Những điều ước trong năm 2014 cho làng cầu thế giới

KHƯƠNG DUY
10:06 ngày 09-02-2014
Trong bóng đá, ai cũng mong muốn chiến thắng sẽ đến với đội bóng mà họ cổ vũ, thành công sẽ đến với ngôi sao mà họ hâm mộ, hoặc... thất bại sẽ đến với các cầu thủ, đội bóng đối lập.
Những điều ước trong năm 2014 cho làng cầu thế giới
Đấy là chuyện riêng của mỗi người hâm mộ. Nhưng bóng đá đỉnh cao nói chung có thể sẽ hấp dẫn hơn, đáng xem hơn, nếu những điều ước sau đây trở thành hiện thực trong năm 2014.

WORLD CUP 2014
- World Cup 2014 có một nhà vô địch rõ ràng, thuyết phục. Ít ra, cũng phải như TBN tại Nam Phi 4 năm về trước. Vẫn biết, bóng đá phải có kịch tính. Nhưng kịch tính liên quan đến ngôi vô địch, kiểu như tình huống “húc đầu” tại World Cup 2006, hàng loạt đội mạnh thua oan vì trọng tài tại Wold Cup 2002, bí ẩn về Ronaldo tại World Cup 1998, hoặc loạt sút penalty sau một trận chung kết không có bàn thắng tại World Cup 1994, đều không làm cho cuộc chơi đẹp hơn chút nào.

- Hệ thống kỹ thuật mà FIFA lần đầu tiên áp dụng để xác định các tình huống quan trọng tại World Cup vận hành hoàn hảo. Bóng đá vẫn không mất đi tính “người”, không trở nên đơn điệu, khi người ta dùng những máy móc hiện đại để xác định tình huống “thành bàn hay chưa”. Đấy chỉ là vấn đề trả lại mọi sự công bằng. Hệ thống Hawk-Eyes chỉ làm cho môn quần vợt hấp dẫn hơn, đáng xem hơn - chuyện quá rõ ràng.

- World Cup không có những sai lầm lớn từ phía trọng tài. Dĩ nhiên, trọng tài vẫn chỉ là người, và đã là người thì chẳng ai là không sai sót. Nhưng sai theo kiểu hèn nhát không dám phạt Nigel de Jong một chiếc thẻ đỏ đích đáng trong trận chung kết World Cup 2010 thì chẳng có lý do nào để thông cảm, chấp nhận được.


- Ấn tượng đáng nhớ về World Cup 2014 không chỉ bao gồm diễn tiến trên sân cỏ. Còn rất nhiều điều đáng chờ đợi, khi mà giải đấu lớn nhất hành tinh lại được tổ chức tại đất nước nổi tiếng nhất trong thế giới bóng đá. Brazil được biết đến như một nền bóng đá độc đáo, kỳ lạ, chứ không chỉ là nền bóng đá giữ kỷ lục 5 lần vô địch World Cup.

- Không có thêm chấn thương nghiêm trọng nào trước thềm World Cup, khiến vũ hội bóng đá toàn cầu bất ngờ mất đi siêu sao nào đó. Thật đáng tiếc cho Michael Ballack tại kỳ World Cup vừa qua. Có thể sẽ lại đáng tiếc cho Theo Walcott trong kỳ World Cup sắp tới. Cũng khó đổ lỗi cho ai, bởi chấn thương là một phần tất yếu trong bóng đá. Chỉ biết cầu mong vậy. Ngày xưa, chính vì chấn thương  mà cầu thủ vĩ đại Alfredo Di Stefano không bao giờ xuất hiện ở World Cup.

- Vấn đề trường phái sẽ được thể hiện một cách rõ ràng trên sân cỏ Brazil. Lần đầu tiên trong lịch sử, VCK World Cup gồm đủ 8 đội đã từng đăng quang, nghĩa là quy tụ đầy đủ các nền bóng đá mạnh nhất thế giới. Hào quang thì chỉ dành cho một đội. Vấn đề là bóng đá không chỉ gồm chức vô địch. Nếu như tất cả đều chỉ na ná như nhau và chiến thắng chỉ đến với đội mạnh may mắn nhất, có phong độ tốt nhất, thì quá nhạt nhẽo.

- Sau khi World Cup 2014 khép lại, các nhà lãnh đạo FIFA sẽ không học hỏi cách làm của Michel Platini và UEFA, tổ chức các kỳ World Cup trong tương lai ở... khắp 5 châu cùng lúc. Hiện thời, UEFA đã quyết: VCK EURO 2020 sẽ diễn ra ở 13 thành phố thuộc 13 nước khác nhau. Đành rằng cũng phải chờ xem thực tế diễn ra thế nào. Nhưng thoạt nghe là đã... hãi rồi.

