TUYỂN THỦ VIỆT NAM ĐẦU TIÊN PHÁ KỶ LỤC THẾ GIỚI

Hoàng Xuân Vinh - Tay súng thần sầu và chiến công 50 năm có một

HUY QUANG
10:28 ngày 08-04-2014
Phải 52 năm sau huyền thoại Trần Oanh, bắn súng Việt Nam mới có gương mặt thứ hai phá được kỷ lục thế giới. Thậm chí, Xuân Vinh mới thực sự là kỷ lục gia đầu tiên và duy nhất, bởi kỳ tích mà Trần Oanh tạo lập tại giải Quân đội các nước XHCN khi đó không được quốc tế công nhận.
Hoàng Xuân Vinh - Tay súng thần sầu và chiến công 50 năm có một
NỖI ĐAU MỘT ĐỜI NGƯỜI, HAI LẦN MỒ CÔI MẸ 
Đã trở thành một tượng đài với đầy ắp vinh quang song trông Xuân Vinh lúc nào cũng đăm chiêu, lặng lẽ, phần nào đó khắc khổ, in hằn dấu vết của những tháng năm khốn khó, đầy bất hạnh. Anh vẫn ngậm ngùi mỗi khi nhắc lại nỗi đau cuộc đời mà hiếm ai phải gánh chịu như anh: mồ côi mẹ tới 2 lần. 

Mới 3 tuổi, đang yên ổn cùng gia đình tại quê ngoại Sơn Tây, anh cùng cậu em chưa đầy 1 tuổi đã mất mẹ vì một căn bệnh nan y. Theo bố lên Hà Nội, Xuân Vinh đã phải sớm quen với cảnh sống đói khổ, vất vả tưởng như triền miên nếu như không có sự xuất hiện của người mẹ kế chăm chỉ và tốt bụng. 

Chỉ có điều, người mà Xuân Vinh luôn coi như mẹ đẻ ấy cũng sớm bỏ bố con anh ra đi bởi căn bệnh ung thư. Anh còn nhớ, chính vì người mẹ thứ hai mà anh đã thuyết phục vợ khi ấy đang là cô sinh viên đại học tổ chức cưới gấp. Đêm tân hôn, hai vợ chồng ở ngoài bệnh viện chăm nom mẹ đến 1h đêm. Bà vui lắm nhưng  cũng chỉ cố gắng chống chọi được thêm mấy tháng nữa. 

Bình thường, chắc hẳn bây giờ Xuân Vinh vẫn đang là một sĩ quan công binh - lĩnh vực anh được đào tạo bài bản. Thế nhưng, ngã rẽ khởi nguồn khi chàng quân nhân sinh 1974 nhận công tác tại Lữ đoàn Công binh 239 (đóng tại Thường Tín, Hà Nội) thường xuyên luyện tập bắn súng và sớm bộc lộ năng khiếu đặc biệt. 

Tay súng khét tiếng các hội thao toàn quân đã lọt vào mắt xanh của các nhà tuyển trạch của quân đội rồi chuyển sang nghiệp ăn tập thể thao khi đã 24 tuổi -  một độ tuổi rất muộn để bắt đầu. 


TẬP BIA GIẤY, BẮN ĐẠN CHAY MÀ PHÁ KLTG
Ngoài tố chất bẩm sinh, điều giúp Xuân Vinh hơn người không gì khác là ý chí và và sự bền bỉ cao độ. Chỉ sau đúng 2 năm ăn tập ở “lò” quân đội lừng danh, anh đã được triệu tập vào ĐTQG từ năm 2000, chuyên về súng ngắn. Và thêm 1 năm nữa, anh đã đoạt tấm HCV SEA Games đầu tiên ở nội dung đồng đội.

Cũng kể từ đó, không kỳ SEA Games nào Xuân Vinh không bước lên bục cao nhất, mà đỉnh cao của anh là năm 2007, khi anh lập một hat-trick HCV. Kể từ đó,  anh lãnh sứ mệnh trụ cột số 1 từ cựu binh Mạnh Tường. Chẳng những thế vai hoàn hảo mà anh còn sớm vượt hẳn lên người đàn anh hơn mình tới 14 tuổi, nhất là thành tích tại các đấu trường quốc tế tầm cao. 

Hiện tại, Xuân Vinh cũng là xạ thủ duy nhất từng đoạt cả HCV giải châu Á lẫn thế giới. Trong đó, tấm HCV cùng thông số 202,8 phá KLTG tại Cúp bắn súng thế giới trên đất Mỹ mà anh vừa tạo lập ở nội dung 10m súng ngắn hơi được đánh giá như một kỳ tích mang tầm vóc thế kỷ của thể thao Việt Nam. Anh đã có một bài bắn chung kết 20 viên xuất sắc đến mức xuất thần, liên tục trúng hồng tâm để lấy điểm trên 10, riêng viên cuối còn đạt 10,7 điểm.

