Bóng Đá Plus trên MXH

Bayern: Không còn là chết lâm sàng
Sơn Tùng • 05:00 ngày 30/04/2014
Tuần trước, sau trận bán kết lượt đi Champions League, Bayern Munich thua 0-1 trên sân Bernabeu của Real Madrid, chúng tôi có bình luận đại ý rằng Tiqui-Taca đang giết đội bóng của Pep Guardiola từ từ. Sau 1 tuần, Bayern đã "từ trần".

    Hơn 1 năm trước, cũng tại Allianz Arena, người Bavaria vui sướng khi chứng kiến Bayern làm được cái điều tưởng như không thể là triệt để đánh bại Tiqui-Taca của Barca tới 4-0. Trớ trêu là 1 năm sau, khi từ bỏ thứ bóng đá Counter-Pressing đã đưa mình lên đỉnh cao để chạy theo triết lý Tiqui-Taca, chính Bayern lại phải nhận kết cục bi đát y hệt như Barca.

    0-4 là tỷ số mà ít người có thể mường tượng, ngay cả khi Bayern đã thua “tâm phục, khẩu phục” Real ở trận lượt đi. Khác với tuần trước là Bayern thua vì tấn công kém hiệu quả thì lần này, họ thua vì các hậu vệ không biết cách bảo vệ cầu môn. Bayern thừa biết rằng chỉ cần nhận 1 bàn thua tại Allianz Arena sẽ là tai họa bởi đồng nghĩa họ phải ghi tới 3 bàn nếu muốn đi tiếp. Vậy nhưng các hậu vệ áo đỏ vẫn hào phóng để cho đối phương ghi tới 3 bàn chỉ trong hơn 30 phút đầu trận. 

    THANH GƯƠM TRONG TAY ÁO
    Có vẻ như hàng thủ Bayern đã nhận được những cảnh báo quá mức về sự nguy hiểm của bộ ba BBC (Gareth Bale-Karim Benzema-Cristiano Ronaldo) mà quên mất Real là một tập thể gồm 11 cầu thủ xuất sắc cùng hướng đến giấc mơ La Decima. Và họ cũng hoàn toàn không ngờ rằng HLV Carlo Ancelotti có một thanh gươm giấu trong tay áo, đó là những tình huống cố định. 


    Ramos trừng phạt Bayern bằng hai pha đánh đầu

    Phút 16, trong tình huống phạt góc, cả Bastian Schweinsteiger, Dante và David Alaba đều bị hút theo cú bật nhảy của Ronaldo mà không ai chú ý tới Sergio Ramos, để cho trung vệ này đánh đầu như phi tiễn găm bóng vào lưới. Bài học vẫn không được rút ra, chỉ sau đó 4 phút, lại là Ramos đón quả phạt của Angel di Maria đánh đầu nâng tỷ số lên 2-0, mở toang cánh của vào chung kết cho Real.

    2 năm trước, Ramos là người sút hỏng quả penalty mang tính chất quyết định khiến Real Madrid bị loại bởi Bayern trên chấm phạt đền cũng ở loạt trận bán kết. Nhưng rạng sáng nay, trung vệ này đã tìm thấy quả bóng của mình tại Allianz Arena và trả đủ cả vốn lẫn lời. 

    2 bàn còn lại của Cristiano Ronaldo đến như một lẽ tất yếu khi lối chơi của Bayern đã hoàn toàn sụp đổ, một bàn từ tình huống phản công mẫu mực và một bàn là cú sút phạt trực tiếp khôn ngoan. Với cú đúp này, Ronaldo đã nâng tổng số pha lập công của mình từ đầu mùa Champions League lên 16 bàn, một thành tích chưa từng có trong lịch sử.

    90 phút của Real tại Munich sẽ cực kỳ mĩ mãn nếu không có chiếc thẻ vàng đáng tiếc của Xabi Alonso mà hệ quả là tiền vệ giàu kinh nghiệm này sẽ bị treo giò trong trận chung kết. Một sự tiếc nuối không nhỏ khi lẽ ra anh không nhất thiết phải phạm lỗi với Schweinsteiger ở tình huống còn cách khá xa cầu môn.

    PEP BẢO THỦ VÀ MUỐN CHƠI CHÂN HƠN CHƠI ĐẦU
    Việc Hùm xám xứ Bavaria để thủng lưới 2 bàn không chiến chắc chắn không phải là một sự tình cờ. Hẳn là Ancelotti đã nhìn thấy điều gì đó trong kỹ năng chơi bóng bổng của các cầu thủ Bayern, khi mà ở trận lượt đi họ được hưởng 15 quả phạt góc nhưng không có lấy một cơ hội nguy hiểm nào (lượt về là 9 quả). Tiqui-Taca phần nào đó là tác nhân khiến Bayern mất cân bằng giữa việc chơi bóng bằng chân với bằng đầu.


    Guardiola sẽ có nhiều thời gian nghiền ngẫm thất bại

    Có một minh chứng khá đơn giản để thấy Guardiola chủ quan nhường nào trong những tình huống cố định. Trước kia, thủ quân Philipp Lahm hay Rafinha luôn có nhiệm vụ ôm cột dọc mỗi khi Bayern tổ chức chống tình huống cố định. Nhưng trong mắt Pep, điều này là không cần thiết, tuy nhiên giờ có lẽ ông sẽ phải thay đổi cách nghi của mình. Biết đâu nếu rạng sáng nay Bayern vẫn giữ thói quen cũ, họ đã cứu được ít nhất một trong hai bàn thua đầu và sẽ không sụp đổ nhanh đến thế?

    Một trong những sai lầm nữa khiến Pep hứng chịu chỉ trích là việc ông không trọng dụng Javi Martinez. Giới chuyên môn đã cảnh báo Pep về việc Real sẽ chơi phản công và cần phải đưa Martinez vào sân từ đầu để thiết lập bức tường phòng ngự từ xa, điều mà cầu thủ người Tây Ban Nha đã làm xuất sắc dưới thời Jupp Heynckes. Song một lần nữa Pep bỏ ngoài tai và vẫn ưu tiên cầu thủ có khả năng cầm bóng hơn, đến khi ông tung Martinez vào sân trong hiệp hai thì đã quá muộn.

    Đây là thất bại nặng nề nhất mà Bayern từng ghi nhận trên sân nhà trong khuôn khổ cúp châu Âu. Sau trận, GĐĐH Karl-Heinz Rummenigge cay đắng thừa nhận rằng “các cầu thủ Bayern thi đấu mà chẳng có cảm xúc”. Đó vẫn còn là một bình luận quá nhẹ nhàng, bởi Bayern dường như đang chơi bóng với tâm trạng hoang mang về chính triết lý Tiqui-Taca của mình. Sự vững chắc ở khâu phòng ngự, sức tàn phá khủng khiếp trên hàng công cộng với tinh thần chiến đấu rực lửa, tất cả những phẩm chất làm nên đội bóng của Heynckes mới mùa trước thì lúc này dười như đều là thứ xa xỉ với Bayern.

    Đúng như lời cựu thủ quân lừng danh Stefan Effenberg nhận xét: “Hệ thống của Guardiola đã đến giới hạn rồi!
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội