“Con trai” của Scolari

Trần Minh
Từ 13:37 ngày 28-06-2014
Toàn bộ vận mệnh của ĐT Brazil tại kỳ World Cup lần này đều đặt cả lên đôi chân vàng của Neymar, nhưng đâu có sao, miễn là bên cạnh anh vẫn còn một “ông bố” luôn biết cách phát huy trọn vẹn những giá trị của đứa con cưng như Big Phil.


Neymar vẫn cười rất tươi, vẫn thay đổi kiểu tóc, chụp ảnh selfie và cập nhật Twitter bình thường ngay trong kỳ World Cup dù trên vai là áp lực ngàn cân. Anh bước vào vòng bảng sau khi đang tạm thời cùng Leo Messi và Thomas Mueller dẫn đầu danh sách “dội bom” với 4 bàn và là một trong số những ngôi sao sáng chói nhất. “Áp lực là gì? Tôi không cảm thấy điều đó, tôi đang sống trong ước mơ của đời mình, tại sao phải cảm thấy áp lực ?” - Neymar hồn nhiên trả lời báo chí trong cuộc họp báo, bên cạnh một Big Phil đang mỉm cười. 

Từ khi ra mắt đội một Santos năm mới 17 tuổi, Neymar không lạ gì với áp lực. Đã có những lúc khán đài của Santos tràn ngập CĐV đeo chiếc mặt nạ hình Neymar. Các nhân vật của ngành giải trí luôn muốn Neymar góp mặt trong những video clip hay những buổi trình diễn vì tên anh luôn tạo sức hút với công chúng Brazil. Biệt danh “Justin Bieber của bóng đá” thậm chí còn chưa nói hết mức độ hâm mộ dành cho Neymar tại Brazil.

Tin vui là anh hoàn toàn thoải mái với thứ áp lực ấy. Trước World Cup, anh nhận lấy luôn chiếc áo số 10 của Pele thuở trước, nhường lại áo số 11 ít áp lực hơn cho đồng đội Oscar. Và khi bàn về việc Neymar đang chơi tuyệt hay tại giải lần này, không thể bỏ qua cái tài của HLV Luiz Filipe Scolari. 

Không chỉ thiết lập một lối chơi để Neymar cảm thấy thoải mái nhất, Big Phil còn đối xử với anh như một người bố đối xử với đứa con trai. Thích nhuộm tóc hay nghe nhạc trong phòng thay quần áo cứ việc, thích sex cũng cho phép miễn là “đừng thử những động tác lạ”. Scolari hiểu rất rõ cách phát huy trọn vẹn giá trị của một ngôi sao Brazil: hãy tâm sự và chăm sóc, thay vì kiểm soát họ.

Neymar Luôn được Scolari nhất mực quan tâm

Hiếm có ai sở hữu khả năng “làm bố cầu thủ” tốt hơn Big Phil. Cuối năm 1990, ông dẫn dắt Palmeiras với hai ngôi sao Edmundo và Rivaldo, được xưng tụng là một trong những CLB hay nhất Brazil trong lịch sử. Năm 2002, ông tạo không gian cho cả Ronaldinho, Ronaldo và Rivaldo cùng tỏa sáng. Khi cầm Bồ Đào Nha, ông dung hòa được những ngôi sao của Thế hệ vàng với “sao mới” Cristiano Ronaldo mà không gặp bất kỳ vấn đề gì.

Trong 20 năm qua, đã có 11 cầu thủ nhận danh hiệu hay nhất năm của FIFA. Scolari làm việc với 7 người trong số họ. Nếu ông không giúp họ được vinh danh thì cũng giúp họ tiếp tục chơi tốt sau khi vươn đến đỉnh cao danh vọng. Ông hiểu rõ một ngôi sao có thể ảnh hưởng tích cực như thế nào đến tập thể. Khi Neymar sụt đến 7kg vì viêm amidan, ông túc trực bên cạnh ngôi sao này như một ông bố thật sự. Khi cả Tây Ban Nha phán xét Neymar vì thi đấu không thành công tại Barca, Scolari bao giờ cũng lên tiếng bảo vệ. Đấy là cả một nghệ thuật quản lý nhân sự.

Bây giờ thì World Cup đã bước vào vòng knock-out, sự tỏa sáng của Neymar càng ảnh hưởng lớn hơn nữa đến vận mệnh của ĐT Brazil, một Brazil có lẽ thuộc hàng... yếu nhất lịch sử các kỳ World Cup. Để đi đến cái đích cuối cùng, họ chỉ biết sống dựa vào nguồn cảm hứng Neymar. Nhưng đâu có sao, miễn là bên cạnh anh vẫn còn một “ông bố” luôn biết cách phát huy trọn vẹn những giá trị của đứa con cưng như Big Phil.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x