Tìm hiểu về Xuân Vinh sau chiến công ngoạn mục của anh, các chuyên gia quốc tế đã kinh ngạc vì một xạ thủ bé nhỏ, cận thị, quanh năm tập luyện với bia giấy tại Việt Nam rồi ra quốc tế thi đấu đến bia điện tử với đặc thù, đòi hỏi hoàn toàn khác lại có thể siêu đến vậy. 

Họ còn càng thấy khó tin khi biết rằng trung bình mỗi ngày tuyển thủ khoác áo lính chỉ được cấp khoảng 100 viên đạn, bằng khoảng 1/5 so với các đấu thủ thế giới. Để có thể đủ đạn cho một buổi tập bắn tập, có khi Xuân Vinh phải chấp nhận vài ngày tập chay. 


MẤT VÀNG ASIAD VÌ SÚNG… CƯỚP CÒ 
Với kỷ lục thế giới độc nhất vô nhị, chắc chắn, Xuân Vinh sẽ đi vào lịch sử giống như huyền thoại Trần Oanh. Tuy nhiên, mọi người đều quá tiếc cho Vinh bởi nếu không quá đen đủ, có thêm một chút may mắn và chính xác hơn ở  thời khắc quyết định, đẳng cấp của anh còn cao vời vợi. 

Trong đó, oan nghiệt nhất là lần Vinh mất HCV ASIAD 2010 vì súng bị cướp cò ở viên đạn cuối. Lúc ấy, Vinh đang dẫn đầu, chỉ cần bắn đạt 7, thậm chí 6 điểm cũng đủ đúng đầu. Song rốt cuộc anh lại để sự cố xảy ra, viên đạn văng xa khỏi đích, khiến anh tụt xuống thứ 13.

Tương tự như thế, đến Olympic 2012, niềm hy vọng của bắn súng Việt Nam đã mất HCĐ tức tưởi khi thua người đứng thứ 3 vỏn vẹn…0,1 điểm. Càng tái tê hơn khi nhìn lại bảng điểm, Xuân Vinh đã thua vì trong cả loạt bắn với điểm số rất cao và ổn định lại có một điểm số rớt tới 7,3 ở viên thứ 9 áp chót. 

Như khẳng định chắc nịch của HLV trưởng ĐTQG Nguyễn Thị Nhung, chắc chắn Hoàng Xuân Vinh sẽ giành cả HCV ASIAD lẫn huy chương Olympic, bởi anh đã thực sự đạt tới đẳng cấp ấy, đang bước vào giai đoạn đỉnh chín nhất. Nếu lấy theo chuẩn của chú Mạnh Tường, Xuân Vinh chí ít cũng sẽ tập luyện, thi đấu đỉnh cao được thêm 15 năm nữa. 

Thượng tá trẻ nhất toàn quân 
Nhờ quá trình phấn đấu liên tục, gắn với những chiến công vang dội trên mọi đấu trường, xạ thủ quân đội Hoàng Xuân Vinh đã liên tục được thưởng phong quân hàm đặc cách. Năm 2011, mới tròn 37 tuổi, Hoàng Xuân Vinh đã trở thành Thượng tá quân đội. Theo thống kê của quân đội, Xuân Vinh là một trong hai người được phong quân hàm Thượng tá trẻ nhất toàn quân kể từ 1979. 

Nhờ mức lương Thượng tá, cộng thêm tiền thưởng tích góp được của anh, gia đình Xuân Vinh cũng đã có được một căn nhà nhỏ xinh ở quận Long Biên (Hà Nội) chấm dứt cảnh ở nhà trọ đằng đẵng. 

Có thể đứng yên hoàn toàn trong 3 tiếng 
Để có được thành công như ngày hôm nay, Vinh gần như không có bí quyết gì đặc biệt. Theo anh, tất cả nhờ cả vào niềm đam mê và sự bền bỉ. Còn nói đến món gì có tính chất chuyên dụng thì với Vinh chính là bài tập đứng yên một mình hoàn toàn trong 2- 3 tiếng, không cử động, không nói, cốt để rèn sự tập trung tối đa. Xuân Vinh rất quen với bài tập đặc biệt này và thấy rõ hiệu quả tích cực của nó. 


Xuân Vinh đã phá KLTG như thế nào? 
Ở vòng loại nội dung 10m súng ngắn hơi tranh tài hôm 31/3 trên đất Mỹ,  Vinh chỉ xếp thứ 4 trong số 8 người lọt vào chung kết với 582 điểm. Thế nhưng, anh đã có một bài thi chung kết (không tính kết quả vòng loại) xuất sắc đến mức xuất thần. 

