F1 & 5 chặng hạ màn hấp dẫn nhất lịch sử

Lâm Phong
11:09 ngày 09-12-2021
Vào ngày 12/12 tới, chặng đua cuối cùng của F1 2021 sẽ diễn ra tại Abu Dhabi. Đây sẽ là chặng đua quyết định chức vô địch F1 năm nay. Nhân sự kiện này, cùng điểm lại 5 chặng đua cuối hấp dẫn nhất lịch sử môn thể thao tốc độ này.

Trên BXH F1 2021, Max Verstappen đang dẫn đầu. Anh có được 369,5 điểm. Xếp ở vị trí thứ 2 là đại kình địch Lewis Hamilton, với cùng số điểm 369,5. Như vậy, chặng đua cuối tại Abu Dhabi vào ngày 12/12 tới đây sẽ là chặng quyết định chức vô địch F1 2021. Liệu Verstappen sẽ bảo vệ được ngôi số 1 của mình hay chứng kiến cú lội ngược dòng của Hamilton?

Nhân sự kiện NHM F1 chuẩn bị được chứng kiến một chặng đua chọn ra nhà vô địch, cùng điểm lại 5 chặng hạ màn hấp dẫn nhất lịch sử.

2012 – Sebastian Vettel đấu Fernando Alonso

Chặng đua: Brazilian Grand Prix
Trước vòng đua cuối, Sebastian Vettel đang hơn Fernando Alonso 17 điểm. Anh chỉ cần về đích trong 6 vị trí dẫn đầu là đăng quang. Chặng Brazilian Grand Prix diễn ra trong điều kiện thời tiết tương đối oái oăm: Đường đua ướt, nhưng không đủ ướt để dùng lốp chống trơn, và cũng chẳng đủ khô để chạy lốp bình thường.

Sebastian Vettel ăn mừng chức vô địch 2012

Vì nguyên nhân đó, Sebastian Vettel đã mắc một sai lầm nghiêm trọng ngay ở vòng đầu tiên. Tại khúc cua Descida do Logo, Vettel đã va chạm với xe của Bruno Senna. Bruno phải dừng cuộc chơi còn Vettel tụt xuống vị trí cuối cùng. Điều này đồng nghĩa với việc chức vô địch sẽ về tay Fernando Alonso?

Không, Sebastian Vettel đã trở lại một cách thần kỳ. Anh về đích đúng ở vị trí thứ 6, vừa đủ để hơn điểm Alonso và trở thành nhà vô địch. Sau chặng đua này, đội đua Ferrari còn đâm đơn kiện lên Liên đoàn F1 thế giới (FIA) kiện Vettel, nhưng không thay đổi được kết quả chung cuộc.

1976 – James Hunt đấu Niki Lauda

Chặng đua: Japanese Grand Prix
Mùa giải 1976 thậm chí đã được lấy cảm hứng để tạo nên một bộ phim. Đây là mùa giải mà James Hunt và Niki Lauda cạnh tranh nhau từ đầu đến cuối. Tại chặng đua ở Đức, Lauda đã gặp một tai nạn nghiêm trọng khiến anh suýt bỏ mạng. Dư âm để lại là một vết bỏng rất lớn trên gương mặt tay đua này.

Niki Lauda và vết sẹo  đi vào lịch sử F1

Chặng đua cuối ở Nhật diễn ra trong điều kiện thời tiết tồi tệ: Trời mưa rất lớn, đường đua trơn trượt. Có lẽ do ám ảnh vì lần chết hụt ở Đức, Niki Lauda đã quyết định… bỏ cuộc sau khi hoàn tất 2 vòng đua. Lauda cho rằng đường đua quá nguy hiểm để thi đấu. Tận dụng cơ hội này, James Hunt đã tiếp tục cuộc đua. Anh về đích ở vị trí thứ 3 chặng cuối và lên ngôi vô địch, với cách biệt chỉ đúng… 1 điểm so với Niki Lauda. 

1997 – Michael Schumacher đấu Jacques Villeneuve

Chặng đua: European Grand Prix
Đây là một trong những chặng đua hạ màn đáng nhớ nhất lịch sử F1 nói chung và đối với riêng cuộc đời lẫy lừng của Michael Schumacher nói riêng. 1977 là năm thứ 2 Schumacher chạy cho Ferrari. Anh được kỳ vọng sẽ lật đổ ứng viên vô địch Jacques Villeneuve.

