Lăng kính: Hai loại cơ hội

Đức Hoàng
Từ 10:50 ngày 17-10-2013
Cái gì cũng có 2 mặt. Kể cả những chiến thắng trong thể thao, điều tưởng như vui sướng nhất, vô hại nhất.
1. Chiếc vé đến VCK World Cup 2014 của nước Anh nhanh chóng được quy ra tiền: 8 triệu bảng từ tiền tài trợ, tiền chia BQTH sẽ là món lời mà LĐBĐ Anh có được khi đội tuyển của họ có mặt tại Brazil.

Chiếc vé đến VCK World Cup 2014 của Colombia, cũng rất nhanh, biến thành cơ hội của… thần chết. Những lễ ăn mừng khắp đất nước này cướp đi 5 sinh mạng, với 2 người bị tai nạn giao thông và 3 người bị giết.

World Cup tất nhiên sẽ mang đến cơ hội cho những điều tích cực. Tiền bạc là biểu hiện của sự hưng phấn, nó đến từ những nhà tài trợ biết chắc rằng mình có thể tận dụng tâm lý vui vẻ của khán giả để hốt bạc.

World Cup cũng có thể nhanh chóng tạo ra cơ hội cho những mặt xấu xa. Nó có thể tạo ra những đám đông khủng khiếp, ví dụ như 106 tay đua đã gầm rú trên đường phố Bogota trong ngày đội tuyển Colombia đoạt vé, một ngày hóa ra lại là đau thương của nhiều gia đình tại Colombia.

2. Việc đoạt vé đến vòng loại World Cup chỉ đơn giản là một cánh cửa được mở ra, là một cơ hội. Và nó là cơ hội cho Thánh thần hay cho Ác quỷ, là điều người ta chưa thể biết.

Tất nhiên, trong nhiều trường hợp thì người ta hy vọng rằng nó là cơ hội của Thánh thần, với những trận cầu tuyệt mỹ, những chiến thắng vang dội và có thể là chiếc cúp.


ĐT Pháp thất bại ê chề ở World Cup 2010

Nhưng hãy nhớ rằng đã không chỉ một lần, sân khấu lớn này trở thành nơi bôi nhọ quốc thể. Như là Pháp ở World Cup 2010. Trước giải đấu năm đó, bên lề hội nghị Pháp-Phi, Tổng thống Nicolas Sarkozy nói với người đồng nhiệm bên phía Nam Phi là ông hy vọng ĐT Pháp sẽ không bị “làm nhục” như ở World Cup 2002. Cuối cùng thì lời nói đùa đó lại trở thành lời sấm. Sau cánh cửa đến World Cup, Les Bleus bắt đầu cắn xé lẫn nhau, lục đục nội bộ và trở thành trò hề cho toàn bộ thế giới túc cầu tại Nam Phi.

Hoặc có ai còn nhớ câu chuyện của ĐT Slovenia ở World Cup 2002? Ở đó có một trong những màn đối thoại ê chề nhất diễn ra giữa những nhà thể thao chuyên nghiệp. Nhạc trưởng Zlatko Zahovic đã lồng lộn mắng chửi HLV Katanec trước mặt đồng đội: “Tao có thể mua mày, mua gia đình mày, mua nhà mày ở, mua thị trấn mày sinh ra, tao không thể ở trong một đội bóng mà mày dám thay tao ra giữa một trận đấu tại World Cup”. Zahovic bị phạt và đuổi về nước, nhưng lá cờ Slovenia thì đã bị anh xúc phạm.

Thế đấy, chiếc vé ấy đâu có đưa người ta tới thẳng thiên đường? Nó có thể trở thành cơ hội cho những con quỷ như Zahovic hay Evra, nó chỉ là một cánh cửa mở ra một hành trình mới và thái độ của người ta đằng sau cánh cửa ấy như thế nào mới là chuyện quan trọng.

3. Tất nhiên không ai có thể cấm nhau vui mừng khi đã hoàn tất một quãng đường. Nhưng tâm lý chủ quan có thể xuất hiện, sự hưng phấn có thể “giết” một đội bóng cũng như những con người.

Những đội tuyển đã giành vé dự VCK World Cup 2014 chưa thành công. Nếu không cẩn thận, họ thậm chí còn đang đứng trước một nguy cơ thất bại ê chề và đau đớn hơn. World Cup là cơ hội của cả Thánh thần và Ác quỷ. Người Pháp sẽ hiểu điều này rõ nhất vì họ đã trải qua hơn một lần (2002 và 2010).

Hãy hy vọng rằng sẽ không có đội tuyển nào, nền bóng đá nào, quốc gia nào, tự chìm đắm trong thứ “vinh quang” của việc được tham dự VCK World Cup để rồi hại bản thân.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x