May mắn xứng đáng

Kinh Thi
Từ 09:47 ngày 29-06-2014
Ai đó từng nói, rất có lý: “May mắn chỉ đến với những kẻ xứng đáng”. Chúng ta đang chuẩn bị xem cuộc so tài thú vị giữa hai cầu thủ tạm gọi là “may mắn”, trong một cuộc đối đầu cũng rất thú vị ở vòng 1/8: Hà Lan - Mexico.

Một bên là Robin van Persie - tác giả của pha bay người đội đầu đáng được mô tả là hay hơn cả Superman (vâng, chúng ta nào đã thấy Siêu nhân làm được một cú tuyệt kỹ như thế, dù chỉ là trên màn bạc). Bên kia là Guillermo Ochoa - thủ môn đã làm nản lòng các chân sút Brazil bằng hàng loạt pha cứu nguy kỳ lạ, đáng gọi là thủ môn hay nhất ở vòng bảng.

Dĩ nhiên, cứ phải ngả mũ khâm phục Ochoa. Nhưng đã có không ít ý kiến cho rằng, Ochoa dù sao cũng khá may mắn khi phân nửa số lần dứt điểm của đối phương, bóng đi thẳng vào vị trí mà anh đang trấn giữ và sẵn sàng đón đỡ. Người viết nghĩ khác. Đấy là do bản thân Ochoa luôn bình tĩnh, làm chủ tình thế, và cực kỳ nhạy bén, dẫn đến hệ quả là anh thường chọn vị trí hợp lý để có được cái may mắn “bóng tìm đến mình”.

Đấy chính là mấu chốt của câu “may mắn chỉ đến với những kẻ xứng đáng”. Cũng có thể nói vậy với các tài năng siêu phàm trên hàng công của đội Hà Lan.

Giả sử “làm lại”, Van Persie liệu có thành công lần nữa như cú đội đầu kỳ lạ làm tung lưới TBN ở vòng bảng? Arjen Robben liệu có khống chế được đường chuyền dài, bổng, cực khó trước khi ghi bàn thắng đẹp cũng trong trận ấy? Daley Blind - tác giả của hai đường chuyền kỳ lạ, dẫn đến hai bàn thắng kỳ lạ ấy, có thể chuyền được như thế lần nữa?


Vâng, may mắn có thể xuất hiện ở mọi lúc, mọi nơi. Dù là siêu sao hàng đầu thế giới đi nữa, cả Robben lẫn Van Persie đều khó phủ nhận rằng chính họ cũng đã ít nhiều gặp may trong những tuyệt tác mà chúng ta từng được xem ở vòng bảng. Nhưng phải nói luôn: May mắn trong các tình huống vừa nêu sẽ trở thành con số không nếu người thừa hưởng không phải là Van Persie hoặc Robben.

Từ Rob Rensenbrink (World Cup 1978), đến Marco van Basten (EURO 1988), đến Dennis Bergkamp (World Cup 1998), bóng đá Hà Lan đã nhiều lần chứng minh cả khả năng chuyền dài, bổng như đặt lẫn khả năng biến các đường chuyền tưởng như tuyệt vọng thành các pha kết thúc đẹp hơn tranh vẽ. Từ truyền thống hào hùng, từ tài nghệ thực tế, các hảo thủ Hà Lan đã tự tin tạo ra may mắn cho chính họ, rồi lại tận dụng may mắn một cách hoàn hảo.

Hà Lan với những Robben, Van Persie, Wesley Sneijder trên hàng tấn công hiện là đội bóng ghi bàn nhiều nhất tại World Cup 2014 (10 bàn/3 trận). Còn Mexico với Ochoa xuất sắc trong khung thành và Rafael Marquez quá vững chãi giữa hàng hậu vệ 5 người thật kín kẽ lại là đội bóng thủng lưới ít nhất (Bỉ và Costa Rica cũng chỉ thủng lưới 1 bàn như Mexico, nhưng trong số này thì chỉ có bàn thua của Mexico là hoàn toàn vô nghĩa). Các siêu sao tấn công của Hà Lan hay thủ môn Ochoa của Mexico sẽ may mắn hơn, trong cuộc đối đầu thượng đỉnh giữa công và thủ này?

Hỏi cách khác, có thể hay hơn: Ai giỏi hơn ai trong việc tạo ra may mắn cho mình lần nữa?
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x