- Pháp, Hà Lan, Italia chơi đúng thực lực và sẽ tiến đi thật xa để một lần nữa người ta thấy rõ hơn nữa bảng xếp hạng của FIFA có một giá trị chuyên môn thấp như thế nào, lại càng phi lý ra sao khi FIFA căn cứ vào bảng xếp hạng ấy để chọn đội hạt giống cho World Cup.

- Bosnia cũng sẽ thành công như Croatia trong lần đầu xuất hiện ở đấu trường World Cup, để câu chuyện về nền bóng đá không thiếu tài năng nhưng luôn thiệt thòi này thêm phần hấp dẫn. Tất nhiên, bóng đá Bosnia chỉ cần để lại dấu ấn sâu đậm. họ không dự World Cup để tranh ngôi vô địch.

ĐẤU TRƯỜNG CLB
- Premier League sẽ duy trì được thế so kè đến một đoạn kết “nghẹt thở”. Chưa bao giờ Premier League có nhiều đội tranh chấp ngôi cao như trong mùa này, cũng chưa bao giờ ngôi đầu bảng thay đổi xoành xoạch như hiện nay. Cuộc đua giành suất dự Champions League ở giải này cũng hào hứng một cách hiếm thấy.

- Giải La Liga có thêm một vài đội mạnh cỡ Atletico Madrid , để còn có đối thủ đua với.... Atletico (chứ chẳng phải để xem Atletico rút cuộc có hơn cả Real Madrid lẫn Barcelona hay không). Nếu không có trên hai đội tranh nhau danh hiệu mạnh nhất “của phần còn lại”, thì sự vươn lên của mỗi Atletico không thể giải quyết vấn đề đơn điệu cho La Liga.


- Bayern Munich có nhiều cách khác để củng cố vị thế độc tôn trong làng bóng Đức. Trước sau, đấy vẫn cứ là “đại gia” duy nhất ở Bundesliga. Họ chẳng phải “bòn rút tài năng” của đối thủ chính, như cách mà họ đang làm đối với Borussia Dortmund hiện nay. Nếu cứ thế này, Bundesliga sẽ chẳng bao giờ có thêm một đội mạnh khác đủ sức tranh bá ở Champions League. Chỉ vài tháng sau khi Dortmund vào đến chung kết Champions League mùa trước, Dortmund đã làm cho những ai ca ngợi họ phải vỡ mộng.

- Inter và AC Milan nhanh chóng gượng dậy. Hiếm khi cả hai đội mạnh thành Milan lại cùng suy yếu một cách lạ lùng như trong mùa này. Uy thế của Calcio do vậy giảm hẳn. Napoli, Fiorentina hoặc AS Roma có vẻ vẫn chưa đủ sức để gây tiếng vang trên sân cỏ quốc tế. Và công lực “tầm tầm” của họ làm Juventus sớm trở nên “vô đối” ở Serie A.

- Giá trị truyền thống được khôi phục, không chỉ ở giải Ligue 1 của Pháp mà trong bóng đá đỉnh cao nói chung. Chỉ cần có “chủ Ả Rập” giàu có, PSG trở nên không có đối thủ trong làng bóng Pháp. Rồi cũng chỉ cần có ông chủ giàu, đội Monaco chỉ vừa thăng hạng lập tức trở thành đội bóng số 2. Thế thì người ta còn đào tạo trẻ, còn trông vào cộng đồng cổ động viên, còn lưu giữ truyền thống làm gì nữa.

- Thiên hạ sẽ không nhìn vào kết quả trên sân để tung hô một “mô hình” nào. Khi Barcelona làm mưa làm gió, người ta bình luận như thể bóng đá chỉ có đúng một cách chơi đáng khen. Khi Bayern Munich và Borussia Dortmund vào tranh chung kết Champions League, người ta lại khen ngợi “mô hình Đức”. Người hâm mộ hẳn cũng phát mệt với kiểu định hướng “đẽo cày giữa đường”. Bóng đá hấp dẫn vì tự thân nó vốn vĩ đại hơn bất cứ “mô hình” nào.

