Lăng kính: TBN, "cá biệt" mãi được không?

Đức Hoàng
Từ 20:51 ngày 16-10-2013
Hẳn độc giả đã đọc được rất nhiều chi tiết, về việc đội tuyển Tây Ban Nha thế hệ này (và cả Barca, cốt lõi của họ) là một trường hợp cá biệt trong lịch sử bóng đá thế giới.
1. Nhưng hôm nay xin đem một chi tiết nữa lên “bàn mổ”: số cầu thủ của Barca đóng góp cho ĐTQG Tây Ban Nha. Đó là một lượng đóng góp chưa từng có trong lịch sử bóng đá.

Việc các CLB thống trị một giải đấu và đội tuyển của họ được xây dựng bằng cốt lõi của CLB ấy, là chuyện không hiếm trong lịch sử.

Đó là nhà cựu vô địch thế giới Uruguay với một đội tuyển phần lớn là người từ CLB Peranol (năm 1966) và Nacional (1970). Đó là Italia, đội bóng của người Milan tại VCK World Cup 1994, là Nga với nòng cốt từ Dinamo Kiev (năm 1986) hay Ai Cập với Al-Ahly (1990).

Nhưng lịch sử mới chỉ chứng kiến 2 lần một đội tuyển đá trận chung kết World Cup với 6 người đến từ cùng một CLB. Đó là Tây Đức năm 1974, gặp Hà Lan trong trận đấu cuối với 6 cầu thủ Bayern Munich - trong đó có những Mueller, Hoeness hay Beckenbauer huyền thoại. Trường hợp còn lại là Italia trong trận gặp Tây Đức năm 1982, với 6 cầu thủ Juventus, có cả những Zoff, Paolo Rossi hay Marco Tardelli.

Thế mà Tây Ban Nha thì sao? Trận chung kết World Cup 2010, HLV  Vicente del Bosque tung ra sân 7 cầu thủ thuộc biên chế Barca gồm Pique, Puyol, Busquets, Xavi, Iniesta, Pedro và Villa. Một kỷ lục.

2. Một trường hợp cá biệt chưa từng có trong lịch sử. Và sự cá biệt ấy có phải là chỉ hàm chứa sự tốt lành hay còn tiềm ẩn những nguy cơ nào?

Sự tốt lành thì đã hiển hiện rồi, với 3 chức vô địch các giải đấu lớn liên tiếp từ năm 2008. Nhưng tất nhiên việc phụ thuộc hoàn toàn vào đội ngũ nhân sự của Barca trong giai đoạn ấy cũng đem về những mặt trái.

Việc chỉ chơi bóng với một đội ngũ đã trở thành một khối gắn kết, sẽ khiến cho quá trình thay đổi, bổ sung, nâng cấp trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Đến giờ phút này, khi mà chính Barca đã đánh mất ánh hào quang mà họ từng có, khi tỷ lệ chuyền bóng chính xác của Xavi đã giảm xuống, Puyol cũng không còn hiệu quả như trước, thì Tây Ban Nha vẫn không thể thoát khỏi cái “vòng kim cô” mang tên Barca.

Thậm chí là nếu loạt đấu vừa qua Puyol không chấn thương thì sẽ có thời điểm họ sử dụng 8 cầu thủ Barca trên sân, cộng thêm Michu, Ramos, Silva. Số lượng cầu thủ Barca tăng lên là bởi  Casillas giờ cũng đã ngồi dự bị để nhường chỗ cho Victor Valdes.

3. Điều gì sẽ đảm bảo cho thành công của đội tuyển Tây Ban Nha ở World Cup 2014? Câu trả lời rất đơn giản là thành công của Barca và đội ngũ Barca ở cấp CLB chứ còn gì nữa? Thế nếu Barca không thể thành công, bởi những dấu hiệu sa sút tại cúp châu Âu đã xuất hiện từ năm ngoái, thì sao?

Thì lúc đó CĐV Tây Ban Nha chỉ còn biết cầu nguyện: suốt 5 năm qua, những cầu thủ không-phải-là- Barca được bồi dưỡng ở cấp độ ĐTQG là rất ít. Một phương án nhân sự mới, một lối chơi mới không phụ thuộc vào Barca sẽ không thể được tạo ra trong sớm chiều.

Hãy chờ xem đội tuyển cá biệt Tây Ban Nha-Barca này có thể tạo ra thêm một lần cá biệt nữa không, hay khi sự cá biệt kết thúc, mọi thứ sẽ trở lại với tính từ “bình thường”?
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x