Man City & tham vọng thống trị toàn cầu

Kinh Thi Kinh Thi
08:22 ngày 11-09-2016
Tham vọng của Man City giờ đây không còn là vượt mặt Man United trong cuộc đua nội bộ thành Manchester nữa. Man xanh giờ đây muốn màu xanh của họ phải bao trùm toàn thế giới và tin vui cho các CĐV Man City là đội chủ sân Etihad có một kế hoạch khá chi tiết cho cuộc lột xác vĩ đại này.
Man City & tham vọng thống trị toàn cầu

MÀU XANH HIỆN HỮU KHẮP NƠI

“Qua mặt M.U là điều... không thể được”. Chính giám đốc điều hành của Man City, ông Ferran Soriano nghĩ thế. Và do đã xác định như thế, Soriano chọn hướng đi khác để thực hiện tham vọng toàn cầu hóa thương hiệu Man City. Phương châm của Soriano là “toàn cầu và địa phương”. Còn biện pháp cụ thể nhất là tạo ra một dãy “CLB anh em” trên khắp thế giới.

Mỗi năm, những thương hiệu lớn như Man United hoặc Barcelona sang Mỹ, Australia hay bất kỳ quốc gia nào đủ tiền mới họ để đá giao hữu vài trận, lĩnh tiền “cát xê”, bán áo, lĩnh tiền bản quyền. Họ có thể ở đấy vài ngày, rồi tạm biệt mà không biết năm sau có trở lại hay không.

Nếu Man City đi lại con đường này, họ khó có thể thành công như Man United hay Barca - những CLB đã có cả trăm năm lịch sử và hàng vài chục năm gây dựng thương hiệu ở những thị trường nước ngoài. Vậy cách nào để Man xanh tạo nên sự khác biệt? Điều này nằm trong bản kế hoạch của Ferran Soriano: Man City thi đấu hàng tuần ở những nơi ấy, trở thành một phần của đời sống bóng đá ở những nơi ấy.


Đấy có thể là “tinh thần Man City”, “thương hiệu Man City” hoặc “đại diện Man City” - tùy cách nghĩ riêng của mỗi người. Một cách đơn giản, tất cả đều là đội bóng của tập đoàn City Football Group, và CLB Manchester City tại Anh cũng chỉ là một trong số ấy.

GIẤC MƠ CỦA SORIANO

Mùa trước, Melbourne City lọt vào bán kết giải A-League tại Australia. New York City dẫn đầu giải MLS tại Mỹ. Man City vào bán kết Champions League tại châu Âu. Sắp tới, hệ thống sẽ lại phát triển, len lỏi đến những nơi nào, lĩnh vực nào? Chưa biết.

New York City hiện có liên kết với đội bóng chày nổi tiếng Yankees, đấy chỉ là một ví dụ. Soriano mơ đến một ngày mà các đội do ông điều hành đồng loạt đăng quang tại Anh, châu Âu, Australia, Mỹ, châu Á. Đấy cũng là cái ngày mà công ty của ông phải tất bật... bán giày, bên cạnh việc lĩnh tiền bản quyền truyền hình.

Với nền tảng tài chính hùng mạnh, Man City đang có kế hoạch thực hiện tham vọng “toàn cần hóa thương hiệu Man City”
Với nền tảng tài chính hùng mạnh, Man City đang có kế hoạch
thực hiện tham vọng “toàn cần hóa thương hiệu Man City”

Xin nhắc lại, Man City (nói đúng hơn là City Football Group) không đi theo con đường quen thuộc: cố qua mặt M.U trong khía cạnh chuyên môn ở Premier League hoặc Champions League. Để có thể vượt mặt Quỷ đỏ trên khía cạnh thành tích, danh tiếng và tầm ảnh hưởng, Man City có lẽ cần tới cả nửa thế kỷ nữa. Nhưng để được toàn thế giới biết tới, để màu xanh len lỏi khắp mọi ngõ ngách bóng đá, có lẽ Man City chỉ cần vài ba năm nữa, dĩ nhiên trong điều kiện mọi kế hoạch của họ diễn ra thuận lợi.

Con đường Man xanh đang đi là một con đường thoáng đãng, bởi họ đang là vị lữ khách duy nhất đi theo hành trình toàn cầu hóa kiểu này. Kể từ khi vươn lên thành một siêu CLB ở Premier League, Man City đã thực hiện khá nhiều kế hoạch táo bạo, như xây khu vui chơi Disney trong sân Etihad, bắt tay với trường đại học. Nó cho thấy sự cách tân trong tư duy làm bóng đá của người Man City.

City Football Group sở hữu bao nhiêu CLB?
“Hệ thống bóng đá toàn cầu” của tập đoàn City Football Group hiện đang sở hữu hoặc đồng sở hữu tới 5 CLB bóng đá lớn, gồm: Man City FC (Anh, sở hữu 100%), New York City FC (Mỹ, 80%), Melbourne City FC (Australia, 100%), Yokohama F. Marinos (Nhật, 20%). Ngoài ra còn có City Football Academy, City Football Marketing, City Football Services, City Football Japan, City Football Singapore, City Football China.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x