- Champions League sẽ không có trận chung kết “nội bộ” như năm 2013 nữa. TBN, Anh, Italia, Đức đều đã có trận “chung kết nội bộ” ở Champions League, để chứng tỏ rằng đấy chính là 4 nền bóng đá hàng đầu châu Âu tầm CLB. Quá đủ rồi! Chưa có trận “chung kết nội bộ” nào ở Champions League thật sự hấp dẫn.

- Benfica, Valencia, Tottenham, Fiorentina, Juventus, Napoli, Porto, Ajax đều sẽ chơi đúng sức, nghĩa là nghiêm túc tranh ngôi vô địch ở đấu trường Europa League. Giải đấu này dĩ nhiên không thể sánh với Champions League về chất lượng chuyên môn. Nhưng bóng đá châu Âu không chỉ có mỗi Champions League. Thành tích mang tính lịch sử của Chelsea tại Europa League mùa trước cho thấy giải đấu “tội nghiệp” này vẫn còn lý do để được giới bóng đá tôn trọng.

CHUYỆN NGÔI SAO
- Luis Suarez sẽ không có thêm giây phút điên rồ nào nữa, như khoảnh khắc cắn tay Branislav Ivanovic. Mario Balotelli sẽ không có những hành vi hoặc phát biểu kỳ quặc. Cristiano Ronaldo và Suarez sẽ không có thêm bàn thắng nào từ những trò tiểu xảo. Có thể chấp nhận tiểu xảo, như một phần tất yếu của bóng đá. Đôi khi cũng cần một vài câu nói lố bịch, để bóng đá thêm phần sinh động. Nhưng loại ngôi sao như Ronaldo, Suarez hoặc Balotelli không cần những thứ ấy để được người ta nhớ đến.

- Zlatan Ibrahimovic thành công ở đấu trường CLB. Anh đã chấm dứt mọi hy vọng trên đấu trường World Cup, cũng chưa chắc còn cơ hội nào ở trận địa EURO. Tất cả chỉ vì đội tuyển Thụy Điển không có ngôi sao nào ở gần đẳng cấp của Ibrahimovic . Anh vẫn đang là một trong vài siêu sao sáng giá nhất thế giới, và anh cần được đền bù bằng những thành tích ở CLB.

- Chuyện về các siêu sao hàng đầu thế giới như Lionel Messi sẽ chỉ diễn ra trên sân cỏ, chứ không phải ở tòa án, không liên quan đến các đề tài kém hấp dẫn và không liên quan đến chuyên môn, như trốn thuế. Đành rằng chuyện về bóng đá cũng là chuyện của xã hội, nhưng đấy thật sự là đề tài tẻ nhạt. Mẫu ngôi sao “tròn trịa” như Messi không đáng phải chịu những rắc rối bên ngoài sân cỏ.

- Neymar thật sự bùng nổ, ở Barcelona hay trong đội tuyển Brazil đều được. Siêu sao bóng đá vươn lên từ xứ sở Samba bỗng trở nên khan hiếm trong vài năm nay, và đấy là một chi tiết đáng buồn cho bóng đá đỉnh cao. Trước mắt, hình như giới hâm mộ Brazil cũng chỉ có mỗi Neymar để hy vọng.

- Gareth Bale thành công hơn nữa trong màu áo Real Madrid. Bước đầu hội nhập của anh tại Bernabeu không đến nỗi tồi. Đã có thể cho rằng Bale là cầu thủ Anh (tính cả Xứ Wales) hội nhập thành công nhất xưa nay tại TBN. Nhưng bấy nhiêu hình như vẫn chưa xứng với tư cách ngôi sao đắt giá nhất trong lịch sử.

- Francesco Totti tiếp tục tỏa sáng trong màu áo AS Roma. Anh đã bước sang tuổi 38. Các lão tướng vẫn còn trụ vững ở tuổi 38 như anh xưa nay chẳng phải là hiếm. Nhưng Totti không chỉ đứng vững. Anh đang có một mùa bóng sáng chói và có khả năng trở thành cầu thủ góp công lớn nhất giúp Roma lấy vé dự Champions League. Câu chuyện đẹp về Totti cần một đoạn kết hoàn hảo.

- Theo Walcott bình phục kịp thời để không bỏ lỡ World Cup. 4 năm trước, anh đã bị gạt khỏi danh sách dự VCK World Cup 2010 - điều mà sau đó HLV đội Anh Fabio Capello thừa nhận rằng ông đã có một quyết định sai lầm. Trước nữa, Walcott (mới 17 tuổi) được dự World Cup 2006, nhưng không ra sân trận nào. Bây giờ là lúc người ta sẽ không tranh cãi điều gì về chuyện Walcott “phải dự World Cup”. Tiếc thay, anh lại đang chấn thương. Cả làng bóng Anh nên cầu nguyện cho ngôi sao này.

