victor Valdes dính chấn thương .

Và cũng ít ai biết được rằng, gã thủ môn mọt kiếp dự bị nhưng từng nhận giải thưởng Zamora mùa 2005/06 còn mang biệt danh Wahin. Nhưng dân nghiện hip-hop thì quá rõ, ấy là nghệ danh trong làng hip-hop của thủ thành Barcelona.

Nhưng khổ nỗi, dù chơi thành thạo các nhạc cụ piano, cajon , guitar... và khả năng sáng tác nhưng Pinto lại không được trời phú cho khả năng thanh nhạc để có thể trở thành một rapper. Biết tài năng của mình tới đâu trong niềm đam mê hip-hop nên Wahin Pinto không cố theo nghiệp cầm ca. 

Thay vào đó, anh theo đuổi đam mê hip-hop bằng sáng tác và tổ chức sản xuất. Nói về “con đường âm nhạc” của mình, Pinto chia sẻ: “Tôi mê âm nhạc, yêu hip-hop từ thời thơ ấu, cái nghệ danh Wahin theo tôi từ đó. Nhưng ngã rẽ nghệ thuật của tôi là năm 14 tuổi, khi tôi sáng tác nhạc phẩm đầu tiên”.

Năm 2000, lúc còn thi đấu cho Celta, chàng thủ môn sinh năm 1975 xứ Andalucia quyết định đầu tư lớn khi mở hãng thu âm Wahin Makinaciones. 

Hãng thu âm của thủ thành xuất sắc nhất La Liga năm 2006 có sự hợp tác chặt chẽ với Masterdisk - hãng thu âm nổi tiếng tại New York và những tác phẩm của Pinto được tay xử lý hậu kỳ (mastering engineer) Tony Dawsey so sánh không kém gì những khách hàng của ông ta ở Masterdisk như Jay-Z, Akon, Whitney Houston, DMX, Kid Rock, Gang Starr, Redman, Ghostface Killah, Moby, Nine Inch Nails, Ronny Jordan và King’s X.

Wahin
THỨ ÂM NHẠC GIÚP MESSI THĂNG HOA
Ca từ trong các nhạc phẩm hip-hop của Pinto không… bậy bạ như Akon hay sặc mùi đâm chém như 50 Cent. Thay vào đó, Pinto thường đề cập tới những tệ nạn xã hội, đặc biệt là hay chỉ trích cảnh sát và chính phủ với những ngôn từ chua cay như một kẻ khùng điên. Tiêu biểu như các ca khúc Delahoja (ca sĩ Nuestra B.S.O ft Soprano) hay Cadiz Siempre Dentro de Mi (Mowlihawk).

Nhưng đặc trưng trong phong cách âm nhạc của Pinto không phải là những ngôn từ từng được cho là “điên khùng”, “bất kính” với chính phủ và cảnh sát, mà là sự phá cách, sự pha trộn của dòng nhạc truyền thống xứ Andalusia với Latin và nhạc dance. 
Với phong cách mới, Pinto tổ chức thành công nhiều dự án âm nhạc lớn, tiêu biểu là dự án “Ve a por tus suenos” (Đi vì giấc mơ của bạn) vào cuối năm 2013.

Tâm sự với Faro de Vigo, Pinto cho biết: “Tôi không muốn đi theo lối mòn của bất cứ ai, tôi tạo ra một phong cách âm nhạc mới, một thể loại mới để truyền cảm hứng cho tất cả mọi người. Tôi yêu âm nhạc một cách vô điều kiện, điều đó tạo ra tôi, một thằng Wahin”.

Wahin Pinto được tất cả đồng đội Barcelona yêu mến và kính nể, đặc biệt là Lionel Messi, mà như miêu tả của báo chí xứ Đấu bò thì mối quan hệ Pinto - Messi còn “hơn cả một tình bạn”. Vì sao một gã ăn cơm Barca chỉ để ra sân ở Cúp Nhà Vua lại được siêu sao Argentina kính nể? Câu trả lời là… âm nhạc, thứ âm nhạc khác biệt giúp Messi thăng hoa trên sân cỏ.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn nhật báo Sport ngày 29/02/2012, Messi bật mí: “Tôi và các đồng đội Barcelona thường nghe nhạc của Wahin trước khi ra sân. Bản nhạc yêu thích của tôi là Delahoja, tôi xem bài hát này như bùa may mắn của mình trước mỗi trận đấu”.

Nhưng không chỉ là bùa may mắn của Messi, các cule giờ đây còn kỳ vọng, thủ môn Pinto “lên đồng”, khùng điên và… “bất kính” như nghệ sĩ Wahin của hip-hop với bất cứ đối thủ nào của Barcelona trong giai đoạn then chốt tại La Liga và Champions League…

Ronaldo hát dở có nòi

Cristiano Ronaldo tài năng và thi đấu

Trên sân cỏ, Cristiano Ronaldo tài năng và thi đấu hay bao nhiêu thì anh lại hát dở ẹc bấy nhiêu. Vì Ronaldo là cầu thủ, nên chẳng ai chê giọng hát của anh nhưng khổ nỗi, CR7 hát không hay nhưng lại rất hay… hát. Ronaldo khoái các ca khúc của Ricky Martin nhưng đặc biệt yêu thích bản hit “I Believe I Can Fly” của R Kelly. 

