TỪ COLE - YORKE ĐẾN ROONEY - VAN PERSIE

Sự trở lại của kỷ nguyên cặp bài trùng?

AN NGỌC LINH
21:18 ngày 15-12-2013
Cặp bài trùng tưởng chừng đã “tuyệt chủng” trong bóng đá hiện đại, nhưng khái niệm ấy đang trở lại. Man United có cặp Robin van Persie - Wayne Rooney. PSG có Ibrahimovic - Cavani. Liverpool sở hữu Luis Suarez - Daniel Sturridge. Man City tự hào vì bộ đôi Sergio Aguero - Alvado Negredo…
Sự trở lại của kỷ nguyên cặp bài trùng?
CÔNG THỨC KINH ĐIỂN
Đó đã từng là một công thức kinh điển, và được chứng minh rõ nét bằng thực tế. Kenny Dalglish  đã không ghi bàn cho Liverpool suốt 10 tháng đầu tiên của năm 1981, tuyệt vọng đến mức phải xin HLV Bob Paisley cho lùi xuống chơi tiền vệ. Nhưng cho đến khi được xếp đá tiền đạo lùi hỗ trợ cho Ian Rush, thì cả hai đã làm nên cặp tấn công vĩ đại bậc nhất lịch sử bóng đá Anh.

17 năm sau, Andy Cole nghiến răng ken két sau khi Dwight Yorke được Man United đưa về từ Aston Villa, biến chính Cole trở thành lựa chọn thứ tư trên hàng công. Trong 6 trận đầu mùa giải, Teddy Sheringham và Ole Solskjer thay nhau chơi cặp với Yorke, và phải đến trận gặp Southampton vào tháng 10/1998, Cole mới có cơ hội vào sân. Phép lạ xảy ra: United thắng 3-0, Cole và Yorke mỗi người ghi một bàn. 3 trận tiếp theo với bộ đôi này, đội bóng của Ferguson ghi tới 14 bàn. Kể từ đó, Cole và Yorke không rời nhau nữa.

Mùa này, Cole và Yorke đã trở lại, dưới một hình hài khác. Sự xuất hiện của Robin van Persie đã tái tạo động lực cho Wayne Rooney. Họ đã chơi cạnh nhau 667 phút mùa này, ghi 9 bàn (trung bình cứ 74 phút lại ghi một bàn), kiến tạo cho nhau 4 lần. Rooney , nhờ nền tảng thể lực sung mãn và kỹ thuật toàn diện, di chuyển rộng hơn hẳn một tiền đạo lùi cổ điển, còn Van Persie, sắc bén và xử lý một chạm tốt hơn, chơi “mắc màn”.


CÀNG GIỐNG NHAU, CÀNG NGUY HIỂM
Đó vẫn là một sự kết hợp khá cổ điển, vì Van Persie di chuyển ít hơn hẳn Rooney và họ đích thực là một cặp bổ khuyết cho nhau, tương tự cặp Zlatan Ibrahimovic - Edinson Cavani của PSG. 

Nhưng các chân sút chơi rộng trong bóng đá hiện đại không chỉ đóng vai trò là người kết nối tuyến tiền vệ và hàng công, mà quan trọng hơn, họ mở ra các không gian tấn công và thậm chí quyết định hướng tấn công (Rooney), mang hơi hướng số 10 cổ điển. 

Nhưng xu hướng hiện đại là hai vai trò này thay đổi liên tục, và cơ hội nhờ đó được tạo ra nhiều hơn. Sturridge - Suarez và Aguero - Negredo cứ 41 phút lại nổ súng một lần. Bộ đôi của Liverpool thậm chí có số lần dứt điểm trung bình mỗi trận lên tới 15,5, trong khi Rooney - Van Persie chỉ là 10,7. Họ có những phẩm chất tương tự nhau, và nhờ đổi vai trò liên tục, tạo ra thế trận tấn công biến hóa hơn. 

Lionel Messi và Neymar có lẽ là cặp tấn công lý tưởng nhất có thể chơi theo phong cách này: Cả hai đều có kỹ thuật siêu đẳng, toàn diện, và đã được “thử lửa” ở các vị trí đá cắm lẫn đá lùi sâu. Khi Messi trở lại và cái tôi giữa họ được dung hòa, Barca có thể tạo ra một cặp bài trùng mang sức công phá của một quả bom nguyên tử.

Vì ta cần nhau

Michael Owen

Việc sơ đồ 4-2-3-1 soán ngôi của 4-4-2 và sự “tuyệt chủng” của số 10 cổ điển đã xóa sổ các cặp bài trùng. Trong nhiều năm, các đội bóng lớn của châu Âu chỉ sử dụng một tiền đạo, là Didier Drogba thời còn ở Chelsea, Diego Milito tại Inter năm 2010, hay Robin van Persie khi còn chơi cho Arsenal, và thậm chí là không tiền đạo. Các hệ thống như thế thường cân bằng và linh hoạt hơn, nhưng như một đòi hỏi tất yếu, các cặp bài trùng đang trở lại. 

