Lăng kính: “Quyền lực đen”... là cái chi?

Kinh Thi
Từ 10:36 ngày 06-06-2014
Những chuyện không hay của Nasri hoặc Anelka, Evra, Ribery đều xảy ra sau những thất bại, nên đâu thể nói Pháp thua vì họ thiếu kỷ luật? Phải nói ngược lại: chính vì thua một cách thảm hại, vì thất vọng với nhà cầm quân mà các ngôi sao vừa nêu mới “quậy”.

1. Nicolas Anelka, Franck Ribery, Patrice Evra, Jeremy Toulalan đều bị treo giò sau khi đội Pháp thất bại nhục nhã tại World Cup 2010, với scandal kỷ luật ầm ĩ đến nỗi chẳng cần phải nhắc người ta cũng nhớ. Vấn đề ở đây chỉ là: vì sao Les Bleus cứ hay vướng vào những câu chuyện như thế trong các giải lớn gần đây? Tại EURO 2008, Samir Nasri hục hặc với đồng đội William Gallas. Tại EURO 2012, anh lại gây chuyện với một ký giả.

Bây giờ, HLV trưởng Didier Deschamps đã loại Nasri khỏi danh sách đội Pháp tham dự World Cup 2014. Có hai suy nghĩ trái ngược. Một mặt, ai cũng cho rằng Deschamps làm thế là để củng cố vấn đề kỷ luật. Ông xem trọng giá trị tập thể và tinh thần đồng đội hơn tài năng cá nhân. Và có vẻ như quan điểm của Deschamps đang được ủng hộ. Nhưng vẫn còn một nỗi lo: “bệnh” cũ liệu có tái phát khi vẫn còn đấy vài cái tên từng “dính chàm” như Ribery hay Evra? Và họ có trở thành một dạng “quyền lực đen”, dễ gây scandal trong nội bộ Les Bleus?

2. Nỗi lo ấy hơi phi lý. Nasri vừa kết thúc một mùa bóng thành công với chức vô địch Premier League ở Manchester City. Franck Ribery tỏa sáng như một tấm gương ở Bayern Munich. Thậm chí cả một Evra đã “thoái trào” cũng có vẻ như hồi sinh tại M.U. Họ đều không có vấn đề gì ở CLB chủ quản. Thế nên, phải đặt ngược câu hỏi với những người tiền nhiệm của Deschamps ở ĐT Pháp. Raymond Domenech không “quản” được những Anelka, Ribery, Evra vì chính ông vừa không có tài cầm quân, vừa thiếu cả chút uy tín cần thiết để thuyết phục những người xung quanh? Laurent Blanc không quản được Nasri vì ông cũng không vực dậy được ĐT Pháp, không thể hiện được dấu ấn chuyên môn?

Pháp có nhiều vấn đề ở World Cup 2010 

Tóm lại, nguy cơ rối loạn nội bộ hoặc scandal vô kỷ luật thì ở đâu cũng có và trong phần lớn trường hợp, đấy là vấn đề của nhà cầm quân nhiều hơn tai tiếng cầu thủ. Đội Pháp tại World Cup lần này có ổn thỏa hay không là do chính tài cầm quân của Deschamps, chứ không liên quan đến chuyện cũ.

3. Thật ra, báo chí và những người trong cuộc chỉ cố tình dựng chuyện để thổi phồng sự kiện, hoặc giả người ta cố tình quên hay quá dễ quên những thất bại hiển nhiên của ĐT Pháp tại 2 giải đấu lớn gần đây. Đành rằng Les Bleus đáng trách khi thua Thụy Điển (đội đã sớm bị loại) nên mới không “thoát” khỏi cuộc so tài với TBN tại EURO 2012. Nhưng cần nói thêm: đấy là cái thua hèn đớn, thua theo kiểu chỉ chờ thua mà không có chút can đảm kháng cự, xét về lối chơi. Tại World Cup 2010 thì Pháp thua Mexico 0-2. Thua một đối thủ “kèo dưới” và thua rõ ràng, về mọi mặt!

Những chuyện không hay của Nasri hoặc Anelka, Evra, Ribery đều xảy ra sau những thất bại ấy, nên đâu thể nói Pháp thua vì họ thiếu kỷ luật? Phải nói ngược lại: chính vì thua một cách thảm hại, vì thất vọng với nhà cầm quân mà các ngôi sao vừa nêu mới “quậy”. Bây giờ cũng thế. Deschamps cần nhớ: thành tích chuyên môn sẽ quyết định scandal có bùng nổ trong đội của ông hay không. “Quyền lực đen” hoặc tai tiếng cũ chỉ là những cái chi chi, dùng để đổ lỗi thì được.

Hãy khách quan và thẳng thắn với nhau: chuyện thắng hay bại trong bóng đá đỉnh cao cứ phải xuất phát từ năng lực chuyên môn đã. Việc của Deschamps mà xuôi chèo mát mái, đố anh nào dám làm mình làm mẩy!
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x