Trên Now Magazine, Ronaldo từng thổ lộ: “Tôi vẫn thường đeo tai nghe và hát theo bài “Livin’ La Vida Loca” hay “I Believe I Can Fly”. Âm nhạc làm tôi phấn khích từ phòng thay đồ”. Nhưng Ronaldo hát ra sao? Đồng đội cũ của CR7 ở M.U là Rio Ferdinand không ngần ngại xổ thẳng toẹt: “Dở tệ, cậu ấy tra tấn chúng tôi bằng âm nhạc”.

Ferdinand không quá lời, bởi NHM từng được chứng kiến giọng ca của Ronaldo khi thể hiện bài Amor Mio trong clip quảng cáo cho ngân hàng BES ở BĐN năm 2009. Theo bình luận của tờ The Sun: “Amor Mio là bản ballad ngọt ngào từ thế kỷ 19 nhưng Ronaldo đã phát nát nó bằng chất giọng thảm họa”. 

Năm ngoái, bà chị Katia Aveiro của ngôi sao Real Madrid cũng lấn sân sang âm nhạc và bị khán giả bình luận là “thảm họa”. Chưa hết, trong dịp Giáng sinh 2013, cô bạn gái siêu mẫu Irina Shayk của Ronaldo cũng bị chê thậm tệ vì chất giọng quá dở khi hát quảng bá cho Love Magazine.

Tác động của âm nhạc - Tăng sức mạnh & tinh thần đoàn kết

Âm nhạc luôn giúp các cầu thủ giải tỏa căng thẳng trước các trận đấu

Lionel Messi và các đồng đội Barcelona xem âm nhạc của thủ thành Jose Pinto như “bùa may mắn”. Nhưng ngoài yếu tố tâm linh khó lý giải thì việc các cầu thủ cùng nhau nghe nhạc sẽ giúp ích cho họ trước mỗi trận đấu là hoàn toàn có cơ sở khoa học.

Âm nhạc ở một nhịp điệu đặc biệt và đồng bộ ngoài chức năng thư giãn đầu óc, còn có tác dụng cải thiện phong độ thi đấu cũng như giúp cầu thủ đoàn kết, hiểu nhau và tăng hiệu suất của họ. Đó là nghiên cứu mới nhất của Viện Khoa học Thể thao tại Trường Đại học Hannover (Đức).

Để đưa ra được kết luận trên, các nhà khoa học của Trường ĐH Hannover đã thử nghiệm thực tế trên sân cỏ. Cụ thể là họ chọn ra 2 đội bóng 5 cầu thủ, thi đấu trong 3 hiệp, mỗi hiệp 10 phút. 

Hiệp đầu các cầu thủ không nghe nhạc. Hiệp thứ 2 đội A đeo tai nghe nhạc wireless và nghe cùng một thể loại âm nhạc. Trong khi đó ở đội B, mỗi cầu thủ lại nghe một thể loại âm nhạc khác nhau qua tai nghe nhạc wireless. 

Hiệp thứ 3 thì ngược lại, đội A nghe nhạc không đồng bộ còn đội B nghe đồng bộ. Kết quả là, ở hiệp đầu tiên, 2 đội bóng thi đấu ngang ngửa. Hiệp 2 đội A phối hợp ăn ý và  chiến thắng. Nhưng ở hiệp thứ 3, đội B “lột xác” và đội A thua toàn diện.

Trong một cuộc hội thảo với các quan chức Liên đoàn Bóng đá Đức (DFB) tại Frankfurt, Gerd Schmitz, một tác giả trong nhóm nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi có thể khẳng định, âm nhạc có ảnh hưởng rất tích cực tới các cầu thủ bóng đá, thậm chí là các HLV của họ”.

Cũng theo Schmitz, ông và các đồng nghiệp còn đang nghiên cứu xem những tiếng trống samba ảnh hưởng thế nào tới sức mạnh của các tuyển thủ Brazil…
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
<
  • Tự truyện "sự thật không tranh cãi" của Mike Tyson (Kỳ 18): Màn trở mặt của những người đàn bà thâm hiểm Tự truyện "sự thật không tranh cãi" của Mike Tyson (Kỳ 18): Màn trở mặt của những người đàn bà thâm hiểm

    Mike ngày càng cảm nhận cuộc hôn nhân của anh là do dàn xếp và Robin lấy anh vì lệnh của mẹ cô ấy, vì tiền hơn là tình cảm thực sự. Nhưng mẹ con họ không ngờ là mọi việc trở nên phức tạp như thế, đặc biệt là khi 2 vợ chồng chưa có ràng buộc về con cái. Đấy là lý do họ chuyển sang... phương án B.