Bóng đá luôn cần sự bổ sung cho nhau, và với lĩnh vực tấn công, điều đó càng đúng, như Michael Owen nhận xét: “Bạn không thể thành công với chỉ một lợi thế do Chúa ban tặng. Bạn có thể rất cao to hoặc rất nhanh, nhưng thế là không đủ với bóng đá hiện đại. Thời nào thì cũng vậy thôi.” 
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • FIFA Club World Cup: Châu Âu & Nam Mỹ so tài quyết liệt FIFA Club World Cup: Châu Âu & Nam Mỹ so tài quyết liệt

    Trong 9 kỳ FIFA Club World Cup đã diễn ra, các đại diện của châu Âu 5 lần đăng quang và 4 lần còn lại thuộc về các đội bóng từ Nam Mỹ…

  • Khởi tranh giải VĐTG cấp CLB: Ngày hội thế giới cho niềm vui châu Âu Khởi tranh giải VĐTG cấp CLB: Ngày hội thế giới cho niềm vui châu Âu

    FIFA khai sinh FIFA Club World Cup với mục đích tạo nên một giải vô địch thế giới dành cho các CLB. Ý nghĩa của giải đấu là rất rõ ràng khi nó dành cho các đội vô địch các châu lục, tương tự như giải Confederations Cup cấp quốc gia. Nhưng sân chơi này vốn đã hẹp khi chỉ thực sự dành cho châu Âu và Nam Mỹ thì nay đang ngày một chật hẹp hơn…

  • Villarreal: Đội bóng duy nhất không nợ ở Tây Ban Nha Villarreal: Đội bóng duy nhất không nợ ở Tây Ban Nha

    Việc Villarreal vẫn đang “sống”, thậm chí sống khỏe trong mùa bóng đầu tiên trở lại La Liga, làm cho mọi người cảm thấy thật sự thán phục. Phục sức vươn lên mạnh mẽ của họ một, phục cách làm bóng đá tỉnh táo, khôn ngoan và luôn hướng về CĐV của họ đến mười.

  • Hai hy vọng Vàng - hai bà mẹ một con: Nguyễn Thị Như Ý & Lê Thị Phương Hai hy vọng Vàng - hai bà mẹ một con: Nguyễn Thị Như Ý & Lê Thị Phương

    Một người sắp chạm, một người đã bước qua tuổi “băm” tới mấy năm và đang nuôi con nhỏ. Hai bà mẹ một con Nguyễn Thị Như Ý (judo) và Lê Thị Phương (nhảy sào) trở lại SEA Games với tư cách những ứng viên vô địch hàng đầu, sau khi vượt qua biết bao thử thách.

  • VCK World Cup 1934: Một giải đấu dưới bóng Mussolini? VCK World Cup 1934: Một giải đấu dưới bóng Mussolini?

    Benito Mussolini "lên như diều" trên trận địa chính trị sau khi Italia vô địch World Cup 1934. Mặt khác, dưới thời Mussolini, bóng đá Italia phát triển mạnh mẽ để rồi đội tuyển Italia vô địch World Cup 1934 tại sân nhà. Nhưng đấy là một sự hòa quyện vào nhau, hơn là dựa dẫm vào nhau.

  • VCK World Cup 1934: Đội chủ nhà lại vô địch VCK World Cup 1934: Đội chủ nhà lại vô địch

    Cả 2 chức vô địch World Cup đầu tiên đều thuộc về các đội chủ nhà. Đối với những ai hoài nghi sức mạnh thật sự của Italia, câu trả lời sẽ đến ở kỳ World Cup thứ 3, khi Italia bảo vệ vương miện thành công và trở thành đội đầu tiên trong lịch sử vô địch World Cup bên ngoài lãnh thổ của mình.

  • Trước trận Man City – Arsenal: Mấu chốt là ở Yaya Toure & Aaron Ramsey? Trước trận Man City – Arsenal: Mấu chốt là ở Yaya Toure & Aaron Ramsey?

    Mấu chốt quyết định thành bại trận đại chiến này sẽ phụ thuộc vào 1 cuộc đối đầu khác, giữa 2 tiền vệ hay nhất Premier League 2013/14: Aaron Ramsey (Arsenal) và Yaya Toure (Man City).

  • VCK World Cup 1930: Chuyến hải trình lịch sử của trái bóng tròn VCK World Cup 1930: Chuyến hải trình lịch sử của trái bóng tròn

    Ngày 19/6/1930, các tuyển thủ Romania, do vua Carol II đích thân tuyển chọn, lần lượt bước lên con tàu Conte Verde sang trọng tại cảng Genoa. Vũ nữ người Mỹ Josephine Baker, ca sỹ opera người Nga Fyodor Chaliapin cùng nhiều celebrity khác từng là hành khách của con tàu Italia này.

  • Một vị quân vương mê bóng đá Một vị quân vương mê bóng đá

    Vua Carol II của Romania (trị vì từ ngày 8/6/1930 đến ngày 6/9/1940) là 1 vị vua được biết đến bởi những tai tiếng tình ái.

  • World Cup 1930: Nghi án xếp hạng Ba World Cup 1930: Nghi án xếp hạng Ba

    Ngay cả... FIFA cũng mù tịt! Nhân dịp World Cup 1986, Tiểu ban kỹ thuật của FIFA xuất bản một tài liệu về World Cup, ghi cặn kẽ thứ hạng từng đội ở mỗi VCK.

  • Không khí World Cup 2014 “nóng” hơn với Samba Collection Không khí World Cup 2014 “nóng” hơn với Samba Collection

    Cùng khám phá Bộ sưu tập mới của Adidas để hâm nóng bầu không khí lễ hội của VCK World Cup 2014 ở Brazil.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x