Từ vị trí thứ Tư, anh vươn lên đến thứ Nhì rồi xếp Nhất sau loạt bắn thứ 7 mà ở đó là cuộc đối đầu trực tiếp giữa anh với ngôi sao người Nga từng đoạt 14 huy chương các loại, kể cả Vàng Sergei Chervyakovskiy (Nga). Đây thực là một ngày của Vinh, bởi sau mỗi điểm số cực cao của Sergei, tuyển thủ Việt Nam lại giành điểm cao hơn. 

Trong đó, Vinh đã khép lại chiến thắng bằng viên cuối đạt tới 10,7 điểm, để nâng kết quả chung cuộc lên 203,8 điểm, chẳng những giúp anh đoạt HCV mà ngoạn mục hơn phá luôn kỷ lục thế giới của cựu Quán quân Olympic Peng Wei (Trung Quốc) là 202, 3 điểm.  

Trước đó 52 năm, vào tháng 7/1962 tại Plzen (Tiệp Khắc cũ) tại giải Quân đội các nước XHCN, làng bắn súng thế giới bị rung chuyển bởi một VĐV nhỏ bé đến từ Việt Nam. Với 587 điểm ở nội dung súng ngắn ổ quay, xạ thủ Trần Oanh đã đi vào lịch sử khi phá được kỷ lục 586 điểm của McKlein (Mỹ). Tuy nhiên, thành tích của ông khu ấy không được thế giới công nhận kỷ lục. 
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Ronaldo: Vũ khí hay tử huyệt của Real Madrid? Ronaldo: Vũ khí hay tử huyệt của Real Madrid?

    Đó có vẻ là một câu hỏi có vẻ trái tai: Chúng ta đang nói về cầu thủ đã ghi 246 bàn thắng cho Real Madrid sau 239 trận tính trên mọi đấu trường, một siêu sao kết hợp được sức mạnh, tốc độ và kỹ thuật hiếm thấy. Một vũ khí tấn công hoàn hảo.

  • Cristiano Ronaldo: Trở thành thiên tài vì luôn... lo lắng Cristiano Ronaldo: Trở thành thiên tài vì luôn... lo lắng

    Cá tính, tổng hòa những đặc điểm tạo ra nét tính cách đặc trưng của từng người, và tác động của nó đến thể thao đã được các nhà tâm lý học nghiên cứu trong nhiều năm. Nếu chiếu theo tâm lý học, thì theo chuyên gia tâm lý thể thao Jide Ayegbusi, Ronaldo thuộc tuýp tính cách loại A.

  • Hoàng Trung Phong: Giữ nghiệp sân cỏ gia truyền 4 đời Hoàng Trung Phong: Giữ nghiệp sân cỏ gia truyền 4 đời

    Hai đời nối tiếp nhau trở thành cầu thủ không phải là trường hợp hiếm ở bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên, nghiệp nhà được truyền đến 4 thế hệ như gia đình cựu tiền vệ Hoàng Trung Phong thì quả là độc nhất vô nhị trong làng túc cầu Việt Nam.

  • Vì sao Ronaldo thường bị chính các CĐV Real Madrid là ó? Vì sao Ronaldo thường bị chính các CĐV Real Madrid là ó?

    Một nửa khán đài sân Bernabeu đã vắng khán giả trong trận Real Madrid thắng Rayo Vallecano 5-0 cuối tuần trước, và nửa còn lại thì hoặc ngồi im như thóc, hoặc có mở miệng thì cũng chỉ nói những lời chẳng tốt đẹp gì. Trên sân, ngôi sao của họ, Cristiano Ronaldo là người mở tỉ số.

  • Thibaut Courtois: "Không sợ Cech lẫn Mignolet" Thibaut Courtois: "Không sợ Cech lẫn Mignolet"

    Khi nói về sự tiến bộ của Atletico Madrid trong những mùa bóng vừa qua, người ta nói nhiều về tài năng của Diego Simeone hay giá trị chuyên môn của Diego Costa. Nhưng sẽ là thiếu sót lớn nếu bỏ qua vai trò thầm lặng nhưng rất quan trọng của thủ môn Thibaut Courtois. Anh mang đến sự yên tâm cho một vị trí vốn mang lại nhiều nỗi lo cho các CĐV Atleti

  • World Cup 1998: Ý tưởng lạ, nhưng không thành công World Cup 1998: Ý tưởng lạ, nhưng không thành công

    ĐT Romania đã quyết định cùng nhau nhuộm tóc vàng chóe để thể hiện tinh thần đoàn kết. Tuy nhiên, quyết định có phần "quái chiêu" này dường như phản tác dụng.

  • Roman Abramovich coi thường sự đe dọa Roman Abramovich coi thường sự đe dọa

    Không phải bóng ma từ quá khứ - Boris Berezovsky, lần này đích thân Thủ tướng Anh, David Cameron đe dọa sẽ trừng phạt nặng Roman Abramovich vì vấn đề Crimea. Nhưng tại sao ông chủ Nga của Chelsea vẫn bình chân như vại và xem lời đe dọa của lãnh đạo các nước phương Tây là trò đùa con trẻ?

  • Rooney: 6 lựa chọn  trong tích tắc? Rooney: 6 lựa chọn trong tích tắc?

    Cú sút từ khoảng cách 55 mét thành bàn của Wayne Rooney trong trận Man United thắng West Ham 2-0 có lẽ là một khoảnh khắc thiên tài mà phải sau 3 năm chúng ta mới lại được chứng kiến ở anh.

  • Cafe tối: Nghề trọng tài đang bị thách thức Cafe tối: Nghề trọng tài đang bị thách thức

    Trọng tài thường được nịnh nọt bằng những danh từ mỹ miều như “Vua sân cỏ”, “Vua áo đen”, “Trọng tài là cha, là mẹ”, “Ý trọng tài là ý trời”… nghe thật sướng lỗ nhĩ. Ấy thế nhưng chớ có vội mừng bởi khen vậy mà hổng phải vậy. Cũng như ở ta có câu “Khách hàng là Thượng Đế”, nhưng thật ra chúng ta chỉ là “gà” để đám gọi chúng ta là Thượng Đế “thịt”.

  • Nguyễn Thái Dương: “Cậu ấm Phố Núi” dấn thân vào nghiệp kinh doanh Nguyễn Thái Dương: “Cậu ấm Phố Núi” dấn thân vào nghiệp kinh doanh

    Trong làng bóng đá Việt Nam, có một số cầu thủ được coi là “công tử” hay “cậu ấm”. Họ đến với bóng đá không phải để kiếm tiền mà chỉ nhằm thỏa đam mê. Phía sau những “công tử” này là một hậu phương “mạnh vì gạo, bạo vì tiền”.

  • “Nắng vẫn lên rực rỡ”  với Nguyễn Tuấn Thành “Nắng vẫn lên rực rỡ” với Nguyễn Tuấn Thành

    Thành danh ở đội Công An Hà Nội, nhưng Tuấn Thành không có duyên với ĐTQG. Hết đời cầu thủ chuyên nghiệp, anh vẫn bâng khuâng về nỗi buồn ấy.

  • VIDEO bàn thắng  Futsal Việt Nam vs Futsal Kyrgyzstan: 2-3 VIDEO bàn thắng Futsal Việt Nam vs Futsal Kyrgyzstan: 2-3

    VIDEO bàn thắng Futsal Việt Nam vs Futsal Kyrgyzstan Trận thua đầy tiếc nuối trước ĐT futsal Kyrgyzstan đã khiến ĐT futsal Việt Nam lỡ dở giấc mơ dự VCK futsal World Cup lần thứ 3 liên tiếp. Ghi bàn Việt Nam: Mạnh Dũng (12’56, 37’24) Kyrgyzstan: Alimov (8’13), Makhmadaminov (23’26), Talaibekov (38’48)

  • Vì sao Liverpool sụp đổ? Vì sao Liverpool sụp đổ?

    Trong vòng 1 tháng, đây là những gì Liverpool nhận: sau khi bị MU loại khỏi FA Cup, thì bị tiếp Atalanta đá văng khỏi Europa League, trước khi rơi mất 8/9 điểm tối đa trước MU, Everton và Crystal Palace để từ vị trí số 1 rớt xuống vị trí số 3, kém Man City 2 điểm dù thi đấu hơn 1 trận. 

  • Messi 'tiên tri' trúng phóc về Foden Messi 'tiên tri' trúng phóc về Foden

    Lionel Messi đưa ra dự đoán chuẩn xác về Phil Foden, khi nêu tên 15 cầu thủ trẻ đang lên theo ý kiến của anh hồi năm 2020.

  • Wayne Rooney bị chỉ trích là 'đạo đức giả' vì chế giễu Virgil van Dijk Wayne Rooney bị chỉ trích là 'đạo đức giả' vì chế giễu Virgil van Dijk

    Người hâm mộ đã chỉ trích Wayne Rooney sau lời phát biểu của huyền thoại MU về thủ quân Virgil van Dijk của Liverpool.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x