  • Hoàng Xuân Vinh - Tay súng thần sầu và chiến công 50 năm có một Hoàng Xuân Vinh - Tay súng thần sầu và chiến công 50 năm có một

    Phải 52 năm sau huyền thoại Trần Oanh, bắn súng Việt Nam mới có gương mặt thứ hai phá được kỷ lục thế giới. Thậm chí, Xuân Vinh mới thực sự là kỷ lục gia đầu tiên và duy nhất, bởi kỳ tích mà Trần Oanh tạo lập tại giải Quân đội các nước XHCN khi đó không được quốc tế công nhận.

  • Ronaldo: Vũ khí hay tử huyệt của Real Madrid? Ronaldo: Vũ khí hay tử huyệt của Real Madrid?

    Đó có vẻ là một câu hỏi có vẻ trái tai: Chúng ta đang nói về cầu thủ đã ghi 246 bàn thắng cho Real Madrid sau 239 trận tính trên mọi đấu trường, một siêu sao kết hợp được sức mạnh, tốc độ và kỹ thuật hiếm thấy. Một vũ khí tấn công hoàn hảo.

  • Cristiano Ronaldo: Trở thành thiên tài vì luôn... lo lắng Cristiano Ronaldo: Trở thành thiên tài vì luôn... lo lắng

    Cá tính, tổng hòa những đặc điểm tạo ra nét tính cách đặc trưng của từng người, và tác động của nó đến thể thao đã được các nhà tâm lý học nghiên cứu trong nhiều năm. Nếu chiếu theo tâm lý học, thì theo chuyên gia tâm lý thể thao Jide Ayegbusi, Ronaldo thuộc tuýp tính cách loại A.

  • Hoàng Trung Phong: Giữ nghiệp sân cỏ gia truyền 4 đời Hoàng Trung Phong: Giữ nghiệp sân cỏ gia truyền 4 đời

    Hai đời nối tiếp nhau trở thành cầu thủ không phải là trường hợp hiếm ở bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên, nghiệp nhà được truyền đến 4 thế hệ như gia đình cựu tiền vệ Hoàng Trung Phong thì quả là độc nhất vô nhị trong làng túc cầu Việt Nam.

  • Vì sao Ronaldo thường bị chính các CĐV Real Madrid là ó? Vì sao Ronaldo thường bị chính các CĐV Real Madrid là ó?

    Một nửa khán đài sân Bernabeu đã vắng khán giả trong trận Real Madrid thắng Rayo Vallecano 5-0 cuối tuần trước, và nửa còn lại thì hoặc ngồi im như thóc, hoặc có mở miệng thì cũng chỉ nói những lời chẳng tốt đẹp gì. Trên sân, ngôi sao của họ, Cristiano Ronaldo là người mở tỉ số.

  • Thibaut Courtois: "Không sợ Cech lẫn Mignolet" Thibaut Courtois: "Không sợ Cech lẫn Mignolet"

    Khi nói về sự tiến bộ của Atletico Madrid trong những mùa bóng vừa qua, người ta nói nhiều về tài năng của Diego Simeone hay giá trị chuyên môn của Diego Costa. Nhưng sẽ là thiếu sót lớn nếu bỏ qua vai trò thầm lặng nhưng rất quan trọng của thủ môn Thibaut Courtois. Anh mang đến sự yên tâm cho một vị trí vốn mang lại nhiều nỗi lo cho các CĐV Atleti

  • World Cup 1998: Ý tưởng lạ, nhưng không thành công World Cup 1998: Ý tưởng lạ, nhưng không thành công

    ĐT Romania đã quyết định cùng nhau nhuộm tóc vàng chóe để thể hiện tinh thần đoàn kết. Tuy nhiên, quyết định có phần "quái chiêu" này dường như phản tác dụng.

  • Roman Abramovich coi thường sự đe dọa Roman Abramovich coi thường sự đe dọa

    Không phải bóng ma từ quá khứ - Boris Berezovsky, lần này đích thân Thủ tướng Anh, David Cameron đe dọa sẽ trừng phạt nặng Roman Abramovich vì vấn đề Crimea. Nhưng tại sao ông chủ Nga của Chelsea vẫn bình chân như vại và xem lời đe dọa của lãnh đạo các nước phương Tây là trò đùa con trẻ?

  • Rooney: 6 lựa chọn  trong tích tắc? Rooney: 6 lựa chọn trong tích tắc?

    Cú sút từ khoảng cách 55 mét thành bàn của Wayne Rooney trong trận Man United thắng West Ham 2-0 có lẽ là một khoảnh khắc thiên tài mà phải sau 3 năm chúng ta mới lại được chứng kiến ở anh.

  • Cafe tối: Nghề trọng tài đang bị thách thức Cafe tối: Nghề trọng tài đang bị thách thức

    Trọng tài thường được nịnh nọt bằng những danh từ mỹ miều như “Vua sân cỏ”, “Vua áo đen”, “Trọng tài là cha, là mẹ”, “Ý trọng tài là ý trời”… nghe thật sướng lỗ nhĩ. Ấy thế nhưng chớ có vội mừng bởi khen vậy mà hổng phải vậy. Cũng như ở ta có câu “Khách hàng là Thượng Đế”, nhưng thật ra chúng ta chỉ là “gà” để đám gọi chúng ta là Thượng Đế “thịt”.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x