Và Schumacher đã suýt làm được. Cho đến vòng đua cuối, Schumacher chỉ còn kém Villeneuve đúng 1 điểm. Anh tham dự chặng European Grand Prix với sự tự tin cao nhất và thực tế là Schumacher đã dẫn trước đối thủ trong phần lớn thời gian. Tuy nhiên, trong một phút mất kiểm soát, Schumacher đã cố tình đâm vào xe của Villeneuve để ngăn đối thủ vượt mặt.

Khoảnh khắc Michael Schumacher cố tình đâm vào chiếc xe của  Jacques Villeneuve

Huyền thoại F1 đành phải bỏ cuộc. Sau khi chặng đua khép lại, anh bị FIA kết tội cố tình phạm luật và bị trừ điểm. Chức vô địch F1 1997 rốt cuộc vẫn thuộc về Jacques Villeneuve.

2008 – Felipe Massa đấu Lewis Hamilton

Chặng đua: Brazilian Grand Prix
Trang Wikipedia đã lập riêng một mục để miêu tả lại toàn bộ diễn biến của chặng đua được bầu chọn là “nghẹt thở bậc nhất trong lịch sử F1”. Chặng đua này là lời tôn vinh cho kỹ thuật của tay đua và sự phối hợp nhuần nhuyễn với đội ngũ kỹ thuật. 

Phóng viên đã chụp lại được thời khắc Felipe Massa ôm mặt nuối tiếc khi nhận ra anh chỉ kém nhà vô địch đúng 1 điểm

Chặng đua bắt đầu trong điều kiện âm u, sấm chớp nhưng không mưa. Đến giữa chặng thì trời bắt đầu mưa nhỏ, đòi hỏi đội ngũ kỹ thuật phải đưa ra chiến lược hợp lý. Nhưng chỉ một lúc sau trời mưa lớn dần, khiến chiến thuật thay đổi liên tục. Felipe Massa và Lewis Hamilton cạnh tranh nhau từng mét trên đường đua. 

Massa là người chiến thắng tại Brazilian GP nhưng Hamilton mới là tay đua vô địch chung cuộc, nhờ hơn Massa đúng 1 điểm trên BXH tổng. 

1986 – Nigel Mansell đấu Alain Prost

Chặng đua: Australian Grand Prix
Đây là cuộc lật đổ điên rồ bậc nhất trong lịch sử F1 vào thời điểm đó. Trước khi bước vào chặng cuối, Nigel Mansell có tất cả lợi thế trong tay để vô địch. Anh dẫn đầu và sẽ được các đồng đội hỗ trợ hết mình ở chặng cuối. Nhiệm vụ của Mansell ở vòng đua cuối rất đơn giản: Chỉ cần về đích ở vị trí thứ 3 là chắc chắn vô địch.

Xe của Nigel Mansell và đồng đội Nelson Piquet vẫn đang dẫn đầu trước khi vụ tai nạn nổ lốp xảy ra

Anh còn làm tốt hơn thế, khi giữ được phong độ rất ổn định ở chặng cuối. Tuy nhiên, khi đang bon bon ở tốc độ 289 km/h ở vòng 63, lốp trái chiếc xe của Mansell đột ngột phát nổ. Mansell đã may mắn thoát khỏi lưỡi hái tử thần nhưng chức vô địch của anh thì tan theo mây khói. Tai nạn của Mansell đã giúp cho tay đua người Pháp, Alain Prost vươn lên dẫn đầu. Nhờ thắng lợi ở chặng cuối, Alain Prost cũng đồng thời trở thành nhà vô địch chung cuộc. 

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
35
+57
80
2
33
+48
76
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
33
+15
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-8
48
11
35
-7
46
12
34
-5
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
34
-18
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Zhou Guanyu, người Trung Quốc tiên phong tại đường đua F1 Zhou Guanyu, người Trung Quốc tiên phong tại đường đua F1

    Đội đua Alfa Romeo vừa thực hiện một thương vụ lịch sử: Họ ký hợp đồng với tay đua người Trung Quốc Zhou Guanyu. Lần đầu tiên trong lịch sử F1 xuất hiện một tay đua đến từ Trung Quốc.

  • F1 môn thể thao của các cậu ấm F1 môn thể thao của các cậu ấm

    Chi phí trung bình để đào tạo nên một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp là khoảng 25.000 USD, trong khi đó số tiền phải chi để trở thành một tay đua F1 dao động từ 600.000 USD đến… 10 triệu USD. F1, môn thể thao không dành cho người nghèo.