BÊN LỀ, HẬU TRƯỜNG, CHÍNH TRƯỜNG
- Những câu nói “thiếu sáng suốt” của chủ tịch FIFA Sepp Blatter sẽ không bị báo chí bêu riếu, mổ xẻ nữa. Chuyện Blatter “vạ miệng” xưa này chẳng còn gì lạ. Mặt khác, ông đã bước sang tuổi 78 rồi. Một ông lão 78 tuổi mà chưa... lẩm cẩm thì đấy mới là chuyện lạ. Miễn sao những câu nói của Blatter không ảnh hưởng đến vấn đề chuyên môn của bóng đá đỉnh cao là được. Bóng đá còn khối chuyện khác vui hơn.


- Tổ chức thống kê IFFHS sẽ bớt công bố những kết quả làm cho môn bóng đá trở nên tầm thường (hoặc người ta ít quan tâm hơn đến tiếng nói của tổ chức này). Bóng đá không phải là môn chơi mà người ta có thể đề ra thang điểm rồi cứ nhìn vào đấy để phán đâu là đội bóng hay nhất thế giới, đâu là trọng tài giỏi nhất trong năm, đâu là thủ môn số 1, như cách làm lâu nay của IFFHS. Hãy bớt đi những gì liên quan đến việc cân, đong, đo, đếm và trả lại sự tự nhiên cho môn bóng đá.

- Quy định công bằng tài chính (FFP) của UEFA trở nên rõ ràng hơn. Michel Platini và các cộng sự của ông giỏi giang đến đâu mà có ý định kiểm soát cả một hệ thống tài chính khổng lồ của các CLB giàu nhất thế giới, đối đầu với cả EU? Thà rằng bỏ quách, hoặc quy định rõ ràng, minh bạch. Việc triển khai FFP nửa vời như hiện nay vừa rối rắm, khó hiểu, vừa thật sự bất công đối với các đội bóng nhỏ.

- Trong khi chạy theo các vấn đề vĩ mô như FFP, bộ phận làm luật của bóng đá đỉnh cao chịu khó rà soát, siết chặt hơn nữa các quy định về chuyển nhượng. Hiện thời, một “siêu đại diện” như Jorge Mendes có thể “nắm” cả chùm siêu sao như Cristiano Ronaldo, “nắm” cả các HLV thượng thặng như Jose Mourinho, lại còn đại diện cho nhiều đội bóng. Có còn khách quan khi Jorge Mendes đàm phán cho “nhiều hơn một phía” trong một vụ chuyển nhượng lớn?

- “Phân biệt chủng tộc” không phải là đề tài chính trong bóng đá. Vẫn biết, phân biệt chủng tộc là điều nên tránh, nhưng ngôi sao bóng đá không thể trở thành công cụ tranh phiếu cho các chính khách - kể cả chính khách bóng đá. Josip Simunic (Croatia) đã bị cấm dự World Cup 2014, qua hình phạt treo giò vì phân biệt chủng tộc của FIFA. Giả sử Simunic ở một đẳng cấp có thể tranh Quả Bóng Vàng, FIFA có dám mạnh tay như thế? Xã hội chưa chắc đã tốt đẹp hơn khi một vài ngôi sao bóng đá bị biến thành “vật tế thần” như Simunic.

- Sẽ không có thêm nghi vấn bán độ. Thà rằng người ta xác định rõ ràng tội danh của Gennaro Gattuso. Những thông tin rẻ tiền, úp mở, để rồi chẳng đi tới đâu, như kiểu scandal gần đây nhất ở Calcio, hoàn toàn chẳng có chút giá trị nào đối với những người hâm mộ bóng đá đích thực, cũng chẳng có nghĩa lý gì trong cái gọi là phanh phui chống tiêu cực.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
35
+57
80
2
34
+50
79
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
33
+15
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-8
48
11
35
-7
46
12
34
-5
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Luis Suarez: Vua “nổ” sân nhà Luis Suarez: Vua “nổ” sân nhà

    Suarez hiện đang là chân sút hay nhất giải Ngoại hạng với 23 pha lập công. Và nếu soi kỹ nhật ký ghi bàn của tiền đạo này thì có thể thấy anh “nổ” sân nhà nhiều gấp đôi sân khách.