  • Sir Lewis Hamilton, kẻ đi ngược dòng để trở thành vĩ đại Sir Lewis Hamilton, kẻ đi ngược dòng để trở thành vĩ đại

    Chiến thắng tại Russian Grand Prix cuối tháng 9 vừa qua biến Lewis Hamilton thành tay đua đầu tiên trong lịch sử F1 có thắng lợi thứ 100 tại các chặng đua. Anh chắc chắn đang là tay đua vĩ đại nhất trong lịch sử F1 và càng kỳ diệu hơn khi Hamilton đã dám đi một hành trình đơn độc để ghi tên vào lịch sử.

  • McLaren vùng lên khỏi đống đổ nát thế nào? McLaren vùng lên khỏi đống đổ nát thế nào?

    Được xếp hạng là đội đua thành công thứ nhì trong lịch sử F1, nhưng chiến thắng tại Italian GP tháng trước mới là thắng lợi đầu tiên của McLaren sau… 9 năm. Gần 1 thập kỷ sa sút khó tin, McLaren đã làm gì để bắt đầu xây dựng lại tất cả từ đống đổ nát?

  • Michael Schumacher & mảnh ghép cuộc đời Benetton Michael Schumacher & mảnh ghép cuộc đời Benetton

    Nhân kỷ niệm tròn 30 năm ngày Michael Schumacher ra mắt làng đua F1, Netflix cho công chiếu bộ phim tài liệu mang tên “Schumacher”. Bộ phim tiết lộ khá nhiều bí mật thú vị về cuộc đời huyền thoại F1 này, trong đó có một đội đua lạ lẫm mang tên Benetton.

  • Màn tái xuất đặc biệt của Fernando Alonso trên đường đua F1 Màn tái xuất đặc biệt của Fernando Alonso trên đường đua F1

    Sau khi rời khỏi đường đua F1 vào năm 2018, nhà vô địch thế giới 2 lần sẽ trở lại trong mùa giải này, trong một đội đua quen thuộc trước đây có tên là Renault, nhưng hiện đang có cái tên mới là Alpine.

  • Động lực gia đình của Romain Grosjean Động lực gia đình của Romain Grosjean

    3 tháng sau tai nạn kinh hoàng trên đường đua F1, Romain Grosjean sắp tái xuất trên đường đua IndyCar. Động lực để tay đua 34 tuổi người Pháp này thoát khỏi hiểm nguy và “tái xuất trong trạng thái mới” chính là gia đình của anh, nhất là 3 đứa con thơ.

  • 10 tay đua… tệ nhất lịch sử F1 10 tay đua… tệ nhất lịch sử F1

    Ngày nay, các tay lái F1 đa phần đều là những cá nhân xuất sắc, ngay cả những người thuộc thành phần “pay driver” – tức là được thi đấu nhờ tác động từ nhà tài trợ. Nhưng từng có một thời gian, trên đường đua F1 có những tay đua bị xem là mối nguy cả cho bản thân họ lẫn những tay đua khác, vì… kém quá.

  • Ferrari, vì đâu sa sút? Ferrari vì đâu sa sút?

    Với việc các tay đua của mình chỉ về thứ 13 và 14 ở Grand Prix Abu Dhabi hôm Chủ nhật vừa rồi, Ferrari, đội đua F1 thành công nhất trong lịch sử, đã chính thức khép lại mùa giải tệ hại nhất kể từ năm 1980. Điều gì đã xảy ra với gã khổng lồ của Italia?

  • 10 phát minh vĩ đại nhất lịch sử đua xe tốc độ 10 phát minh vĩ đại nhất lịch sử đua xe tốc độ

    Từ tai nạn của Romain Grosjean ở giải Grand Prix Bahrain vừa qua, nhiều người, trong đó có chính Grosjean, mới thực sự nhận ra được tầm quan trọng của những công nghệ như “halo”.

  • Những điều chưa biết về Mick, con trai của Michael Schumacher Những điều chưa biết về Mick, con trai của Michael Schumacher

    Làm con của người nổi tiếng không hẳn là trải nghiệm dễ chịu nếu bạn quyết định nối nghiệp cha. Mick Schumacher hiểu điều này hơn ai hết và 21 năm qua, để đưa ra quyết định theo đuổi nghiệp đua xe công thức một, Mick đã phải hy sinh rất nhiều, đôi khi là chính bản thân anh.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x