  • Tự truyện "sự thật không tranh cãi" của Mike Tyson (Kỳ 10): Những trận đánh đầu tiên của "vua knock-out" Tự truyện "sự thật không tranh cãi" của Mike Tyson (Kỳ 10): Những trận đánh đầu tiên của "vua knock-out"

    Tôi sẽ không bao giờ quên được trận đánh chính thức đầu tiên của mình, tất nhiên chỉ là hạng nghiệp dư. Nó diễn ra ở một phòng tập nhỏ tại khu Bronx, do một học trò cũ của Cus làm chủ.

  • Những chuyện đùa... như thật trên sân cỏ Những chuyện đùa... như thật trên sân cỏ

    BĐ&CS đã từng gửi đến độc giả những câu chuyện có thật 100%, nhưng khi kể lên thì lại nghe cứ như là sản phẩm của trí tưởng tượng.

  • Mã lực ở khắp nơi Mã lực ở khắp nơi

    Ngày xưa, ngựa là loài vật quý nhất đối với con người vì những giá trị tuyệt vời như sức mạnh, sức bền, tốc độ, và những giá trị ấy đều được phát huy tối đa để phục vụ loài người. Sức kéo của ngựa đã kéo cả nền văn minh của loài người. Do đó, dù ở thời đại máy móc công nghiệp tối tân này, khái niệm “mã lực” vẫn hiển hiện khắp nơi.

  • Huyền bí rừng già Amazon: Mái nhà của những người sống bên lề thế giới Huyền bí rừng già Amazon: Mái nhà của những người sống bên lề thế giới

    Rừng Amazon không chỉ điều hòa không khí cho cả Trái đất, không chỉ che chở cho hàng nghìn loài động thực vật mà còn là nơi ẩn náu của hàng chục bộ lạc đang sống bên lề nền văn minh của người hiện đại. Họ kinh sợ nền văn minh đó bởi vì nó mà họ bị săn đuổi đến diệt vong.

  • Cuồng nhiệt cùng Polo Cuồng nhiệt cùng Polo

    Từng có lúc, Polo là môn chơi của Olympic mùa Hè. Bây giờ, môn này được chơi phổ biến ở 77 nước, có giải VĐQG được tổ chức 3 năm/lần bởi Liên đoàn Polo thế giới.

  • Bạn thân của cao bồi Bạn thân của cao bồi

    Ngày xưa, bản thân công việc của một chàng cao bồi miền Viễn Tây (Mỹ) đã là một tác phẩm lớn, một nghệ thuật không cần trình diễn. Chàng phải suốt ngày ngồi trên lưng ngựa, điều khiển cả đàn gia súc rộng lớn sao cho ngăn nắp trên thảo nguyên bao la.

  • Tự truyện của Mourinho (Kỳ 11): Không để quá khứ đánh cắp tương lai Tự truyện của Mourinho (Kỳ 11): Không để quá khứ đánh cắp tương lai

    Kết thúc mùa bóng 2002/03, Porto đang tận hưởng một trong những khoảng thời gian tuyệt vời nhất lịch sử. Sự hân hoan tràn ngập khắp thành phố. Ban lãnh đạo, HLV, cầu thủ và các CĐV đều tự hỏi làm thế nào mà CLB lại có thể hoàn thành giấc mơ đoạt cú ăn 3 (VĐQG BĐN, Cúp QG BĐN và Cúp UEFA).

  • Scandal sex trong thể thao đỉnh cao (Kỳ 4): Tượng đài Giggs tan tình vì ham "ăn vụng" Scandal sex trong thể thao đỉnh cao (Kỳ 4): Tượng đài Giggs tan tình vì ham "ăn vụng"

    Ryan Giggs là một tượng đài vô đối trên sân cỏ Anh về rất nhiều mặt. Không những thế, ngay cả trong chuyện phiêu lưu tình ái, Giggs cũng là tay đại bợm không có đối thủ. Ngôi sao M.U đã gian díu với em dâu, và còn tày trời hơn thế nữa...

  • World Cup 1966: Kỳ quan không cánh của người Anh World Cup 1966: Kỳ quan không cánh của người Anh

    World Cup 1966: Kỳ quan không cánh của người Anh

  • Năm mới 2014, nói chuyện "Mã đáo thành công" Năm mới 2014, nói chuyện "Mã đáo thành công"

    Câu đầy đủ là “Kỳ khai đắc thắng, mã đáo thành công”, đại ý là đã phất cờ tấn công thì phải chiến thắng, ngựa phải trở về báo tin vui.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x